A. Mục tiêu:
Sau bài này GV phải làm cho HS
- Thông qua tiết kiểm tra, giáo viên đánh giá được kết quả học tập của học sinh trong học kỳ I
- Học sinh vận dụng những kiến thức đả học làm được bài kiểm tra hoàn thiện
B. Chuẩn bị :
- Giáo viên nghiên cứu kỉ nội dung trọng tâm kiến thức và kỉ năng phần của học kì I sgk
- Ra đề phù hợp với đối tượng học tập
- Phô tô bài kiểm tra trên khổ giấy A4 cho học sinh
- Học sinh nghiên cứu kỉ nội dung của bài học trong học kỳ I từ bài 1- 5
C. Các hoạt động của tiết kiểm tra:
1. Giáo viên nêu yêu cầu của bài kiểm tra
2. Giáo viên phát đề cho học sinh .
3. Học sinh làm bài kiểm tra.
4. Giáo viên theo giỏi quan sát
5. Giáo viên thu bài
45 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 540 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giờ thực hànhvề các nội dung:
+Công tác chuẩn bị của các nhóm
+ Ý thức thái độ làm việc
+ Kết quả thực hành: thu sản phẩm
IV. Củng cố:
V. Dặn dò:
Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho tiết kiểm tra thực hành
Tiết: 12 KIỂM TRA 1 TIẾT
Ngày giảng : / /2009
A. Mục tiêu:
Sau tiết kiểm tra này GV phải làm cho HS
-Thông qua bài kiểm tra,đánh giá được kêt quả học tập của học sinh.từ đó giáo viên rút kinh nghiệm cải tiến cách dạy và giúp học sinh cải tiến cách học theo định hướng tích cực hoá người học
B. Chuẩn bị :
GV: Nghiên cứu kĩ trọng tâm kiến thức và kĩ năng phần từ bài 1 đến bài 5,(sgk) những tình huống có liên quan,trình độ học sinh. và soạn ra đề kiểm tra cho phù hợp với đối tượng học tập.
- Phô tô đề cho học sinh( mỗi hs 1 đề)
- Hình thức ra đề: 1 đề
HS:nghiên cứu kĩ nội dung của bài học từ bài 1 đến bài 5 sgk đã học
C. Các hoạt động của tiết kiểm tra:
GV: - Nêu yêu cầu của bài kiểm tra-
- Phát đề kiểm tra cho học sinh
HS : Làm bài kiểm tra
GV: -Theo dõi
- Quan sát
-Thu bài
Nội dung bài kiểm tra
A. Đề ra
I. Phần trắc nghiệm :
Câu 1: Em hãy khoanh vào chữ cái ở đầu câu trả lời em cho là đúng trong các câu sau:
1.Công tơ điện là thiêt bị dùng để đo:
A: Công suất của các đồ dùng điện
B: Điện áp và dòng điện của các đồ dùng điện
C: Điện áp trên các đồ dùng điện
D: Đòng điện trên các đồ dùng điện
E: Điện năng tiêu thụ của các đồ dùng điện
2.Dụng cụ dùng để đo đường kính dây dẫn và chiều sâu lô là:
A: Thước dây
B: Thước góc
C: Thước cặp
D: Thước dài
Câu 2: Hãy điền những từ thích hợp vào chỗ (..) trong các câu sau để được câu trả lời đúng:
+ có nhiều loại dây dẫn điện ,dựa vào lớp vỏ các điện,dây dẫn điện được chia thành dây dẫn và dây dẫn
+ dựa vào số lọi và số sợi của lọi có dây 1 lỏi. Dây lỏi sợi và lỏi.. sợi
+ theo vật liệu làm lỏi,dây dẫn điện có các loại dây.. .và dây.
Câu 3: Hãy điền chử Đ nếu câu đúng và chư S nếu câu sai vào ô trống với những câu sai, tìm từ sai và sửa lại để nội dung của câu đúng:
Câu hỏi
Đ-S
Từ sai
Từ đúng
Để đo điện trở phải dùng oát kế
Am pe kế được mắc song song với đoạn mạch cần đo
Đồng hồ vạn năng có thể đo được điện áp và điện trở của mạch điện
Vôn kế được mắc nối tiếp với đoạn mạch cần đo
II. Phần tự luận :
Câu 1: Người ta thường làm vật liệu gì để làm dây chảy của cầu chì? Giải thích vì sao ?
