I) Muc tiêu :
-Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập .
-Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân .
-Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
II) Chuẩn bị
1. Giáo viên:
_ Tranh vẽ phóng to ở sách giáo khoa
_ Điều 28 trong công ước . Quyền trẻ em
2. Học sinh:
_ Vở bài tập
_ Sách bút
40 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 6150 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Tiết 1 đến tiết 18 - Trường Tiểu học Việt Lâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o dục học sinh giữ vệ sinh cá nhân
Củng cố :
_ Qua bài học hôm nay em học được điều gì ?
Dặn dò :
Chuẩn bị bài : Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập
Nhận xét tiết học
Hoạt động của học sinh
Hát.
Học sinh nêu
Lớp nhận xét
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh nêu
2 bạn cùng giúp nhau sửa sang quần áo , đầu tóc
_ Học sinh nêu
Học sinh hát
Con mèo
Rửa mặt
Rửa dơ
Không
Học sinh đọc
2 câu thơ này khuyên chúng ta luôn đầu tóc gọn gàng sạch sẽ .
Phải luôn ăn ở gọn gàng , sạch sẽ để giữ vệ sinh cá nhân . Luôn được mọi người yêu thích .
Thứ hai ngày 24 tháng 9 năm 2018
Tuần 5 ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 1)
I)Muc tiêu :
-Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập .
-Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân .
-Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
II)Chuẩn bị
1.Giáo viên:
Tranh vẽ phóng to ở sách giáo khoa
Điều 28 trong công ước . Quyền trẻ em
2.Học sinh:
Vở bài tập
Sách bút
III)Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ: Gọn gàng sạch sẽ
Em hiểu thế nào là ăn mặc gọn gàng sạch sẽ
Em phải làm gì để thể hiện mình là người ăn mặc gọn gàng sạch sẽ
Nhận xét
3.Bài mới:
a)Giới thiệu : Học bài giữ gìn sách vở đồ dùng học tập
b)Hoạt động 1 : Học sinh làm bài tập 1
Các em hãy tìm và tô màu vào đúng cho các đồ dùng học tập trong bức tranh
Gọi tên từng đồ dùng trước khi tô
à Chốt ý : Cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp
c) Hoạt động 2 : Học sinh làm bài tập 2 em ngồi cùng bàn trao đổi với nhau về đồ dùng của mình
à Kết luận : Được đi học là một quyền lợi của các em. Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình
*Thư giãn
d)Hoạt động 3 : Học sinh làm bài tập 3
Giáo viên nêu yêu cầu
Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ?
Vì sao em cho rằng hành động của bạn là đúng
à Kết luận : Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập của mình
Không làm dơ bẩn vẽ bậy ra sách vở
Không xé sách vở
Học xong phải cất gọn gàng
Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình.
THGD: - Giáo dục HS thực hiện việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập của mình hằng ngày .- Giữ gìn sách vở , ĐDHT là tiết kiệm được tiền của, tiết kiệm được nguồn tài nguyên có liên quan tới sản xuất sách vở, ĐDHT – Tiết kiệm năng lượng trong việc sản xuất sách vở đồ dùng học tập.
4.Củng cố:
Hỏi lại nội dung bài
5.Dặn dò:
Về nhà sửa sang lại sách vở, đồ dùng của mình để tiết sau thi “ sách vở ai đạp nhất”
Chuan bị bài tiếp theo
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nêu
Chải đầu, mặc quần áo ngay ngắn, cắt móng tay, thắt dây giầy, rửa tay chân
Học sinh làm bài tập trong vở
Học sinh trao đồi kết quả cho nhau theo cặp . Bổ sung kết quả cho nhau
Trình bày trước lớp
Học sinh nêu
Tên đồ dùng
Đồ dùng để làm gì
+ Cách giữ gìn
Bạn lau cặp sạch sẽ, thước để vào hộp, treo cặp đúng nơi quy định
- Học sinh nhắc lại giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình
Thứ hai ngày 01 tháng 10 năm 2018
Tuần 6 ĐẠO ĐỨC
GIỮ GÌN SÁCH VỞ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP (Tiết 2)
I) Muc tiêu :
-Biết được tác dụng của sách vở , đồ dùng học tập .
-Nêu được lợi ích của việc giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
Thực hiện giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập của bản thân .
-Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở , đồ dùng học tập .
