I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang.
- Lắp đặt được đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Kỹ năng:
- Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
- Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
- Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
- Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
- Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1bóng đèn.
- Thiết bị: 1 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện
- Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
35 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Công nghệ lớp 9 - Tuần 1 đến tuần 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiểu cách sử dụng đồng hồ đo điện:
GV: chia nhóm thực hành
GV:Nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành và nội quy thực hành.
GV: Nêu rõ tiêu chí đánh giá:
HS: Làm việc theo nhóm theo những nội dụng sau:
GV: Gọi học sinh giải thích những kí hiệu ghi trên mặt công tơ điện
HS: Lần lượt lên đọc KH
GV: Cho học sinh nghiên cứu sơ đồ mạch điện công tơ điện trong SGK.
GV: Mạch điện có bao nhiêu phần tử ? Kể tên những phần tử đó?
HS: Làm vào bảng SGK (19)
GV: Nguồn điện được nối với những đầu nào của công tơ điện ?
HS: Nguồn điện được nối với đầu 1 và 3 của công tơ điện.
GV: Phụ tải được nối với đầu nào của công tơ điện?
HS: Phụ tải được nối với đầu 2 và 4 của công tơ điện.
GV: Dựa vào kết quả phân tích mạch điện công tơ điện ở trên GV hướng dẫn học sinh nối mạch điện theo sơ đồ mạch điện công tơ hình 4-2 SGK.
GV: Hướng dẫn học sinh, làm mẫu cachs đo điện năng tiêu thụ của mạch điện theo các bước sau:
Đọc và ghi chỉ số của công tơ trước khi tiến hành đo.
Quan sát tình trạng làm việc của công tơ.
Tính kết quả tiêu thụ điện năng sau 30/
HS: Tiến hành đo điện năng
GV: Đi tới các nhóm để hướng dẫn chi tiết, giải đáp thắc mắc.
Hoạt động 2: Viết báo cáo thực hành
GV: Cho học sinh viết báo cáo thực hành theo nội dung đã thực hành của bài trước theo mẫu sau:
BÁO CÁO THỰC HÀNH ĐO ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN
Họ và Tên:..
1:.
2:.
3:.
4:.
Lớp: 9.
GV: Chép mẫu báo cáo thực hành lên bảng học sinh làm bài;
HS : Chép mẫu báo cáo thực hành.
1. Thực hành sử dụng đồng hồ đo điện.
a.Đo điện năng tiêu thụ của mạch điện bằng công tơ điện.
Số TT
Tên các phần tử
1
Công tơ
2
Ampe kế
3
Phụ tải
4
5
- Sơ đồ mạch điện hình 4-2 SGK.
IV. Báo cáo thực hành:
BÁO CÁO THỰC HÀNH ĐO ĐIỆN NĂNG TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN
Họ và Tên:..
1:.
2:.
3:.
4:.
Lớp: 9.
Chỉ số công tơ trước khi đo
Chỉ số công tơ sau khi đo
Số vòng quay
Điện năng tiêu thụ
4. Củng cố: (4 Phút)
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh và đánh giá chéo giữa các nhóm kết quả thực hành theo tiêu chí đã đặt ra trước khi bước vào thực hành.
Kết quả đo
Trình tự và thao tác đo
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo.
Đọc và xem lại phần 2 sử dụng đồng hồ để giờ sau viết báo cáo thực hành.
Về nhà thực hành tập đọc các thang đo trên mặt đồng hồ, các kí hiệu, thao tác đo.
Đọc và xem trước bài 5 chuẩn bị dụng cụ vật liệu để giờ sau thực hành.
LH: Maihoa131@gmail.com
Tuần 10
Tiết 10 Ngày soạn: 23/10 / 2018
BÀI 6: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN BẢNG ĐIỆN
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Hiểu được quy trình lắp đặt mạch điện, bảng điện.
Vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện,bảng điện.
