I. Mục tiêu:
Sau khi häc xong bµi nµy, häc sinh cÇn ®¹t ®îc nh÷ng môc tiªu:
I. VÒ kiÕn thøc:
- Cñng cè l¹i nh÷ng kiÕn thøc vÒ s¾p xÕp c¸c ®å ®¹c hîp lý trong nhµ ë.
2. VÒ kĩ n¨ng – năng lực:
- VËn dông vµo viÖc s¾p xÕp ®å ®¹c gän gµng, ng¨n n¾p trong ng«i nhµ cña m×nh.
- Phát triển kĩ năng tư duy công nghệ, kĩ năng thiết kế công nghệ
- Cã kh¶ n¨ng nh×n nhËn, ®¸nh gi¸ sù phï hîp cña tõng lo¹i ®å ®¹c trong gia ®×nh ®Ó tõ ®ã s¾p xÕp chóng mét c¸ch hîp lý, khoa häc, gän gµng vµ thuËn tiÖn trong sö dông
3. VÒ th¸i ®é:
- Thªm yªu quý ng«i nhµ cña m×nh.
- Cã ý thøc tù gi¸c trong viÖc vÖ sinh nhµ cöa, s¾p xÕp ®å ®¹c gän gµng, ng¨n n¾p
II. Thiết bị dạy học
*Giáo viên:
- Tranh ảnh về các cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở
- Bài giảng điện tử
* Học sinh:
- Dông cô: bót, thíc, giÊy vÏ, bót mµu, c¸c dông cô vÏ cÇn thiÕt
- Mét sè tranh ¶nh vÒ s¾p xÕp ®å ®¹c trong gia ®×nh (nÕu cã)
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 585 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Bài 9: Thực hành sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/10/2017
Tuần 10 – tiết 20
Bài 9: Thực hành sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình
I. Mục tiêu:
Sau khi häc xong bµi nµy, häc sinh cÇn ®¹t ®îc nh÷ng môc tiªu:
I. VÒ kiÕn thøc:
- Cñng cè l¹i nh÷ng kiÕn thøc vÒ s¾p xÕp c¸c ®å ®¹c hîp lý trong nhµ ë.
2. VÒ kĩ n¨ng – năng lực:
- VËn dông vµo viÖc s¾p xÕp ®å ®¹c gän gµng, ng¨n n¾p trong ng«i nhµ cña m×nh.
- Phát triển kĩ năng tư duy công nghệ, kĩ năng thiết kế công nghệ
- Cã kh¶ n¨ng nh×n nhËn, ®¸nh gi¸ sù phï hîp cña tõng lo¹i ®å ®¹c trong gia ®×nh ®Ó tõ ®ã s¾p xÕp chóng mét c¸ch hîp lý, khoa häc, gän gµng vµ thuËn tiÖn trong sö dông
3. VÒ th¸i ®é:
- Thªm yªu quý ng«i nhµ cña m×nh.
- Cã ý thøc tù gi¸c trong viÖc vÖ sinh nhµ cöa, s¾p xÕp ®å ®¹c gän gµng, ng¨n n¾p
II. Thiết bị dạy học
*Giáo viên:
- MÉu m« h×nh c¾t b»ng b×a cøng hoÆc xèp, mÆt b»ng phßng ë vµ ®å ®¹c, keo dÝnh
- Dông cô: bót, ch×, thíc, ®å vÏ
- Tranh vÏ H27 SGK / 39
* Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: 1 phút
Líp
SÜ sè
Ngµy d¹y
Điều chỉnh
6A
2. KiÓm tra bµi cò: 5 phút
- C©u 1: Nªu vai trß cña nhµ ë ®èi víi ®êi sèng con ngêi, lÊy vÝ dô?
- C©u 2: Nhµ ë ®îc ph©n chia thµnh c¸c khu vùc nh thÕ nµo? Yªu cÇu s¾p xÕp cña mçi khu vùc?
- C©u 3: Nªu ®Æc ®iÓm vÒ c¸ch s¾p xÕp, bè trÝ ®å ®¹c cña nhµ ë ®ång b»ng B¾c Bé
3. Bµi míi:
* §Æt vÊn ®Ò:
Trong bµi tríc chóng ta ®· ®îc t×m hiÓu lÝ thuyÕt vÒ s¾p xÕp, bè trÝ hîp lÝ ®å ®¹c trong gia ®×nh. H«m nay chóng ta sÏ vËn dông nh÷ng kiÕn thøc, nh÷ng hiÓu biÕt ®ã cña m×nh vµo ®Ó tù s¾p xÕp mét sè ®å ®¹c trong gia ®×nh mét c¸ch hîp lÝ nhÊt.