II) Chuẩn bị
Giáo viên:
Tranh vẽ phóng to ở sách giáo khoa
Điều 28 trong công ước . Quyền trẻ em
Học sinh:
Vở bài tập
Sách bút
III ) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Oån định :
2. Kiểm tra bài cũ : Giữ gìn sách vở – đồ dùng học tập (Tiết 1)
Cần phải làm gì để giữ gìn đồ dùng học tập ?
Nhận xét
3. Bài mới :
a) Giới thiệu : Học bài giữ gìn sách vở đồ dùng học tập ( Tiết 2)
b) Hoạt động 1 : Thi sách vở ai đẹp nhất
Thành phần ban giám khảo : Giáo viên , lớp tưởng, tổ trưởng
Thi 2 vòng :
Vòng 1 : Thi ở tổ
Vòng 2: Thi lớp
Tiêu chuẩn chấm thi :
Có đầy đủ sách vở ? Đồ dùng theo quy định
Sách
- Công bố kết quả thi .
Chốt ý : Cần giữ gìn chúng cho sạch đẹp
c) Hoạt động 2 : Cho học sinh hát bài “ sách bút thân yêu ơi’’
*Thư giãn
Hoạt động 3 :
GVHDHS đọc câu thơ cuối bài
“ Muốn cho sách vở đẹp lâu
Đồ dùng bền mãi , nhớ câu giữ gìn ‘’
à Kết luận :
Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập của mình
Không làm dơ bẩn vẽ bậy ra sách vở
Không xé sách vở
Học xong phải cất gọn gàng
THGD : _ GDHS yêu biết yêu quí và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập .
_ Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mình .
4. Củng cố:
Hỏi lại nội dung bài
5. Dặn dò :
_Chuẩn bị bài 4 : Gia đình em
_Xem lại bài học
_Nhận xét tiết học
Hát
Sử dụng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định
Học sinh cả lớp cùng xếp sách vở , đồ dùng lên bàn .
Các tổ tiến hành chấm và chọn 2 bạn để thi vòng 2 .
- HS hát
- Cả lớp .
Học sinh nhắc lại
Thứ hai ngày 8 tháng 10 năm 2018
Tuần 7 ĐẠO ĐỨC
Bài 7 : GIA ĐÌNH EM (Tiết 1)
Mục tiêu:
-Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương , chăm sóc .
-Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
-Lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ .
Phân biệt được các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
Chuẩn bị:
Giáo viên:
Các điều: 5, 7, 9, 10, 18, 20, 21, 27 trong công ước quốc tế
Các điều: 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam
Bộ tranh về quyền có gia đình
Học sinh:
Vở bài tập
Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
Oån định:
Kiểm tra bài cũ: Giữ gìn sách vở đồ – đồ dùng học tập
Nêu tên các đồ dùng học tập mà em có
Nêu cách giữ gìn
Nhận xét
Bài mới:
Giới thiệu bài:
Học bài gia đình em
Hoạt động1: Giới thiệu gia đình mình
Mỗi nhóm 4 em kể về gia đình của mình
Gia đình em có mấy người ?
Bố mẹ em tên gì ?
Anh chị em bao nhiêu tuổi, học lớp mấy
Kết luận:
Chúng ta ai cũng có một gia đình
Hoạt động 2: Xem bài tập 2 kể lại nội dung
Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận nội dung các bức tranh
à Giáo viên chốt lại nội dung từng tranh
Tranh 1: Bố mẹ đang hướng dẫn con học bài
Tranh 2: Bố mẹ đưa con đi chơi đu quay ở công viên
Tranh 3: Gia đình đang sum họp bên mâm cơm
Tranh 4: Bạn nhỏ đang bán báo phải xa mẹ
Trong các tranh bạn nào đang sống hạnh phúc ?
Kết luận:
Các em hạnh phúc khi được sống trong gia đình, chúng ta phải biết chia sẻ với các bạn thiệt thòi
*Thư giãn
Hoạt động 3: Đóng vai ở bài tập 3
Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm 1 bức tranh và đóng vai theo tình huống trong tranh
à Giáo viên kết luận cách ứng sử
Tranh 1: Nói vân ạ và thực hiện theo lời mẹ dặn
Tranh 2: Chào bà và cha mẹ khi đi học về
Tranh 3: Xin phép bà đi chơi
Tranh 4: Nhận qùa bằng 2 tay và nói cám ơn
THGD :
Các em có bổn phận kính trọng lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ
* THGD : Học sinh yêu qúi kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ.
