Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Tuần 27 - Bài: Cảm ơn và xin lỗi (tiết 2)

a/ Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến.

- Giáo viên đưa ra 4 tình huống và yêu cầu học sinh bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành, giải thích lý do:

 + Tình huống 1: Ba Nam đi xa về mua quà cho Nam. Nam nhận quà từ tay ba bằng hai tay và nói: “Con cảm ơn ba vì món quà của ba ạ”.

 + Tình huống 2: Lan đang ngồi học, bỗng chị gái đi ngang qua đụng phải người Lan. Nhưng chị Lan quay lại nhìn Lan, không nói gì cả.

 + Tình huống 3: Trong giờ học vẽ, Lâm không có bút chì nên đã mượn bút chì của Mai. Hết tiết vẽ Lâm ném bút chì lên bàn của Mai và nói: “Cảm ơn nhé”.

 + Tình huống 4: Hà vội vàng chạy ngang qua Lan, lỡ đụng làm Lan ngã. Hà quay đầu lại nói “Xin lỗi Lan nhé”, rồi chạy đi mặc kệ Lan ngồi đó.

 

docx3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Tuần 27 - Bài: Cảm ơn và xin lỗi (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1 BÀI: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiết 2) I/ MỤC TIÊU Sau khi học xong, học sinh có thể: 1/ Kiến thức. - Lựa chọn đúng tình huống giao cần cảm ơn hay xin lỗi. - Vì sao cần nói cảm ơn, xin lỗi. - Cách thể hiện lời cảm ơn, xin lỗi chân thành, đúng mực. - Nêu được một trong các quyền của trẻ em: Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng. 2/ Kỹ năng. - Nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp trong các tình huống giao tiếp hằng ngày. - Tự nhận xét hành vi của bản thân và nhận xét hành vi của người khác khi nào biết nói lời cảm ơn, khi nào biết nói lời xin lỗi. 3/ Thái độ. - Tôn trọng, quý mến những người nói lời cảm ơn, xin lỗi. - Biết ơn những người giúp đỡ. - Tự giác nhận lỗi khi có lỗi. - Tán thành với những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. Không tán thành với những người không biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Sách vở bài tập đạo đức lớp 1. - Tranh vẽ, quyển truyện tranh sắm vai. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ôn định lớp và kiểm tra bài cũ. a/ Ổn định lớp. - Giáo viên kiểm tra tình hình sĩ số học sinh lớp học. b/ Kiểm tra bài cũ. - Giáo viên đặt ra 2 câu hỏi: + Khi nào cần nói lời cảm ơn? + Khi nào cần nói lời xin lỗi? - Giáo viên mời học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét và chốt lại: + Cần nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ. + Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác. 2/ Bài mới. a/ Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến. - Giáo viên đưa ra 4 tình huống và yêu cầu học sinh bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành, giải thích lý do: + Tình huống 1: Ba Nam đi xa về mua quà cho Nam. Nam nhận quà từ tay ba bằng hai tay và nói: “Con cảm ơn ba vì món quà của ba ạ”. + Tình huống 2: Lan đang ngồi học, bỗng chị gái đi ngang qua đụng phải người Lan. Nhưng chị Lan quay lại nhìn Lan, không nói gì cả. + Tình huống 3: Trong giờ học vẽ, Lâm không có bút chì nên đã mượn bút chì của Mai. Hết tiết vẽ Lâm ném bút chì lên bàn của Mai và nói: “Cảm ơn nhé”. + Tình huống 4: Hà vội vàng chạy ngang qua Lan, lỡ đụng làm Lan ngã. Hà quay đầu lại nói “Xin lỗi Lan nhé”, rồi chạy đi mặc kệ Lan ngồi đó. - Giáo viên mời học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét và chốt lại: + Tình huống 1: Tán thành. Vì Nam biết nói cảm ơn bố khi được bố tặng quà. + Tình huống 2: Không tán thành. Vì chị gái Lan không nói lời xin lỗi khi đụng phải người Lan. + Tình huống 3: Không tán thành. Vì hành động ném bút lên bàn khi trả bút cho bạn của Lâm là không hợp lý. + Tình huống 4: Không tán thành. Vì Hà chỉ xin lỗi mà không đỡ Lan dậy, như thế là chưa đủ. b/ Hoạt động 2: Xem đoạn phim và đánh giá. - Giáo viên chiếu đoạn phim ngắn “Thói quen cảm ơn xin lỗi”. - Sau khi xem xong, giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh: + Nếu em là bạn nhỏ, em sẽ nói gì với cô giáo? + Cô giáo sẽ làm gì sau khi biết hành động của bạn nhỏ? + Em học được bài học gì qua đoạn phim trên? - Giáo viên mời học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét. c/ Hoạt động 3: Xử lý tình huống. - Giáo viên đưa ra 2 tình huống: + Tình huống 1: Em bị ngã, bạn đỡ em dậy. + Tình huống 2: Em mượn truyện của bạn nhưng lơ tay làm rách một trang. - Giáo viên mời ở mỗi tình huống 1-2 nhóm đóng vai xử lý. - Giáo viên mời học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò. a/ Củng cố. - Giáo viên đặt câu hỏi củng cố theo dạng trắc nghiệm chọn đáp án đúng trong 3 đáp án: +Mẹ tặng cho em một cuốn truyện mà em rất thích. Em sẽ trả lời như thế nào? + Nói khi được người khác quan tâm, giúp đỡ. + Khi mắc lỗi hoặc làm phiền lòng người khác, em sẽ nói câu gì? - Giáo viên mời học sinh khác nhận xét. - Giáo viên nhận xét và chốt đáp án: + Câu 1: đáp án A + Câu 2: đáp án C + Câu 3: đáp án A - Giáo viên nhận xét tiết học. b/ Dặn dò. - Học lại nội dung bài học. - Xem trước bài mới. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Học sinh lắng nghe và trả lời. - Học sinh khác nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh lắng nghe, suy nghĩ tự trả lời. - Học sinh khác nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh theo dõi đoạn phim. - Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Học sinh khác nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và sắm vai đóng tình huống. Trình bày cách giải quyết. - Học sinh khác nhận xét. - Học sinh lắng nghe. - Học sinh trả lời - Học sinh khác nhận xét. - Học sinh lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 12 Cam on va xin loi_12319935.docx