? Đặc điểm của mạng điện trong nhà? Ở nước ta mạng điện trong nhà có điện áp bao nhiêu?
? Kể tên một số đồ dùng điện trong nhà, công suất của các đồ dùng điện đó.
? Nhà em có đồ dùng điện nào dùng điện áp 110V không, nếu có sử dụng như thế nào?Chú ý điều gì?
GV: Có thể cho HS quan sát máy Photo của nhà trường sử dụng điện áp 110V.
GV yêu cầu đại diện một nhóm chia sẻ sau đó chốt lại kiến thức;
Đặc điểm Mạng điện trong nhà:
+ Điện áp thấp: 220V
+ Đồ dùng điện đa dạng, công suất khác nhau. Điện áp đồ dùng điện phải phù hợp với điện áp mạng điện. Trường hợp đặc biệt phải có bộ biến đổi điện áp và khi dùng phải thật sự chú ý tránh cháy hỏng.
b. Yêu cầu mạng điện trong nhà.
? Mạng điện trong nhà cần những yêu cầu gì.
Gv yêu cầu nhóm đại diện chia sẻ - nhận xét chốt kiến thức theo SHD/73
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Bài 9: Mạng điện trong nhà thiết bị đóng cắt và lấy điện trong nhà thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30, 31, 32.
Ngày soạn:14/03/2018.
Ngày dạy:21, 28/03; 04/4/2018
Tiết: 46, 47, 48.
Bài 9
MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
THIẾT BỊ ĐÓNG CẮT VÀ LẤY ĐIỆN TRONG NHÀ
THIẾT BỊ BẢO VỆ CỦA MẠNG ĐIỆN TRONG NHÀ
I. MỤC TIÊU
- Trình bày được chức năng, đặc điểm của mạng điện trong nhà.
- Biết và hiểu cấu tạo, chức năng của một số bộ phận chính của mạng điện trong nhà.
- Hiểu và nhận biết công dụng, cấu tạo, nguyên lý làm việc của một số thiết bị đóng cắt và lấy điện của mạng điện trong nhà như: cầu dao, công tắc điện, ổ cắm điện.
- Trình bày được nguyên lý làm việc, biết lựa chọn vị trí lắp đặt của các thiết bị bảo vệ trong mạch điện như: cầu chì, aptomat.
- Thực hành lắp được cầu chì, biết tính vị trí lắp đặt thiết bị trong mạch điện.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước
II. CHUẨN BỊ.
1. Giáo viên.
- Nghiên cứu kĩ sách hướng dẫn học, dự kến tình huống.
- Một số thiết bị điện: cầu dao, cầu chì, aptomat, công tắc, ổ cắm.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu chuẩn bị trước các nội dung trong sách hướng dẫn.
- Tìm hiểu thực tế một số thiết bị điện trong nhà – quan sát mạng điện trong nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1. Tổ chức
Tiết
Ngày dạy
8A(19)
8B(27)
46
21/03/2018
47
28/03/2018
48
04/4/2018
2. Hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
A.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
GV sử dụng trong sách hướng dẫn học.
GV yêu cầu quan sát chỉ ngay trong thực tế mạng điện trong lớp học
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
B.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm.
- Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
1. Mạng điện trong nhà.
GV yêu cầu HS hoạt động các nhân tìm hiểu thông tin/73 SHD – Hoạt đông nhóm trả lời câu hỏi.
Đặc điểm mạng điện trong nhà
? Đặc điểm của mạng điện trong nhà? Ở nước ta mạng điện trong nhà có điện áp bao nhiêu?
? Kể tên một số đồ dùng điện trong nhà, công suất của các đồ dùng điện đó.
? Nhà em có đồ dùng điện nào dùng điện áp 110V không, nếu có sử dụng như thế nào?Chú ý điều gì?
GV: Có thể cho HS quan sát máy Photo của nhà trường sử dụng điện áp 110V.
GV yêu cầu đại diện một nhóm chia sẻ sau đó chốt lại kiến thức;
Đặc điểm Mạng điện trong nhà:
+ Điện áp thấp: 220V
+ Đồ dùng điện đa dạng, công suất khác nhau. Điện áp đồ dùng điện phải phù hợp với điện áp mạng điện. Trường hợp đặc biệt phải có bộ biến đổi điện áp và khi dùng phải thật sự chú ý tránh cháy hỏng.
Yêu cầu mạng điện trong nhà.
? Mạng điện trong nhà cần những yêu cầu gì.
Gv yêu cầu nhóm đại diện chia sẻ - nhận xét chốt kiến thức theo SHD/73
Cấu tạo mạng điện trong nhà.
? Mạng điện trong nhà cấu tạo như thế nào, chỉ trên thực tế mạng điện phòng học.
Gv yêu cầu nhóm đại diện chia sẻ - nhận xét chốt kiến thức theo SHD/73
2. Thiết bị đóng, cắt và lấy điện trong nhà.
3. Thiết bị lấy điện: ổ điện và phích cắm điện.
4. Thiết bị bảo vệ của mạng điện trong nhà.
Thực hiện như sách hướng dẫn
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân tìm hiểu thông tin SHD/75,76,77,78,79 – hoạt động nhóm cho đại diện lên báo cáo kết quả - chốt kiến thức.
Gv Cho học sinh quan sát thực hành trên vật mẫu thật tìm hiểu cấu tạo, chức năng, cách và lưu ý khi sử dụng các thiết bị điện
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
C.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động nhóm.
- Năng lực: Tự học, thực hành, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
Tính toán lựa chọn aptomat.
GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân sau đó hoạt động nhóm – báo cáo kết quả.
GV chốt lại cách tính toán.
Thực hành thay thế dây chì cho cầu chì bị đứt
GV quan sát các nhóm thực hiện – nhóm chia sẻ?
GV chốt lại cách thực hiện chú ý an toàn.
D.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động cá nhân- hoạt động nhóm.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
1. Tìm hiểu các thiết bị điện trong gia đình tư vấn bố trí thiết bị cho phù hợp.
2. Cách sử dụng thiết bị điện trong nhà an toàn, tiết kiệm.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
E.
- Phương pháp, kỹ thuật: Nêu giải quyết vấn đề, giao nhiệm vụ, hoạt động cá nhân.
- Năng lực: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, tìm hiểu thông tin qua mạng Internet.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, có trách nhiệm.
Tìm hiểu thêm về một số thiết bị điện thông minh sử dụng cho mạng điện trong nhà.
Em hãy tìm hiểu thêm về đồ dùng điện có điều khiển từ xa, điều khiển qua mạng.
* Nhận xét sau bài dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai 9 Mang dien trong nha VNEN_12401829.docx