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
Ho¹t ®éng 1: Chuẩn bị ( 5 phút )
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa
- Gi¸o viªn liÖt kª sù chuÈn bÞ cho hs
- Phân công học sinh kiểm tra chéo sự chuẩn bị lẫn nhau
- Đọc sách giáo khoa
- Quan s¸t, lắng nghe
- Kiểm tra sự chuẩn bị của mình và bạn khác
I. ChuÈn bÞ
- GiÊy, bót, thíc, dông cô vÏ, keo d¸n giÊy
- S¬ ®å phßng 2, 5m x 4m thu nhá, mÉu (m« h×nh) mét sè ®å ®¹c
Hoạt động 2: T×m hiÓu néi dung thùc hµnh (15 phút)
: T×m hiÓu néi dung thùc hµnh
- Yªu cÇu hs ®äc to néi dung thùc hµnh
- Gv yªu cÇu hs nh¾c l¹i mét nh÷ng yªu cÇu cña 1 sè khu vùc nh chç ngñ, chç lµm viÖc, häc tËp
- Gv híng dÉn hs c¸ch lµm bµi thùc hµnh theo c¸c c«ng viÖc:
+ Th¶o luËn, ®a ra ph¬ng ¸n hîp lÝ nhÊt
+ Tr×nh bµy ý kiÕn, nhËn xÐt, bæ sung lÉn nhau
+ Đưa ra phương án
- §äc néi dung thùc hµnh
- Khu ngñ, nghØ ng¬i cÇn kÝn ®¸o, yªn tÜnh; khu lµm viÖc, häc tËp cÇn cã ¸nh s¸ng, n¬i ®Ó ®å ®¹c cÇn thuËn tiÖn, dÔ lÊy
Hs nghe vµ n¾m râ nhiÖm vô thùc hµnh
II. Néi dung thùc hµnh
Gi¶ sö em cã mét c¨n phßng riªng 10m2 vµ mét sè ®å ®¹c gåm: 1 giêng c¸ nh©n, 1 tñ quÇn ¸o, 1 tñ ®Çu giêng, 1 bµn häc, 2 ghÕ, 1 gi¸ s¸ch
Hoạt động 3: Thùc hµnh (15 phút)
- Gv chia nhãm thùc hµnh, giao dông cô thùc hµnh cho mçi nhãm vµ nªu râ nhiÖm vô
- Gv quan s¸t, theo dâi, híng dÉn c¸c nhãm ®Ó cã kÕt qu¶ tèt nhÊt
- C¸c nhãm tr×nh bµy ý tëng, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung
- Gv nhËn xÐt, bæ sung chung cho c¸c nhãm vµ nhÊn m¹nh cho hs c¸c ®iÒu cÇn chó ý trong qu¸ tr×nh s¾p xÕp nhµ ë.
- Hs nhËn nhãm, nhËn dông cô thùc hµnh, vµ thùc hµnh theo c¸c nhiÖm vô ®É ®îc giao
+ Th¶o luËn, ®a ra ph¬ng ¸n hîp lÝ nhÊt
+ Tr×nh bµy ý kiÕn, nhËn xÐt, bæ sung lÉn nhau
- L¾ng nghe vµ ghi nhí
III. Thùc hµnh
- S¾p xÕp c¨n phßng víi c¸c ®å ®¹c ®· cho mét c¸ch hîp lÝ nhÊt
- Tr×nh bµy ý tëng vÒ sù s¾p xÕp ®ã
4. Cñng cè: 3 phút
- Gv nh¾c hs thu dän vµ vÖ sinh líp häc sau khi thùc hµnh
- NhËn xÐt giê thùc hµnh (vÒ ý thøc chuÈn bÞ vµ ý thøc thùc hµnh)
5. Híng dÉn vÒ nhµ: 1phút
- DÆn hs vÒ nhµ t×m hiÓu thªm vÒ c¸c c¸ch s¾p xÕp, bè trÝ nhµ ë
- ChuÈn bÞ giÊy vÏ, bót, thíc, ch×, mµu vÏ, c¸c dông cô vÏ cÇn thiÕt ®Ó giê sau tiÕp tôc thùc hµnh
* Rót kinh nghiÖm:
Ngày soạn : 22/10/2017
Tuần 10 – tiết 21
Bài 9: Thực hành sắp xếp đồ đạc hợp lí trong gia đình
( Tiếp theo)
I. Mục tiêu:
Sau khi häc xong bµi nµy, häc sinh cÇn ®¹t ®îc nh÷ng môc tiªu:
I. VÒ kiÕn thøc:
- Cñng cè l¹i nh÷ng kiÕn thøc vÒ s¾p xÕp c¸c ®å ®¹c hîp lý trong nhµ ë.
2. VÒ kĩ n¨ng – năng lực:
- VËn dông vµo viÖc s¾p xÕp ®å ®¹c gän gµng, ng¨n n¾p trong ng«i nhµ cña m×nh.
- Phát triển kĩ năng tư duy công nghệ, kĩ năng thiết kế công nghệ
- Cã kh¶ n¨ng nh×n nhËn, ®¸nh gi¸ sù phï hîp cña tõng lo¹i ®å ®¹c trong gia ®×nh ®Ó tõ ®ã s¾p xÕp chóng mét c¸ch hîp lý, khoa häc, gän gµng vµ thuËn tiÖn trong sö dông
3. VÒ th¸i ®é:
- Thªm yªu quý ng«i nhµ cña m×nh.