Củng cố:
- Hỏi lại nội dung bài
Dặn dò :
Thực hiện tốt điều đã được học
Chuẩn bị bài : Gia đình em (Tiết 2)
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nêu
Sử dụng đúng mục đích, dùng xong sắp xếp đúng nơi quy định
Học sinh sưu tầm về gia đình của mình
Học sinh kể cho bạn kế bên nghe về gia đình của mình
Một vài học sinh kể trước lớp
Học sinh thảo luận 4 bức tranh
Đại diện nhóm kể về nội dung tranh
Lớp nhận xét, bổ sung
Các bạn ở tranh 1, 2, 3 được sống hạnh phúc
Các em chuẩn bị đóng vai
Các nhóm lên đóng vai
Lớp theo dõi nhận xét
Thứ hai ngày 15 tháng 10 năm 2018
Tuần 8 ĐẠO ĐỨC
Bài 8 : GIA ĐÌNH EM (Tiết 2)
I) Mục tiêu:
-Bước đầu biết được trẻ em có quyền được cha mẹ yêu thương , chăm sóc .
-Nêu được những việc trẻ em cần làm để thể hiện sự kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
-Lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
Học sinh ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết trẻ em có quyền có gia đình , có cha mẹ .
Phân biệt được các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về kính trọng , lễ phép , vâng lời ông bà , cha mẹ .
II) Chuẩn bị:
Giáo viên:
Các điều: 3, 5, 7, 9, 12, 13, 16, 17, 27 trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam
Học sinh:
Vở bài tập đạo đức
III) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Oån định:
2) Bài cũ: Gia đình em (T1)
Em cảm thấy thế nào khi em sống xa gia đình
Các em phải có bổn phận gì đối với ông bà cha mẹ
Nhận xét
3) Bài mới:
Khởi động : Chơi trò chơi đổi nhà
Học sinh đứng thành hình vòng tròn điểm số 1, 2, 3 . Người số 1, 3 tạo thành mái nhà người số 2 đứng giữa thành 1 gia đình. Khi nói “đổi nhà” những người số 2 sẽ đổi cho nhau
à Gia đình là nơi em được cha mẹ và những người trong gia đình che chở, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy bảo
b) Hoạt động 1: Tiểu phẩm chuyện của bạn Long
Cho 3 học sinh lên đóng vai mẹ Long, Long, Đạt
Nội dung:
Mẹ đi làm và bạn Long ở nhà học bài và trông nhà giúp mẹ
Long ở nhà học bài thì các bạn đến rủ Long đi đá bóng
Long lưỡng lự nhưng sau đó đã đồng ý đi cùng các bạn
Thảo luận
Em có nhận xét gì về việc làm của Long ?
à Giáo viên nhận xét chốt ý: không nên bắt chước bạn Long
*Thư giãn
c) Hoạt động 2: Liên hệ
Sống trong gia đình, con được cha mẹ quan tâm thế nào ?
Em đã làm gì để cha mẹ vui lòng
à Trẻ em có quyền có gia đình, được sống cùng gia đình, cha mẹ, được cha mẹ yêu thương, che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng dạy bảo
Cần cảm thông chia sẻ với những bạn bị thiệt thòi không được sống cùng gia đình
Trẻ em có bổn phận phải yêu qúi gia đình, kính trọng lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ .
THGD : Học sinh yêu qúi kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ.
4) Củng cố:
- Hỏi lại nội dung bài
5) Dặn dò:
Thực hiện tốt điều đã được học
Chuẩn bị bài : Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nêu
Các em phải có bổn phận kính trọng. Lễ phép, vâng lời ông bà cha mẹ
Bạn cảm thấy thế nào khi luôn có 1 mái nhà
Em sẽ ra sao khi không có nhà
Hai em ngồi cùng bàn thảo luận, trình bày
Cho 2 em ngồi cùng bàn trao đổi với nhau
- Học sinh nêu .
Thứ hai ngày 22 tháng 10 năm 2018
Tuần 9 ĐẠO ĐỨC
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 1)
I ) Mục tiêu:
-Biết : Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn.
-Biết phân biệt các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
-Yêu quý anh chị em trong gia đình .
Biết cư xử lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
HS ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ.
II ) Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Vở bài tập đạo đức
Đồ dùng để chơi đóng vai
Các truyện, tấm gương, bài thơ, bài hát về chủ đề bài học
2.Học sinh:
Vở bài tập đạo đức
III ) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ: Gia đình em (Tiết 2)
Buổi chiều về có ai đón em không ?