Câu 2: Thuỷ ngân thuộc loại vật liệu dẩn điện hay cách điện ?
Câu 3: Giải thích vì sao trên vỏ máy biến áp thường lắp am pe kế và vôn kế ?
B. Đáp án
I. Phần trắc nghiệm : ( 5 điểm )
Câu 1: 1,5 điểm khoanh đúng 1 câu đạt 0,75 điểm
1,Khoanh đúng E đạt 0,75 điểm
2,Khoanh đúng C đạt 0,75 điểm
Câu 2: 1,5 điểm .Mổi ý đúng đạt 0,5 điểm
+ .dây dẩn trần..có bọc cách điện .(0,5 đ)
+..nhiều .nhiều (0,5đ)
+đồng ..nhôm(0,5đ)
Câu 3: 2 điểm .mổi ý đúng 0,5điểm
+ S Từ sai : Oát kế Từ đúng : Ôm kế (0.5đ)
+ S Từ sai : Song song Từ đúng : Nối tiếp (0,5đ)
+ Đ (0,5đ)
+ S Từ sai: Nối tiếp Từ đúng : Song song (0,5đ)
II. Phần tự luận : ( 5 điểm )
Câu 1:(2điểm)
Trả lời đúng vật liệu làm dây chảy của cầu chì là dây chì .(1đ)
Giải thích được vì chì có nhiệt độ nóng chảy thấp là 327.khi dòng điện tăng quá điện áp định mức thì dây chảy cầu chì đứt làm dòng điện hở mạch bảo vệ được các thiết bị điện của mạng điện (1đ)
Câu 2(1điểm)
Thuỷ ngân thuộc loại vật liệu dẩn điện .
Câu 3:(2điểm)
Vì: Am pe kế biết được cường độ dòng điện chạy trong máy biến áp
Vôn kế để biết được (điện áp định mức ) hiệu điện thế của máy biến áp, khi dòng điện tăng hoặc giảm ta điều chỉnh điện áp phù hợp với các vật tiêu thụ điện ,nhằm làm tăng tuổi thọ của vật tiêu thụ điện lên./.
Tiết: 13 LÝ THUYẾT THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
Ngày giảng: / /2009
A. Mục tiêu:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện
- Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị :
1/ Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- Tranh sơ đồ mạch điện
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2/ Học sinh:
- Chuẩn bị bài củ và đọc và tìm hiểu bài mới
- Dây dẫn điện, kìm điện, giấy ráp ..
C. Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài củ:
- Hãy nêu những yêu cầu của mối nối dây dẫn điện?
III. Tiến trình bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
Mọi hệ thống điện nói chung, mạng điện trong nhà nói riêng dù đơn giản hay phức tạp đều có các bộ điều khiển khác nhau. Bảng cầu dao chính hay bảng phân phối điện năng là bảng điều khiển đầu tiên lấy điện từ nguồn điện đưa tới. Trong phòng ở, các đò dùng điện được điều khiển bằng công tắc, hộp số lắp trên bảng điện nhánh. Vì vậy, bảng điện là một phần không thể thiếu được của mạng điện trong nhà, nó có chức năng phân phối, điều khiển nguồn điện cho mạng điện và những đồ dùng điện trong nhà. Để hiểu rõ mạch điện, chúng ta cùng làm bài tập thực hành:
“ Lắp mạch điện bảng điện”
2 Bài mới:
Hoạt động 1
GV chia nhóm thực hành theo tổ
+ Nêu mục tiêu bài thực hành và nội quy thực hành.
+ Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị của các nhóm
+ Nhắc nhở Hs nội quy và an toàn điện
Hoạt động 2
I. Nội dung và trình tự thực hành
1/ Tìm hiểu chức năng bảng điện
GV hướng dẫn Hs quan sát mạng diện trong lớp học:
? Theo em bảng điện dùng để làm gì:
HS thảo luận
GV bổ sung và kết luận:
Dùng lắp các TB đóng cắt, bảo vệ và lấy điện của mạng điện.
