Giáo án môn Công nghệ lớp 9 năm 2016

I- Mục tiêu:

- Biết được quy trình chung lắp đặt mạch điện bảng điện.

- Lắp đặt được bảng điện gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc đk 1 đèn đúng quy trình kỹ thuật.

- Làm việc nghiêm túc KH và đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

II- chuẩn bị:

Gv: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh.

 - 1 ổ cắm, 1 công tắc, 2 cầu chì, 1 đui đèn.

 - Tô vít, cầu dao, kìm khoan tay.

Hs: -Nghiên cứu kĩ các nội dung đã học, chuẩn bị thêm các dụng cụ cầm tay: kìm điện, kéo, tua vít,.các thiết bị điện: công tắc,cầu chì,ổ cắm, phích cắm, dây dẫn điện,.

III- các hoạt động dạy và học:

1. ổn định tổ chức:

2. Kiểm tra:

- Sự chuẩn bị dụng cụ, vật liệu của học sinh.

 

doc73 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9 năm 2016, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rong SGK/32. - GV hướng dẫn từng bước và thao tác mẫu cho học sinh quan sát, nhắc nhở về an toàn lao động khi thao tác thực hành. - Giáo viên cho học sinh quan sát bảng điện đã lắp hoàn chỉnh, chỉ rõ vị trí các thiết bị cân đối, hoàn thiện đẹp, gọn. HĐ3: Tổ chức thực hành. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành lắp mạch điện, bảng điện theo quy trình. - Gv lưu ý an toàn lao động và theo dõi uốn nắn, hướng dẫn các thao tác khi thực hiện. HĐ4: Đánh giá nhận xét. - Hs ngừng làm thực hành, thu dọn cất vật liệu dụng cụ đang làm dở để giờ sau thực hành tiếp. - Gv nhận xét giờ thực hành, nhắc nhở rút kinh nghiệm. 4. Củng cố: - 1 - 2 học sinh nhắc lại quy trình thực hành. 5. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị để giờ sau thực hành tiếp. Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................ Ngày dạy: 9A,C-10/11;9B-11/11/2016 Tiết 12 - bài 6 Thực hành Lắp mạch điện bảng điện (T3) I- Mục tiêu: - Tiếp tục thực hành để hoàn thiện được sản phẩm - Làm việc nghiêm túc, khoa học và đảm bảo an toàn lao động. II chuẩn bị: Gv: - Bảng điện đã lắp đặt hoàn chỉnh.- Kìm, tô vít, bút thử điện... - Các dụng cụ, vật tư thiết bị giờ trứơc đang thực hành. Hs : - Xem kĩ lại nội dung của bài học trước và chuẩn bị hoàn thành mạch điện, chuẩn bị thêm các dụng cụ cầm tay : kìm điện, kéo, tua vít,... và một số các thiết bị điện : công tắc, cầu chì, ổ cắm, phích cắm, dây dẫn điện,... III Các động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Sự chuẩn bị dụng cụ, vật tư thiết bị của các nhóm. 3. Bài mới: Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy - trò I. Giai đoạn thực hành: - Các nhóm học sinh hoàn thiện các mạch điện của nhóm. - Kiểm tra và vận hành thử mạch điện. + Đường đi của dòng điện trên mạch điện. +Dùng bút thử điện kiểm tramạch điện. * Vận hành mạch điện. - Đóng nguồn vào mạch điện - Bật công tắc điều khiển bóng đèn quạt * Khi đèn không sáng - Đèn có bị đứt tóc không? dùng ôm kết, bút thử điện hoặc quan sát bằng mắt. - Đường dây có điện không: dùng bút thử điện kiểm tra. - Kiểm tra việc tiếp điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn. III- Giai đoạn kết thúc. Hs nộp sản phẩm đúng thời gian quy định, đảm bảo an toàn lao động, HĐ1:Chuẩn bị, nêu mục tiêu bài T.hành. - GV nêu lên mục tiêu của bài thực hành - Các tiêu chí đánh giá đối với bài TH. HĐ2: Tổ chức thực hành. GV hướng dẫn các nhóm hoàn thiện mạch điện. - GV kiểm tra mạch điện từng nhóm Học sinh tự đánh giá, kiểm tra sản phẩm đã hoàn thành xem mạch có làm việc tốt không, có đúng yêu cầu kỹ thuật không. Hs vận hành mạch điện. GV quan