Khi về tới nhà em có cơm để ăn không ?
Nhận xét
3.Bài mới:
a/Giới thiệu :
Đối với anh chị lớn hơn em phải làm như thế nào?
Còn đối với em nhỏ em có thái độ ra sao ?
b/Hoạt động 1: Học sinh làm việc theo nhóm đôi
Mục tiêu: Nhận biết được hành động đúng sai của các bạn nhỏ trong tranh
Cho học sinh lấy vở
Quan sát và nhận xét việc làm của các bạn nhỏ trong tranh ở sách giáo khoa trang 15
Tranh 1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn. Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh
Tranh 2: Hai chị em cùng chơi đồ hàng
à THGD : Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau
*Thư giãn
c/Hoạt động 2: Thảo luận phân tích tình huống
Mục tiêu: Biết phân tích tình huống
Quan sát tranh trong vở bài tập trang 16 và cho biết: Tranh vẽ gì ?
Theo em, bạn Lan có những cách giải quyết nào?
à Giáo viên nhận xét và nêu cách ứng xử đúng
Theo em, bạn Tùng có những cách giải quyết nào?
à Giáo viên nhận xét và nêu cách ứng xử đúng
4.Củng cố :
Thi đua: Tìm và đọc hoặc hát bài hát nói về tình cảm anh chị em trong gia đình
THGD :Nếu ở nhà em là bé nhất thì phải biết lễ phép và thương yêu anh chi. Nếu là anh chị, em phải nhường nhịn và thương yêu em nhỏ
5.Dặn dò :
Xem lại bài
Chuan bị bài sau
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nêu hoàn cảnh gia đình mình
Học sinh nêu
Học sinh thực hiện
Học sinh thảo luận theo cặp
Học sinh trình bày
Lớp trao đổi bổ sung
Tranh 1: Bạn Lan đang chơi với em thì được cô cho qùa
Tranh 2: bạn tùng có 1 chiếc ô tô đồ chơi. Nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh thi đua theo tổ
Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2018
Tuần 10 ĐẠO ĐỨC
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 2)
I) Mục tiêu:
-Biết ;Đối với anh chị cần lễ phép , đối với em nhỏ cần nhường nhịn.
-Biết phân biệt các hành vi , việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ.
-Yêu quý anh chị em trong gia đình .
Biết cư xử lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày .
HS ( hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết vì sao cần lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ.
II) Chuẩn bị :
1.Giáo viên:
Tranh vẽ bài tập 3
2.Học sinh:
Vở bài tập đạo đức
III) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ: Lễ phép với anh chị – nhường nhịn em nhỏ (t1)
Anh chị em trong gia đình phải thế nào với nhau?
Em cư xử thế nào với anh chị ?
Nhận xét
3.Bài mới:
a)Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 3
Em nối các bức tranh với chữ nên hoặc không nên
Giáo viên cho học sinh trình bày
1/ Anh không cho em chơi chung (không nên)
2/ Em hướng dẫn em học
3/ Hai chị em cùng làm việc nhà
4/ Chị em tranh nhau quyển truyện
5/ Anh để em để mẹ làm việc nhà
*Thư giãn
b)Hoạt động 2: Học sinh chơi đóng vai
Giáo viên nêu yêu cầu đóng vai theo các tình huống ở bài tập 2
Giáo viên cho học sinh nhận xét về:
Cách cư xử
Vì sau cư xử như vậy
à Là anh chị phải nhường nhịn em nhỏ, là em , cần phải lễ phép, vâng lời anh chị
4.Củng cố :
Em hãy kể vài tấm gương về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ
Giáo viên nhận xét , tuyên dương
5.Dặn dò :
Thực hiện tốt các điều em đã học
Chuẩn bị: Nghiêm trang khi chào cờ
Nhận xét tiết học
Hát
Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau
Lễ phép với anh chị
Từng nhóm trình bày
Lớp nhận xét bổ sung
Nên
Nên
Không nên
Không nên
Học sinh đóng vai
Học sinh nhận xét
Học sinh kể
Thứ hai ngày 05 tháng 11 năm 2018
Tuần 11 ĐẠO ĐỨC
Tiết 11 : THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I
I-Mục tiêu:
- Biết nêu vài biểu hiện về gọn gàng sạch sẽ, biết nhận xét và tự nhận xét về “Quần áo sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng”.
- Nêu vài biểu hiện về biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập; Kể được một việc làm thể hiện biết giữ gìn sách vở hoặc đồ dùng học tập.
