a. Sơ đồ điện
? Hình 10.1 thể hiện điều gì. - Mạch điện dành cho bóng đèn, công tắc.
? Chúng ta có thể vẽ thật một mạch điện không. - Không vì rất khó
? Vậy người ta đã làm gì để thể hiện - Dùng các kí hiệu để thể hiện
? Em hiểu thế nào là sơ đồ điện - Hình biểu diễn một mạch điện, mạng điện hoặc một hệ thống điện
b. Một số quy ước trong sơ đồ điện
GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi ghi nhớ một số kí hiệu cơ bản (7’).
Yêu cầu đại diện lên bảng thể hiện – nhật xét chốt
c. Phân loại sơ đồ điện.
Gv cho học sinh quan sát hai sơ đồ hình 10.2/85 SHD tổ chức hoạt động cả lớp phân tích hai sơ đồ a, b: (GV nên vẽ lại và sửa thành hai sơ đồ có thành phần giống nhau)
? Thành phần của từng sơ đồ a, b chỉ rõ trên mạch điện.
? Quan sát sơ đồ a, b em có thể biết được điều gì.
? Sự khác nhau giữa hai sơ đồ đó cơ bản là gì
GV: Sơ đồ a là sơ đồ nguyên lý, sơ đồ b là sơ đồ lắp đặt
? Em hiểu thế nào là sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt.
HS trả lời – Nhận xét – GV chốt kiến thức
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Bài 10: Thiết kế mạch điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33, 34, 35.
Ngày soạn:03/4/2018.
Ngày dạy:11, 28, 25/4/2018
Tiết: 49, 50, 51.
Bài 10
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN
I. MỤC TIÊU
- Trình bày được khái niệm về sơ đồ mạch điện, sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Đọc được một số sơ đồ điện cơ bản của mạng điện trong nhà.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt đơn giản trong nhà.
- Thiết kế được mạch điện và mạch điện chiếu sáng đơn giản.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Nghiên cứu kĩ sách hướng dẫn học, dự kến tình huống.
- Một số sơ đồ mạch điện đơn giản, mạch điện lắp đặt sẵn ở phòng đồ dùng.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu chuẩn bị trước các nội dung trong sách hướng dẫn.
- Tìm hiểu thực tế một số thiết bị điện trong nhà – quan sát mạng điện trong nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Tổ chức
Tiết
Ngày dạy
8A(19)
8B(27)
49
11/4/2018
50
18/04/2018
51
25/4/2018
2. Hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
A.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
GV sử dụng trong sách hướng dẫn học.
GV yêu cầu quan sát trong thực tế mạng điện trong lớp học
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
B.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm.
- Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
1. Sơ đồ điện.
GV yêu cầu HS hoạt động các nhân tìm hiểu thông tin/83 SHD – Hoạt đông nhóm trả lời câu hỏi.
a. Sơ đồ điện
? Hình 10.1 thể hiện điều gì.
- Mạch điện dành cho bóng đèn, công tắc.
? Chúng ta có thể vẽ thật một mạch điện không.
- Không vì rất khó
? Vậy người ta đã làm gì để thể hiện
- Dùng các kí hiệu để thể hiện
? Em hiểu thế nào là sơ đồ điện
- Hình biểu diễn một mạch điện, mạng điện hoặc một hệ thống điện
b. Một số quy ước trong sơ đồ điện
GV chuyển giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân, hoạt động cặp đôi ghi nhớ một số kí hiệu cơ bản (7’).
Yêu cầu đại diện lên bảng thể hiện – nhật xét chốt
c. Phân loại sơ đồ điện.
Gv cho học sinh quan sát hai sơ đồ hình 10.2/85 SHD tổ chức hoạt động cả lớp phân tích hai sơ đồ a, b: (GV nên vẽ lại và sửa thành hai sơ đồ có thành phần giống nhau)
? Thành phần của từng sơ đồ a, b chỉ rõ trên mạch điện.
? Quan sát sơ đồ a, b em có thể biết được điều gì.
? Sự khác nhau giữa hai sơ đồ đó cơ bản là gì
GV: Sơ đồ a là sơ đồ nguyên lý, sơ đồ b là sơ đồ lắp đặt
? Em hiểu thế nào là sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt.
HS trả lời – Nhận xét – GV chốt kiến thức
2. Thiết kế mạch điện.
Gv giao nhiệm vụ hoạt động cắp đôi như SHD/86 sau đó yêu cầu nhóm đại diện chia sẻ - nhận xét chốt kiến thức theo SHD/86
Gv Cho học sinh quan sát thực hành trên vật mẫu thật tìm hiểu về thiết kế một mạch điện đơn giản (GV sử dụng mạng điện có sẵn ở phòng đồ dùng)
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
C.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm.
- Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
Phân tích mạch điện.
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân sau đó đại diện lên bảng thực hiện theo SHD/87.
2. Hoạt động cá nhân thực hành vẽ thiết kế mạch điện gồm một bóng đèn, một công tắc và hai ổ cắm. Hoạt động cặp đôi chia sẻ kiến thức
GV quan sát các nhóm thực hiện – nhóm chia sẻ?
3. Vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động nhóm như SHD/88.
D.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động cá nhân- hoạt động nhóm.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
1. GV giao nhiệm vụ cho các nhóm thực hiện ở nhà vẽ sơ đồ nguyên lý mạch điện phòng học hiện tại của lớp trên khổ A2. Tư vấn thiế kế lại cho phù hợp hơn.
Các nhóm trình bày trước lớp – Nhận xét chốt chon ý tưởng phù hợp ý kiến với nhà trường
2. Trên cơ sở phần 1 xem xét mạng điện trong gia đình mình đã hợp lý chưa, bố trí lại như thế nào để an toàn, thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
E.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động cá nhân.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tìm hiểu thông tin qua mạng Internet.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
Tìm hiểu về mạng lưới điên thông minh trên Internet.
Tìm hiểu thêm về một số mạch điện trong thực tế về ưu nhược điểm.
* Nhận xét sau bài dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai 10 Thiet ke mach dien VNEN_12401832.docx