Giáo án môn Đại số 8 - Tiết 43, 44

I/ MỤC TIÊU

- Kiến thức: + Cũng cố kiến thức về phương trình, cách giải phương trình bậc nhất một ẩn.

+ HS hiểu cách biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0

- Kỹ năng: + Áp dụng 2 quy tắc để giải phương trình.

+ Rèn luyện kỹ năng giải phương trình và cách trình bày lời giải.

II/ CHUẨN BỊ

GV: Hệ thống bài tập, bảng phụ.

HS: Câu trả lời cho các bài tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 556 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 - Tiết 43, 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/01/2018. Ngày dạy: 22/01/2018 – 8C. Tiết 43. §3. PHƯƠNG TRÌNH ĐƯA ĐƯỢC VỀ DẠNG ax + b = 0 I/ MỤC TIÊU - Kiến thức: + HS hiểu cách biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0. + Hiểu và sử dụng được quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân để giải các phương trình. - Kỹ năng: + Có kỹ năng biến đổi tương đương để đưa phương trình đã cho về dạng ax + b = 0. + Vận dụng quy tắc biến đổi đưa phương trình về dạng ax + b = 0. - Thái độ: HS có ý thức tích cực, tự giác trong học tập. II/ CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ. HS: Các quy tắc biến đổi tương đương một phương trình, cách giải phương trình bậc nhất một ẩn. III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ: ? Giải các phương trình sau a) x - 5 = 0 b) 7 - 3x = 9 – x c) x + 4 = 4(x - 2) d) 2. Nêu vấn đề: GV: Qua bài giải phương trình của bạn đã làm ta thấy bạn chủ yếu vẫn dùng 2 quy tắc để giải nhanh gọn được phương trình. Trong quá trình giải bạn biến đổi để cuối cùng cũng đưa được về dạng ax + b = 0. Bài này ta sẽ nghiên cứu kỹ hơn. 3. Bài mới: Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học 1. Cách giải phương trình GV nêu ví dụ 1: Giải phương trình 2x - 3 = 3(x - 1) + x + 2 (1) GV: hướng dẫn: để giải được phương trình bước 1 ta phải làm gì ? ? Áp dụng qui tắc nào? ? Thu gọn và giải phương trình? ? Tại sao lại chuyển các số hạng chứa ẩn sang 1 vế, các số hạng không chứa ẩn sang 1 vế? HS: Làm các VD theo gợi ý của GV. GV: Chốt lại phương pháp giải. * Ví dụ 2: Giải phương trình x - = GV: Ta phải thực hiện phép biến đổi nào trước? ? Bước tiếp theo làm ntn để mất mẫu? ? Thực hiện chuyển vế? ? Hãy nêu các bước chủ yếu để giải PT ? HS: Nêu các bước giải. GV: Theo dõi, sau đó cũng cố lại. * Ví dụ 1: Giải phương trình 2x - 3 = 3(x - 1) + x + 2 (1) Phương trình (1)2x - 3 = 3x - 3 +x +2 2x - 3x - x = 2 - 3 + 3 -2x = 2 x = - 1. vậy S = {-1}. * Ví dụ 2: Giải phương trình: x - = 12x - 10x - 4 = 21 - 9x 2x + 9x = 21 + 4 11x = 25 x = 1 , vậy S = {} + Thực hiện các phép tính để bỏ dấu ngoặc hoặc qui đồng mẫu để khử mẫu. + Chuyển các hạng tử có chứa ẩn về 1 vế, còn các hằng số sang vế kia. + Thu gọn và giải phương trình nhận được. 2. Áp dụng Ví dụ 3: Giải phương trình: GV cùng HS làm VD 3. GV: Cho HS nhận xét, sửa lại. GV: Nêu chú ý như SGK và cho HS làm ví dụ 4. HS: Cùng làm VD4. ? Ngoài cách giải thông thường ra còn có cách giải nào khác? GV nêu cách giải như sgk qua các ví dụ 5 và 6. HS: Theo dõi cùng thực hiện làm ví dụ 5 và ví dụ 6. ? Nhận xét? GV theo dõi và cũng cố lại. Ví dụ 3: Giải phương trình: x = 4 vậy S = {4}. * Ví dụ 4: Giải phương trình (x - 1).() = 2 (x - 1) = 2 x - 1 = 3 x = 4 . Vậy S = {4}. * Ví dụ 5: Ta có x + 1 = x - 1 x - x = -1 - 1 0x = -2, PT vô nghiệm. * Ví dụ 6: Ta có x + 1 = x + 1 x - x = 1 - 1 0x = 0 phương trình nghiệm đúng với mọi x. 4. Cũng cố: ? Nêu các bước giải phương trình? ? Chữa bài 10 (SGK - Tr 12). ? Làm bài tập 11 a, c, f (SGK - tr 13). 