- Nêu được vài biểu hiện về lễ phép với ông bà cha mẹ, anh chị và nhường nhịn em nhỏ. Thể hiện qua cách xử lí tình huống trong trò chơi đóng vai.
II- Chuẩn bị:
.GV: Hệ thống câu hỏi các bài học.
.HS : Ôn tập môn đạo đức + SGK.
III- Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Hướng dẫn Hs ôn tập:
* Giới thiệu ghi tựa:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nêu những biểu hiện về: Ăn mặc gọn gàng, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Gợi ý để HS biểu hiện về ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
- Nhận xét.
*Hoạt động 2: Kiểm tra việc thực hiện của HS
- Cho Hs quan sát và nhận xét việc làm của bạn thể hiện: Gọn gàng sạch sẽ và đồ dùng học tập bền đẹp.
- Nhận xét và kết luận lại.
* Thư giãn
* Hoạt động 3: Chơi đóng vai:
- Chọn các bài tập đóng vai thể hiện sự lễ phép với ông bà, cha mẹ, anh chị và biết nhường nhịn em nhỏ.
- Phân công cho từng nhóm.
- Yêu cầu Hs lên đóng vai.
- Gợi ý để Hs nhận xét đúng.
*Vui chơi: Hướng dẫn Hs đọc thơ “Dặn em”.
- Kể cho Hs nghe câu chuyện “Cây thông nhỏ của em”.
-Còn thời gian hướng dẫn Hs hát bài làm anh.
4. Củng cố :
- GV hỏi lại nội dung bải
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài;
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hát.
- Lặp lại tựa bài
- Nêu theo gợi ý của GV: CN.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Kiểm tra lẫn nhau ( nhóm 2 -> 4).
- Nêu nhận xét.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Chuẩn bị đóng vai: Lời thoại và nhân vật.
- Thảo luận nhóm.
- Từng nhóm đóng vai.
- Nhận xét.
- Đọc theo Gv.
- Lắng nghe.
Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2018
Tuần 12 ĐẠO ĐỨC
NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 1)
I) Mục tiêu:
-Biết được tên nước , nhận biết được Quốc kiø , Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam
-Nêu được : khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm ,mắt nhìn Quốc kì
-Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần
Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam
HS (hoàn thành, hoàn thành tốt) : Biết nghiêm trang khi chào cờ là thể hiện lòng tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam
II) Đồ dùng dạy học
1.Giáo viên:
1 lá cờ Việt Nam
Bài Quốc ca
2.Học sinh:
Vở bài tập đạo đức
III) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ: Lễ phép với anh chị – nhường nhịn em nhỏ (T2)
Giáo viên đưa tranh về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ
Nhận xét
3.Bài mới:
Giới thiệu : Nghiêm trang khi chào cờ
a) Hoạt động 1: Quan sát tranh bài tập 1
Mục tiêu: Nhận biết mỗi người có một quốc tịch riêng
Quan sát tranh bài tập 1
Các bạn nhỏ trong tranh làm gì ?
Các bạn đó là người nước nào vì sao em biết
à Các bạn đang giới thiệu làm quen với nhau. Mỗi bạn mang 1 quốc tịch riêng : Việt Nam, Lào, Trung Quốc
b) Hoạt động 2: Học sinh chơi đóng vai
Mục tiêu: Hiểu lá cờ tượng trưng cho 1 nước , phải đứng nghiêm trang khi chào cờ
Cách tiến hành
Giáo viên nêu câu hỏi
Những người trong tranh đang làm gì ?
Tư thế họ đứng khi chào cờ như thế nào
Vì sao họ lại đứng nghiêm khi chào cờ
Vì sao họ lại sung sướng nâng cao lá cờ tổ quốc
à Kết luận :
Quốc kì tượng trưng cho một nước, Quốc kì Việt Nam màu đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng 5 cánh
Quốc ca là bài hát chính
Khi chào cờ em phải:
Bỏ mũ, nón
Sửa lại đầu tóc
Đứng nghiêm
Mắt ngước nhìn quốc kì
*Thư giãn
c) Hoạt động 3: Làm bài tập 3
Mục tiêu: Biết cách chào cờ
Giáo viên cho làm bài tập 3
à Khi chào cờ phải đứng nghiêm trang, không quay ngang, quay ngửa nói chuyện riêng
4.Củng cố :
Cho học sinh cử đại diện lên thi đua chào cờ
Giáo viên nhận xét , tuyên dương
5.Dặn dò :
Thực hiện đứng nghiêm khi chào cờ ở tất cả các buổi lễ
Chuẩn bị sau
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nhận biết đúng sai
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh nêu
2 em thảo luận
Trình bày trong nhóm
Trình bày trước lớp
Học sinh làm bài và trình bày ý kiến
Học sinh thi đua mỗi tổ 5 bạn
Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2018
Tuần 13 ĐẠO ĐỨC
NGHIÊM TRANG KHI CHÀO CỜ (Tiết 2)
I) Mục tiêu:
-Biết được tên nước , nhận biết được Quốc kì , Quốc ca của Tổ quốc Việt Nam.