GV dùng sơ đồ (hình 6-1/ SGK) cho Hs làm quen với sự phân bố bảng điện trong mạng điện trong nhà:
O
A
KWh
CD
CC 1 2
? Mạng điện trên có mấy loại bảng điện? Chức năng của từng loại như thế nào?
HS quan sát và trả lời:
GV kết luận:
Bảng điện chính: cung cấp điện năng có CC, CD hoặc áp tô mát
Bảng nhánh: phân phối điện năng tới đồ dùng điện có CC, CT, OĐ, hộp số quạt..
? Liên hệ mạng điện ở phòng học có mấy bảng điện? đó là những loại bảng điện gì?
HS thảo luận
GV bổ sung và kết luận:
Mạch điện đi ngầm: gồm có 2 hộp số, 2 công tắc, 1 ổ cắm
? Các thiết bị điện trên có công dụng như thế nào.
HS thảo luận
GV kết luận
? Theo em bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay nhánh trong hệ thống điện của nhà trường
HS thảo luận. GV kết luận: Là mạch điện nhánh
? Vậy bảng điện trong mạng điện trong nhà có vai trò và chức năng như thế nào
HS thảo luận
GV kết luận
Dùng để điều khiển và phân phối điện năng cho mạng điện và đồ dùng điện.
IV. Củng cố:
- Mạng điện trong nhà có cấu trúc như thế nào?
V. Dặn dò: - Tham khảo mạng điện gia đình em
- Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho bài mới
Tiết: 14 THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tiếp)
Ngày giảng: / /2009
A. Mục tiêu:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện
- Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị :
1/ Giáo viên:
-Nội dung kiến thức bài học
- Tranh sơ đồ mạch điện
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2/ Học sinh:
-Chuẩn bị bài củ
-Đọc và tìm hiểu bài mới
- Dây dẫn điện, kìm điện, giấy ráp ..
C. Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài củ:
-Mô tả cấu tạo mạng điện trong gia đình em?
III. Tiến trình bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2 Bài mới:
Hoạt động 1
I. Nội dung và trình tự thực hành
2/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt:
a/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
GV cho HS quan sát một số loại sơ đồ mạch điện cho Hs nhận biết: Sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt
? Quan sát sơ đồ mạch điện (hình 6-2) mạch điện gồm có những thiết bị điện nào? mối liên hệ giữa chúng? O
HS thảo luận GV bổ sung và kết luận: A
Mạch điện gồm 2 CC, 1 CT, 1 OC,
1 bóng đèn( CC, CT mắc nối tiếp với
đồ dùng điện, ổ cắm, bóng đèn mắc
song song với nguồn điện)
b/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt:
Dựa vào sơ đồ nguyên lý để xây dựng sơ đồ lắp đặt
GV hướng dẫn và xác định cho HS một số yếu tố:
+ Mục đích sử dụng: dùng phân phối và điều khiển mạch điện và đồ dùng điện
+ Vị trí lắp đặt: gần cửa ra vào hoặc cửa giữa 2 phòng
+ Vị trí của các TB điện:- Ng/điện trên cao,bóng đèn treo giữa nhà,bảng điện gồm 2 CC, 1 CT, 1 OC
+ Phương pháp lắp đặt: nổi
Qua sơ đồ lắp đặt Gv dùng bảng mẫu SGK hướng dẫn cho Hs các bước tiến hành xây dựng sơ đồ lắp đặt
Vẽ đường dây nguồn
O
A
Xác định vị trí của bảng điện
và bóng đèn
O
A
Xác định vị trí của TBĐ trên bảng điện
Vẽ đường dây dẫn theo
sơ đồ nguyên lý
O
A
IV. Củng cố:
- GV phân tích một lần nữa về nguyên lý hoạt động của mạch điện, mạng điện
- Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện gồm có mấy bước?
V. Dặn dò:
- Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho bài mới (SGK)
Tiết: 15 THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN (tiếp)
Ngày giảng: / /2009
A. Mục tiêu:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện bảng điện
- Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị :
1/ Giáo viên:
-Nội dung kiến thức bài học
- Tranh sơ đồ mạch điện
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2/ Học sinh:
- Chuẩn bị bài củ, đọc và tìm hiểu bài mới
- Dây dẫn điện, kìm điện, giấy ráp ..
C. Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài củ:
- Cấu trúc của mạng điện trong nhà?
III. Tiến trình bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2 Bài mới:
Hoạt động 1
I. Nội dung và trình tự thực hành
3/ Lắp đặt mạch điện bảng điện:
Sau khi xây dựng sơ đồ lắp đặt, GV dùng sơ đồ quy trình lắp đặt mạch điện hướng dẫn cho Hs .
Kiểm tra
Lắp TBĐ vào BĐ
Nối TBĐ của BĐ
Khoan lỗ
Vạch dấu
- HS làm việc theo nhóm (tổ), nghiên cứu nội dung các công đoạn của quy trình và lập bảng quy trình lắp đặt theo các bước:
Công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
Vạch dấu
Bố trí TB trên bảng điện
Vạch dấu các lỗ khoan
Bút chì
Hợp lý, cân đối
Chính xác
Khoan lỗ
bảng điện
Chọn mũi khoan lỗ luồn dây (F5) và lỗ vít(F2)
Khoan
Mũi khoan
Khoan tay
Chính xác
Thẳng
Hoạt động 2
II. Trình tự thực hành
3/ Lắp mạch điện bảng điện:
Sau khi thực hiện 2 công đoạn đầu, Hs tiếp tục lập bảng các công đoạn còn lại của quy trình lắp đặt:
Công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
Đi dây
Nối dây vào các TBĐ trên bảng điện
Nối dây ra đui đèn
Kìm tuốt dây, tuốc nơ vít, kìm điện, băng cách điện
Nối đúng sơ đồ
Mối nối đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
Lắp các TBĐ vào bảng điện
Định vị cầu chì, công tắc, ổ cắm bằng vít vào các vị trí đã khoan dấu
Tuốc nơ vít
Đúng vị trí
Chắc, cân đối
Kiểm tra
Lắp đặt TBĐ, đi dây đúng sơ đồ
Nối nguồn
Vận hành thử
Bút thử điện
Mạch điện đúng sơ đồ
Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoạt động tốt
GV thao tác mẫu để Hs quan sát
HS làm việc theo nhóm, tiến hành lắp mạch điện đúng quy trình
GV lưu ý cho HS về an toàn điện, an toàn lao động
Khi lắp đặt HS cần chú ý:
+ Nối các thiết bị: đầu dây không thừa, ở đui đèn phải vòng nút
+ Định vị đúng, chặt các TBĐ trên bảng điện
+ Lắp đúng sơ đồ, bố trí gọn, tiện sử dụng, cầu chì mắc vào dây pha.
GV theo dõi, uốn nắn những sai sót (nếu có)
HS hoàn thành sản phẩm
Hoạt động 3
*/ Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hành
GV kiểm tra từng nhóm và hướng dẫn cho HS kiểm tra, đánh giá sản phẩm của các nhóm khác theo các yêu cầu:
+ Mạch điện lắp đúng sơ đồ
+ Đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật
GV cho đóng nguồn điện để vận hành thử
Nếu trong trường hợp đèn không sáng, Gv cho Hs kiểm tra:
+ Dây tóc bóng đèn:
+ Đường dây có đoản mạch hay không:
+ Các tiếp điểm ở cầu chì, công tắc, đui đèn
GV nhận xét giờ học:
+ An toàn lao động
+ Tinh thần thái độ.
+ Tác phong làm việc
+ ý thức vệ sinh
IV. Củng cố:
Để làm tốt việc “Lắp đặt mạch điện bảng điện” cần tiến hành tốt các bước:
- Vẽ sơ đồ nguyên lý, lắp đặt
– Dự trù vật liệu
– Vạch dấu vị trí bảng điện, PT và các TBĐ trên bảng điện
- Lắp dặt các TBĐ vào bảng điện, đấu dây vào đui đèn
- Đấu mạch điện theo sơ đồ
– Kiểm ttra mạch điện.
IV. Củng cố:
- Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện gồm có mấy bước?
- Lắp đặt mạch điện gồm những yêu cầu gì?