- Cã ý thøc tù gi¸c trong viÖc vÖ sinh nhµ cöa, s¾p xÕp ®å ®¹c gän gµng, ng¨n n¾p
II. Thiết bị dạy học
*Giáo viên:
- Tranh ảnh về các cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở
- Bài giảng điện tử
* Học sinh:
- Dông cô: bót, thíc, giÊy vÏ, bót mµu, c¸c dông cô vÏ cÇn thiÕt
- Mét sè tranh ¶nh vÒ s¾p xÕp ®å ®¹c trong gia ®×nh (nÕu cã)
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: 1 phút
Líp
SÜ sè
Ngµy d¹y
Điều chỉnh
6A
2. KiÓm tra bµi cò: 5 phút
- C©u 1: Em h·y nªu c¸ch s¾p xÕp ®å ®¹c trong nhµ ë sao cho hîp lý? Gi¶i thÝch c¸ch s¾p xÕp ®ã cña m×nh?
- C©u 2: C¸c khu vùc sinh ho¹t trong gia ®×nh ®îc ph©n chia nh thÕ nµo? Yªu cÇu cña mçi khu vùc?
3. Bµi míi:
* §Æt vÊn ®Ò: TiÕt tríc chóng ta ®· thùc hµnh 1 tiÕt vÒ s¾p xÕp ®å ®¹c hîp lÝ trong gia ®×nh. H«m nay chóng ta vÉn tiÕp tôc thùc hµnh ®Ó rÏn luyÖn kÜ n¨ng s¾p xÕp, bè trÝ ®å ®¹c cña c¸c em.
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
NỘI DUNG
Ho¹t ®éng 1: Chuẩn bị ( 5 phút )
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa
- Gi¸o viªn liÖt kª sù chuÈn bÞ cho hs
- Phân công học sinh kiểm tra chéo sự chuẩn bị lẫn nhau
- Đọc sách giáo khoa
- Quan s¸t, lắng nghe
- Kiểm tra sự chuẩn bị của mình và bạn khác
I. ChuÈn bÞ
- GiÊy, bót, thíc, dông cô vÏ, bút màu...
- S¬ ®å phßng 2, 5m x 4m thu nhá, mÉu (m« h×nh) mét sè ®å ®¹c
Hoạt động 2: T×m hiÓu néi dung thùc hµnh (15 phút)
- Gv nªu néi dung vµ yªu cÇu thùc hµnh
- GV gîi ý hoÆc yªu cÇu hs nh¾c l¹i 1 sè kiÕn thøc vÒ c¸ch s¾p xÕp mét sè ®å ®¹c vµ khu vùc sinh ho¹t phßng kh¸ch nh: bµn ghÕ, bµn thê, cöa ...
- §äc néi dung thùc hµnh
-Hs nghe vµ n¾m râ nhiÖm vô thùc hµnh
II. Néi dung thùc hµnh
Em h·y tù bè trÝ, s¾p xÕp ®å ®¹c trong phßng kh¸ch cña gia ®×nh em víi c¸c ®å dïng sau: bµn uèng níc, 4 ghÕ, bµn thê, b×nh ®ùng níc, lä hoa, tivi, tñ ®ùng tivi, g¬ng soi vµ 2 cöa sæ, 1 cöa ra vµo
Hoạt động 3: Thùc hµnh (15 phút)
* Tæ chøc thùc hµnh
- Gv nªu yªu cÇu thùc hµnh:
+ Mçi hs hoµn thµnh mét bµi vÏ m« t¶ c¸ch s¾p xÕp cña m×nh
+ Hs cã thÓ th¶o luËn víi nhau ®Ó t×m ra ph¬ng ¸n hîp lÝ nhÊt cho bµi vÏ cña m×nh
+ Cuèi giê thu bài về chấm
- Hs nhËn dông cô thùc hµnh, vµ thùc hµnh theo c¸c nhiÖm vô ®ã ®îc giao
+ Th¶o luËn, ®a ra ph¬ng ¸n hîp lÝ nhÊt.
+ Đưa ra phương án.
- Hoàn thành bài vẽ
III. Thùc hµnh
- Tr×nh bµy trªn bµi vÏ c¸ch s¾p xÕp theo ý muèn sao cho khoa học, hợp lí
4. Cñng cè: 3 phút
- Thu bµi thùc hµnh cña học sinh
- Gv nh¾c hs thu dän vµ vÖ sinh líp häc sau khi thùc hµnh
- NhËn xÐt giê thùc hµnh (vÒ ý thøc chuÈn bÞ vµ ý thøc thùc hµnh)
5. Híng dÉn vÒ nhµ: 1phút
- DÆn hs vÒ nhµ t×m hiÓu thªm vÒ c¸c c¸ch s¾p xÕp, bè trÝ nhµ ë
- Đọc trước bài số 10.
* Rót kinh nghiÖm:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 9 Thuc hanh Sap xep do dac hop li trong nha o_12323096.doc