-Nêu được : Khi chào cờ cần phải bỏ mũ nón , đứng nghiêm , mắt nhìn Quốc kì.
-Thực hiện nghiêm trang khi chào cờ đầu tuần.
Tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam.
HS (hoàn thành, hoàn thành tốt) : Biết : Nghiêm trang khi chào cờ là thể hiện lòng tôn kính Quốc kì và yêu quý Tổ quốc Việt Nam.
II) Đồ dùng dạy học:
1.Giáo viên:
1 lá cờ Việt Nam
Bài Quốc ca
2.Học sinh:
Bút màu, giấy vẽ, vở bài tập
III) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Oån định:
2.Kiểm tra bài cũ: Nghiêm tranh khi chào cờ (Tiết 1)
Bài hát của 1 nước dùng khi chào cờ gọi là gì ?
Em đứng như thế nào khi chào cờ ?
Nhận xét
3.Bài mới:
Giới thiệu : Nghiêm trang khi cháo cờ (Tiết 2)
a) Hoạt động 1: Tập chào cờ
Mục tiêu: Biết đứng nghiêm khi chào cờ
Cách tiến hành
Giáo viên làm mẫu
Gọi mỗi tổ 1 em lên tập chào cờ trước lớp
à Cần nghiêm trang khi chào cờ để tỏ lòng tôn kính
THGD :
b) Hoạt động 2: Thi chào cờ giữa các tổ
Mục tiêu: Biết phân biệt hành động đúng sai khi chào cờ
Cách tiến hành
Mỗi tổ cử 5 em lên thi theo yêu cầu của tổ trưởng
Tổ nào cao điểm nhất sẽ thắng
*Thư giãn
c) Hoạt động 3: Vẽ và tô màu quốc kỳ
Mục tiêu: Vẽ và tô màu đúng lá cờ tổ quốc Việt Nam
Cách tiến hành
Vẽ và tô màu lá cờ tổ quốc của mình
Cho học sinh đọc thuộc câu cuối bài
4.Củng cố (Kết luận chung)
Quyền của trẻ em : có quốc tịch, quốc tịch của chúng ta là Việt Nam
Phải nghiêm trang khi chào cờ để bày tỏ lòng tôn kính quốc kì, thể hiện tình yêu đối với tổ quốc Việt Nam
5.Dặn dò :
Thực hiện đứng nghiêm khi chào cờ ở tất cả các buổi lễ
Chuẩn bị bài: Đi học đều và đúng giờ
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh nêu
Học sinh nêu
Học sinh quan sát
Học sinh thực hiện
Học sinh thi đua chào cờ
HS làm vịêc cá nhân
Học sinh đọc thuộc câu cuối bài
Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2018
Tuần 14 ĐẠO ĐỨC
ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ (Tiết 1)
I) Mục tiêu:
-Nêu được thế nào là đi học đều và đúng giờ .
-Biết được lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ.
Biết được nhiệm vụ của HS là phải đi học đều và đúng giờ .
-Thực hiện hằng ngày đi học đều và đúng giờ.
HS (hoàn thành, hoàn thành tốt ) : Biết nhắc nhở bạn bè đi học đều và đúng giờ .
II) Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
Tranh vẽ ở bài tập 1
2.Học sinh:
Vở bài tập đạo đức
III) Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Oån định:
2.Bài cũ: Nghiêm trang khi chào cờ (Tiết 2)
Khi chào cờ cần phải như thế nào ?
Thực hành khi chào cờ
Nhận xét
3.Bài mới:
a) Hoạt động 1: Quan sát tranh ở bài tập 1
Mục tiêu: Nhìn tranh và nêu được nội dung tranh
Bước 1:
Cho học sinh xem tranh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 1_12438454.docx