Câu 4: (3,5 điểm) Cho tam giác ABC nhọn, ba đường caoAD, BE, CF cắt nhau tại H.
a) Chứng minh AEB đồng dạng với AFC.
b) Chứng minh AEF đồng dạng với ABC.
c) Chứng minh EH là tia phân giác của góc FED.
d) Cho góc A = 600 và diện tích ABC bằng 100 cm2. Tính diện tích AEF.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đại số 8 - Tiết 68, 69: Kiểm tra học kỳ II (đại số + hình học), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/5/2018.
Ngày dạy 17/5/2018 – 8C.
Tiết 68, 69. KIỂM TRA HỌC KỲ II
(Đại số + Hình học)
I/ MỤC TIÊU
Kiến thức: Kiểm tra việc nắm vững kiến thức của HS.
Kỹ năng: Kiểm tra kỹ năng của HS về trình bày bài toán.
Thái độ: Kiểm tra ý thức, tính trung thực của HS.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Chuẩn bị đề ra in sẵn trên giấy A4 – Theo đề thi KSCL của Phòng GD.
HS: Kiến thức đã học, các dụng cụ cần thiết.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Ổn định lớp: GV kiểm tra sĩ số HS.
Phát đề: GV phát đề đã in sẵn trên giấy A4 cho HS.
Thu bài: GV thu bài vào cuối tiết học.
Hướng dấn về nhà:
- Kiểm tra lại bài làm của mình bằng cách tự làm lại.
- Tiết sau trả bài kiểm tra học kỳ.
Câu 1: (3 điểm) Giải các PT
2x + 6 = 0 b) (x – 2016)(x - 2017) = 0 c)
Câu 2: (2 điểm) Giải các bất phương trình
a) 3x + 9 > 0 b) 0
Câu 3: (1điểm) Rút gọn biểu thức A = với
Câu 4: (3,5 điểm) Cho tam giác ABC nhọn, ba đường caoAD, BE, CF cắt nhau tại H.
Chứng minh AEB đồng dạng với AFC.
Chứng minh AEF đồng dạng với ABC.
Chứng minh EH là tia phân giác của góc FED.
Cho góc A = 600 và diện tích ABC bằng 100 cm2. Tính diện tích AEF.
Câu 5: (0,5 điểm) Cho hai số dương x, y thõa mãn x + y = 2.
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A =
B/ ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM
Câu
Đáp án
Câu 1
điểm)
Mỗi ý a, b, c:1đ
a) 2x + 6 = 0 b) (x – 2016)(x - 2017) = 0
2x = -6 x - 2016 = 0 hoặc x - 2017 = 0
x = -3 x = 2016 hoặc x = 2017
Vậy S = {-3} Vậy S = {2016; 2017}
c) (*)
ĐK: x-2, x 2
(*) => 4x – 2 = x + 2 + x2 – 4
x2 – 3x = 0 (TM)
Vậy S = {0; 3}
Câu 2
(2 điểm)
Mỗi ý a, b: 1đ
a) 3x + 9 > 0 b) 0
3x > -9 0
x > -3 x + 1 – 3(x – 3) 0
Vậy S = {x/x > -3} x + 1 – 3x + 9 0
-2x -10
x 5
Vậy S = {x/x 5}
Câu 3
(1 điểm)
Với x 0; 3 ta có:
A = =
= = =
= .
Câu 4
(3,5 điểm)
Vẽ hình: 0,5đ
1đ
0,75đ
0,75đ
0,5
Hình vẽ
a) Xét AEB và AFC, có:
AEB = AFC = 900 (gt)
BAC chung
=> AEB đồng dạng vớiAFC (g.g)
b) AEB đồng dạng vớiAFC
=>
AEF và ABC, có: và BAC chung
=> AEF đồng dạng với ABC (c.g.c)
c) AEF đồng dạng với ABC (câu b) =>
c/m tương tự ta có
=> (1)
Mặt khác ta có: = 900 (2)
Từ (1) và (2) => => EH là tia phân giác của góc FED.
d) Ta có AEF đồng dạng với ABC (cmt) => =
Mà AEB vuông tại E có góc BAC = 600 =>
=> = => SAEF = SABC : 4 = 100 : 4 = 25 cm2.
Câu 5
(0,5 điểm)
Áp dụng BĐT Côsi cho 2 số không âm ta có:
xy = = 1 =>
Mặt khác ta có + = = 1
Suy ra A = = + + 1 + =
Dấu “=” xẩy ra khi x = y = 1. Vậy MinA = khi x = y = 1.
(Những cách giải khác của HS nếu đúng vẫn cho điểm tối đa)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiết 68, 69 (KTHK2).doc.doc