V. Dặn dò:
- Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ cho bài mới (SGK)
+ Bảng điện -ổ cắm- cầu chì- công tắc- đui đèn- bóng đèn- phích cắm
+ Dây dẫn điện- băng dính- giấy ráp
+ Kìm- tua vít
*Bài tập về nhà: Em hãy vẽ sơ đồ mạch điện gồm có 1 cầu chì, 1 công tắc, điều khỉên, 1 bóng đèn, 1 ổ cắm
+ Vẽ sơ đồ nguyên lý
+ Vẽ sơ đồ lắp đặt (yêu cầu cho nhiều phương án, chọn phương án tối ưu nhất)
Tiết: 16 THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG
Ngày giảng: / /2009
A. Mục tiêu:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang
- Lắp đặt được bảng điện ống huỳnh quang gồm 1 cầu chì, 1 công tắc điều khiển bộ đèn ống đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị :
1/ Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học - Tranh sơ đồ mạch điện
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2/ Học sinh:
- Chuẩn bị bài cũ, đọc và tìm hiểu bài mới
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
C. Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
- Quy trình xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch điện chiếu sáng ?
III. Tiến trình bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
Đèn huỳnh quang là loại đèn thông dụng nhất hiện nay. Tuỳ theo hình dáng, kích thước, màu sắc ánh sáng, công suất mà sử dụng theo mục đích. Để hiểu nguyên lý làm việc của mạch điện, vẽ được sơ đồ lắp đặt và lắp đặt được mạch điện đúng quy trình và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chúng ta cùng làm bài thực hành.
2 Bài mới:
Hoạt động 1
GV chia nhóm HS
Nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các thành viên trong nhóm.
GV phân công dụng cụ, vật liệu,..
GV nêu mục tiêu bài học:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang
- Lắp đặt được bảng điện ống huỳnh quang gồm 1 cầu chì, 1 công tắc điều khiển bộ đèn ống đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
HS thảo luận
Hoạt động 2
I. Nội dung và trình tự thực hành
1/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
GV cho HS quan sát tranh sơ đồ nguyên lý (H7.1)
? Bộ đèn huỳnh quang bao gồm những bộ phận nào?
HS có thể trả lời: gồm bóng đèn, tắc te, chấn lưu
? Các phần tử được nối với nhau như thế nào
HS: State // bóng đèn
2/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt:
Vẽ đường dây nguồn
O
A
Xác định vị trí của bảng điện
và bóng đèn
O
A
Xác định vị trí của TBĐ trên bảng điện
Xác định những phần tử của bộ đèn
Vẽ đường dây dẫn theo
sơ đồ nguyên lý
O
A
HS làm việc theo nhóm
GV kiểm tra, hướng dẫn chi tiết và uốn nắn những sai sót cho HS
Hoạt động 3
3/ Dự trù vật liệu, thiết bị, dụng cụ:
- GV hướng dẫn HS cách lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị.. nhằm rèn luyện cho HS kĩ năng làm việc có kế hoạch, theo quy trình và có tác phong làm việc công nghiệp
- HS thảo luận và lập dự trù vật liệu, thiết bị và dụng cụ theo bảng mẫu
GV chỉ định một vài nhóm trình bày dự trù
GV bổ sung và kết luận
IV. Củng cố:
-Quy trình lắp đặt mạch điện bảng điện gồm có mấy bước
V/ Dặn dò:
- HS nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện
- Yêu cầu mạch điện cần lắp đặt
- Chuẩn bị: + Bộ bảng điện (cầu chì, công tắc, bảng điện)
+ Bộ đèn ống huỳnh quang (GV chuẩn bị)
+ Kìm, tua vít, dao
Tiết: 17 THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG ( tiếp)
Ngày soạn: / /2010
A. Mục tiêu:
Như bài trước
B. Chuẩn bị :
1/ Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2/ Học sinh:
- Chuẩn bị bài củ, đọc và tìm hiểu bài mới
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
C. Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Tiến trình bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
2 Bài mới:
Hoạt động 1
GV chia nhóm HS
Nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các thành viên trong nhóm.
GV phân công dụng cụ, vật liệu,..
