A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh
1. Kiến thức trọng tâm: Đề cương
2. Kiến thức: Nắm vững những kiến thức và kỹ năng về vai trò của nhà ở đối với đời sống con người, sắp xếp nhà ở hợp lý
3.Kỹ năng: Nắm vững kiến thức tổng quát từ bài 1 đến bài 13
4.Kỹ năng sống: Có ý thức giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng và trang trí hoa làm đẹp nhà ở.
5. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, tính thẩm mĩ, môi trường, tiết kiệm, an toàn
B .PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp
C. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV chuẩn bị đề cương phát cho các lớp
- Lớp trưởng phân công pho to đề cương cho lớp ôn tập
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS
3/ Bài mới:
95 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Tiết 1 đến tiết 31, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 5:THỰC HÀNH: ÔN TẬP CÁC MŨI KHÂU CƠ BẢN
Tuần : 5
Tiết : 10
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức trọng tâm :
1.Kiến thức: Thông qua việc thực hành, HS nắm vững thao tác khâu một số mũi khâu cơ bản để áp dụng khâu một số sản phẩm đơn giản
2.Kỹ năng: May hoàn chỉnh 3 mũi khâu cơ bản
3. Kỹ năng sống : Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy trình
4. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm
B. PHƯƠNG PHÁP:
Năng lực hoạt đông
C.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
_ GV: + Mẫu hoàn chỉnh 3 đường khâu
+ Bìa, kim khâu len, len màu
+ Kim, chỉ, vải
_ HS: + Hai mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 8cm x 15cm, và một mảnh vải có kích thước 10cm x 15cm
+ Chỉ khâu thường, chỉ thêu màu, kim khâu, kéo, thước, bút chì
PPháp và HĐ trên lớp
Ghi bảng – ghi vở
* Hoạt động 1
Kiểm tra phần chuẩn bị của HS
_ GV: yêu cầu HS để dụng cụ lên bàn, cho tổ trưởng mỗi tổ kiểm tra, báo cáo kết quả cho GV
* Hoạt động 2
Hướng dẫn HS khâu vắt
I/ Thực hành
3
3/ Khâu mũi vắt
H.Đ4: Hướng dẫn học tập ở nhà (ngoài giờ học)
Thực hành khâu
Đáp án một số câu hỏi hoặc bài tập trong hoặc ngoài SGK.
Thực hành các mũi khâu cơ bản để áp dụng khâu vỏ gối tiết sau
Về nhà chuẩn bị vải và kim chỉ để thực hành:
Bài 7 CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT
+ Vải hình chữ nhật: 44 x 34cm, 36x34cm, 20x34cm
Tài liệu tham khảo: sgk, sgv,chuẩn ktkn,mạng , tạp chí, sách báo
* Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài7 THỰC HÀNH: CẮT KHÂU VỎ GỐI
HÌNH CHỮ NHẬT
Tuần 6 8
Tiết 11
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức trọng tâm: vẽ và cắt 3 mảnh giấy hình chữ nhật
1. Kiến thức: Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối, cắt vải theo giấy và khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học
2.Kỹ năng: Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước tùy theo sở thích, yêu cầu sử dụng
3. Kỹ năng sống : Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy định
4. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm
B.PHƯƠNG PHÁ P:
Đàm thoại, vấn đáp. Năng lực hoạt động
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
_ Tranh vẽ vỏ gối phóng to (GV hướng dẫn thực hiện)
_ Kim, chỉ, kéo
_ Hai mẫu vỏ gối hoàn chỉnh (vỏ gối trang trí đường diềm + vỏ gối có thêu trang trí)
Mẫu vỏ gối có mặt gối kích thước lớn à cả lớp quan sát được
D LÊN LỚP :
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ Kiểm tra bài cũ; chấm điểm bài các mũi khâu cơ bản
3/ Bài mới: GV nêu yêu cầu thực hành, giới thiệu sản phẩm cần đạt
PPháp và HĐ trên lớp
Ghi bảng- ghi vở
* Hoạt động 1
GV nêu yêu cầu dụng cụ tiết thực hành
_ GV: kiểm tra sự chuẩn bị của HS
? Để may được hoàn thiện sản phẩm, ta cần chuẩn bị những gì?
