Giáo án môn Công nghệ lớp 9 (chi tiết)

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Biết được một số vật liệu điện thường dùng trong lắp đặt mạng điện.

2. Kĩ năng

 - Quan sát và tư duy.

 - Phân biệt được những vật liệu điện và biết sử dụng chúng phù hợp.

 - Biết phân loại, cấu tạo, sử dụng dây cáp điện.

 - Biết được các tiêu chuẩn của vật liệu cách điện

 3. Thái độ

 - Nghiêm túc trong học tập, thích tìm hiểu vật liệu điện.

 4. Tích hợp GDBVMT: Mục III. – Tiêu chuẩn: (Ý 1) Cách điện tốt Giữ an toàn

 cho mạng điện và con người.

 

doc95 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9 (chi tiết), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Không. 3. Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tiêu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 9’ HĐ1: Tổ chức và hướng dẫn ban đầu. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Nhắc nhở các nhóm về quy định của giờ thực hành. - Nêu yêu cầu cần phải đạt được của sản phẩm. - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhận. 30’ I. DỤNG CỤ, VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 3. Laép ñaët maïch ñieän baûng ñieän. Böôùc 3: Noái daây TBÑ cuûa BÑ. HĐ2: Thực hành nối dây thiết bị điện của bảng điện. - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK. - Lưu ý HS 1 số điểm quan trọng khi thực hiện: + Phải đo dây dẫn sao cho phù hợp. + Các mối nối phải gọn đẹp. + Làm khuyên nối phải thuận. - GV thực hiện mẫu thao tác đo, nối 1 mối nối. - Yêu cầu các nhóm tiến hành làm việc. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Nhắc nhở HS về thời gian hoàn thành SP. - Yêu cầu kiểm tra chéo nhau. - 1 HS đọc các bước nối các thiết bị điện của bảng điện. - Lắng nghe, ghi nhận. - Quan sát, ghi nhận. - Hoạt động nhóm tiến hành vạch dấu, khoan lỗ. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Tích cực hoàn thành SP đúng thời gian. - Tiến hành kiểm tra chéo. 4. Cũng cố: 3’ - Hướng dẫn các nhóm tự đánh giá SP thực hành. - Lưu ý HS 1 số điểm còn mắc phải khi thực hành. 5. Dặn dò: 1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. - Đem theo bảng điện, bút, thước, khoan tay, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc dơn, kìm, dao nhỏ, tua vít. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 6(T3) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững phương pháp lắp đặt các thiết bị điện vào bảng điện. - Hiểu rõ các tiêu chí để kiểm tra đánh giá sản phẩm. Kĩ năng Lắp thành thạo các thiết bị điện vào bảng điện, kiểm tra dầy đủ các tiêu chuẩn. Thái độ - Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận, làm việc theo quy trình. - Nghiêm túc trong làm việc, an toàn trong lúc kiểm tra, vận hành. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Bảng điện mẫu hoàn chỉnh. - Một bóng đèn, 1 ổ điện, bút thử điện. Học sinh: - Xem trước bài mới. - Mỗi nhóm đem theo bộ dụng cụ thực hành : bảng điện, bút, thước, khoan tay, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc dơn, kìm, dao nhỏ, tua vít. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Không. Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tiêu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 10’ HĐ1: Hướng dẫn ban đầu. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Nhắc nhở các nhóm về quy định của giờ thực hành. - Nêu yêu cầu cần phải đạt được của sản phẩm. - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhận. 29’ I. DỤNG CỤ, VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 3. Laép ñaët maïch ñieän baûng ñieän. Böôùc 4:Lắp thiết bị điện vào bảng điện. HĐ2: Thực hành lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK. - Lưu ý HS 1 số điểm quan trọng khi thực hiện: + Lắp đúng vị trí đã vạch dấu. + Siết chặt vừa phải. + Yêu cầu thực hiện. - Yêu cầu các nhóm tiến hành làm việc. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Nhắc nhở HS về thời gian hoàn thành SP. - 1 HS đọc thông tin SGK. - Cả lớp lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhận. - Hoạt động nhóm, lắp đặt thiết bị điện vào bảng điện. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Tích cực hoàn thành SP đúng thời gian. 9’ Böôùc 5: Kiểm tra HĐ3: Tổ chức kiểm tra sản phẩm. - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK. - Ghi yêu cầu lên bảng. - Hướng dẫn cách kiêm tra. - Yêu cầu kiểm tra chéo nhau. - Hỗ trợ các nhóm vận hành thử mạch điện. - 1 HS đọc thông tin SGK. - Cả lớp lắng nghe. - Quan sát, ghi nhận. - Tiến hành kiểm tra chéo. - Ghi vào phiếu đánh giá. - Kiểm tra sự vận hành của mạch điện. 4. Cũng cố: 3’ - Thu sản phẩm của các nhóm để đánh giá. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình. - Nhận xét, rút kinh nghiệm 1 số lỗi HS mắc phải. 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo: + Ñoïc tröôùc baøi. + Moãi nhoùm: 1 boä ñeøn huyønh quang, baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 1 cầu chì, 1 công tắc dơn, kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 7(T1) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Hiểu nguyên lí làm việc của đèn ống huỳnh quang. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. 2. Kĩ năng - Nắm vững, vẽ thành thạo sơ đồ nguyên lí và sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳng quang. 3.Thái độ - Rèn luyện tính chính xác, cẩn thận, làm việc theo quy trình. - Nghiêm túc trong làm việc, thích tìm hiểu các loại mạch điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Tranh hình 7.1, sơ đồ trang 35 2. Học sinh - Xem trước bài mới. - Chuẩn bị: 1 boä ñeøn huyønh quang, baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 1 cầu chì, 1 công tắc dơn, kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tiêu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 20’ I. DỤNG CỤ , VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt: a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí: b. Vẽ sơ đồ lắp đặt: HĐ1: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện huỳnh quang. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Giới thiệu H7.1. - Yêu cầu các nhóm phân tích sơ đồ nguyên lí: + Mạch điện gồm những phần tử nào? + Các phần tử đó nối với nhau như thế nào? - Gọi đại diện trình bày phần trả lời. - Nhận xét. - Gọi HS nhắc lại các bước vẽ sơ đồ lắp đặt. - Vẽ H7.2 lên bảng. - Yêu cầu 1 HS lên bảng nối dây mạch điện sơ đồ lắp đặt. - Kết luận. - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Quan sát, nhận xét. - Hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi. - Trình bày phần trả lời. - Lắng nghe, sửa chữa (nếu cần). - Một HS nhắc lại. - Quan sát. - Một HS lên bảng. - HS bên dưới vẽ vào tập. - Sửa chữa ( nếu cần) 19’ 2. Lập bảng dự trù: 3. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang: - Vạch dấu. - Khoan lỗ. - Lắp thiết bị điện của bảng điện. - Nối dây boä ñeøn. - Nối dây mạch điện. - Kiểm tra. HĐ2:Lập bảng dự trù và tim hiểu quy trình.. - Giới thiệu mẫu lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu. - Yêu cầu HS lập bảng. - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả. - Kết luận đúng nhất. - Giới thiệu quy trình lắp đặt (ghi bảng). - Yêu cầu HS đọc thông tin từng bước trong SGK. - Quan sát, nhận xét. - Tiến hành lập bảng. - Một nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, sửa chữa (nếu cần). - Lắng nghe, ghi nhận. - 1 HS đọc thông tin SGK. - Cả lớp lắng nghe. 4. Cũng cố: 3’ 1/ Veõ sô ñoà laép ñaët maïch ñieän ñeøn oáng huyønh quang? 2/ Neâu quy trình laép ñaët ñeøn oáng huyønh quang? 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. Chuaån bò: 1 boä ñeøn huyønh quang, baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 1 cầu chì, 1 công tắc dơn, kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 7(T2) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện. - Biết được hình dạng, đặc điểm của các bộ phận đèn huỳnh quang trong thực tế. 2. Kĩ năng - Biết phương pháp lắp mạch điện đèn huỳnh quang trong thực tế. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong làm việc, thích tìm hiểu các loại đèn điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Dụng dụ: Kìm, tua vít, bộ đèn huỳnh quang. 