sát hướng dẫn, nhắc nhở về an toàn điện. * Khi đóng điện mà đèn không sáng Gv cho hs quan sát thảo luận tìm ra nguyên cách khắc phục bằng đồng hồ vạn năng, bút thử điện. HĐ3: Đánh giá nhận xét. Giáo viên kiểm tra và đánh giá, cho điểm sảm phẩm của từng nhóm. Nhận xét sản phẩm của từng nhóm trước lớp, tìm ra ưu điểm, nhược điểm để rút kinh nghiệm cho học sinh. - Học sinh thu dọn vệ sinh nơi thực hành. - Giáo viên nhận xét giờ thực hành. + Tinh thần thái độ+ Tác phong làm việc +Thực hiện an toàn lao động, ý thức bảo vệ MT. 4. Củng cố: - Giáo viên tổng kết các kiến thức cơ bản đã học để lắp mạch điện bảng điện 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu về mạch điện huỳnh quang. Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày dạy:9A,B,C-17/11/2016 Tiết 13- Bài 7 Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (T1) I- Mục tiêu: - Hiểu nguyên lý làm việc của mạch điện đèn huỳnh quang. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. - Hứng thú học tập bộ môn. II- chuẩn bị: Gv :- Mạch điện đèn ống huỳnh quang lắp hoàn chỉnh. - Bóng đèn, tắc te, chấn lưu, máng đèn.,- Bảng phụ. Hs : -Đọc kĩ trước nội dung bài học,xem lại nội dung các bài học trước để nắm vững hơn về quy trình và các thao tác lắp mạch điện III- Các bước lên lớp: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: ? Nêu các bước thực hiện lắp mạch điện bảng điện. 3. Bài mới: Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy – trò 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt. - Vẽ đường dây nguồn. - Xác định vị trí để bảng điện, bộ đèn huỳnh quang. - Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. - Xác định những phần tử của bộ đèn huỳnh quang. -Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý. A O 2. Lập bảng dự trù. Như bảng mẫu SGK 3. Lắp đặt mạch điện đèn ống huỳnh quang. - Vạch dấu. - Khoan lỗ - Lắp thiết bị điện vào bảng điện. - Nối dây vào bộ đèn. - Kiểm tra. HĐ1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài thực hành. - Chia nhóm (6 học sinh 1 nhóm). - Các nhóm trưởng phân công sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ giờ sau thực hành. - Các nhóm thảo luận về mục tiêu bài, tiêu chí đánh giá kết quả thực hành. - Giáo viên chỉ định một số nhóm phát biểu và bổ xung. HĐ2: Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện. - HS quan sát sơ đồ nguyên lý trong SGK/34. - Hoàn thiện sơ đồ lắp đặt theo các bước trên bảng phụ. - 1 học sinh lên bảng làm trên bảng phụ ? Mạch điện bao gồm những phân tử nào, tên gọi chức năng của các phân tử đó. ? Các ptần nối với nhau như thế nào. Học sinh quan sát các thiết bị mà giáo viên đã chuẩn bị. HĐ3: Lập bảng dự trù vật liệu thiết bị. - GV hướng dẫn học sinh lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị. - Các nhóm thảo luận để lập bảng dự trù vật liệu, thiết bị dựa trên sơ đồ lắp đặt. HĐ4: Lắp đặt mạch điện. - Các nhóm nghiên cứu quy trình lắp đặt mạng điện trong sách giáo khoa. - Giáo viên phân tích nội dung, công đoạn chỉ ra những công đoạn mới. - Gv chỉ định 1 học sinh làm lại những thao tác đó, phân tích những sai hỏng dễ mắc phải khi thực hiện những thao tác đó cho học sinh. 4. Củng cố: - Nêu cách vẽ sơ đồ lắp đặt mạch đèn huỳnh quang. 5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị: - 1 bộ đèn huỳnh quang, dây dẫn, 1 cầu chì, 1 công tắc, bảng điện. 1 kìm, khoan, bút thử điện, tô vít Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................ Ngày dạy:9B-21/11; 9A-22/11; 9C-25/11/2016 Tiết 14- bài 7 Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (T2) I- Mục tiêu: - Rèn luyện các kỹ năng sử dụng dụng cụ điện đúng kỹ thuật. - Lắp đặt được mạch đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Đảm bảo an toàn điện. II- chuẩn bị: Gv:- Mạch điện đèn ống huỳnh quang đã lắp hoàn chỉnh. - Bóng đèn ống huỳnh quang, tắc te, chấn lưu, máng đèn, công tắc, cầu chì, bảng điện, dây dẫn điện, băng dính cách điện.Khoan tay, kìm điện, dao, tua vít, bút thử điện. Hs : - Xem kĩ tiết học lí thuyết trước, Mỗi nhóm chuẩn bị thêm một số các thiết bị đồ dùng điện và các dụng cụ điện : kìm điện, tua vít, kéo, bảng điện, công tắc, cầu chì,... III- Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức:. 2. Bài mới: Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy - trò I. Hướng dẫn ban đầu. giáo viên hướng dẫn lại việc thực hiện các bước trong quy trình thực hành II- Giai đoạn thực hành. 1. Vạch dấu:- Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện (dùng thước, mũi vạch, bút chì) cần hợp lý và chính xác.- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp bộ đèn. 2. Khoan lỗ bảng điện:- Khoan lỗ bắt vít (dùng khoan tay). Khoan lỗ luồn dây.→Cần chính xác, thẳng. 3. Lắp các thiết bị điện vào bảng điện: -Nối dây các TB đóng cắt bảo vệ trên BĐ. - Lắp đặt các thiết bị điện vào bảng. 4. Nối dây bộ đèn huỳnh quang. - Nối dây dẫn của bộ đèn hùynh quang theo đúng sơ đồ. - Lắp đặt các phân tử của bộ đèn vào máng đèn. Dùng kìm, tuốc nơnít. → Cần lắp các phần tử đúng vị trí, các bộ phận đèn chắc chắn. 5. Nối dây mạch điện: - Nối dây từ bảng điện ra đèn, nối đúng sơ đồ mạch điện. 6. Kiểm tra: - Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện. - Nối nguồn.- Vận hành thử. * Những hư hỏng- nguyên nhân- cách khắc phục. + Đóng điện mà đèn vẫn không sáng do bóng bị đứt tóc, tắc te không làm việc, chấn lưu hỏng, mạch không kín. Cần thay mới, kiểm tra mạch. + Đèn phát sáng nhưng cường độ sáng quá yếu do không đủ điện áp,bóng đèn quá cũ, tắc te bị hỏng. Cần tăng điện áp thay mới. + Đèn tắt sáng liên tục và 2 đầu đèn lúc nào cũng đỏ, do mạch bị hỏng không đủ điện áp, bóng quá cũ. Cần kiểm tra lại mạch, tăng điện áp, thay mới. + Hai đầu đèn cháy đỏ không đền không phát sáng. Do tắc te bị hỏng tiếp xúc điện kém. Cần thay mới kiểm tra lại mạch. HĐ1: Giáo viên nêu mục tiêu, bài thực hành (tiết thực hành): - GV nêu mục tiêu tiết thực hành. - Nội dung, tiến trình của giờ thực hành. - Các nhóm trưởng, sự chuẩn bị của nhóm mình. GV phân công nơi TH. HĐ2: Tổ chức thực hành. GV hướng dẫn thực hiện các bước theo giờ trước. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành thực hiện từng công đoạn. - GV đi kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của học sinh. - GV quan sát uốn nắn các thao tác cho từng nhóm. -Nhắc nhở về an toàn lao động và an toàn toàn diện HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn huỳnh quang. - Học sinh tự kiểm tra trong nhóm. - GV kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa nếu có. - Sản phẩm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Giáo viên nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem làm việc có đúng yêu cầu kỹ thuật không. - Nếu sản phẩm không vận hành đúng, tìm ra nguyên nhân khắc phục. - GV hướng dẫn kiểm tra đèn huỳnh quang bằng đồng hồ đo ôm kế, bằng bút thử điện. HĐ4: Đánh giá bài thực hành. - GV nhận xét, tổng kêt bài thực hành. