a/ Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến.
- Giáo viên đưa ra 4 tình huống và yêu cầu học sinh bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành, giải thích lý do:
+ Tình huống 1: Ba Nam đi xa về mua quà cho Nam. Nam nhận quà từ tay ba bằng hai tay và nói: “Con cảm ơn ba vì món quà của ba ạ”.
+ Tình huống 2: Lan đang ngồi học, bỗng chị gái đi ngang qua đụng phải người Lan. Nhưng chị Lan quay lại nhìn Lan, không nói gì cả.
+ Tình huống 3: Trong giờ học vẽ, Lâm không có bút chì nên đã mượn bút chì của Mai. Hết tiết vẽ Lâm ném bút chì lên bàn của Mai và nói: “Cảm ơn nhé”.
+ Tình huống 4: Hà vội vàng chạy ngang qua Lan, lỡ đụng làm Lan ngã. Hà quay đầu lại nói “Xin lỗi Lan nhé”, rồi chạy đi mặc kệ Lan ngồi đó.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Đạo đức lớp 1 - Tuần 27 - Bài: Cảm ơn và xin lỗi (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MÔN ĐẠO ĐỨC LỚP 1
BÀI: CẢM ƠN VÀ XIN LỖI (Tiết 2)
I/ MỤC TIÊU
Sau khi học xong, học sinh có thể:
1/ Kiến thức.
- Lựa chọn đúng tình huống giao cần cảm ơn hay xin lỗi.
- Vì sao cần nói cảm ơn, xin lỗi.
- Cách thể hiện lời cảm ơn, xin lỗi chân thành, đúng mực.
- Nêu được một trong các quyền của trẻ em: Trẻ em có quyền được tôn trọng, được đối xử bình đẳng.
2/ Kỹ năng.
- Nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp trong các tình huống giao tiếp hằng ngày.
- Tự nhận xét hành vi của bản thân và nhận xét hành vi của người khác khi nào biết nói lời cảm ơn, khi nào biết nói lời xin lỗi.
3/ Thái độ.
- Tôn trọng, quý mến những người nói lời cảm ơn, xin lỗi.
- Biết ơn những người giúp đỡ.
- Tự giác nhận lỗi khi có lỗi.
- Tán thành với những người biết nói lời cảm ơn, xin lỗi. Không tán thành với những người không biết nói lời cảm ơn, xin lỗi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Sách vở bài tập đạo đức lớp 1.
- Tranh vẽ, quyển truyện tranh sắm vai.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Ôn định lớp và kiểm tra bài cũ.
a/ Ổn định lớp.
- Giáo viên kiểm tra tình hình sĩ số học sinh lớp học.
b/ Kiểm tra bài cũ.
- Giáo viên đặt ra 2 câu hỏi:
+ Khi nào cần nói lời cảm ơn?
+ Khi nào cần nói lời xin lỗi?
- Giáo viên mời học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và chốt lại:
+ Cần nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ.
+ Cần nói lời xin lỗi khi mắc lỗi, khi làm phiền người khác.
2/ Bài mới.
a/ Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến.
- Giáo viên đưa ra 4 tình huống và yêu cầu học sinh bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành, giải thích lý do:
+ Tình huống 1: Ba Nam đi xa về mua quà cho Nam. Nam nhận quà từ tay ba bằng hai tay và nói: “Con cảm ơn ba vì món quà của ba ạ”.
+ Tình huống 2: Lan đang ngồi học, bỗng chị gái đi ngang qua đụng phải người Lan. Nhưng chị Lan quay lại nhìn Lan, không nói gì cả.
+ Tình huống 3: Trong giờ học vẽ, Lâm không có bút chì nên đã mượn bút chì của Mai. Hết tiết vẽ Lâm ném bút chì lên bàn của Mai và nói: “Cảm ơn nhé”.
+ Tình huống 4: Hà vội vàng chạy ngang qua Lan, lỡ đụng làm Lan ngã. Hà quay đầu lại nói “Xin lỗi Lan nhé”, rồi chạy đi mặc kệ Lan ngồi đó.
- Giáo viên mời học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và chốt lại:
+ Tình huống 1: Tán thành. Vì Nam biết nói cảm ơn bố khi được bố tặng quà.
+ Tình huống 2: Không tán thành. Vì chị gái Lan không nói lời xin lỗi khi đụng phải người Lan.
+ Tình huống 3: Không tán thành. Vì hành động ném bút lên bàn khi trả bút cho bạn của Lâm là không hợp lý.
+ Tình huống 4: Không tán thành. Vì Hà chỉ xin lỗi mà không đỡ Lan dậy, như thế là chưa đủ.
b/ Hoạt động 2: Xem đoạn phim và đánh giá.
- Giáo viên chiếu đoạn phim ngắn “Thói quen cảm ơn xin lỗi”.
- Sau khi xem xong, giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh:
+ Nếu em là bạn nhỏ, em sẽ nói gì với cô giáo?
+ Cô giáo sẽ làm gì sau khi biết hành động của bạn nhỏ?
+ Em học được bài học gì qua đoạn phim trên?
- Giáo viên mời học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét.
c/ Hoạt động 3: Xử lý tình huống.
- Giáo viên đưa ra 2 tình huống:
+ Tình huống 1: Em bị ngã, bạn đỡ em dậy.
+ Tình huống 2: Em mượn truyện của bạn nhưng lơ tay làm rách một trang.
- Giáo viên mời ở mỗi tình huống 1-2 nhóm đóng vai xử lý.
- Giáo viên mời học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét.
3/ Củng cố, dặn dò.
a/ Củng cố.
- Giáo viên đặt câu hỏi củng cố theo dạng trắc nghiệm chọn đáp án đúng trong 3 đáp án:
+Mẹ tặng cho em một cuốn truyện mà em rất thích. Em sẽ trả lời như thế nào?
+ Nói khi được người khác quan tâm, giúp đỡ.
+ Khi mắc lỗi hoặc làm phiền lòng người khác, em sẽ nói câu gì?
- Giáo viên mời học sinh khác nhận xét.
- Giáo viên nhận xét và chốt đáp án:
+ Câu 1: đáp án A
+ Câu 2: đáp án C
+ Câu 3: đáp án A
- Giáo viên nhận xét tiết học.
b/ Dặn dò.
- Học lại nội dung bài học.
- Xem trước bài mới.
- Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Học sinh lắng nghe và trả lời.
- Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh lắng nghe, suy nghĩ tự trả lời.
- Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh theo dõi đoạn phim.
- Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận và sắm vai đóng tình huống. Trình bày cách giải quyết.
- Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh trả lời
- Học sinh khác nhận xét.
- Học sinh lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 12 Cam on va xin loi_12319935.docx