2 Học sinh - Mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ: tua vít, chấn lưu, đèn, tắc te. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ:4’ Vẽ và phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện đèn ống huỳnh quang? Vẽ sơ đồ lắp đặt, nêu quy trình lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang? 3.Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tiêu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 39’ I. DỤNG CỤ, VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 3. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang: - Böôùc 1. Vạch dấu. - Böôùc 2. Khoan lỗ. - Böôùc 3. Lắp thiết bị điện của bảng điện. HĐ1: Chuẩn bị thực hành - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Nhắc nhở các nhóm về quy định của giờ thực hành. - Nêu yêu cầu cần phải đạt được của sản phẩm - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhận HD92. Thực hành - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK. - Hướng dẫn cách lắp dây dẫn vào các thiết bị. - Lưu ý HS 1 số điểm quan trọng khi thực hiện: + Bố trí thiết bị gọn đẹp. + Làm dấu, khoan xuyên, bắt ốc vít. + Thời gian hoàn thành sản phẩm. - Yêu cầu các nhóm tiến hành làm việc. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Nhắc nhở HS về thời gian hoàn thành SP. - Yêu cầu kiểm tra chéo nhau. 1 HS đọc các bước vạch dấu và khoan lỗ , lắp thiết bị điện của bảng điện cho cả lớp nghe. Lắng nghe, ghi nhận. - Quan sát, ghi nhận. - Hoạt động nhóm tiến hành vạch dấu, khoan lỗ, lắp thiết bị điện của bảng điện. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Tích cực hoàn thành SP đúng thời gian. - Tiến hành kiểm tra chéo 4. Cũng cố: 3’ - Hướng dẫn các nhóm tự đánh giá SP thực hành. - Lưu ý HS 1 số điểm còn mắc phải khi thực hành. 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. - Chuaån bò: 1 boä ñeøn huyønh quang, baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 1 cầu chì, 1 công tắc dơn, kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 7(T3) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện. - Biết được hình dạng, đặc điểm của các bộ phận đèn huỳnh quang trong thực tế. 2. Kĩ năng - Biết phương pháp lắp mạch điện đèn huỳnh quang trong thực tế. 3. Thái độ Nghiêm túc trong làm việc, thích tìm hiểu các loại đèn điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Dụng dụ: Kìm, tua vít, bộ đèn huỳnh quang. 2.Học sinh - Mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ: tua vít, chấn lưu, đèn, tắc te. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tiêu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 7, HĐ1: Tổ chức và hướng dẫn ban đầu. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Nhắc nhở các nhóm về quy định của giờ thực hành. - Hướng dẫn cách lắp dây dẫn vào các thiết bị. - Lắp ghép 1 mạch điện hoàn chỉnh. - Nêu yêu cầu cần phải đạt được của sản phẩm. - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát, ghi nhận. - Quan sát, ghi nhận. - Lắng nghe, ghi nhận. 32’ I. DỤNG CỤ VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 3. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang: Böôùc 4. Nối dây boä ñeøn. Böôùc 5. Nối dây mạch điện. Böôùc 6. Kiểm tra. HĐ2: Thực hành lắp mạch điện đèn huỳnh quang. - Yêu cầu các nhóm tiến hành lắp đặt. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Nhắc nhở HS về thời gian hoàn thành SP. - Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm. - Kiểm tra, sửa chữa (nếu cần), cho vận hành thử. - Hoạt động nhóm, thực hiện lắp đặt. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Tích cực hoàn thành SP đúng thời gian. - Một nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét - Quan sát. - Tiến hành kiểm tra lại SP của nhóm. 4. Cũng cố: 3’ - Thu sản phẩm của các nhóm để đánh giá. - Hướng dẫn HS tự đánh giá bài làm của mình. - Nhận xét, rút kinh nghiệm 1 số lỗi HS mắc phải. 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau oân taäp. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: ÔN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện, đèn huỳnh quang và sử dụng đồng hồ đo điện đa năng. 2. Kĩ năng - Biết lắp mạch điện đèn huỳnh quang, bảng điện và sử dung đồng hồ đo điện đa năng trong thực tế. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong làm việc, thích tìm hiểu các loại đèn điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Chuẩn bị các dụng cụ cho học sinh thực hành 2.Học sinh: - Mỗi nhóm : 2 tua vít, 2 bảng điện, 3 cầu chì, 2 công tắt hai cực, 1 ổ cắm đơn, 1 bộ đèn huỳnh quang, 1 đèn + đuôi đèn, 1 đồng hồ đo điện đa năng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ Không. 3. Bài mới TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 7 Hoạt động 1: ôn tập kĩ thuật vẽ sơ đồ lắp đặt Yêu cầu 2 học sinh lên bảng vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện và đèn ống huỳnh quang Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ đo điện đa năng? 2 HS lên bảng thực hiện HS khác quan sát nhận xét 36 Nhóm 1: Thực hành lắp đặt mạch điện bảng điện Nhóm 2: Thực hành lắp đặt đèn huỳnh quang Nhóm 3: Thực hành đo điện trở bằng đồng hồ đo điện đa năng Hoạt động 2:Ôn tập thực hành Yêu cầu học sinh chia nhóm: Mỗi nhóm lớn chia thành 3 nhóm nhỏ Chia dụng cụ thực hiện và đổi cho nhau sau thời gian 12’ HS chia nhóm và thực hành ôn tập việc lắp đặt 4. Cũng cố: 1’ - Nhận xét, rút kinh nghiệm 1 số lỗi HS mắc phải. 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau thi thực hành. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 8(T1) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết phân tích sơ đồ nguyên lí mạch điện. 2. Kĩ năng - Vẽ thành thạo sơ đồ lắp đặt mạch điện như yêu cầu của bài. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong làm việc, thích tìm hiểu các loại mạch điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Keá hoaïch baøi daïy. - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Tranh H8.1 SGK, sơ đồ lắp đặt mạch điện 2. Học sinh - Xem trước bài mới. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ Khoâng 3. Bài mới - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tieâu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 20’ 1. TÌM HIỂU SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN Mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. 1. Sơ đồ lắp đặt: a. Sơ đồ nguyên lí: b. Sơ đồ lắp đặt: HĐ1: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm. - Giới thiệu H8.1 - Yêu cầu các nhóm phân tích sơ đồ nguyên lí: + 2 bóng đèn mắc thế nào? + Cầu chì, công tắc mắc trên dây gì? - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả. - Kết luận. - Hỏi: Các buớc vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện? - Yêu cầu làm việc nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Kết luận. - Ngồi theo nhóm. - Quan sát, nhận xét. - Hoạt động nhóm để phân tích sơ đồ nguyên lí. - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. +2 đèn mắc song song. + Cầu chì, công tắc mắc treân daây pha. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe. - Một HS trình bày. + Veõ ñöôøng daây nguoàn. + Xaùc ñònh vò trí ñeå baûng ñieän, boùng ñeøn. + Xaùc ñònh vò trí caùc TBD treân BÑ + Veõ ñöôøng daây daãn ñieän theo sô ñoà nguyeân lí. - Làm việc nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, ghi nhận. 19’ 2. Lập bảng dự trù duïng cuï, vaät lieäu vaø thieát bò. 3. Laép ñaët maïch ñieän. Quy trình laép ñaët - Vạch dấu. - Khoan lỗ. - Lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Nối dây mạch điện. - Kiểm tra. HĐ2: Lập bảng dự trù, tìm hiểu quy trình. Giới thiệu mẫu bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lập bản gdự trù. - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Kết luận. - Gọi 1 HS trình bày quy trình lắp đặt. - Phân tích các bước của quy trình - Quan sát, vẽ mẫu bảng dự trù vào vở. - Làm việc nhóm. - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, sủa chữa. - 1 HS trình bày. - Các HS khác lắng nghe, ghi nhận. - Quan sát, ghi nhận. 4. Cuûng cố: 3’ 1/ Veõ sô ñoà laép ñaët maïch ñieän goàm 2 caàu chì, 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn? 2/ Neâu quy trình laép ñaët maïch ñieän ? 