_ HS: Nêu những dụng cụ đã chuẩn bị ở nhà
_ GV: à Để biết việc hoàn thành vỏ gối, ta cần phải thực hiện theo những bước nào và quy trình thực hiện ra sao, ta đi vào phần 2
I/ Chuẩn bị
_ Một mảnh vải hình chữ nhật có kích thước 44 x 34cm, vải có kích thước 36 x 34cm, 20 x 34cm
_ Hai khuy bấm, phấn, kim, chỉ, kéo, bìa
* Hoạt động 2
Hướng dẫn HS cắt mẫu giấy và mẫu vải
_ GV: giới thiệu mẫu vỏ gối
_ Cách vẽ và cách tạo mẫu giấy (hình 118)
? Theo mẫu vỏ gối ta sẽ có mấy hình chữ nhật? Kích thước như thế nào?
_ HS: vẽ 3 hình chữ nhật
? Cần lưu ý điều gì khi vẽ 3 hình chữ nhật?
_ HS: Mỗi hình chữ nhật đều vẽ đường may xung quanh mép vải 1cm.
Ở mảnh vải2,3 phải có phần nẹp là 2.5cm
II/ Quy trình thực hiện:
1/ Vẽ và cắt mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối
a/ Vẽ các hình chữ nhật
b/ Cắt mẫu giấy theo hình vẽ
2/ Cắt vải theo mẫu giấy
3
28
30
5
30
4
à
40
2
12
6
? Sau khi vẽ xong hình chữ nhật trên giấy bìa, ta tiến hành làm gì?
_ HS: Vẽ lên vải
_ GV: Hướng dẫn HS đặt mẫu giấy theo đúng canh sợi vải để vẽ, cắt chừa đều đường may xung quanh
_ HS: tiến hành làm
H.Đ4: Hướng dẫn học tập ở nhà (ngoài giờ học
- Chuẩn bị: kim, chỉ, khuy bấm để tiết sau tiến hành khâu vỏ gối
Đáp án một số câu hỏi hoặc bài tập trong hoặc ngoài SGK.
Nêu quy trình vẽ tạo hình hình chữ nhật theo mẫu giấy?
Tài liệu tham khảo: sgk, sgv,chuẩn ktkn,mạng , tạp chí, sách báo
* Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI
HÌNH CHỮ NHẬT (tt)
Tuần 6
Tiết 12
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức trọng tâmThực hành:Khâu
1. Kiến thức: Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối, cắt vải theo giấy và khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học
2.Kỹ năng: Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước tùy theo sở thích, yêu cầu sử dụng
3. Kỹ năng sống : Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy định
4. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. Năng lực hoạt động,
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
_ Tranh vẽ vỏ gối phóng to (GV hướng dẫn thực hiện)
_ Kim, chỉ, kéo
_ Hai mẫu vỏ gối hoàn chỉnh (vỏ gối trang trí đường diềm + vỏ gối có thêu trang trí)
Mẫu vỏ gối có mặt gối kích thước lớn à cả lớp quan sát được
D. LÊN LỚP
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: Kiểm tra mẫu giấy + mẫu vải đã cắt
3/ Bài mới:
PPháp và HĐ trên lớp
Ghi bảng- Ghi vở
* Hoạt động 3
Thực hành khâu vỏ gối theo hình chữ nhật
? Khâu vỏ gối được tiến hành theo mấy bước?
