I. Mục tiêu
1) Kiến thức
_Sau bài học HS biết được lợi ích và các biện pháp giúp tiết kiệm điện năng trong gia đình.
2)Kỹ năng
_Rèn luyện kỹ năng tư duy và năng lực kỹ thuật cần thiết
3)Thái độ
_Tích cực, nghiêm túc, vận dụng tiết kiệm điện trong gia đình
II. Chuẩn bị
_Gv: Giáo án, sgk, các tài liệu liên quan khác
_HS: vở, sgk, tìm hiểu trước kiến thức ở nhà
III. Phương pháp dạy học
_Trực quan, hoạt động nhóm,đặt vấn đề,
8 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong hộ gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 18/12/2017 ( chiều)
Lớp: 8C
TNST: “ SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỘ GIA ĐÌNH ”
( TIẾT 1)
I. Mục tiêu
1)Kiến thức
_Sau tiết học, học sinh biết được các biện pháp an toàn khi lắp đặt, sử dụng, sửa chữa.
2)Kỹ năng
_Rèn luyện kỹ năng tư duy, hoạt động nhóm,
3)Thái độ
_Thấy được ý nghĩa của các biện pháp an toàn điện trong hộ gia đình.
II. Chuẩn bị
_Gv: giáo án, SGk, các tài liệu liên quan khác
_HS: vở, SGk, tìm hiểu thực tế
III. Phương pháp
_Đặt vấn đề, thảo luận nhóm,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1) Ổn định lớp
2) Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu các biện pháp an toàn điện khi sửa chữa
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
I. Các biện pháp an toàn điện
1) Khi lắp đặt
_Sử dụng dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng tiêu chuẩn
_Mắc cầu chì, aptomat cho các thiết bị điện
_Nối đất
_ Gọi Hs nhắc lại một số nguyên nhân gây tai nạn điện?
_ Khi lắp đặt các thiết bị điện như bóng đèn, quạt điện, ta cần sử dụng dây dẫn ntn?
_Cần mắc cho mạch các dụng cụ gì để ngắt mạch tự động khi đoản mạch?
_Em thấy các thiết bị như tủ lạnh ,máy giặt thường lắp thêm bộ phận gì để đảm bảo an toàn điện? Tại sao?
=> Gv nhận xét, kết luận
_HS: Nhớ lại trả lời
_HS: dây dẫn có vỏ bọc cách điện đúng tiêu chuẩn
_HS: Dùng cầu chì , aptomat có điện áp định mức phù hợp
_HS: Nối đất
Hoạt động 2: An toàn điện khi sử dụng
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
2) Khi sử dụng
_Tránh trạm trực tiếp
_ Chỉ sử dụng khi các thiết bị đã đảm bảo cách điện
_KHÔNG:
+ Đùa nghịch, trèo cột điện tại các khu vực có lưới điên áp cao, trạm biếp áp
+ Tắm mưa dưới đường dây điệnc ao áp,
_Gv: Chia lớp thành 8 nhóm tìm hiểu: “ các biện pháp an toàn khi sử dụng điện”
_HS: thảo luận nhóm và trình bày
Hoạt động 3 : An toàn điện khi sửa chữa
Nội dung
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
3) Khi sửa chữa
_Quy tắc:
+ Khi sửa chữa các đồ dùng và thiết bị điện cần ngắt điện ( rút phích cắm, ngắt cầu chì,)
+ Sử dụng các thiết bị cách điện như: thảm cách điện, giày cao su cách điện,
+ Những hư hỏng không biết lý do, không sửa được phải báo với người lớn, thợ sửa điện
_ GV: Em hãy nêu những quy tắc khi sửa chữa các đồ dùng, thiết bị điện?
_ HSTL
3) Củng cố - dặn dò
_Gọi 1 vài HS nhắc lại các kiến thức trọng tâm
_HS về nhà tìm hiểu các biện pháp tiết kiệm điện năng trong gia đình
Ngày dạy: 20/12/2017
Lớp:8C
TNST: “SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỘ GIA ĐÌNH”
( TIẾT 2)
I. Mục tiêu
1) Kiến thức
_Sau bài học HS biết được lợi ích và các biện pháp giúp tiết kiệm điện năng trong gia đình.
