Giáo án môn Địa lý lớp 6 - Tiết 20 đến tiết 35

I. MỤC TIÊU :

1.Kiến thức: Hs biết cách đọc khai thác thông tin và rút ra nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa của một địa phương thể hiện trên biểu đồ

2.Kỹ năng: Nhận biết được dạng biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của nửa cầu B và nửa cầu N

3.Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành

II.CHUẨN BỊ

1.Giáo viên: - Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của Hà Nội

 - Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của 2 địa điểm A, B

 2.Học sinh: - SGK

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

1.Ổn định trật tự

2.Kiểm tra bài cũ: Trong điều kiện nào hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ thành mây, mưa?

 

docx47 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 6 - Tiết 20 đến tiết 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àng tạo nên một sức ép rất lớn, sức ép đó gọi là khí áp - Dựa vào SGK hãy cho biết dụng cụ để đo khí áp là gì? - GV giới thiệu về khí áp kế và cho HS xem khí áp kế. - Khí áp trung bình có sức ép tương đương trọng lượng của bao nhiêu mm thuỷ ngân GV: Nếu lớn hơn 760mm thuỷ ngân là khí áp cao, nhỏ hơn 760mm thuỷ ngân là khí áp thấp - GV: Trên Trái Đất khí áp phân bố thành các vành đai khí áp cao và thấp theo vĩ độ. - HS quan sát hình 50 và trả lời các câu hỏi ở trang 58 SGK. - GV gọi HS lên chỉ trên hình vẽ và trình bày các đai áp cao, thấp 1.Khí áp các đai khí áp trên Trái Đất a.Khí áp: Là sức ép của không khí lên bề mặt Trái Đất. - Dụng cụ đo khí áp là khí áp kế - Đơn vị đo: mm thủy ngân. b. Các đai khí áp trên Trái Đất - Khí áp được phân bố trên Trái Đất thành các đai khí áp thấp và khí áp cao từ Xích Đạo về cực. + Các đai áp thấp nằm ở khoảng vĩ độ 00 và khoảng 600 Bắc và Nam. + Các đai áp cao nằm ở khoảng vĩ độ 300 Bắc và Nam và 900 Bắc và Nam. Hoạt động 2: Tìm hiểu các loại gió thường xuyên trên Trái Đất. Hình thức: - Làm việc cá nhân Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh, bản đồ... Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi... - HS quan sát sơ đồ các đai khí áp. - HS nhắc lại hệ quả của vận động tự quay làm lệch hướng các chuyển động trên mặt đất. - HS vẽ lại các hướng gió theo quy luật đã nêu về sự lệch hướng. - HS dựa vào hình 51 SGK nêu tên các loại gió thổi ở hai bán cầu. - Hs mô tả về gió tín phong theo thứ tự: Gió thổi từ đâu đến đâu? Nguyên nhân? - HS mô tả về gió tây ôn đới theo thứ tự trên GV: Các đai áp tồn tại quanh năm nên các loại gió này được gọi là các loại gió thổi thường xuyên trên Trái Đất. 2.Gió và các loại gió thường xuyên trên Trái Đất: a.Gió: Là sự chuyển động của không khí từ nơi khí áp cao về nơi khí áp thấp. b.Các loại gió - Gió Tín phong: + Thổi từ các đai áp cao chí tuyến về đai áp thấp xích đạo. + Hướng: nửa cầu Bắc: Đông Bắc; nửa cầu Nam: Đông Nam. - Gió Tây ôn đới: + Thổi thường xuyên từ đai áp cao ở chí tuyến đến đai áp thấp ở khoảng vĩ độ 60o Bắc và Nam. + Hướng: ở nửa cầu Bắc: Tây Nam, ở nửa cầu Nam: Tây Bắc. - Gió Đông cực: + thồi từ 2 cực về khoảng các vĩ độ 600 Bắc và Nam. 4.Củng cố. ? Khí áp là gi? ? Gió là gì? Hãy giải thích câu: "nóng sinh gió"? 