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. Chuaån bò: Mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ: 1 khoan tay, 1 bảng điện, 1 bút lông. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 8(T2) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nắm vững quy trình vạch dấu và khoan lỗ. 2. Kĩ năng - Thực hiện vạch dấu và khoan lỗ thành thạo trên bảng điện 3. Thái độ - Nghiêm túc, an toàn trong làm việc, thích tìm hiểu các loại mạch điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Keá hoaïch baøi daïy. - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Khoan tay, bảng điện mẫu. 2. Học sinh - Xem tieáp baøi. - Mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ: 1 khoan tay, 1 bảng điện, 1 bút lông. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ:4’ 1/ Trình tự các bước vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện? 2/ Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn? 3.Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tieâu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 17’ 3. Laép ñaët maïch ñieän. Böôùc 1. Vaïch daáu. HĐ1: Thực hành vạch dấu bảng điện. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Nhắc nhở các nhóm về quy định của giờ thực hành. - Thực hiện mẫu thao tác vạch dấu. - Yêu cầu các nhóm thực hiện. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Yêu cầu đại diện nhóm trình bày sản phẩm. - Kết luận cho sản phẩm hoàn chỉnh. - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát, ghi nhận - Hoạt động nhóm, thực hiện vạch dấu bảng điện. - Tích cực thực hiện. - Một nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, ghi nhận. 18’ Böôùc 2. Khoan loã. HĐ2: Thực hành khoan lỗ bảng điện. - Yêu cầu 1 HS nhắc lại tác dụng của việc khoan lỗ bảng điện. - GV tiến hành làm mẫu khoan lỗ trên 1bảng điện. - Yêu cầu các nhóm tiến hành khoan lỗ bảng điện. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Nhắc nhở HS về thời gian hoàn thành SP. - Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm. - Nhận xét. - Một HS trình bày. - Quan sát, ghi nhận. - Hoạt động nhóm, thực hiện. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Tích cực hoàn thành SP đúng thời gian. - Một nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe. 4. Cũng cố: 3’ Hướng dẫn các nhóm tự đáng giá sản phẩm. Rút kinh nghiệm các lỗi HS thường mắc phải. 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. Chuaån bò: 1 baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 2 cầu chì, 2 công tắc dơn, 2 ñui ñeøn, 2 boùng ñeøn,kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 8(T3) THỰC HÀNH LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nắm vững phương pháp lắp đặt thiết bị điện vào bảng điện, cách kiểm tra mạch điện. 2. Kĩ năng: - Thực hiện thành thạo thao tác laép TBÑ cuûa BÑ. 3. Thái độ: - Nghiêm túc, an toàn trong làm việc, sáng tạo trong việc bố trí các phần tử trong mạch điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Keá hoaïch baøi daïy. - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Bộ dụng cụ gồm: bảng điện, 2 cầu chì, 2 công tắc, 2 đuôi đèn, dây dẫn điện. - Một mạch điện hoàn chỉnh để minh họa. 2. Học sinh: - Xem bài trước. - Mỗi nhóm 1 bộ dụng cụ: 1 baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 2 cầu chì, 2 công tắc dơn, 2 ñui ñeøn, 2 boùng ñeøn,kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ Không. 3. Bài mới: - GV giới thiệu :1’ Nêu mục tieâu bài . - Bài mới: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 8’ HĐ1: Toå chöùc vaø höôùng daãn ban ñaàu - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm và kiểm tra sự chuẩn bị. - Nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm. - Nhắc nhở các nhóm về quy định của giờ thực hành. - Nêu yêu cầu cần phải đạt được của sản phẩm. - Ngồi theo nhóm và mang dụng cụ chuẩn bị để ra ngoài. - Lắng nghe, rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhận. 27’ 3. Laép ñaët maïch ñieän. Böôùc 3. Laép TBÑ cuûa BÑ. HĐ1: Thực hành lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Yêu cầu 1 HS đọc thông tin trong SGK. - Hướng dẫn HS các bước nối dây và lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Yêu cầu các nhóm tiến hành. - Quan sát, hướng dẫn (nếu cần). - Nhắc nhở HS về thời gian hoàn thành SP. - Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm - Kết luận cho sản phẩm hoàn chỉnh. - 1 HS đọc thông tin. - Các HS khác lắng nghe. - Quan sát, ghi nhận. - Hoạt động nhóm, thực hiện. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV. - Tích cực hoàn thành SP đúng thời gian. - Một nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, ghi nhận. 4. Cũng cố: 3’ - Hướng dẫn các nhóm tự đánh giá sản phẩm. - Rút kinh nghiệm các lỗi HS thường mắc phải. 5. Dặn dò:1’ - Nhận xét tình hình học tập của lớp. - Dặn HS chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo. - Chuaån bò theo nhoùm: 1 baûng ñieän, dây dẫn, giấy ráp, băng dính, 2 cầu chì, 2 công tắc dơn, 2 ñui ñeøn, 2 boùng ñeøn,kìm, dao nhỏ, tua vít, khoan tay. * Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: / / Tuần: Ngày dạy: / / Tiết: Bài 9(T1) THỰC HÀNH - LẮP ĐẶT MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân biệt được sự khác nhau giữa công tắc 3 cực và công tắc 2 cực. - Hiểu và vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện. 2. Kĩ năng - Phân tích được sơ đồ nguyên lí. - Lập được bản dự trù vật liệu, dụng cụ. - Biết được quy trình lắp đặt. 3. Thái độ - Nghiêm túc trong làm việc, thích tìm hiểu các loại mạch điện. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Keá hoaïch baøi daïy. - Nghiên cứu SGK, SGV và tài liệu liên quan. - Mạch điện hoàn chỉnh vận hành tốt. - Sơ đồ lắp đặt mạch điện trên. 2. Học sinh - Xem trước bài mới. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ Khoâng 3. Bài mới - Gv giới thiệu : 1’ Nêu mục tieâu bài học. - Baøi môùi: TG NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS 20’ I. DỤNG CỤ, VẬT LIỆU VÀ THIẾT BỊ II. NỘI DUNG VÀ TRÌNH TỰ THỰC HÀNH 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt: a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lí: b. Vẽ sơ đồ lắp đặt: HĐ1: Tìm hiểu sơ đồ mạch điện. - Yêu cầu HS ngồi theo nhóm. - Giới thiệu H9.1.H9.2 - Yêu cầu các nhóm phân tích sơ đồ nguyên lí: + Mạch điện gồm những phần tử nào? + Cách nối dây của 2 công tắc 3 cực trong sơ đồ? - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả. - Kết luận. - Gọi 1 HS trình bày các bước vẽ sơ đồ lắp đặt. - Yêu cầu làm việc nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Kết luận. - Ngồi theo nhóm. - Quan sát, nhận xét. - Hoạt động nhóm để phân tích sơ đồ nguyên lí. + Mạch điện gồm những phần tử : caàu chì, coâng taét ba cöïc, ñeøn. + Cách nối dây của 2 công tắc 3 cực: Cöïc thöù ba cuûa coâng taét 1 noái vôùi cöïc thöù hai cuûa coâng taét 2 vaø cöïc thöù hai cuûa coâng taét thöù nhaát noái vôùi cöïc thöù ba cuûa coâng taéc thöù 2. - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe. - Một HS trình bày theo kieán thöùc cuõ. - Làm việc nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, ghi nhận. 19’ 2. Lập bảng dự trù, vật liệu, dụng cụ, thiết bị: 3. Quy trình lắp đặt mạch điện: - Vạch dấu. - Khoan lỗ. - Lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Nối dây mạch điện. - Kiểm tra. HĐ2: Lập bảng dự trù, tìm hiểu quy trình. - Giới thiệu mẫu bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lập bảng dự trù. - Gọi đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Kết luận. - Gọi 1 HS trình bày quy trình lắp đặt. - Phân tích các bước của quy trình. - Quan sát, vẽ mẫu bảng dự trù vào vở. - Làm việc nhóm. - Đại diện 1 nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe, sửa chữa. + 1 HS trình bày: + Vạch dấu. + Khoan lỗ. + Lắp thiết bị điện vào bảng điện. + Nối dây mạch điện. + Kiểm tra. - Các HS khác lắng nghe, ghi nhận. - Quan sát, ghi nhận. 4. Cũng cố: 3’ 1/ Veõ sô ñoà laép ñaët maïch ñieän goàm 1 caàu chì, 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn? 2/ Neâu quy trình laép

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12522862.doc