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành. + Thái độ tham gia thực hành. 4. Củng cố: - Học sinh ngừng thực hành, thu dọn vệ sinh nơi thực hành. - Cất, giữ dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành tiếp. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện đèn ống trên trần nhà. Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................ Ngày dạy:9B-28/11; 9A-29/11; 9C-2/1/2016 Tiết 15 - bài 7 Thực hành Lắp mạch điện đèn ống huỳnh quang (T3) I- Mục tiêu: - Rèn luyện các kỹ năng sử dụng dụng cụ điện đúng kỹ thuật. - Lắp đặt được mạch đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật. - Đảm bảo an toàn điện. II- chuẩn bị: Gv: - Mạch điện đèn ống huỳnh quang đã lắp hoàn chỉnh. - Bóng đèn ống huỳnh quang, tắc te, chấn lưu, máng đèn, công tắc, cầu chì, bảng điện, dây dẫn điện, băng dính cách điện.Khoan tay, kìm điện, dao, tua vít, bút thử điện. Hs : - Xem kĩ tiết học lí thuyết trước, Mỗi nhóm chuẩn bị thêm một số các thiết bị đồ dùng điện và các dụng cụ điện để hoàn thành mạch điện trong tiết học : kìm điện, tua vít, kéo, bảng điện, công tắc, cầu chì,... III- Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra : - Sự chuẩn bị dụng cụ của học sinh. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo mục tiêu bài học Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy - trò I. Hướng dẫn ban đầu. giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo quy trình II- Giai đoạn thực hành. Hs thực hiện theo quy trình 1. Vạch dấu: 2. Khoan lỗ bảng điện: 3. Lắp các thiết bị điện vào bảng điện: 4. Nối dây bộ đèn huỳnh quang. 5. Nối dây mạch điện: 6. Kiểm tra: Lắp đặt các thiết bị và đi dây đúng sơ đồ mạch điện. - Nối nguồn.- Vận hành thử. III- Giai đoạn kết thúc. Hs nộp sản phẩm đúng thời gian quy định, đảm bảo an toàn lao động, HĐ1: Giáo viên nêu mục tiêu, bài thực hành (tiết thực hành): - GV nêu mục tiêu tiết thực hành. - Nội dung, tiến trình của giờ thực hành. - Các nhóm trưởng, sự chuẩn bị của nhóm mình. GV phân công nơi TH. HĐ2: Tổ chức thực hành.GV hướng dẫn thực hiện các bước theo giờ trước. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành thực hiện từng công đoạn. - GV đi kiểm tra, hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của học sinh. - GV quan sát uốn nắn các thao tác cho từng nhóm. -Nhắc nhở về an toàn lao động và an toàn toàn diện HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn huỳnh quang. - Học sinh tự kiểm tra trong nhóm. - GV kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa nếu có. - Sản phẩm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Gv nối nguồn, vận hành thử mạch điện xem làm việc có đúng yêu cầu kỹ thuật không. - Nếu sản phẩm không vận hành đúng, tìm ra nguyên nhân khắc phục. - GV hướng dẫn kiểm tra đèn huỳnh quang bằng đồng hồ đo ôm kế, bằng bút thử điện. HĐ4: Đánh giá bài thực hành. GV nhận xét, tổng kêt bài thực hành. + Kết quả thực hành.+ Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành.+ Thái độ tham gia thực hành. 4. Củng cố: - Học sinh ngừng thực hành, thu dọn vệ sinh nơi thực hành. - Cất, giữ dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành tiếp. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu cách lắp đặt mạch điện đèn ống trên tường Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày dạy:9B-5/12; 9A-6/12; 9C-9/12/2016 Tiết 16 Ôn tập học kỳ I Mục tiêu HS hệ thống lại toàn bộ các kiến thức đã học. HS biết tóm tắt kiến thức dưới dang sơ đồ HS vận dụng các kiến thức đã học để trả lời các câu hỏi tổng hợp và làm các bài tập chuẩn bị cho kiểm tra học kì. Chuẩn bị GV: Nghiên cứu bài, biên soạn nội dung ôn tập. Chuẩn bị một số cỏc thiết bị và đồ dựng điện như: cụng tắc cầu chỡ, ổ cắm, kỡm kộo, tua vớt,... để ụn tập lắp mạch điện đó học. Hs: Xem kĩ trước các nội dung đã được học, chuẩn bị thờm một số thiết bị và đồ dựng điện để lắp mạch điện đó học như: bảng điện, dõy dẫn điện, băng dớnh cỏch điện,... Tiến trình ổn định Kiểm tra . GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tóm tắt nội dung (theo sơ đồ) GV: Treo bảng phụ tóm tắt nội dung các bài đã học -Hướng dẫn HS đọc hiểu sơ đồ và tóm tắt nội dung chính của mỗi bài Hoạt động2: Trả lời câu hỏi GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi phần ôn tập theo nội dung trong từng bài đã học Hoạt động 3 : Thực hành lắp mạch điện đó học GV hướng dẫn HS thực hiện lắp mạch điện kết hợp giữa cỏc bài đó học. HS: Theo dõi nội dung bảng tóm tắt HS: Đọc sơ đồ theo hướng dẫn của GV HS: Trả lời HS: Thực hiện trả lời các câu hỏi trong sgk theo nội dung các bài đã học HS :Thực hiện vẽ lại cỏc sơ đồ nguyờn lớ và lắp đặt và chuẩn bị cỏc thiết bị để lắp mạch HS: tiến hành lắp mạch I. Sơ đồ các kiến thức cần nhớ 1. Lắp mạch điện bảng điện 2. Lắp mạch điện dèn ống huỳnh quang II. Trả lời câu hỏi Quy trỡnh lắp đặt: Vạch dấu->khoan lỗ BĐ->lắp TBĐ vào BĐ->nối dõy bộ đốn-> nối dõy mạch điện-> ktra Củng cố GV hệ thống củng cố lại nội dung bài học Hướng dẫn về nhà -Trả lời các câu hỏi, Chuẩn bị giờ sau kiểm tra học kỳ I. Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Ngày dạy:9B-12,19/12; 9A-13,20/12; 9C-16,23/12/2016 Tiết 17,18 Kiểm tra học kỳ I I- Mục tiêu: - Đánh giá được kết quả học tập của học sinh từ đầu năm. - Rèn luyện kỹ lắp mạch của hs. - Hệ thống hoá được kiến thức đã học. II- chuẩn bị: Đề kiểm tra.- Đáp án chấm. Thiết bị, vật liệu, dụng cụ : công tắc, cầu chì, ổ cắm, phích cắm, dây dẫn, kìm, kéo, tuavít, băng dính cách điện ... III- Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Sự chuẩn bị giấy bút của học sinh. Hs cần chuẩn bị hỗ trợ thêm cho giáo viên như : bảng điện, công tắc, cầu chì, dây dẫn, kéo, kìm, tua vít, băng dính,... 3. Giao đề cho học sinh : Đề bài: Lắp mạch điện theo sơ đồ nguyờn lớ như sau : . Đáp án chấm: Yêu cầu cần đạt : HS lắp đúng chính xác mạch điện, bố trí được các thiết bị hợp lí trên bảng điện, các mối nối chắc chắn đẹp đảm bảo dẫn điện tốt, mạch điện hoạt động bình thường. * Những nhóm học sinh nào lắp đặt có nhiều sáng tạo : Dây nối hạn chế được tối đa ; dây dẫn hạn chế được sự chồng chéo nhau... Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Ngày dạy: 9B-26/12; 9A-27;9C-30/12/2016 Tiết 19 - bài 8 Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắchai cực điều khiển 2 đèn (T1) I- Mục tiêu: - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Biết cách lập bảng dự trù vật liệu. - An toàn lao động. II- chuẩn bị: Gv: - Mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn lắp hoàn chỉnh. - Bóng đèn, công tắc, cầu chì. - Bảng phụ. Hs : -Xem kĩ trước nội dung bài học III- Các bước lên lớp. 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy – trò 1. Vẽ sơ đồ lắp đặt: - Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý - Vẽ đường dây nguồn. - Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn - Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện. - Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý. 2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu. TT Tên dụng cụ Số lượng Y/c KT 1 Dao thợ điện 1c 2 Kìm tuốt dây 1 3 Kìm tròn 1 4 Bút thử điện 1 5 Khoan tay 1 6 Cầu chì 1 7 Công tắc 1 8 Dây điện 2m 9 Đui đèn 2c 220V-60W 3. Lắp mạch điện. - Vạch dấu.