4. Hướng dẫn về nhà: - Ôn lại phương pháp giải phương trình. - Làm các bài tập 11 b, d, e; 12; 13 (SGK - Tr 13). - Tiết sau: Luyện tập (Phần Hình học). Xem lại các công thức tính diện tích đã học. Ngày soạn: 24/01/2018. Ngày dạy: 25/01/2018 – 8C. Tiết 44. LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU - Kiến thức: + Cũng cố kiến thức về phương trình, cách giải phương trình bậc nhất một ẩn. + HS hiểu cách biến đổi phương trình đưa về dạng ax + b = 0 - Kỹ năng: + Áp dụng 2 quy tắc để giải phương trình. + Rèn luyện kỹ năng giải phương trình và cách trình bày lời giải. II/ CHUẨN BỊ GV: Hệ thống bài tập, bảng phụ. HS: Câu trả lời cho các bài tập. III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠỴ Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học 1. Kiểm tra bài cũ: ? HS1: Trình bày bài tập 12 (b) SGK? ? HS2: Trình bày bài tập 13 SGK? GV: Theo dõi, kiểm tra vở bài tập dưới lớp. ? Nhận xét? GV: Cũng cố lại và cho điểm. Bài tập 12 (SGK) 30x + 9 = 60 + 32x 2x = - 51 x = Bài tập 13 (SGK) Sai vì x = 0 là nghiệm của phương trình. Sửa lại: x(x +2) = x( x + 3) x2 + 2x = x2 + 3x x2 + 2x - x2 - 3x = 0- x = 0 x = 0. 2. Bài mới: (Tổ chức luện tập) ? Làm bài tập 17 a, b, e, f (SGK) GV: Gọi 4 HS lên bảng trình bày. HS: Thực hiện. GV: Theo dõi, hướng dẫn thêm cho những HS còn gặp khó khăn. ? Nhận xét bài làm của bạn? GV: Cũng cố lại. ? Làm bài tập 18 (SGK - tr 14) GV: Gọi 2 HS lên bảng còn lại làm tại chỗ. GV: Theo dõi, uốn nắn. ? Nhận xét? GV: Cũng cố lại. ? Làm bài tập14 (SGK - tr13) ? Muốn biết số nào trong 3 số nghiệm đúng phương trình nào ta làm như thế nào? GV: Đối với PT = x có cần thay x = 1 ; x = 2; x = -3 để thử nghiệm không? (Không vì = x x 0 2 là nghiệm) 1. Bài tập 1: Giải các pt: a) 7 + 2x = 22 - 3x 2x + 3x = 22 - 7 5x = 15 x = 3 => S = {3}. b) 8x - 3 = 5x + 12 8x - 5x = 12 + 3 3x = 15 x = 5 => S = {5}. e) 7 - (2x + 4) = - (x + 4) 7 - 2x - 4 = -x - 4 2x - x =7 - 4 + 4 x = 7 => S = {7}. f) (x-1) - (2x- 1) = 9 - x x - 1 - 2x + 1 = 9 - x x - 2x + x = 9 0x = 9 . Vậy phương trình vô nghiệm. 2. Bài tập 2: Giải các pt: a) 2x - 6x - 3 = x - 6x 2x - 6x + 6x - x = 3x = 3 => S = {3}. b) 8+ 4x - 10x = 5 - 10x + 5 8 - 6x = -10x -6x + 10x = -8 4x = -8 x = -2 => S = {-2}. 3. Bài tập 3: - 1 là nghiệm của phương trình = x + 4. 2 là nghiệm của phương trình = x. - 3 là nghiệm của phương trình x2 + 5x + 6 = 0 3. Cũng cố: GV: Hệ thống lại phương pháp giải cho các dạng phương trình đã học. ? Làm bài tập: a) Tìm điều kiện của x để giá trị phương trình: xác định? ? Giá trị của phương trình được xác định được khi nào? b) Tìm giá trị của k sao cho phương trình: (2x +1)(9x + 2k) - 5(x +2) = 40 có nghiệm x = 2? HS: Thực hiện. GV theo dõi sau đó cũng cố lại. Bài tập: Ta có a) 2(x - 1) - 3(2x + 1) 0 2x - 2 - 6x - 3 0 - 4x - 5 0 x Vậy với x phương trình xác định được. b) Tìm giá trị của k sao cho phương trình : (2x +1)(9x + 2k) - 5(x +2) = 40 có nghiệm x = 2. Giải: Vì x = 2 là nghiệm của phương trình nên ta có: (2.2 + 1)(9.2 + 2k) - 5(x +2) = 40 5(18 + 2k) - 20 = 40 90 + 10k - 20 = 40 70 + 10 k = 40 10k = -30 k = -3. Vậy với k = -3 thì PT đã cho có nghiệm x = 2. 4. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại bài đã chữa. - Làm bài tập phần còn lại. - Chuẩn bị bài: §6. Diện tích đa giác (Phần hình học). Xem lại tính chất diện tích đa giác và các công thức tính diện tích đã học.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 43,44 -Dai 8.doc