GV nêu mục tiêu bài học:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang
- Lắp đặt được bảng điện ống huỳnh quang gồm 1 cầu chì, 1 công tắc điều khiển bộ đèn ống đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
HS thảo luận
Hoạt động 2
1/ Lắp đặt mạch điện bảng điện:
Vạch dấu
Khoan lỗ
Nối dây
vào bộ đèn
Lắp TBĐ vào BĐ
Kiểm tra
Nối dây
mạch điện
Sau khi xây dựng sơ đồ lắp đặt, GV dùng sơ đồ quy trình lắp đặt mạch điện hướng dẫn cho HS (tranh vẽ).
- HS làm việc theo nhóm (tổ), nghiên cứu nội dung các công đoạn của quy trình và lập bảng quy trình lắp đặt theo các bước
Công đoạn
Nội dung công việc
Dụng cụ
Yêu cầu kỹ thuật
Vạch dấu
Bố trí TB trên bảng điện
Vạch dấu các lỗ khoan
Bút chì
Mũi vạch, thước
Hợp lý, cân đối
Chính xác
Khoan lỗ
bảng điện
Chọn mũi khoan lỗ luồn dây (F5) và lỗ vít(F2)
Khoan
Mũi khoan
Khoan tay
Chính xác
Thẳng
Đi dây
Nối dây vào các TBĐ trên bảng điện
Kìm tuốt dây, tuốc nơ vít, kìm điện, băng cách điện
Nối đúng sơ đồ
Mối nối đảm bảo yêu cầu kỹ thuật
Lắp các TBĐ vào bảng điện
Định vị cầu chì, công tắc, ổ cắm bằng vít vào các vị trí đã khoan dấu
Tuốc nơ vít
Đúng vị trí
Chắc, cân đối
Kiểm tra
Lắp đặt TBĐ, đi dây đúng sơ đồ
Nối nguồn
Vận hành thử
Bút thử điện
Mạch điện đúng sơ đồ
Đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, hoạt động tốt
GV thao tác mẫu để HS quan sát
HS làm việc theo nhóm, tiến hành lắp mạch điện đúng quy trình
GV lưu ý cho HS về an toàn điện, an toàn lao động
2. Kiểm tra và vận hành thử mạch điện
GV hướng dẫn HS tự kiểm tra và kiểm tra chéo trong các nhóm theo những tiêu chuẩn:
+ Lắp đúng quy trình.
+ Lắp đúng sơ đồ.
+ Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp.
+ Bố trí thiết bị hợp lý, thuận tiện khi vận hành.
GV kiểm tra lại và sửa lỗi cho Hs
GV nối nguồn sau khi thấy sản phẩm đảm bảo và vận hành thử xem mạch điện có hoạt động tốt không
Nếu Sp không vận hành đúng yêu cầu thì GV hướng dẫn HS tìm nguyên nhân và hướng khắc phục
GV thu sản phẩm
Hoạt động 3
3. Những hư hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục
Gv hướng dẫn cho Hs tìm nguyễn nhân và cách khắc phục sự cố khi lắp mạch điện mà mạch không hoạt động như yêu cầu:
Hiện tượng
Nguyên nhân
Khắc phục
Đèn không sáng
- Dây tóc bị đứt
- Tắc te không làm việc
- Chấn lưu hỏng
- Mạhc điện hang
- Thay mới
- Thay mới
- Thay mới
- Kiểm tra lại mạch
Đèn sáng nhưng sáng yếu
- Không đủ điện áp
- Bóng đèn cũ
- Tắc te hang
- Tăng điện áp bằng BA
- Thay mới
- Thay mới
Đèn tắt sáng liên tục, 2 đầu đỏ
- Mạch bị hỏng
- Không đủ điện áp
-Bóng đèn cũ
- Kiểm tra mạch
- Tăng điện áp
- Thay mới
GV hướng dẫn cho HS một số cách kiểm tra chất lượng bóng đèn, tắc te, chấn lưu bằng VOM hoặc bóng đèn thử.
HS quan sát và thực hành
+ Kiểm tra bóng đèn: bằng VOM bằng cách đo điện trở, bằng bút thử điện
+ Kiểm tra Tắc te: bằng cách dùng đèn thử
+ Kiểm tra chấn lưu: bằng cách dùng VOM đo điện trở,
+ Kiểm tra chạm vỏ: bằng VOM.