_ HS: được tiến hành theo 4 bước
Nhìn hình 1.19 (SGK/131) (a,b), nêu cách khâu bước 1
_ HS: khâu viền nẹp 2 mảnh mặt dưới vỏ gối, đường may nẹp 2.5 cm
III/ Khâu vỏ gối
1/ Khâu viền nẹp hai mảnh vải mặt dưới vỏ gối
_ Gấp mép nẹp vỏ gối
_ Lược cố định
_ Khâu vắt nẹp hai mảnh dưới vỏ gối _ 2.5cm
? Nhìn hình c/1.19 (SGK/131) , nêu cách khâu bước 2?
_ _ _
_ _ _44
347
_ HS: Cho 2 nẹp mảnh dưới vỏ gối chồm lên nhau 1cm, lược cố định
2/ Đặt hai mảnh dưới vỏ gối chồm lên nhau 1cm, lược cố định
_ Dùng phấn kẻ đường may xung quanh cách mép vải 1cm
? Nêu cách tiến hành ở hình d/1.19 (SGK/131)?
_ HS: úp hai mặt vải vảo nhau, may đường xung quanh theo nét vẽ ở
bước hai
3/ Úp mặt phải của mảnh vải dưới vỏ gối xuống mặt phải của mảnh trên vỏ gối, khâu một đường xung quanh cách mép vải 0.8 ->0.9cm
H.Đ4: Hướng dẫn học tập ở nhà (ngoài giờ học
- Chuẩn bị: kim, chỉ, khuy bấm để tiết sau tiến hành khâu vỏ gối
Đáp án một số câu hỏi hoặc bài tập trong hoặc ngoài SGK.
Chuẩn bị sẵn: vỏ gối may ở bước thứ ba, kim, chỉ, khuy bấm
Tài liệu tham khảo: sgk, sgv,chuẩn ktkn,mạng , tạp chí, sách báo
* Rút kinh nghiệm:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI
HÌNH CHỮ NHẬT (tt)
Tuần 7
Tiết 13
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức trọng tâm: Khâu
1. Kiến thức: Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối, cắt vải theo giấy và khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học
2.Kỹ năng: Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước tùy theo sở thích, yêu cầu sử dụng
3. Kỹ năng sống: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy định
4. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. Năng lực hoạt động
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
_ Tranh vẽ vỏ gối phóng to (GV hướng dẫn thực hiện)
_ Kim, chỉ, kéo
_ Hai mẫu vỏ gối hoàn chỉnh (vỏ gối trang trí đường diềm + vỏ gối có thêu trang trí)
Mẫu vỏ gối có mặt gối kích thước lớn à cả lớp quan sát được
,D. LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: Kiểm tra mẫu giấy + mẫu vải đã cắt
3/ Bài mới:
* Hoạt động 3
Thực hành khâu vỏ gối theo hình chữ nhật
? Khâu vỏ gối được tiến hành theo mấy bước?
_ HS: được tiến hành theo 4 bước
Nhìn hình 1.19 (SGK/131) (a,b), nêu cách khâu bước 1
_ HS: khâu viền nẹp 2 mảnh mặt dưới vỏ gối, đường may nẹp 2.5 cm
III/ Khâu vỏ gối
1/ Khâu viền nẹp hai mảnh vải mặt dưới vỏ gối
_ Gấp mép nẹp vỏ gối
_ Lược cố định
_ Khâu vắt nẹp hai mảnh dưới vỏ gối _ 2.5cm
? Nhìn hình c/1.19 (SGK/131) , nêu cách khâu bước 2?
_ _ _
_ _ _44
34
_ HS: Cho 2 nẹp mảnh dưới vỏ gối chồm lên nhau 1cm, lược cố định
2/ Đặt hai mảnh dưới vỏ gối chồm lên nhau 1cm, lược cố định
_ Dùng phấn kẻ đường may xung quanh cách mép vải 1cm
? Nêu cách tiến hành ở hình d/1.19 (SGK/131)?