Lắp được bảng điện gồm 2 cầu chì, một ổ cắm điện và một công tắc điều khiển một bóng đèn đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Kỹ năng:
Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
5 Phút
18 Phút
16 Phút
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành.
Hoạt động 2: Tìm hiểu chức năng của bảng điện
GV: Cho học sinh quan sát hình 6.1 kết hợp với mạch điện thực tế ở lớp học và mô tả theo yêu cầu sau:
GV: Em hãy liệt kê những thiết bị được lắp đặt trên bảng điện? Trình bày chức năng của thiết bị đó trong mạch điện?
HS: Nghiên cứu trả lời.
GV: Bảng điện trong lớp học là bảng điện chính hay bảng điện nhánh của hệ thống điện của trường học?
HS: là bảng điện nhánh
GV: Em hãy mô tả bảng điện nhánh của mạng điện nhà em ?
HS: gồm 2 cầu chì, 2 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn.
GV: Rút ra kết luận về vai trò, chức năng bảng điện trong mạng điện trong nhà: bảng điện trong nhà dùng dể phân phối điểu khiển nguồn năng lượng điện cho mạng điện và những đồ dùng điện.
Hoạt động 3: Tìm hiểu sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Cho học sinh quan sát một số sơ đồ điện cho học sinh nhận biết, phân biệt sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện.
HS: Làm việc theo nhóm để tìm hiểu sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt bảng điện, trả lời câu hỏi.
GV: Mạch điện, bảng điện gồm những phần tử gì? Chúng được nối với nhau như thế nào?
HS: Gồm 2 cầu chì, 1 ổ cắm, 1 công tắc điều khiển, 1 bóng đèn. Cầu chì, công tắc được nối tiếp với dụng cụ dùng điện. ổ cắm, bóng đèn được mắc song song với nguồn điện
HS: Làm việc theo nhóm để vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện, giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ.
GV: Giải thích cho học sinh hiểu từ một sơ đồ nguyên lý, chúng ta có thể xây dựng được một sơ đồ lắp đặt và phải tuỳ thuộc vào mục đích người sử dụng.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- SGK.
II. Tìm hiểu chức năng của bảng điện
- Mạng điện trong nhà thường có hai loại bảng điện: bảng điện chính và bảng điện nhánh
- Những thiết bị được lắp trên bảng điện:
+ Cầu chì: bảo vệ mạch điện, tránh đoản mạch.
+ Ổ cắm: dùng để đưa điện vào dụng cụ dùng điện.
+ Công tơ: dùng để nối hoặc cắt dụng cụ điện với nguồn điện (n < 500V )
+ Cầu dao: dùng để đóng cắt mạch điện bằng tay đơn giản, được sử dụng trong các mạch điện có điện áp nguồn cung cấp đến 200V ( điện 1 chiều ) và đến 300V ( điện xoay chiều).
+ Áptômát: là khí cụ điện dùng để tự động cắt mạch điện, bảo vệ quá tải, ngắt mạch và sụt áp
III. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
1. Sơ đồ nguyên lý:
- Sơ đồ hình 6-2.
2. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
- Vẽ đường dây nguồn.
- Xác định vị trí để bảng điện, bóng đèn
- Xác định vị trí cácthiết bị điện trên bảng điện.
- Vẽ đường dây dẫn điện theo sơ đồ nguyên lý.
4. Củng cố: (4 Phút)
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá theo kết quả bài học theo tiêu chí đã nêu.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà tập vẽ sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt, chuẩn bị dụng cụ, vật liệu để giờ sau thực hành lắp bảng điện
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com
Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi
Tuần 15
Tiết 15 Ngày soạn:27/ 11/ 2018
BÀI 7: THỰC HÀNH:
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐÈN ỐNG HUỲNH QUANG (Tiếp theo)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện đèn ống huỳnh quang.
Vẽ được sơ đồ lắp đặt đèn ống huỳnh quang.