Khi lắp đặt HS cần chú ý:
+ Định vị đúng, chặt các TBĐ trên bảng điện
+ Lắp đúng sơ đồ, bố trí gọn, tiện sử dụng, cầu chì mắc vào dây pha.
GV theo dõi, hướng dẫn cho từng nhóm, từng HS
GV nhận xét, đánh giá công việc thực hành
4. Tổng kết, đánh giá và nhận xét:
GV tổng kết và nhận xét giờ thực hành:
+ Kết quả thực hành
+ quy trình tiến hành.
+ Thời gian hoàn thành
+ Thái độ tham gia thực hành của các nhóm.
IV. Dặn dò:
HS về nhà ôn tập và chuẩn bị cho tiết kiểm tra học kì 1
Tiết 18 : KIỂM TRA HỌC KÌ I
Ngày giảng: / /2010
A. Mục tiêu:
Sau bài này GV phải làm cho HS
- Thông qua tiết kiểm tra, giáo viên đánh giá được kết quả học tập của học sinh trong học kỳ I
- Học sinh vận dụng những kiến thức đả học làm được bài kiểm tra hoàn thiện
B. Chuẩn bị :
- Giáo viên nghiên cứu kỉ nội dung trọng tâm kiến thức và kỉ năng phần của học kì I sgk
- Ra đề phù hợp với đối tượng học tập
- Phô tô bài kiểm tra trên khổ giấy A4 cho học sinh
- Học sinh nghiên cứu kỉ nội dung của bài học trong học kỳ I từ bài 1- 5
C. Các hoạt động của tiết kiểm tra:
1. Giáo viên nêu yêu cầu của bài kiểm tra
2. Giáo viên phát đề cho học sinh .
3. Học sinh làm bài kiểm tra.
4. Giáo viên theo giỏi quan sát
5. Giáo viên thu bài
Nội dung bài kiểm tra
A. Đề ra
I. Phần trắc nghiệm :
Câu 1. Em hãy đánh dấu v vào cột( Đ) nếu câu dưới đây đúng hoặc vào cột (S ) nếu câu dưới đây sai.
TT
Nội dung lựa chọn
Đ
S
1
Nhôm dẩn điện tốt hơn đồng
2
Vật liệu dẩn điện có điện trở suất nhỏ , dẩn điện tốt
3
Vật liệu có điện trở suất càng lớn, dẩn điện càng tốt .
Câu 2. Hãy nối mổi nội dung ở cột A với nội dung ở cột B để được câu trả lời đúng
.
Cột A
Cột B
Am pe kế
Điện áp
óat kế
Cường độ dòng điện
Vôn kế
Công suất tiêu thụ của mạch điện
Công tơ điện
Điện trở mạch điện
ôm kế
Điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện
Câu 3: Hãy khoanh vào chử (Đ) nếu sơ đồ mạch điện đúng, hoặc chử (S) nếu sơ đồ mạch điện sai, và giải thích tại sao sai?
Giải thích :.............................
...........................
Câu 4: Em hãy sắp xếp thứ tự của các công đoạn cho trước trong khung sau thành quy trình lắp đặt mạch điện chiếu sáng
1. Kiểm tra và vận hành thử.
2. Lắp thiết bị điện vào bảng điện .
3. Khoan lổ bảng điện .
4. Đi dây ra đèn .
5. Vạch dấu .
Câu 5: Hãy điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chổ trống () trong các câu sau để có câu trả lời đúng
A. Dùng giấy ráp làm sạch ..và ..bên ngoài để mối hàn được chắc chắn.
B. Bảng điện có nhiệm vụ cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điện trong nhà .Trên bảng điện chính có lắp ,
C. Đồng hồ vạn năng phối hợp các chức năng của những loại dụng cụ đo.
II. Phần tự luận :
Câu 1: Để làm được những công việc của nghề điện dân dụng cần có một số yêu cầu cơ bản nào?
Câu 2: Hãy mô tả cấu tạo của cáp điện và dây dẩn điện của mạng điện trong nhà?