_ HS: úp hai mặt vải vảo nhau, may đường xung quanh theo nét vẽ ở
bước hai
3/ Úp mặt phải của mảnh vải dưới vỏ gối xuống mặt phải của mảnh trên vỏ gối, khâu một đường xung quanh cách mép vải 0.8 ->0.9cm
H.Đ4: Hướng dẫn học tập ở nhà (ngoài giờ học
- Chuẩn bị: kim, chỉ, khuy bấm để tiết sau tiến hành khâu vỏ gối
Đáp án một số câu hỏi hoặc bài tập trong hoặc ngoài SGK.
Tài liệu tham khảo: sgk, sgv,chuẩn ktkn,mạng , tạp chí, sách báo
* Rút kinh nghiệm:
THỰC HÀNH CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT
Tuần 7
Tiết 14
A MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh
1. Kiến thức: Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối, cắt vải theo giấy và khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học
2.Kỹ năng: Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước tùy theo sở thích, yêu cầu sử dụng
3. Kỹ năng sống : Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy định
4. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. Năng lực hoạt động
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
_ Tranh vẽ vỏ gối phóng to (GV hướng dẫn thực hiện)
_ Kim, chỉ, kéo
_ Hai mẫu vỏ gối hoàn chỉnh (vỏ gối trang trí đường diềm + vỏ gối có thêu trang trí)
Mẫu vỏ gối có mặt gối kích thước lớn à cả lớp quan sát được
,
D LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: GV kiểm tra vỏ gối đã may ở 3 bước cơ bản
3/ Bài mới:
* Hoạt động 4
Hoàn thiện sản phẩm
_ Sau khi khâu xong ba bước cơ bản, chúng ta sẽ lộn vỏ bao gối từ mặt trái sang mặt phải
_ Hướng dẫn HS đính khuy vào nẹp vỏ gối ở hai vị trí cách đầu nẹp 3cm
_ HS: chú ý, thao tác theo
_ GV: giúp đỡ các HS chưa biết đính khuy, chỉ từng bước để HS tự làm
Khâu hoàn thiện sản phẩm
:..
THỰC HÀNH :CẮT KHÂU VỎ GỐI HÌNH CHỮ NHẬT
Tuần 7
Tiết 15
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức trọng tâm: Trang trí
1. Kiến thức: Vẽ và cắt tạo mẫu giấy các chi tiết của vỏ gối, cắt vải theo giấy và khâu vỏ gối hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài học
2.Kỹ năng: Vận dụng để khâu được vỏ gối có kích thước tùy theo sở thích, yêu cầu sử dụng
3. Kỹ năng sống: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác theo đúng quy định
4. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. Năng lực hoạt động, Hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
_ Tranh vẽ vỏ gối phóng to (GV hướng dẫn thực hiện)
_ Kim, chỉ, kéo
_ Hai mẫu vỏ gối hoàn chỉnh (vỏ gối trang trí đường diềm + vỏ gối có thêu trang trí)
Mẫu vỏ gối có mặt gối kích thước lớn à cả lớp quan sát được
D. LÊN LỚP
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: GV kiểm tra vỏ gối đã may ở 3 bước cơ bản
Pp và hoạt động trên lớp
Ghi bảng- ghi vở
* Hoạt động 5
Trang trí vỏ gối
_ GV: Hướng dẫn HS sử dụng một trong các đường khâu cơ bản đã học để trang trí diềm vỏ gối
_ HS: tự thêu theo ý thích của mình sao cho vỏ gối đẹp, có tính thẩm mỹ
5/ Trang trí vỏ gối
Sử dụng kỹ năng của mình sử dụng các đường thêu đã học ở lớp 4,5
H.Đ4: Hướng dẫn học tập ở nhà (ngoài giờ học
- Chuẩn bị: kim, chỉ, khuy bấm để tiết sau tiến hành khâu vỏ gối
Đáp án một số câu hỏi hoặc bài tập trong hoặc ngoài SGK.
