Vòng 1: nhóm chuyên gia
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hoạt động nhóm trong thời gian 2 phút:
+ GV phát phiếu cá nhân cho mỗi HS
+ Nhóm chuyên gia 1: Nêu các tác động của môi trường thiên nhiên tới con người?
Nhóm chuyên gia 2: Nêu các tác động của môi trường xã hội tới con người?
Nhóm chuyên gia 3: Nêu các nhu cầu về vật chất và tinh thần mà em được đáp ứng khi ở nhà?
* Vòng 2: nhóm mảnh ghép
- GV tách 3 nhóm to thành 9 nhóm nhỏ: nhóm 1A, 1B, 1C; 2A, 2B, 2C; 3A, 3B, 3C
+ Hình thành nhóm mới chia sẻ kiến thức trong thời gian 3 phút:
Nhóm mảnh ghép 1: gồm 1A, 2A và 3A
Nhóm mảnh ghép 2: gồm 1B, 2B và 3B
Nhóm mảnh ghép 3: gồm 1C, 2C và 3C
- GV đưa ra nội dung cần nghiên cứu cho cả 3 nhóm mới: Nhà ở có vai trò thế nào với đời sống con người?
6 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 6 - Tiết 19: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 01/11/2018
Tiết 19: Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được vai trò của nhà ở đối với đời sống con người
- HS biết được cách phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình và yêu cầu chung của từng khu vực
- HS nắm được cơ bản cách bố trí đồ đạc trong phòng khách, phòng ngủ, và phòng bếp.
2. Kĩ năng
- HS biết sắp xếp được đồ đạc ở góc học tập, chỗ ngủ của bản thân một cách ngăn nắp, thuận tiện cho việc sử dụng.
3. Thái độ
- Nghiêm túc, tích cực xây dựng bài
- HS có ý thức sắp xếp đồ đạc trong gia đình sao cho hợp lí; gắn bó, yêu quí nơi ở của gia đình
4. Phát triển năng lực
- Năng lực hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, giao tiếp.
II. CHUẨN BỊ
- GV: phiếu học tập, trình chiếu ppt, giáo án, sgk, phấn màu, bút dạ.
- HS: sách vở đầy đủ, tranh vẽ đã chuẩn bị từ nhà theo yêu cầu dành cho từng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung bài học
Hoạt động 1: Vai trò của nhà ở đối với đời sống con người (15')
- Phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, giao tiếp
Sử dụng kĩ thuật MẢNH GHÉP
* Vòng 1: nhóm chuyên gia
- GV chia lớp thành 3 nhóm, hoạt động nhóm trong thời gian 2 phút:
+ GV phát phiếu cá nhân cho mỗi HS
+ Nhóm chuyên gia 1: Nêu các tác động của môi trường thiên nhiên tới con người?
Nhóm chuyên gia 2: Nêu các tác động của môi trường xã hội tới con người?
Nhóm chuyên gia 3: Nêu các nhu cầu về vật chất và tinh thần mà em được đáp ứng khi ở nhà?
* Vòng 2: nhóm mảnh ghép
- GV tách 3 nhóm to thành 9 nhóm nhỏ: nhóm 1A, 1B, 1C; 2A, 2B, 2C; 3A, 3B, 3C
+ Hình thành nhóm mới chia sẻ kiến thức trong thời gian 3 phút:
Nhóm mảnh ghép 1: gồm 1A, 2A và 3A
Nhóm mảnh ghép 2: gồm 1B, 2B và 3B
Nhóm mảnh ghép 3: gồm 1C, 2C và 3C
- GV đưa ra nội dung cần nghiên cứu cho cả 3 nhóm mới: Nhà ở có vai trò thế nào với đời sống con người?
+ Cho thời gian hoạt động nhóm là 3 phút
- GV chữa
- HS hoạt động nhóm trong 2', mỗi nhóm 10 người
+ Các nhóm thảo luận theo đúng đề tài của nhóm mình
+ Sau khi thảo luận ghi câu trả lời vào phiếu cá nhân
- HS di chuyển sang nhóm mới
+ Các nhóm mới ngồi vào vị trí
+ Các nhóm cùng chia sẻ về những gì mà mỗi HS đã nghiên cứu, thu được kết quả từ các nhóm chuyên gia trong 3'
+ Sau khi thảo luận, HS nhận nhiệm vụ mới từ GV
+ Các nhóm ghi kết quả thảo luận vào bảng nhóm, đính lên bảng
I/ Vai trò của nhà ở với đời sống con người
Nhà ở là nơi trú ngụ của con người, bảo vệ con người tránh khỏi những ảnh hưởng xấu của thiên nhiên, xã hội và là nơi đáp ứng các nhu cầu của con người về vật chất và tinh thần
Hoạt động 2: Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình (10')
- Phát triển năng lực: giải quyết vấn đề
- Dẫn dắt: Dù nhà rộng hay hẹp, nhiều phòng hay ít phòng cũng cần phải sắp xếp hợp lí, phù hợp với mọi sinh hoạt của gia đình sao cho mỗi thành viên đều cảm thấy thoải mái, thuận tiện và xem nơi đó là tổ ấm của mình. Vậy sắp xếp đồ đạc trong nhà thế nào cho hợp lí? Ta chuyển sang phần II
- GV hỏi: Căn cứ vào hoạt động thường ngày của mỗi gia đình, em hãy cho biết nơi ở thường có các khu vực chính nào?
