Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Bài 1: Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong đời sống và sản xuất

Gv tổ chức cho hs đọc thông tin và hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu 1,2 /8 (SHD)

Sau đó thảo luận nhóm để thống nhất câu trả lời

Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình

Các nhóm khác nhận xét, bổ sung

Gv tổng hợp, kết luận

- Bản vẽ cơ khí: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, sử dụng, các máy và thiết bị

- Bản vẽ xây dựng: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, thi công, sử dụng các công trình kiến trúc và xây dựng

Hs lắng nghe và tự hoàn thành vào vở

Gv mở rộng: Sử dụng 1 số mẫu bản vẽ kĩ thuật để cho hs nhận dạng và phân loại

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 604 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Bài 1: Vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong đời sống và sản xuất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1. Ngày soạn:17/8/2018. Ngày dạy: 22, 24/8/2018 Tiết: 1, 2. Bài 1 VAI TRÒ CỦA BẢN VẼ KỸ THUẬT TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SẢN XUẤT I. MỤC TIÊU - Trình bày được khái niệm, phân loại, vai trò của bản vẽ kỹ thuật trong sản xuất và đời sống. - Nhận diện được một số loại bản vẽ đơn giản, thường gặp trong đời sống. - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích, so sánh. - Thái độ yêu thích bộ môn, đam mê khoa học, kỹ thuật. - Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên. - Nghiên cứu kĩ sách hướng dẫn học, dự kến tình huống. - Một số hình ảnh về bản vẽ kỹ thuật . 2. Học sinh. - Nghiên cứu chuẩn bị trước các nội dung trong sách hướng dẫn. - Tìm hiểu thực tế một số bản vẽ kỹ thuật nếu có. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Tổ chức Tiết Ngày dạy 8A(24) 8B(25) 1 22/8/2018 2 24/8/2018 2. Hoạt động dạy – học A. Hoạt động khởi động - Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời - Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm. - Gv tổ chức cho học sinh hoạt động như trong sách hướng dẫn ? Theo em đối với những người thiết kế mẫu (Quần, áo) muốn truyền đạt thông tin đến người thợ cắt bằng cách nào ? Những kiến trúc sư muốn truyền đạt thông tin đến thợ thi công (Thợ xây) bằng cách nào -> Gv tiếp tục đặt vấn đề vào phần B B. Hoạt động hình thành kiến thức - Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm. - Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm. Nội dung hoạt động Ghi chép thực tế Hoạt động 1: Tìm hiểu về bản vẽ kĩ thuật 1. Khái niệm về bản vẽ kĩ thuật - Gv tổ chức cho học sinh thực hiện hoạt động cá nhân đọc thông tin và thực hiện nhiệm vụ trang 5 ( SHD) Hs: Trao đổi ý kiến, Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến và thư ký hoàn thành sản phẩm cho cả nhóm Các nhóm báo cáo kết quả của nhóm mình Gv nhận xét và kết luận KQ: Hình 1.2a là bản vẽ kĩ thuật Gv có thể yêu cầu 1 nhóm giải thích vì sao chọn hình a sau đó cho các nhóm khác nhận xét và bổ sung Gv có thể sử dụng 1 số mẫu bản vẽ, hình ảnh khác để cho học sinh nhận dạng Hoạt động 2: Tìm hiểu về cách phân loại bản vẽ kĩ thuật 2. Phân loại bản vẽ kĩ thuật Gv tổ chức cho hs đọc thông tin và hoạt động cá nhân hoàn thành yêu cầu 1,2 /8 (SHD) Sau đó thảo luận nhóm để thống nhất câu trả lời Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình Các nhóm khác nhận xét, bổ sung Gv tổng hợp, kết luận - Bản vẽ cơ khí: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, chế tạo, lắp ráp, sử dụng,các máy và thiết bị - Bản vẽ xây dựng: Gồm các bản vẽ liên quan đến thiết kế, thi công, sử dụng các công trình kiến trúc và xây dựng Hs lắng nghe và tự hoàn thành vào vở Gv mở rộng: Sử dụng 1 số mẫu bản vẽ kĩ thuật để cho hs nhận dạng và phân loại 3. Vai trò của bản vẽ kĩ thuật trong đời sống và sản xuất Hoạt động 1: Tìm hiểu về vai trò bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất a) Bản vẽ kĩ thuật đối với sản xuất - Gv tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân thực hiện đọc thông tin và thực hiện yêu cầu trang 9,10 ( SHD) Sau đó thực hiện hoạt động nhóm Hs: Trao đổi ý kiến, Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến và thư ký hoàn thành sản phẩm cho cả nhóm trên bảng phụ Gv tổ chức cho các nhóm nhận xét, bổ sung để hoàn thiện cho nhau Gv kết luận 1, Hình 1.4 a: Thiết kế Hình 1.4b: Thi công Hình 1.4c: Trao đổi Hình 1.4: Bản vẽ kĩ thuật dùng trong sản xuất 2, Ý nghĩa Hình 1.5a: Diễn tả bản thiết kế mạch điện và mạch điện thực tế sau khi lắp đặt Hình 1.5b: Diễn tả mặt bằng ngôi nhà giúp người xem co thể hình dung ra kết cấu bên trong của ngôi nhà Hoạt động 2: Tìm hiểu về bản vẽ kĩ thuật dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật b) Bản vẽ kĩ thuật dùng trong các lĩnh vực kĩ thuật - Gv tổ chức cho học sinh hoạt động cá nhân thực hiện đọc thông tin và thực hiện yêu cầu trang 10 ( SHD) Sau đó các nhóm tự nhận xét kết quả của nhóm mình và hoàn thành vào vở Gv nhận xét, kết luận - Các lĩnh vực sử dụng bản vẽ kĩ thuật: Cơ khí, nông nghiệp, xây dựng, kiến trúc, quốc phòng, vận tải, C. Hoạt động luyện tập - Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm. - Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm. Gv tổ chức cho hs hoàn thành 2 bài tập 1, 2/11(SHD) Câu 1: So sánh bản vẽ cơ khí và bản vẽ xây dựng - Giống nhau: Đều là bản vẽ kĩ thuật - Khác nhau: Bản vẽ cơ khí Bản vẽ xây dựng Dùng trong lĩnh vực cơ khí Thiết kế, chế tạo, lắp rápcác máy móc, thiết bị Dùng trong lĩnh vực xây dựng Thiết kế, thi côngcác công trình xây dụng và kiến trúc Câu 2: Bản vẽ Cơ khí Xây dựng Kiến trúc Công nghiệp Giao thông Vận tải Nông nghiệp Quốc phòng D. Hoạt động vận dụng - Phương pháp, kỹ thuật: giao nhiệm vụ, hoạt động cá nhân. - Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm. Gv yêu cầu hs về sưu tầm hướng dẫn sử dụng của 1 số thiết bị có trong gia đình em và tìm hiểu các tài liệu đó: + Tên thiết bị: + Các hình vẽ trong tờ hướng dẫn sử dụng. + Ý nghĩa của các hình vẽ đó E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Phương pháp, kỹ thuật: giao nhiệm vụ, hoạt động cá nhân. - Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác. - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm. - Gv yêu cầu hs hoàn thành mục tìm tòi, mở rộng vào vở ghi chép * Nhận xét sau bài dạy: ..

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 1 Vai tro cua ban ve ki thuat trong san xuat va doi song_12401402.doc
Tài liệu liên quan