- Củng cố: _ GV: kiểm tra sản phẩm của HS khi trang trí xong
_ Thu sản phẩm và chấm điểm
- Dặn dò: _ Về nhà xem lại nội dung bài học ở chương I
_ Trả lời các câu hỏi trong SGK/32
Tài liệu tham khảo: sgk, sgv,chuẩn ktkn,mạng , tạp chí, sách báo
* Rút kinh nghiệm:
ÔN TẬP CHƯƠNG I
Tuần 8
Tiết 16
A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức trọng tâm: Chương I
2. Kiến thức: Nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản về các loại vải thường dùng trong may mặc,
3.Kỹ năng:Biết cách lựa chọn vải may mặc
4.Kỹ năng sống: Có ý thức tiết kiệm, ăn mặc lịch sự, gọn gàng
5. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm, an toàn
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. Năng lực hoạt động, Thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1/ Nội dung:
_ Nghiên cứu kỹ trọng tâm của chương, chuẩn bị hệ thống câu hỏi và bài tập
_ Các loại vải sợi thường dùng trong may mặc
_ Lựa chọn trang phục
2/ Đồ dùng học tập:
Tranh ảnh, mẫu vật liên quan đến bài ôn tập, sơ đồ tư duy
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: Kiểm tra việc soạn bài của HS
3/ Bài mới: pp thuyết trình:Mục tiêu của bài ôn tập hôm nay là nhằm giúp cho các em ôn lại kiến thức cơ bản về những loại vải thường dùng trong may mặc, và cách lựa chọn trang phục cho phù hợp với hoàn cảnh, vóc dáng
PPháp và HĐ trên lớp
Ghi bảng- Ghi vở
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS ôn lại các loại vải thường dùng trong may mặc
_ HS: Thảo luận theo nhóm các câu hỏi sau:
? Nêu nguồn gốc, tính chất của vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học?
? Nêu nguồn gốc tính chất của vải sợi pha?
1/ Các loại vải thường dùng trong may mặc
Vải sợi thiên nhiên
Vải sợi hóa học
Vải sợi pha
Nhân tạo
Tổng hợp
Nguồn gốc
Thực vật
Động vật
Chất xenlulô của gỗ, tre, nứa
Chất hỗn hợp từ than đá, dầu mỏ
Từ các loại sợi thành phần
Tính chất
_ Độ hút ẩm cao
à thoáng mát
_ Dễ bị nhàu
_ Tro bóp dễ tan
_ Độ hút ẩm cao
à thoáng mát
_ Ít nhàu
_ Tro bóp dễ tan
_ Độ hút ẩm thấp à ít thấm mồ hôi
_ Bền đẹp, không bị nhàu
_ Tro bóp không tan
Mang ưu điểm của các loại sợi thành phần
? Nêu các loại trang phục và chức năng của trang phục?
? Cách lựa chọn trang phục?
à Sau khi đại diện các nhóm lên trình bày, Gv cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung à Gv ghi bảng
à Sử dụng hình ảnh đẹp. giới thiệu các kiểu may
2/ Lựa chọn trang phục
a/ Chắc nămg trang phục
b/ Lựa chọn: vải, kiểu may à phù hợp với vóc dáng cơ thể và lứa tuổi
* Hoạt động 2
Hướng dẫn HS ôn lại cách lựa chọn và bảo quản trang phục
_ GV: chia lớp ra làm 6 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm thảo luận một vấn đề
+ Nhóm 1,2: Cách sử dụng trang phục
+ Nhóm 3,4: Cách phối hợp trang phục
+ Nhóm 5,6: Cách bảo quản trang phục
_ Sau đó GV lần lượt hỏi các vấn đề:
? Sử dụng trang phục như thế nào là hợp lý?
_ HS: Sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, môi trường, công việc
? Chỉ ra các cách phối hợp trang phục?
_ HS: Phối hợp vải hoa văn và vải trơn, màu sắc
? Bảo quản trang phục như thế nào?