Lắp đặt được đèn ống huỳnh quang đúng quy trình và yêu cầu kỹ thuật.
2. Kỹ năng:
Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
3. Thái độ:
Nghiêm túc trong học tập
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK và SGV.
Vật liệu: Bảng điện dây dẫn điện, giấy ráp, băng dính cách điện, 1bóng đèn.
Thiết bị: 1 cầu chì, 1 ổ cắm điện, 1 công tắc điện
Dụng cụ: Kìm cắt dây, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Lồng trong bài học
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
40 Phút
Hoạt động 1: Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn ống huỳnh Quang.
GV: Kiểm tra sản phẩm khi chưa nối nguồn.
GV: Hướng dẫn học sinh tự kiểm tra và kiểm tra chéo trong nhóm theo những tiêu chuẩn sau:
+ Lắp đặt đúng quy trình.
Mạch điện lắp đặt đúng theo sơ đồ lắp đặt.
Các mối nối chặt, chắc, gọn và đẹp. Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
Sau khi học sinh báo cáo kiểm tra xong
GV: Kiểm tra lại và chỉ ra lỗi cho học sinh sửa nếu có.
Sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, giáo viên nối nguồn, vận hành thửi mạch điện xem có làm việc đúng theo yêu cầu thiết kế không. Nừu không tìm nguyên nhân sửa chữa.
4. Kiểm tra và vận hành thử mạch điện đèn ống huỳnh quang (Tiếp)
Kiểm tra theo tiêu chuẩn:
- Lắp đúng qui trình.
- Mạch điện lắp đúng theo sơ đồ lắp đặt
- Các mối nối chặt, chắc, gọn, đẹp
- Bố trí các thiết bị hợp lý, đẹp, thuận tiện cho việc vận hành.
4. Củng cố: (4 Phút)
GV: Hướng dẫn học sinh tự đánh giá hoặc đánh giá chéo kết quả thực hành theo các tiêu chí của bài.
GV: Nhận xét bài học về sự chuẩn bị, kết quả thực hành quy trình tiến hành, thái độ tham gia thực hành của các nhóm.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà học bài và ôn tập hết những phần đã học để giờ sau kiểm tra học kì I.
GV: Chuẩn bị câu hỏi kiểm tra và đáp án.
Học sinh: Ôn tập , giấy kiểm tra
LH: Maihoa131@gmail.com
Tuần 18
Tiết 18 Ngày soạn: 18/ 12/ 2018
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này, học sinh phải:
Kiến thức:
Vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng đối với sản xuất và đời sống.
Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng.
Công dụng của đồng hồ đo điện, các loại đồng hồ đo điện và đại lượng đo tương ứng.
Các yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
Sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt các mạch điện đã học.
2. Kỹ năng:
Kỹ năng vận dụng các kiến thức đã học vào bài kiểm tra.
Vẽ được sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt mạch điện theo yêu cầu.
3.Thái độ :
Có thái độ nghiêm túc trong thi cử.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Kiểm tra, đánh giá.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đề, đáp án, thang điểm
Học Sinh: Nội dung ôn tập
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
Nắm sĩ số, nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ:
GV: Đọc đề bài 1 lần.
Phát đề, yêu cầu HS: làm bài.
3. Nội dung bài mới:
a. Đặt vấn đề.
b. Triển khai bài.
Hoạt động 1: Nhắc nhở:
GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình làm bài
HS: chú ý
Hoạt động 2: Nhận xét
GV: Nhận xét ý thức làm bài của cả lớp
Ưu điểm:
Hạn chế:
5. Dặn dò: (1 Phút)
Ôn lại các nội dung đã học
2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Đánh giá
KT
Biết
Hiểu
Vận dụng
Tống số điềm
Thấp
Cao
Giới thiệu nghề điện dân dụng
2 câu
2.5 điểm
Trình bày được vị trí, vai trò của nghề điện dân dụng
(câu 1)
Chỉ ra được đối tượng của nghề điện dân dụng
(câu 2)
2.5
điểm
Tỉ lệ: 25%
1.5điểm=60%
1điểm=40%
25%
An toàn lao động; thiết bị; dụng cụ và vật liệu
1 câu
2.5 điểm
Nêu công dụng và phân loại của đồng hồ đo điện, đại lượng đo tương ứng
(câu 3)
2.5
điểm
Tỉ lệ: 25%
2.5điểm=100%
25%
Qui trình và kỹ thuật lắp đặt mạng điện.
