Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Bài 30: Biến đổi chuyển động

GV: Khi tay quay quay đều thì con trượt chuyển động như thế nào ?

HS TL

=> Gv nhận xét, KL và đưa ra nguyên lý

_GV: Ở các vị trí nào thì con trượt đổi hướng ?

HS: tại C và C’

_GV: Cơ cấu này có thể hoạt động ngược lại được không ?

HS: Có

_Gv: cho học sinh quan sát hoạt động của cơ cấu khi hoạt động ngược lại.

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 620 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Bài 30: Biến đổi chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 17/11/2017 Lớp: 8A, 8C BÀI 30. BIẾN ĐỔI CHUYỂN ĐỘNG I.Mục tiêu: 1)Kiến thức _Nắm được tại sao cần thiết phải biến đổi chuyển động. _ Biết được cấu tạo nguyên lí làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu biến đổi chuyển động thường dùng như: CC tay quay – con trượt, CC thay quay – thanh lắc 2)Kỹ năng _Rèn luyện tư duy và năng lực kỹ thuật 3)Thái độ _ Nghiêm túc,tích cực tham gia xây dựng bài II.Chuẩn bị: _GV: Chuẩn bị bộ biến đổi chuyển động. _HS: Đọc tìm hiểu trước bài 30. III.Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức. 2.Kiểm tra bài cũ. Vì sao cần truyền chuyển động? Viết công thức tính tỉ số truyền của bộ truyền động đai? Giải thích công thức? => Gv nhận xét, cho điểm 3.Bài mới. Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tại sao cần biến đổi chuyển động ? GV: Cho HS quan sát H 30.1 _Hãy cho biết các bộ phận chuyển động của máy khâu là chuyển động dạng gì ? HSTl: bàn đạp ( cđ lắc), thanh truyền ( tịnh tiến), vô lăng ( quay), kim máy ( lên xuống) GV: Dạng chuyển động ban đầu là gì? HS: chuyển động lắc (bàn đạp) _ Kết quả cuối cùng là chuyển động gì? HS: Chuyển động lên xuống của kim => GV: Tại sao phải biến đổi truyển động HSTL. Hoạt động 2: Tìm hiểu các bộ truyền chuyển động _ GV cho HS quan sát mô hình cơ cấu tay quay - con trượt. _ GV: Hãy cho biết cấu tạo của cơ cấu ? HSTL _GV: Khi tay quay quay đều thì con trượt chuyển động như thế nào ? HS TL => Gv nhận xét, KL và đưa ra nguyên lý _GV: Ở các vị trí nào thì con trượt đổi hướng ? HS: tại C và C’ _GV: Cơ cấu này có thể hoạt động ngược lại được không ? HS: Có _Gv: cho học sinh quan sát hoạt động của cơ cấu khi hoạt động ngược lại. _GV: Hãy cho biết cơ cấu tay quay con trượt được ứng dụng ở đâu trong thực tế? HS: liên hệ lấy ví dụ. _GV: Cho quan sát thêm các ví dụ khác _GV: Cho HS quan sát mô hình tay quay – thanh lắc _GV: Hãy cho biết cấu tạo của cơ cấu. HSTL _GV: Cho học sinh quan sát hoạt động của mô hình. _GV: Hãy cho biết khi tay quay 1 quay một vòng thì thanh lắc 3 chuyển động như thế nào? HS: Thanh lắc 3 sẽ lắc qua lại _GV: Có thể biến chuyển động của cơ cấu ngược lại được không ? HSTL _GV: Cho HS tự lấy VD thực tế về cơ cấu tay quay – thanh lắc. GV cho thêm các VD khác, nêu ứng dụng trong thực tế. I. Tại sao cần biến đổi chuyển động? - Các bộ phận của máy có các chuyển động rất khác nhau. - Từ một dạng chuyển động ban đầu muốn biến thành các dạng chuyển động khác cần có cơ cấu biến đổi chuyển động. * Nhiệm vụ: Truyền và biến đổi tốc độ cho phù hợp với tốc độ của các bộ phận trong máy. II.Một số cơ cấu biến đổi chuyển động: 1. Cơ cấu tay quay - con trượt a. Cấu tạo: - Tay quay. - Thanh truyền. - Con trượt. - Giá đỡ. b) Nguyên lí: Khi tay quay quay làm con trượt chuyển động tịnh tiến trên giá đỡ -> Nhờ chuyển động quay của tay quay biến thành chuyển động tịnh tiến của con trượt. c) Ứng dụng: - Bộ truyền động đai được dùng nhiều ở các loại máy khâu , máy bơm , ô tô - Ngoài cơ cấu trên còn có các cơ cấu Bánh răng – thanh răng và cơ cấu Vít - đai ốc 2. Cơ cấu tay quay – thanh lắc a) Cấu tạo: SGK/104 b) Nguyên lý làm việc: Khi tay quay 1 quay đều nhờ thanh truyền thì thanh lắc sẽ lắc qua lại một góc nhất định. c) Ứng dụng: _Máy dệt, máy khâu đạp chân, xe tự đẩy,.. 4.Củng cố. _ Hệ thống phần trọng tâm của bài. _Cho học sinh đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK. _Gọi HS trả lời câu hỏi 1,2 5.Hướng dẫn về nhà. _ Học thuộc lí thuyết, trả lời câu hỏi 3,4 _Đọc trước nội dung bài 31 trong SGK. _Chuẩn bị sẵn mẫu báo cáo thực hành trong SGK.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxtiet 27.docx