2)Kỹ năng
_Rèn luyện kỹ năng tư duy và năng lực kỹ thuật cần thiết
3)Thái độ
_Tích cực, nghiêm túc, vận dụng tiết kiệm điện trong gia đình
II. Chuẩn bị
_Gv: Giáo án, sgk, các tài liệu liên quan khác
_HS: vở, sgk, tìm hiểu trước kiến thức ở nhà
III. Phương pháp dạy học
_Trực quan, hoạt động nhóm,đặt vấn đề,
IV. Tiến trình dạy học
1) Ổn định lớp
2) Bài mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu lợi ích của việc tiết kiệm điện trong hộ gia đình
Nội dung
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
I. Lợi ích của việc tiết kiệm điện
_Gia đình:
+giảm chi tiêu
+Giảm sự cố về điện
+Các đồ dùng điện được bền lâu hơn
_Xã hội: giảm bớt điện ăng phải nhập khẩu, có nhiều điện năng phục vụ đời sống và sản xuất
_Mội trường: giảm bớt khí thải gấy ô nhiễm môi trường
_Gv: Hoạt động nhóm thảo luận nội dung sau
Ý
nghĩa
Gia đình
Xã hội
Nhà trường
=> GV nhận xét, kết luận và bổ sung
_HS : thảo luận nhóm
Đại diện nhóm lên trình bày kết quả
Hoạt động 2: Tìm hiểu các biện pháp tiết kiệm điện năng trong gia đình
Nội dung
Hoạt động của Gv
Hoạt động của Hs
II. Các biện pháp tiết kiệm điện năng trong hộ gia đình
_Sử dụng các thiết bị có công suất hợp lý
_Sử dụng đồ dùng điện có dán tem tiết kiệm năng lượng
_Sử dụng thời gian tối thiểu cần thiết
_Gv: Hãy nêu các biện pháp giúp tiết kiệm điện năng mà em biết
_Hoạt động nhóm và thảo luận cách tiết kiệm điện đối với các đồ dùng điện sau:
Đồ đùng điện
Cách tiết kiệm điện năng
Tủ lạnh
Điều hòa
Quạt
Bóng đèn
Máy tính
Bàn là
Máy giặt
Lò vi sóng
Ti vi
=> Gv nhận xét, kết luận
_HS:
Tắt khi không sử dụng, dùng đèn compac thay cho đèn sợi đốt,
_HS: hoạt động nhóm
( dựa vào kiến thức thực tế trả lời)
3) Củng cố - dặn dò
_GV gọi 1 vài Hs nhắc lại kiến thức trọng tâm
_Tóm tắt chủ đề bằng sơ đồ tư duy:
Ngày dạy: 22/12/2017
Lớp: 8A, 8C, 8B
TNST: “ SỬ DỤNG AN TOÀN VÀ TIẾT KIỆM ĐIỆN TRONG HỘ GIA ĐÌNH”
( TIẾT 3)
I. Mục tiêu
1) Kiến thức
_Sau tiết học giúp HS biết cách giải quyết một số tình huống về điện
_Nắm chắc nội dung an toàn và tiết kiệm điện
2) Kỹ năng
_Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết một số tình huống về điện trong gia đình
3)Thái độ
_Tích cực, nghiêm túc
II. Chuẩn bị
_Gv: Giáo án, sgk, nội dung trò chơi
_HS:vở, sgk, ôn tập các nội dung trọng tâm của 2 tiết trước
III. Tiến trình dạy học
1) Ổn định lớp
2) Bài mới
Hoạt động 1: Trả lời tình huống
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
_GV: Đưa ra các tình huống :
TH1: Một bạn hay quên tắt điện khi rời khỏi nhà, em hãy nghĩ cách giúp bạn này tránh phí điện và đảm bảo an toàn điện
TH2: Trong gia đình các TB nung nóng bằng điện sử dụng nhiều điện năng. Biện pháp tiết kiệm nào sau đây là hợp lý nhất:
A. Không sử dụng các thiết bị nung nóng bằng điện
B. Không đun nấu bằng bếp điện
C. Chỉ nung nóng bằng điện và sử dụng các TB điện nung nóng khác như bàn là, máy sấy,khi cần thiết trong thời gian tối thiểu
D. Tất cả đều sai
TH3: Bóng đèn tren bị đứt dây tóc, em phải làm gì để thay bóng đèn đồng thời đảm bảo an toàn điện.
TH4: Bạn Lan muốn học bài vào buổi tối nhưng mẹ dặn phải tiết kiệm điện. Vì vậy, bạn không bật đèn để học. Theo em, đây có phải là việc làm tiết kiệm điện hợp lý hay không?
_HSTL:
+Viết dòng chữ : “ Nhớ tắt điện” dán ở cửa ra vào
+Lắp công tắc tự động
_HS: Đáp án C
_HS: Em phải ngắt nguồn điện ( công tắc, cầu dao,) sử dụng các vật dụng cách điện, sau đó thay bóng
_HS: Không
Hoạt động 2: Trò chơi
[1] GV: Em hãy đóng vai là trái đất đang bị ô nhiễm do khí thải CO2, CO, Em sẽ nói gì với con người?
_HS: Mỗi nhóm lên trình bày ý kiến của mình
[2] Gv: Nếu bố mẹ, người thân trong gia đình em sử dụng điện lãng phí thì em sẽ làm gì để thuyết phục họ?
_HS: Suy nghĩ trả lời
3) Tổng kết – Dặn dò
_GV – HS ôn lại các kiến thức trọng tâm về sử dụng an toàn và tiết kiệm điện năng
_HS: Về nhà đọc trước Bài 36: “ Vật liệu kỹ thuật điện”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 36+ 37+ 38 trải nghiệm sáng tạo.docx