2 câu
5 điểm
Nêu được chức năng của bảng điện (câu 5a)
Nêu được các bước vẽ sơ đồ mạch điện (câu 5b)
Nêu được các loại mối nối dây dẫn điện
và yêu cầu của mối nối dây dẫn điện
(câu 4)
Vẽ được sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt mạch điện
(câu 5c)
5
điểm
Tỉ lệ: 50%
1.5điểm=30%
2.5điểm=50%
1điểm=20%
50%
Tổng
1.5 điểm
6.5 điểm
1 điểm
1 điểm
10 điểm
2. ĐỀ KIỂM TRA
Câu 1: (1.5 điểm)
Nghề điện dân dụng có vị trí, vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống?
Câu2: (1 điểm)
Đối tượng lao động của nghề điện dân dụng bao gồm những gì?
Maihoa131@gmail.com
Câu 5: (2.5 điểm)
a. Bảng điện có chức năng gì?
b. Nêu các bước vẽ sơ đồ mạch điện bảng điện?
c. Hãy vẽ sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt mạch điện gồm: Hai cầu chì, hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
3. ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM
NỘI DUNG
ĐIỂM
Câu 2:
Vị trí: Nghề điện dân dụng rất đa dạng, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sử dụng điện năng phục vụ cho đời sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của các hộ tiêu thụ điện.
Vai trò: Nghề điện dân dụng góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
1 điểm
0.5 điểm
Câu 2:
Thiết bị bảo vệ, đóng cắt và lấy điện.
Nguồn điện 1 chiều và xoay chiều, thiết bị đo lường điện.
Vật liệu, dụng cụ và các loại đồ dùng điện.
0.25 điểm
0.5 điểm
0.25 điểm
Câu 3:
Công dụng: Đồng hồ đo điện giúp phát hiện được những hư hỏng, sự cố kỹ thuật, hiện tượng làm việc không bình thường của mạch điện và đồ dùng điện.
Đồng hồ đo điện
Đại lượng đo
Ampe kế
Cường độ dòng điện
Oát kế
Công suất điên
Vôn kế
Hiệu điện thế (điện áp)
Công tơ điện
Điện năng
Ôm kế
Điện trở
Đồng hồ vạn năng
Cường độ dòng điện, hiệu điện thế, điện trở
1 điểm
1.5 điểm
Câu 4:
Các loại mối nối dây dẫn điện:
Mối nối thẳng.
Mối nối phân nhánh.
Mối nối dùng phụ kiện.
Yêu cầu của mối nối:
Dẫn điện tốt: điện trở mối nối phải nhỏ để dòng điện truyền qua dễ dàng.
Độ bền cơ học cao. Mối nối phải chịu được sức kéo cắt và sự rung chuyển.
Cách điện tốt: Mối nối phải cách điện tốt, không sắc làm thủng lớp băng cách điện
Đảm bảo về mặt mĩ thuật: Mối nối phải gọn đẹp
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.25 điểm
Câu 5:
a. Chức năng: Là nơi lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và lấy điện
b. Gồm 4 bước:
Bước 1: Vẽ đường dây nguồn.
Bước 2: Xác định vị trí bảng điện, phụ tải.
Bước 3: Xác định vị trí các thiết bị trên bảng điện.
Bước 4: Vẽ đường dây nối các thiết bị theo sơ đồ.