_ Giặt đồ à phơi à ủi à xếp cất nơi sạch sẽ, ngăn nắp
_ Nhận xét à củng cố à ghi bảng
3/ Sử dụng trang phục
_ Sử dụng trang phục phải phù hợp với hoạt động, môi trường và công việc thì trang phục mới đẹp.
_ Phối hợp trang phục đúng cách sẽ tạo ra sự phong phú trong trang phục
_ Bảo quản trang phục đúng quy định sẽ giữ cho trang phục bền đẹp, tiết kiệm trong may mặc
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
- Củng cố: Nhận xét tiết ôn tập
_ Cho một vài ví dụ về cách ăn mặc phù hợp với vóc dáng, lứa tuổi
- Dặn dò: Soạn những câu hỏi tiếp theo của ôn tập chương
* Rút kinh nghiệm:
KIỂM TRA 1 TIẾT
Tuần 9
Tiết 17
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Thông qua bài kiểm tra
1. Kiến thức trọng tâm:: Chương I
2. Kiến thức: GV đánh giá kết quả học tập của HS về kiến thức, kỹ năng và vận dụng
3.Kỹ năng: Qua kết quả kiểm tra, HS rút ra kinh nghiệm,
4.Kỹ năng sống: cải tiến phương pháp học tập
B.PHƯƠNG PHÁP:
Năng lực hoạt động,Năng lực sáng tạo
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
GV Chuẩn bị đề
HS Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu.
D. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3/ Bài mới: GV phát đề cho HS
Chủ đề 3: NHÀ Ở
CHƯƠNG II: TRANG TRÍ NHÀ Ở
Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở
Tuần 9
Tiết 18
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Giúp học sinh
1. Kiến thức trọng tâm:: Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
2. Kiến thức: Nắm vai trò của nhà ở đối với con người
3.Kỹ năng: Biết yêu cầu của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý
4 .Kỹ năng sống: Sắp xếp được đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng
5. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật. tính thẩm mĩ,vệ sinh môi trường, tiết kiệm, an toàn.
6.Giáo dục ATGT giữ gìn TTAT khi tham gia GT qua nội dung vai trò của nhà ở.
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. năng lực hoạt động, trực quan, thuyết trình
C. CHUẨN BỊ :
- GV: Chuẩn bị bài giảng điện tử , video
Tranh vẽ nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở
- HS : Chuẩn bị sách vở dụng cụ học tập
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC: Kiểm tra việc chuẩn bị bài của HS
3/ Bài mới: PP Trực quan
Một ngôi nhà nhỏ với rất nhiều vật dụng, nhưng chúng ta biết sắp xếp đồ đạc hợp lý, thuận tiện cho việc sử dụng và góp phần giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp, nhờ đó mọi người sống trong nhà cảm thấy thoải mái.
Để hiểu rõ nhà ở có tầm quan trọng như thế nào đối với đời sống của mỗi con người, cách sắp xếp, bố trí đồ đạc sao cho hợp lý, chúng ta đi vào bài học hôm nay – Bài 8
PPháp và HĐ trên lớp
Ghi bảng- Ghi vở
* Hoạt động 1
PP vấn đáp:Tìm hiểu vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
? Vì sao con người cần nhà ở?