- Khoan lỗ bảng điện- Lắp thiết bị điện vào bảng điện- Đi dây ra đèn- Kiểm tra HĐ1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài. - Chia nhóm học sinh (6hs/1nhóm). - GV giao vật liệu dụng cụ học sinh. -Hs thảo luận về MT bài và phát biểu MT bài TH. HĐ2: Xây dựng sơ đồ lắp đặt mạch. - Học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý trả lời các câu hỏi. ? Theo em 2 bóng đèn được mắc ntn. ? Nhìn vào sơ đồ cho biết công tắc cầu chì mắc vào dây nào. ? Em hãy nêu phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ, phương án đi dây. - Các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt, 1 học sinh lên hoàn thành trên bảng phụ, GV kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm để chọn ra phương án lắp đặt hiệu quả nhất. H.sinh quan sát mạch điện giáo viên đã chuẩn bị. HĐ3: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. - GV hướng dẫn học sinh điền vào bảng dự trù vật liệu, dụng cụ, thiết bị. - Các nhóm thảo luận để lập bảng dự trù chính xác đầy đủ. HĐ4: Lắp đặt mạch điện. Các nhóm học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện trong SGK - GV phân tích các công đoạn, nội dung, chỉ ra từng bước cho học sinh thực hiện. - GV chỉ định 1 học sinh làm lại những thao tác khó, giáo viên phân tích chỉ ra các sai sót dể mắc phải khi thực hiện. - Học sinh tiến hành vạch dấu trên bảng điện. 4. Củng cố: ? Nêu cách vẽ sơ đồ lắp đặt. 5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị giờ sau: 1 bảng điện (50 x 40), 2 cầu chì, 1 ổ cắm, dây dẫn 2 công tắc, tua vít, dao, khoan, bút thử điện Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................ Ngày dạy:9B,C-3/1;9A-5/1/ 2017 Tiết 20 - bài 8 Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn (T2) I- Mục tiêu: - Rèn luyện các kỹ năng sử dụng dụng cụ điện đúng kỹ thuật - Lắp đặt được mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Đảm bảo an toàn lao động. II- chuẩn bị: Gv: - 2 đèn, 2 đui đèn, bảng điện, dây dẫn, băng cách điện. - 2 công tắc 2 cực, 1 ổ cắm, 1 cầu chì. - Kìm điện, dao nhỏ, tua vít, khoan tay, bút thử điện. Hs : - Nghiên cứu kĩ nội dung bài học. Chuẩn bị các dụng cụ và thiết bị đồ dùng điện cần thiết để lắp mạch như : Công tắc, cầu chì, bóng đèn, đui đèn,... kìm, tua vít, kéo, băng dính cách điện, ... III- các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: - Sự chuẩn bị dụng cụ, thiết bị của các nhóm. 3. Bài mới: Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy - trò I. Hướng dẫn ban đầu. Giáo viên hướng dẫn lại việc thực hiện các bước trong quy trình thực hành II- Giai đoạn thực hành. Hs thực hiện nội dung bài thực hành theo quy trình đa học sau: 1. Vạch dấu: 2. Khoan lỗ bảng điện. 3. Lắp thiết bị điện vào bảng điện. 4. Đi dây ra đèn. 5. Kiểm tra. III- Giai đoạn kết thúc. -Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian quy định; bền, chắc, gọn, đẹp,... HĐ1: GV nêu mục tiêu giờ thực hành. - Nêu mục tiêu tiết thực hành - Nội dung, tiến trình thực hiện. - Các nhóm trưởng báo cáo, sự chuẩn bị của nhóm mình. GV phân công nơi TH. HĐ2: Tổ chức thực hành. - GV hướng dẫn các bước thực hành theo giờ trước. - Học sinh làm việc theo nhóm tiến hành thực hiện từng công đoạn. - GV đi kiểm tra hướng dẫn chi tiết cho từng nhóm và giải đáp các thắc mắc của học sinh. - GV quan sát uốn nắm các thao tác cho từng nhóm. - GV nhắc nhở về an toàn lao dộng và an toàn điện trong khi thực hành. HĐ3: Đánh giá bài TH. - Giáo viên nhận xét, tổng kết bài TH. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. + Thời gian hoàn thành. Thái độ tham gia TH của hs. 4. Củng cố: - Nhận xét giờ thực hành 5. Hướng dẫn về nhà: Cất gửi dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành tiếp Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................ Ngày dạy:9B,C-10/1;9A-12/1/ 2017 Tiết 21 - bài 8 Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn (T3) I- Mục tiêu: - Hoàn thiện lắp mạch điện công tắc điều khiển 2 đèn. - Biết vận hành và kiểm tra mạch. - Biết được một số hư hỏng của mạch II- chuẩn bị: Gv : - Mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn.- Bảng phụ. - Kìm, dao con, khoan tay, bút thử điện. Hs : - Nghiên cứu kĩ nội dung bài học. Chuẩn bị các dụng cụ và thiết bị đồ dùng điện cần thiết để lắp mạch như : Công tắc, cầu chì, bóng đèn, đui đèn,... kìm, tua vít, kéo, băng dính cách điện, ... III- Các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra - Sự chuẩn bị dụng cụ, thiết bị của nhóm. 3. Bài mới: *Giới thiệu bài: Theo SGK... Nội dung kiến thức và kỹ năng cơ bản Hoạt động của thầy - trò I. Hướng dẫn ban đầu. Giáo viên hướng dẫn lại việc thực hiện các bước trong quy trình thực hành II- Giai đoạn thực hành. - Học sinh hoàn thiện sản phẩm theo nhóm dưới sự hướng dẫn của giáo viên. III- Kiến thực thực hành. H.sinh tự kiểm tra và kiểm tra trong nhóm. * Những hư hỏng - nguyên nhân - cách khắc phục: - Đèn không sáng: Do đèn có thể bị đứt tóc, dùng ôm kế hoặc bút thử điện quan sát bằng mắt - cần thay thế bóng mới. - Do đường dây bị đứt dùng bút thử điện để kiểm tra hoặc dùng ôm kế kiểm tra. -Do tiếp xúc điện ở công tắc, cầu chì, đui đèn. III- Giai đoạn kết thúc. -Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian quy định; bền, chắc, gọn, đẹp,... HĐ1: Giới thiệu MT bài. - GV nêu mục tiêu bài thực hành. - Nội dung, tiến trình bài thực hành. HĐ2: Tổ chức thực hành. - Các nhóm tiếp tục thực hành theo các bước giờ trước đã hướng dẫn. - Học sinh tiếp tục thực hành trên bảng từ trước còn dang dở HĐ3: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện 2 công tắc 2 cực điều khiển 2 đèn. - Học sinh tự kiểm tra theo nhóm. - Gv kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa. - Sản phẩm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Giáo viên nối nguồn vận hành thử mạch điện xem làm việc có đúng yêu cầu kỹ thuật. - Nếu sản phẩm hoạt động không đúng yêu cầu kỹ thuật, tìm ra nguyên nhân - khắc phục. Gv cho học sinh quan sát bảng đã kẻ, những hư hỏng, nguyên nhân - cách khắc phục HĐ4: Đánh giá bài TH. - Giáo viên nhận xét, tổng kết bài TH. + Kết quả thực hành. + Quy trình tiến hành. +Thời gian hoàn thành. +Thái độ tham gia TH của hs. 4. Củng cố: 1, 2 học sinh nhắc lại các bước thực hiện. 5. Hướng dẫn về nhà: Chuẩn bị giờ sau thực hành: công tắc 3 cực, 1 bóng đèn. Kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................ Ngày dạy:9B,C-17/1; 9A-19/1/2017 Tiết 22 - bài 9 Thực hành Lắp mạch điện 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn (T1) I- Mục tiêu: - Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch đèn 2 công tắc 3 cực điều khiển 1 đèn. - Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện cầu thang. - Có ý thức học tập nghiêm túc. II- chuẩn bị: Gv: - Bảng điện đã lắp hoàn chỉnh. - Bảng phụ. - 2 công tắc 3 cực, công tắc 2 cực, tô vít, kìm. Hs : -Xem kĩ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12470244.doc