B. Đáp án
I. Phần trắc nghiệm : ( 5 điểm )
Câu 1:( 1 điểm )
- Ý 1: sai (0,3 điểm ) -Ý 2:đúng ( 0,3 điểm ) -Ý 3: sai ( 0,4 điểm)
câu 2: (1,25 điểm)nối một nội dung đúng( 0,5 Đ)
- Ampe kế ------- cường độ dòng điện (0,25 điểm)
- Oát kế ---------- công suất tiêu thụ của mạch điện (0,25 Đ)
- Vôn kế ---------- điện áp (0,25 Đ)
- Công tơ điện --------- điện năng tiêu thụ của đồ dùng điện (0.25 Đ)
- Ôm kế---------- điện trở mạch điện (0,5 Đ)
Câu 3:(1,25)
- Nêu được sơ đồ b và c là sai (0,5Đ)
giải thích đúng (0,75 Đ)
vì ở sơ đồ b cầu chì mắc ở dây trung hoà .hình c công tắc mắc vào dây trung hoà. Nếu hình b và c đóng điện sẻ xãy ra ngắn mạch
Câu 4: (0,75Đ)
Thứ tự sẽ là : 5-3-2-4-1
Câu 5: (0,75 Đ)
A tạp chất .. ô xít đồng ..(0,25Đ)
B chính .. lắp cầu dao , cầu chì (0,25Đ)
C ampekế ,oát kế,ômkế (0,25Đ)
II. Phần tự luận : ( 5điểm )
Câu 1: ( 2 Đ) Nêu đúng 1 ý đạt (0,5Đ)
- Về kiến thức :
- Về kĩ năng :
- Về thái độ :
- Về sức khoẻ :
Câu2: (3 điểm ) Nêu được cấu tạo của dây dẩn điện (1,5Đ), nêu được cấu tạo của dây cáp điện (1,5Đ)
+ Cấu tạo dây dẫn điện được bọc cách điện gồm 2 phần lõi và lớp vỏ cách điện . lõi dây dẫn thường bằng đồng .võ cách điện thường bằng cao su ,chất cách điện tổng hợp ( PVC)
+ Cấu tạo của cáp điện gồm 3 phần chính : lõi cáp ,vỏ cách điện ,vỏ bảo vệ
- lõi cáp thường bằng đồng
-Vỏ cách điện, vỏ bảo vệ thường được làm bằng cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, chất polyvinylchloride (PVC)
Tiết: 19 THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN 2 CÔNG TẮC 2 CỰC ĐIỀU KHIỂN 2 ĐÈN
Ngày giảng: / /2010
A. Mục tiêu:
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt mạch điện đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
B. Chuẩn bị :
1/ Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
2/ Học sinh:
- Chuẩn bị bài củ, đọc và tìm hiểu bài mới
- Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
C. Tiến trình dạy học:
I. Tổ chức lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
III. Tiến trình bài mới:
1/ Giới thiệu bài:
Mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn rất phổ biến trong mạng điện gia đình. Để xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện, lắp đặt được mạch điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật .. chúng ta cùng làm bài thực hành.
2 Bài mới:
Hoạt động 1
GV chia nhóm HS
Nhóm trưởng kiểm tra sự chuẩn bị của các thành viên trong nhóm.
GV phân công dụng cụ, vật liệu,..
GV nêu mục tiêu bài học:
- HS hiểu được chức năng và quy trình lắp dặt bảng điện.
- Xây dựng được sơ đồ lắp đặt mạch điện
- Lắp đặt được mạch điện đúng quy trình và đạt yêu cầu kỹ thuật.
- Làm việc nghiên túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động
HS thảo luận
Hoạt động 2
I. Nội dung và trình tự thực hành
1/ Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý:
- GV cho HS quan sát tranh sơ đồ nguyên lý (H8.1)
? Hai bóng đèn được mắc như thế nào?
- HS có thể trả lời: mắc song song
? Quan sát sơ đồ, nguyên tắc lắp cầu chì, công tắc như thế nào
- HS: vào dây pha
2/ Xây dựng sơ đồ lắp đặt:
GV cho HS làm việc theo nhóm, xây dựng sơ đồ lắp đặt
Vẽ đường dây nguồn
O
A
Xác định vị trí của bảng điện
và bóng đèn
O
A
Xác định vị trí của TBĐ trên bảng điện
Vẽ đường dây dẫn theo
sơ đồ nguyên lý
O
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giáo án CN 9 - Điện dân dụng.doc