_ HS: trả lời theo sự hiểu biết của mình
_ Dựa theo gợi ý của hình 2.1/34 SGK, GV chia HS làm 4 nhóm, chỉ dẫn HS khai thác ý trong mỗi hình nhỏ
_ HS: sau khi thảo luận, đưa ra ý kiến:
+ Bảo vệ cơ thể khỏi bị ảnh hưởng xấu của thiên nhiên: mưa, gió
+ Thỏa mãn nhu cầu cá nhân: tắm, ngủ, học tập
+ Thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt chung của gia đình: ăn uống, xem tivi
_ GV: nhận xét, tổng kết à ghi bảng
* Nhà ở là nhu cầu thiết yếu của mỗi con người, hiến pháp và pháp luật của nhà nước ta đều ghi nhận “Quyền có nhà ở của công dân”, khuyến khích người dân cải thiện điều kiện nhà ở
I/ Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
_ Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần, vật chất của các thành viên trong gia đình
* Hoạt động 2:PP thuyết trình, trực quan
Tìm hiểu việc sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
? Em hãy chỉ ra những sinh hoạt bình thường trong gia đình của em_ HS: ăn, ngủ, tiếp khách, học tập, nấu ăn, vệ sinh
_ GV: Chốt lại những hoạt động chính của gia đình
Gọi HS đọc nội dung các khu vực chính trong SGK và phân tích yêu cầu của từng khu vực
? Ở nhà em, các khu vực sinh hoạt trên được bố trí như thế nào?
_ HS: trả lời theo sự bố trí các khu vực trong gia đình
à GV: Sự phân chia các khu vực tính toán hợp lý, tùy theo tình hình diện tích nhà ở thực tế sao cho phù hợp với tính chất công việc của mỗi gia đình cũng như phong tục tập quán của địa phương, đảm bảo cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, thuận tiện
II/ Sắp xếp đồ đạc hợp lý trong nhà ở
1/ Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình
a/ Chỗ sinh hoạt chung phải thoáng mát
b/ Chỗ thờ cúng: trang trọng
c/ Chỗ ngủ, nghỉ: yên tĩnh
d/ Chỗ ăn uống: gần bếp
đ/ Chỗ nấu ăn: sáng sủa, sạch sẽ
e/ Khu vệ sinh riêng biệt, kín đáo
g/ Chỗ để xe: an toàn, chắc chắn
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:
- Củng cố: Cho HS đọc phần ghi nhớ
+ Hãy nêu vai trò của nhà ở đối với đời sống của con người?
+ Các khu vực chính của nhà ở và cách sắp xếp đồ đạc?
- Dặn dò: Học bài
_ Soạn phần 2 của bài 8
_ Trả lời các câu hỏi trong SGK
Giáo dục ATGT giữ gìn TTAT khi tham gia GT qua nội dung vai trò của nhà ở.
* Rút kinh nghiệm:
Tuần 10
Bài 8 SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở (tt)
Tiết 19
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh
1. Kiến thứ trọng tâm: Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
2. Kiến thức: Biết được vai trò của nhà ở đối với con người
3.Kỹ năng: Biết yêu cầu của việc phân chia các khu vực sinh hoạt trong nhà ở và sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực hợp lý
4 .Kỹ năngsống: Sắp xếp được đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng
5. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, tính thẩm mĩ, môi trường, tiết kiệm, an toàn
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp,năng lực hoạt động,
C. CHUẨN BỊ :
_ Tranh vẽ nhà ở, sắp xếp trang trí nhà ở
_ Tranh ảnh hiện vật sưu tầm có nội dung liên quan, nhằm mở rộng và khắc sâu kiến thức
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC:
TT
Yêu cầu (câu hỏi)
Gợi ý trả lời
Điểm
1
Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, nơi sinh hoạt về tinh thần, vật chất của các thành viên trong gia đình
10
2
Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình
a/ Chỗ sinh hoạt chung phải thoáng mát
b/ Chỗ thờ cúng: trang trọng
c/ Chỗ ngủ, nghỉ: yên tĩnh
d/ Chỗ ăn uống: gần bếp
đ/ Chỗ nấu ăn: sáng sủa, sạch sẽ
e/ Khu vệ sinh riêng biệt, kín đáo
g/ Chỗ để xe: an toàn, chắc chắn
10
3/ Bài mới:
Bố trí hay sắp xếp các khu vực sinh hoạt và đồ đạc trong nhà hợp lý, mỹ thuật, ngăn nắp là một trong những yêu cầu của trang trí nhà ở.