Vẽ đúng:
Sơ đồ nguyên lý:
O
A
Sơ đồ lắp đặt:
O
A
0.5 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
Tuần 19
Tiết 19 Ngày soạn: 25/ 12/ 2018
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Sau khi học xong học sinh vẽ được sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
2. Kỹ năng:
Phân tích được đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt.
3. Thái độ:
Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Nội dung kiến thức bài học, sơ đồ
Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Chuẩn bị bài củ, đọc và tìm hiểu bài mới, bảng phụ.
Dụng cụ, vật liệu và thiết bị
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
GV giới thiệu mục tiêu bài học, nội quy thực hành.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
5 Phút
18 Phút
18 Phút
Hoạt động 1:
GV: Cho HS quan sát tranh sơ đồ nguyên lý
Mạch điện trên gồm có bao nhiêu phần tử?
Hai bóng đèn được mắc với nhau như thế nào?
Cầu chì, công tắc mắc vào dây pha hay dây trung tính?
Hãy cho biết phương án lắp đặt các thiết bị đóng cắt, bảo vệ và đi dây?
HS: Trả lời Gv nhận xét bổ sung kết luận.
Hoạt động 2:
Tìm hiểu cách vẽ sơ đồ lắp đặt.
HS: Làm việc theo nhóm xây dựng sơ đồ lắp đặt dưới sự quan sát và chỉ bảo của giáo viên.
GV: Cho các nhóm nhận xét lẫn nhau.
GV:Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm nhận xét.
Gv treo sơ đồ hs quan sát.
Hoạt động 3:
Tìm hiểu cách lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị điện.
GV: Sau khi các nhóm vẽ sơ đồ lắp đặt xong giáo viên cho học sinh quan sát sơ đồ gồm những dụng cụ vật liệu gì?
GV: Trong sơ đồ gồm những dụng cụ, vật liệu gì?
HS: Ghi các số liệu kỹ thuật của các dụng cụ, thiết bị vào bảng.
GV kiểm tra nhận xét, bổ sung.
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- (SGK ).
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1. Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
Mạch điện gồm 4 phần tử
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
Vẽ đường dây nguồn
O
A
Xác định vị trí của bảng điện và bóng đèn
O
A
Xác định vị trí của TBĐ trên bảng điện
Vẽ đường dây dẫn theo sơ đồ nguyên lý
O
A
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
Dao thợ điện
Kìm tuốt dây
Khoan tay
Thước
1
1
1
1
Tốt
Còn tốt
Mũinhọn
Còn tốt
4. Củng cố: (4 Phút)
GV: Nhận xét: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của các nhóm
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà học bài vẽ lại sơ đồ nguyên lý, sơ đồ lắp đặt, lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị, chuẩn bị: 2 công tắc hai cực, 2 cầu chì, 2 bóng đèn, dây dẫn.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Tuần 20
Tiết 20 Ngày soạn: 08/ 01/ 2019
BÀI 8: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC HAI CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Sau khi học xong học sinh vẽ được sơ đồ lắp đặt mạch điện hai công tắc hai cực điều khiển hai đèn.
2. Kỹ năng:
Lắp đặt được mạng điện đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
3. Thái độ:
Làm việc cẩn thận, kiên trì, khoa học và an toàn.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Nội dung kiến thức bài học, sơ đồ. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị, Mô hình mạch điện.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Chuẩn bị bài cũ, đọc và tìm hiểu bài mới, bảng phụ.
Dụng cụ, vật liệu và thiết bị cho bài thực hành.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
Nêu các dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành?
Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện?
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
10 Phút
20 Phút
5 Phút
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách lắp mạch điện:
GV: Cho học sinh nghiên cứu quy trình lắp đặt mạch điện điện trong SGK.
HS: Tiến hành và nêu ý tưởng.
