Hoạt động 1: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần dùng cho giờ thực hành:
- Giáo viên giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài học.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Phân lớp thành 3 nhóm.
- Phát cho mỗi nhóm 1 cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động.
Hoạt động 2: Nội dung và tiến trình làm thực hành.
- Giáo viên làm mẫu cho học sinh quan sát
- Sau khi quan sát xong mỗi phần thì yêu cầu các nhóm tiến hành làm theo hướng dẫn của giáo viên
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 8 - Tiết 28 - Bài 31: Thực hành truyền chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 22/ 11/2017
Lớp: 8A, 8C
TIẾT 28. BÀI 31. THỰC HÀNH
TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG
I. Mục tiêu:
1)Kiến thức
_ Hiểu được cấu tạo và nguyên lý làm việc của một số bộ truyền và biến đổi chuyển động .
2) Kỹ năng
_ Tháo lắp được và kiểm tra tỉ số truyền của các bộ truyền chuyển động.
_Rèn luyện tư duy và trau dồi năng lực kỹ thuật cần thiết
3)Thái độ
_ Có tác phong làm việc đúng qui trình.
II. Chuẩn bị :
_GV: Chuẩn bị các mô hình gồm :
+ Bộ truyền động đai
+ Bộ truyền động bánh răng Mô hình hoặc video
+ Bộ truyền động xích
+ Cơ cấu trục khuỷu – thanh truyền trong động cơ 4 kì
_HS: chuẩn bị bài báo cáo thực hành theo mẫu trong SGK mục III.
III.Tiến trình dạy học:
1.Ổn định tổ chức.
2.Kiểm tra bài cũ.
_Tại sao cần biến đổi chuyển động? Trình bày cấu tạo và nguyên lý làm việc của cơ cấu tay quay – con trượt?
=>Gv nhận xét, cho điểm
3.Bài mới.
Hoạt động của GV - HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần dùng cho giờ thực hành:
- Giáo viên giới thiệu các dụng cụ và vật liệu cần thiết cho bài học.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm.
- Phân lớp thành 3 nhóm.
- Phát cho mỗi nhóm 1 cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động.
Hoạt động 2: Nội dung và tiến trình làm thực hành.
- Giáo viên làm mẫu cho học sinh quan sát
- Sau khi quan sát xong mỗi phần thì yêu cầu các nhóm tiến hành làm theo hướng dẫn của giáo viên
- Làm xong công việc thì ghi ngay kết quả vào báo cáo thực hành.
- Trong khi học sinh làm thực hành giáo viên quan sát và uấn nắn những sai sót hay mắc phải của học sinh.
- Lần lượt lắp ráp các bộ truyền vào giá đỡ
- Đánh dấu vào 1 điểm của bánh bị dẫn, quay bánh dẫn và đếm số vòng quay của bánh bị dẫn.
- Ghi kết quả đo và tính toán tỉ số truyền.
Hoạt động 3: Báo cáo thực hành
GV thu kết quả báo cáo thực hành của các nhóm
I. Chuẩn bị:
(SGK/106)
+ Bộ truyền động đai
+ Bộ truyền động bánh răng
+ Bộ truyền động xích
II. Nội dung thực hành:
1. Đo đường kính bánh đai, đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích.
+ Dùng thước lá, thước cặp để đo đường kính các bánh đai (đơn vị mm).
+ Đánh dấu để đếm số răng của các bánh răng và đĩa xích, ghi số liệu đo và đánh dấu vào báo cáo thực hành.
2. Lắp ráp các bộ truyền động và kiểm tra tỉ số truyền.
III. Báo cáo thực hành:
Theo mẫu.
4.Củng cố.
_Giáo viên cho học sinh ngừng làm việc để thu gọn các thiết và cho vào hộp.
_Hướng dẫn các nhóm đánh giá bài thực hành dựa vào mục tiêu ở đầu bài.
_GV đánh giá kết quả của HS thông qua thái độ, sự chuẩn bị và ý thức làm việc, kết quả của các nhóm .
5.Dặn dò
_Đọc trước bài : “Vai trò của điện năng trong sản xuất và trong đời sống”
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tiet 28.docx