Vậy trang trí nhà ở như thế nào là hợp lý?Chúng ta đi vào phần 2 của bài 8
PPháp và HĐ trên lớp
Ghi bảng- Ghi vở
* Hoạt động 1
Tìm hiểu cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
_ Cho HS thảo luận theo nhóm
_ Đưa tranh vẽ hoặc ảnh của một phòng khách chứa quá nhiều đồ đạc và một phòng trang trí vừa đủ
? Em có nhận xét gì qua 2 bức tranh này?
_ HS: thảo luận, rút ra nhận xét
_ GV: dẫn dắt HS để đi đến kết luận
à Mỗi khu vực có những đồ đạc cần thiết và được sắp xếp hợp lý, có tính thẩm mỹ, thể hiện được cá tính của chủ nhân. Đồ đạc không nhất thiết là phải mua mới, có thể sửa chữa những đồ đạc cũ và đặt đúng vị trí thích hợp
? Làm thế nào để vẫn sống thoải mái trong nhà ở 1 phòng?
_ HS: ghi ý kiến của mình lên bảng
_ GV: dùng tranh vẽ sơ đồ cách sắp xếp đồ đạc hợp lý và chưa hợp lý để minh họa.
II/ Sắp xếp đồ đạc hợp lý
2/ Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
_ Dù nhà ở rộng hay hẹp vẫn cần phải sắp xếp hợp lý tạo nên sự thoải mái, thuận tiện cho sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi để nơi ở thực sự là tổ ấm gia đình
* Hoạt động 2
Quan sát một số ví dụ để bố trí sắp xếp đồ đạc trong nhà ở nông thôn, thành phố, miền núi
_ GV: hướng dẫn HS quan sát các hình 2.2 -> 2.6/ SGK
Nêu đặc điểm chung của nhà ở vùng nông thôn, thành phố, miền núi
_ HS: dựa vào tranh nêu đặc điểm nhà ở Việt Nam
? Nêu những hiểu biết về nhà ở của địa phương em?
à Đại diện nhóm lên trình bày
_ Các nhóm lên giới thiệu những tài liệu, tranh ảnh của các em sưu tầm được về nhà ở, trang trí nhà ở.
Liên hệ về sự đổi mới điều kiện nhà ở của địa phương em.
3/ Một số ví dụ về bố trí sắp xếp đồ đạc trong nhà ở
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ::
- Củng cố: Nêu cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực sinh hoạt
- Dặn dò: _ Học bài
_ Soạn bài thực hành
+ Chuẩn bị: bìa cứng, giấy A4, sắp xếp mô hình mặt bằng phòng ở và đồ đạc
Giáo dục ATGT giữ gìn TTAT khi tham gia GT qua nội dung vai trò của nhà ở.
* Rút kinh nghiệm:
Tuần 10
Bài 9 THỰC HÀNH SẮP XẾP ĐỒ ĐẠC HỢP LÝ TRONG NHÀ Ở
Tiết 20
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh
1.Kiến thức trọng tâm: Thực hành theo nhóm
2. Kiến thức: Cắt được bằng bìa sơ đồ mặt bằng phòng ở và đồ đạc theo hình 2.7
3.Kỹ năng: Rèn luyện tinh thần đoàn kết, làm việc có tổ chức, khoa học, mang lại hiệu quả cao
4 .Kỹ năngsống: sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực của gia đình hợp lý
5. Tích hợp : Liên môn Nghệ thuật, Tính thẩm mĩ, môi trường, Tiết kiệm, an toàn
B.PHƯƠNG PHÁP:
Đàm thoại, vấn đáp. năng lực hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ :
_ HS: bìa lớn, kéo, mút xốp
_ GV: Mẫu bìa thu nhỏ phòng ở 2.5m x 4m và đồ đạc
D. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1/ Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2/ KTBC:
TT
Yêu cầu (câu hỏi)
Gợi ý trả lời
Điểm
1
Cách sắp xếp đồ đạc trong từn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12438488.doc