GV: Kết luận sau đó đưa ra quy trình lắp đặt mạch điện
GV: Làm mẫu phân tích, thao tác và yêu cầu kỹ thuật, sau đó chỉ định một học sinh làm đồng thời phân tích những sai hỏng thường mắc phải và cách khắc phục.
Hoạt động 2: Tiến hành thực hành
HS: Tiến hành thực hành cá nhân.
GV: Nhắc nhở học sinh về an toàn lao động khi làm việc.
GV: Kiểm tra và hướng dẫn chi tiết cho từng hs, yêu cầu làm đúng quy trình và kỹ thuật, lưu ý về thời gian và tiến độ chung giữa các hs.
Hoạt động 4: Kết thúc tiết thực hành
GV: Gọi một số hs đưa sản phẩm lên kiểm tra chấm điểm.
Cho hs kiểm tra chéo lẫn nhau.
3. Lắp mạch điện.
- Quy trình lắp đặt mạch điện được tiến hành như sau:
Vạch dấu -> Khoan lỗ -> Lắp TBĐ của BĐ -> Nối dây mạch điện -> Kiểm tra.
Thực hành
Bước 1. Vạch dấu:
-Vạch dấu vị trí lắp đặt các thiết bị điện.
- Vạch dấu đường đi dây và vị trí lắp đặt đèn, dùng thước và mũi vạch, bút chì.
Bước 2. Khoan lỗ bảng điện.
- Khoan lỗ bắt vít (dùng mũi khoan 5m) mũi khoan tay, khoan chính xác.
Bước3. Lắp thiết bị điện của bảng điện.
- Xác định các cực của công tắc, dùng kìm tuốt dây, kìm điện tuốc tơ vít.
- Nối dây các thiết bị trên bảng điện.
- Vít cầu chì, công tắc, ổ cắm vào các vị trí được đánh dấu trên bảng điện, yêu cầu các thiết bị được lắp chắc đẹp.
4. Củng cố: (4 Phút)
GV: Nhận xét: Kết quả thực hành, quy trình tiến hành, thời gian hoàn thành và thái độ tham gia thực hành của hs.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà học bài và tập lắp mạch điện theo 3 bước đã học hôm nay.Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu, thiết bị. Chuẩn bị: dây dẫn, băng dán, sản phẩm hôm nay.Kìm cắt dây, kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
LH: Maihoa131@gmail.com
Tuần 22
Tiết 22 Ngày soạn: 22/ 01/ 2019
BÀI 9: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN HAI CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN MỘT ĐÈN
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng hai công tắc ba cực điều khiển một đèn (mạch điện cầu thang ).
2. Kỹ năng:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
Lắp đặt được mạnh điện đèn cầu thang.
3. Thái độ:
Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu
Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện
Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
5 Phút
12 Phút
10 Phút
12 Phút
Hoạt động 1: Chuẩn bị và nêu mục tiêu bài học.
GV: Chia lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm 4HS.
Nhóm trưởng nhận dụng cụ, vật liệu, thiết bị thực hành cho nhóm.
GV: Chỉ định một nhóm phát biểu và kết luận mục tiêu bài học thực hành.
Hoạt động 2: Tìm hiểu công tắc ba cực.
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm theo những nội dung sau:
Quan sát, mô tả, so sánh cấu tạo bên ngoài của công tắc hai cực và ba cực.
Tháo, quan sát, so sánh cấu tạo bên trong của hai loại công tắc.
GV: Cho một số nhóm trình bày ý kiến của nhóm, các nhóm khác bổ sung
GV: Hoàn thiện.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau:
Hai công tắc được mắc với nhau như thế nào?
Hai công tắc mắc với nguồn như thế nào?
Mối liên hệ của đèn với hai công tắc.
GV: Hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm để hoàn thiện sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV: Chỉ định một nhóm trình bày kết quả, cả lớp bổ sung.
GV: Kiểm tra sơ đồ lắp đặt của các nhóm.
GV: Kết luận.