- GV hỏi: vậy mỗi khu vực cần bố trí sắp xếp như nào? Cả lớp cùng quan sát clip sau
+ GV cho HS xem clip về sự phân chia khu vực và cách sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực của 1 ngôi nhà
+ Đồng thời phát phiếu cá nhân: Quan sát clip và hoàn thành bài tập về yêu cầu của từng khu vực sinh hoạt trong gia đình
- Sau 5' hoạt động cá nhân, GV chữa bài
- HS lắng nghe, ghi đề mục
- Có các khu vực chính: phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp, khu vệ sinh, phòng thờ, nhà kho
- HS vừa theo dõi clip, vừa hoàn thành phiếu trong vòng 5 phút
- Từng HS phát biểu
II/ Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
1. Phân chia các khu vực sinh hoạt trong nơi ở của gia đình
- Chỗ sinh hoạt chung (phòng khách)
- Phòng ngủ
- Phòng bếp
- Phòng ăn
- Phòng thờ
- Khu vệ sinh
- Chỗ để xe, nhà kho
Hoạt động 3: Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực (15')
- Phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, giao tiếp
Sử dụng kĩ thuật PHÒNG TRANH
- GV giới thiệu về kĩ thuật phòng tranh:
+ Cho HS 2 phút để chuẩn bị tranh của nhóm mình
+ Hoạt động 3 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị sẵn 1 bức tranh theo dặn dò của GV từ tiết trước.
+ Mỗi nhóm cử 1 HS đứng cạnh bức tranh của nhóm mình để thuyết trình cho nhóm khác. Các thành viên còn lại của các nhóm lần lượt đi thăm quan theo vòng tròn.
- HS lắng nghe
+ Nhóm 1: tranh sắp xếp đồ đạc phòng khách. Nhóm 2: tranh sắp xếp đồ đạc phòng bếp và ăn. Nhóm 3: tranh sắp xếp đồ đạc phòng ngủ
+ HS làm việc theo nhóm, cho tranh vào khung và treo lên
+ HS đi thăm quan. Mỗi nhóm có 1 HS thuyết trình.
2. Sắp xếp đồ đạc trong từng khu vực
Hoạt động 4: Trò chơi (5')
- Phát triển năng lực: giải quyết vấn đề
- Câu 1: hiện tượng nước dâng cao tràn vào nhà cửa
- Câu 2: điền từ vào chỗ trống: Trang phục có chức năng bảo vệ cơ thể và làm ... cho con người
- Câu 3: điền từ vào chỗ trống: chỗ để xe, kho nên bố trí nơi ...., chắc chắn, an toàn
- Câu 4: điền từ vào chỗ trống: đồ đạc trong nhà ở cần ... hợp lí, phù hợp với mọi sinh hoạt của gia đình
- Câu 5: điền từ vào chỗ trống: chỗ ăn uống cần được bố trí gần bếp hoặc ... ở trong bếp
- Câu 6: điền từ vào chỗ trống: .... cần được bố trí ở nơi riêng biệt, yên tĩnh.
- Câu 7: nơi để các em học tập, làm việc
Lũ
Đẹp
Kín đáo
Sắp xếp
Kết hợp
Phòng ngủ
Góc học tập
Hướng dẫn về nhà:
- Học thuộc bài cũ
- Chuẩn bị tranh sưu tầm sắp xếp hợp lí khu vệ sinh, phòng thờ, chỗ để xe và kho
- Sưu tầm các ví dụ về cách bố trí, sắp xếp đồ đạc trong nhà ở Việt Nam
IV. Rút kinh nghiệm giờ dạy
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................
Nhóm chuyên gia 1
Nêu các tác động của môi trường thiên nhiên tới con người?
......................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................
Nhóm chuyên gia 2
Nêu các tác động của môi trường xã hội tới con người?
......................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................
Nhóm chuyên gia 3
Nêu các nhu cầu về vật chất và tinh thần mà em được đáp ứng khi ở nhà?
......................................................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................
Khu vực sinh hoạt
Các yêu cầu
Đáp án
1. Chỗ sinh hoạt chung, tiếp khách
a) cần chắc chắn, an toàn
1 _
2. Chỗ thờ cúng
b) nên rộng rãi, thoáng mát, đẹp
2 _
3. Chỗ ngủ, nghỉ
c) bố trí nơi riêng biệt, kín đáo
3 _
4. Chỗ ăn uống
d) cần trang trọng
4 _
5. Khu vực bếp
e) cần sáng sủa, sạch sẽ, đủ nước sạch, thoát nước tốt,
5 _
6. Khu vệ sinh
f) bố trí gần bếp hoặc trong bếp
6 _
7. Chỗ để xe, kho
g) bố trí nơi riêng biệt, yên tĩnh
7 _
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 8 Sap xep do dac hop li trong nha o_12461535.docx