Hoạt động 4: Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
GV: Cho học sinh ghi các số liệu kỹ thuật các dụng cụ, vật liệu và thiết bị vào bảng
I. Dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
- SGK.
II. Nội dung và trình tự thực hành.
1.Vẽ sơ đồ lắp đặt.
a. Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý mạch điện.
b. Vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện
2. Lập bảng dự trù dụng cụ, vật liệu và thiết bị.
TT
Tên dụng cụ, vật liệu và thiết bị
Số lượng
Yêu cầu kỹ thuật
1
2
3
4
4. Củng cố: (4 Phút)
Để lắp mạch điện cầu thang thật tốt:
Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt.
Lập bảng dự trù vật liệu theo mẫu bảng.
Vạch dấu.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Về nhà tập vẽ lại sơ đồ nguyên lý và sơ đồ lắp đặt MĐ, lập bảng dự trù vật liệu.
Chuẩn bị:
Vật liệu: 1 bóng đèn sợi đốt, đui đèn, bảng điện, dây đẫn, phụ kiện đi dây, giấy giáp, băng dính cách điện.
Thiết bị: 2 công tắc ba cực, 1 cầu chì.
Dụng cụ: Kìm cắt dây,kìm mỏ nhọn, kìm tròn, tua vít, bút thử điện để giờ sau học tiếp.
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com
Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi
Tuần 25
Tiết 25 Ngày soạn:12/ 02/ 2019
BÀI 10: THỰC HÀNH
LẮP MẠCH ĐIỆN MỘT CÔNG TẮC BA CỰC ĐIỀU KHIỂN HAI ĐÈN
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Sau khi học song học sinh hiểu được nguyên lý làm việc của mạch điện dùng 1 công tắc ba cực điều khiển hai đèn .
2. Kỹ năng:
Vẽ được sơ đồ lắp đặt của mạch điện.
Lắp đặt được mạnh điện.
3. Thái độ:
Có ý thức học tập nghiêm túc, yêu thích công việc, làm việc chính xác, khoa học, an toàn.
Tiết kiệm nguyên vật liệu trong thực hành, giữ vệ sinh môi trường.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp Vấn đáp, phương pháp trực quan,
Phương pháp tích hợp, phương pháp hoạt động nhóm, phương pháp luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Nghiên cứu kỹ nội dung bài trong SGK. Bảng một số kí hiệu quy ước trong sơ đồ điện.
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút)
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
5 Phút
12 Phút
10 Phút
8 Phút
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học.
GV: Trong bài học trước, chung ta đã được học về công tác 3 cực và được lắp đặt mạch điện cầu thang. Trong bài học này, các em sẽ được lắp đặt 1 mạch điện khác cũng dùng 1 công tác 3 cực để điều khiển chuyển đổi thắp sáng luân phiên 2 đèn (hoặc cụm đèn) với 2 mục đích khác nhau. Đó là bài thực hành:
Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị:
GV: Cho HS tìm hiểu dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành.
HS: Nêu dụng cụ, vật liệu và thiết bị của bài thực hành.
Hoạt động 3: Tìm hiểu vẽ sơ đồ lắp đặt mạch điện.
GV:Cho học sinh quan sát sơ đồ nguyên lý mạch điện sau đó xác định những yếu tố sau:
Công tác 3 cực được mắc với 2 đèn như thế nào?
HS: Cực tĩnh 1 của công tác 3 cực được nối với đèn Đ1 trở về dây trung tính; cực tĩnh 2 ( cực tĩnh còn lại) nối với đèn Đ2 và cũng trở về dây trung tính.
Mối liên hệ của 2 đèn với hai công tắc?
HS: là mối liện hệ trực tiếp.
Hãy trình nguyên lý làm việc của mạch điện?
HS: trả lời miệng.
GV: Cho học sinh làm việc theo nhóm để thảo luận p
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Cong nghe 9 dien_12392410.doc