5. Hướng dẫn về nhà - Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 4 SGK ? Vì sao lại có mưa. Cách tính lượng mưa trung bình năm? IV.RÚT KINH NGHIÊM Tân Thạnh, ngày tháng năm 2018 Phê duyệt của Tổ trưởng Trần Thị Tuyết Loan Tuần 25 Tiết 25 Bài 20: HƠI NƯỚC TRONG KHÔNG KHÍ. MƯA Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1.Kieán thöùc: Bieát ñöôïc vì sao trong khoâng khí coù ñoä aåm vaø nhaän xeùt ñöôïc moái quan heä giöõa nhieät ñoä khoâng khí vaø ñoä aåm. - Trình baøy ñöôïc quaù trình taïo thaønh maây, möa. Söï phaân boá löôïng möa treân Traùi Ñaát. 2.Kyõ naêng: - Bieát caùch tính löôïng möa trong ngaøy, thaùng, naêm vaø löôïng möa trung bình naêm. - Ñoïc ñöôïc baûn ñoà phaân boá löôïng möa, phaân tích baûn ñoà löôïng möa 3.Thaùi ñộ: HS coù yù thöùc trong vieäc baûo veä vaø tieát kieäm nguoàn nöôùc II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: -Baûn ñoà phaân boá löôïng möa treân theá giôùi -Hình veõ bieåu ñoà löôïng möa 2.Học sinh: SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định trật tự 2.Kiểm tra bài cũ: Gioù laø gì? Nguyeân nhaân sinh ra gioù 3.Dạy bài mới: Khởi động Hôi nöôùc laø thaønh phaàn chieám moät tæ leä nhoû trong khoâng khí nhöng noù laïi laø nguoàn goác sinh ra caùc hieän töôïng khí quyeån nhö: maây, möaNhöõng hieän töôïng ñoù sinh ra nhö theá naøo? Hoâm nay chuùng ta seõ hoïc baøi 20 Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung chính Hoạt động 1: Tìm hieåu ñoä aåm coù ñöôïc trong khoâng khí. Moái quan heä giöõa nhieät ñoä vôùi ñoä aåm. Hình thức: -Làm việc cá nhân Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh, bản đồ... Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi... - GV cho Hs nhaéc laïi kieán thöùc cuõ -Trong thaønh phaàn cuûa khoâng khí löôïng hôi nöôùc chieám bao nhieâu % - Nguoàn cung caáp chính hôi nöôùc trong khoâng khí - Ngoaøi ra coøn coù nguoàn cung caáp hôi nöôùc naøo khaùc? (ho, ao, soâng ngoøi, ñoäng thöïc vaät, con ngöôøi) - Taïi sao trong khoâng khí laïi coù ñoä aåm? - Muoán bieát ñoä aåm trong khoâng khí nhieàu hay ít ngöôøi ta laøm theá naøo? - GV treo baûng: Löôïng hôi nöôùc toái ña trong khoâng khí leân baûng. - HS quan saùt, thaûo luaän theo nhoùm caëp theo caâu hoûi: +Nhaän xeùt veà moái quanheä giöõa nhieät ñoä vaø löôïng hôi nöôùc ñoù trong khoâng khí +Haõy cho bieát löôïng hôi nöôùc toái ña maø khoâng khí chöùa ñöôïc khi coù nhieät ñoä 100C, 200C vaø 300C. Vaäy yeáu toá naøo quyeát ñònh khaû naêng chöùa hôi nöôùc cuûa khoâng khí - GV goïi ñaïi dieän nhoùm caëp traû lôøi - Nhoùm khaùc boå sung. GV chuaån xaùc laïi kieán thöùc GV keát luaän: Nhieät ñoä khoâng khí quyeát ñònh khaû naêng chöùa hôi nöôùc cuûa khoâng khí Hoạt động 2: Tìm hieåu c¸ch tính löôïng möa cuûa moät ñòa phöông. Hình thức: -Làm việc cá nhân/ nhóm Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh, bản đồ... Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi... GV hoûi HS: Khoâng khí trong taàng ñoái löu chöùa nhieàu hôi nöôùc neân neân sinh ra caùc hieän töôïng khí töôïng gì? - Muoán tính löôïng möa TB ôû moät ñòa ñieåm ta laøm nhö theá naøo? - GV giaûi thích caùch söû duïng thuøng ño möa? - GV yeâu caàu HS ñoïc muïc 2 cho bieát caùch tính: +Löôïng möa trong thaùng(toång löôïng möa caùc ngaøy trong thaùng). +Löôïng möa trong naêm (toång löôïng möa 12 thaùng) +Löôïng möa TB naêm. GV höôùng daãn HS bieåu ñoà hình 53SGK cho bieát: +Thaùng möa nhieàu nhaát? Ít nhaát? GV höôùng daãn HS quan saùt hình 54 baûn ñoà phaân boá löôïng möa treân theá giôùi. +HS xaùc ñònh caùc khu vöïc coù löôïng möa TB treân 2000mm, döôùi 2000mm. +Neâu ñaëc ñieåm chung cuûa söï phaân boá möa treân theá giôùi - Lieân heä ñeán Vieät Nam 1.Hôi nöôùc vaø ñoä aåm cuûa khoâng khí - Khoâng khí bao giôø cuõng chöùa moät löôïng hôi nöôùc nhaát ñònh, do ñoù khoâng khí coù ñoä aåm. -Nhieät ñoä khoâng khí caøng cao caøng chöùa ñöôïc nhieàu hôi nöôùc 2.Möa vaø söï phaân boá löôïng möa treân Traùi Ñaát a. Quaù Trình taïo thaønh maây möa: Cung cấp hơi nước => ngưng tụ => tạo thành mây => mưa b.Tính löôïng möa TB cuûa moät ñòa phöông -Duïng cuï ño möa: vuõ ke á(thuøng ño möa) - Löôïng möa ngaøy = toång caùc coät nöôùc ño ñöôïc sau caùc traän möa trong ngaøy. b.Söï phaân boá löôïng möa treân theá giôùi -Löôïng möa phaân boá khoâng ñeàu töø xích ñaïo leân cöïc. Möa nhieàu ôû vuøng Xích Ñaïo, möa ít nhaát laø hai vuøng cöïc. 4.Củng cố Ñoä baõo hoøa cuûa hôi nöôùc trong khoâng khí phuï thuoäc vaøo yeáu toá gì? Cho ví duï? b.Nhöõng khu vöïc coù löôïng möa lôùn thöôøng coù nhöõng ñieàu kieän gì trong khoâng khí? 5. Hướng dẫn về nhà: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 1 SGK - Ñoïc baøi ñoïc theâm -Chuaån bò baøi 21 IV.RÚT KINH NGHIỆM Tân Thạnh, ngày tháng năm Duyệt Trần Thị Tuyết Loan Tuần 26 Tiết 26 Bài 21: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH BIỂU ĐỒ NHIỆT ĐỘ LƯỢNG MƯA Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU : 1.Kiến thức: Hs biết cách đọc khai thác thông tin và rút ra nhận xét về nhiệt độ và lượng mưa của một địa phương thể hiện trên biểu đồ 2.Kỹ năng: Nhận biết được dạng biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của nửa cầu B và nửa cầu N 3.Thái độ: Nghiêm túc trong thực hành II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: - Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của Hà Nội - Biểu đồ nhiệt độ lượng mưa của 2 địa điểm A, B 2.Học sinh: - SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định trật tự 2.Kiểm tra bài cũ: Trong điều kiện nào hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ thành mây, mưa? 3.Dạy bài mới: Khởi động: Gv nêu yêu cầu của bài thực hành Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HOẠT ĐỘNG 1.Phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa Hình thức: nhóm Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh. Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác GV giới thiệu khái niệm biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa +Là hình vẽ minh họa cho diễn biến các yếu tố khí hậu, lượng mưa, nhiệt độ TB các tháng trong năm của một địa phương bởi vì nhiệt độ và lượng mưa là 2 yếu tố quan trọng của khí hậu một địa phương. GV hướng dẫn HS cách thể hiện các yếu tố khí hậu +Dùng hệ tọa độ vuông góc với trục ngang biểu hiện thời gian 12 tháng trong năm. +Trục dọc phải: Nhiệt độ, đơn vị 0C +Trục dọc trái: Lượng mưa đơn vị mm HOẠT ĐỘNG 2: Đo tính các đại lượng Hình thức: nhóm Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh. Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt câu hỏi, hợp tác 2.Bài tập: -HS quan sát biểu đồ hình 55 trả lời câu hỏi: -Những yếu tố nào được thể hiện trên bản đồ? +Yếu tố được thể hiện trên bản đồ là nhiệt độ và lượng mưa -Trong thời gian bao lâu? +Thời gian: 12 tháng -Yếu tố nào được biểu hiện theo đường? +Nhiệt độ biểu hiện theo đường -Yếu tố nào biểu hiện bằng hình cột? +Lượng mưa biểu hiện theo cột -Trục dọc phải: Tính đại lượng của yếu tố nào? + Trục dọc phải:Tính đại lượng của yếu tố nhiệt độ -Trục dọc trái: Tính đại lượng của yếu tố nào? Trục dọc trái: Tính đại lượng của yếu tố lượng mưa -Đơn vị tính nhiệt độ là: oc -Đơn vị tính lượng mưa là :mm -GV hướng dẫn cách xác định nhiệt độ, lượng mưa cao nhất, thấp nhất -GV phân lớp thành 4 nhóm, GV giao nhiệm vụ cho các nhóm *Nhóm 1, 2: Phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa cao nhất, thấp nhất dựa vào các trục tọa độ vuông góc để xác định Yếu tố Cao nhất Thấp nhất Nhiệt độ, lượng mưa chênh lệch giữa tháng cao nhất, thấp nhất Trị số Tháng Trị số Tháng Nhiệt độ Lượng mưa 290C 300mm 6,7 8 170C 20mm 11 12,1 120C 280mm -Nhận xét chung về nhiệt độ và lượng mưa của Hà Nội -Nhiệt độ và lượng mưa có sự chênh lệch giữa các tháng trong năm -Sự chênh lệch nhiệt độ và lượng mưa giữa tháng cao nhất và thấp nhất tương đối lớn * Nhóm 3: Phân tích biểu đồ hình 56, nhóm 4: Biểu đồ hình 57 Nhiệt độ và lượng mưa Biểu đồ của địa điểm A Biểu đồ của địa điểm B Tháng có nhiệt độ cao nhất là tháng nào? Tháng 4 Tháng 12 Tháng có nhiệt độ thấp nhất là tháng nào? Tháng 1 Tháng 7 Những tháng có mùa mưa nhiều (mùa mưa) bắt đầu từ tháng mấy đến tháng mấy? Từ tháng 4 – 10 Từ tháng 10 – 3 Biểu đồ của điểm A ở nửa cầu Bắc. Vì nhiệt độ cao, đang là mùa nóng và lượng mưa nhiều từ tháng 4 – 10. Biểu đồ của điểm B ở nửa cầu Nàm. Vì nhiệt đọ cao, là mùa nóng và lượng mưa nhiều từ tháng 10 – 3. - GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức kết quả làm việc của các nhóm 5.Củng cố a.Tóm tắt lại các bước đọc và khai thác thông tin trên bản đồ: nhiệt độ, lượng mưa b.Mức độ khái quát trong nhận dạng biểu đồ khí hậu 5. Hướng dẫn về nhà Dặn dò HS ôn lại các đường chí tuyến, vùng cực, khu vực có gió Tín phong, Tây ôn đới IV.RÚT KINH NGHIỆM Tân Thạnh, ngày tháng năm Duyệt Trần Thị Tuyết Loan Tuần 27 Tiết 27 ÔN TẬP Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Củng cố lại những kiến thức cơ bản mà các em đã học từ tiết 19 -26. Các kiến thức về mỏ khoáng sản, lớp vỏ khí, các yếu tố khí hậu 2.Kỹ năng: Quan sát, sử dụng biểu đồ, sơ đồ xác lập mối quan hệ nhân quả ở mức độ đơn giản. 3.Thái độ: Có ý thức trong học tập II. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: -Bản đồ tự nhiên Việt Nam, bản đồ thế giới, hình vẽ SGK 2.Học sinh: SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định trật tự 2.Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm của khí hậu nhiệt đới, ôn đới và hàn đới 3.Dạy bài mới: Khởi động: Củng cố lại những kiến thức cơ bản mà các em đã học từ tiết 20 – 26. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt động 1: Ôn tập những kiến thức cơ bản GV phát phiếu học tập cho HS thảo luận nhóm theo nội dung câu hỏi từng bài Nhóm 1: Hãy nói rõ đặc điểm của tầng đối lưu? -Dựa vào đâu có sự phân ra: các khối khí nóng, lạnh và các khối khí đại dương lục địa. -Làm bài tập: Ghép ý ở cột A với cột B sao cho phù hợp: Tính chất khối khí Nơi hình thành Nóng và khô Lạnh và khô Nóng và ẩm Lạnh và ẩm Vĩ độ thấp trên đại dương Vĩ độ thấp trên lục địa Vĩ độ cao trên đại dương Vĩ độ cao trên lục địa Nhóm 2: Thời tiết khác khí hậu ở điểm nào? Hãy trình bày và giải thích sự thay đổi nhiệt độ của không khí? Nhóm 3: Gió là gì? Nguyên nhân nào sinh ra gió? - Mô tả sự phân bố các loại gió tín phong và gió tây ôn đới Nhóm 4: Nhiệt độ có khả năng ảnh hưởng chứa hơi nước của không khí như thế nào? -Trong điều kiện nào hơi nước trong không khí sẽ ngưng tụ thành mây, mưa Nhóm 5, 6: Đặc điểm khí hậu nhiệt đới, ôn đới, hàn đới - Các nhóm thảo luận 5 phút - GV gọi đại diện các nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV chuẩn xác lại kiến thức Hoạt động 2: Rèn kĩ năng tính nhiệt độ trung bình năm, lượng mưa. Nêu cấu trúc bài kiểm tra Trắc nghiệm: 3 điểm Tự luận: 7 điểm 1.Lớp vỏ khí: - Đặc điểm tầng đối lưu: dày 0 -16km, 90% không khí của khí quyển tập trung ở tầng này, không khí luôn chuyển động theo chiều thẳng đứng, nhiệt độ giảm dần theo chiều, lên cao 100m giảm 0,60C. - Nơi sinh ra các hiện tượng khí tượng mây, mưa, sấm chớp. - Dựa vào tính chất của các khối khí 2.Thời tiết, khí hậu: - Thời tiết xảy ra trong thời gian ngắn. - Khí hậu xảy ra trong thời gian dài và trở thành quy luật. + Nhiệt độ không khí trên biển và đất liền. + Nhiệt độ không khí thay đổi theo độ cao, càng lên cao nhiệt độ không khí càng giảm. + Nhiệt độ không khí thay đổi theo vĩ độ. 3.Khí áp và gió trên Trái Đất - Gió: là sự chuyển động của không khí từ nơi áp cao về nơi áp thấp. - Nguyên nhân: do sự chênh lệch về khí áp. - Gió tín phong là gió thổi từ các đai áp cao (300B – N) về xích đạo. - Gió tây ôn đới thổi thường xuyên từ đai áp cao chí tuyến đến đai áp thấp khoảng vĩ độ 600. 4.Hơi nước trong không khí. Mưa - Nhiệt độ càng cao thì khả năng chứa hơi nước càng nhiều. - Khi không khí bão hòa hơi nước gặp lạnh do bốc lên cao hoặc gặp khối khí lạnh thì lượng hơi nước thừa trong không khí sẽ ngưng tụ sinh ra hiện tượng mây mưa. 5.Các đới khí hậu: - Nhiệt đới: nóng quanh năm, gió tín phong, lượng mưa 1000mm - 2000mm. - Ôn đới: Nhiệt độ TB, gió tây ôn đới, lượng mưa 500mm - 1000mm - Hàn đới: Quanh năm giá lạnh, gió đông cực, lượng mưa < 500mm. 4.Củng cố: GV củng cố lại những kiến thức cơ bản 5.Hướng dẫn vế nhà: Về ôn tập tiết sau kiểm tra 1 tiết IV.RÚT KINH NGHIỆM Tân Thạnh, ngày tháng năm Duyệt Trần Thị Tuyết Loan . TUẦN: 28 Tiết: 28 KIỂM TRA 1 TIẾT I. Mục tiêu 1.Kiến thức Trình bày được kiến thức về: các tầng khí quyển; khí áp và các loại gió trên trái đất và sự phân bố lượng mưa trên Trái đất. 2. Kĩ năng: Có kĩ năng trình bày kiến thức, tính lượng mưa. 3.Thái độ: Trung thực trong kiểm tra. II.Tiến trình lên lớp 1.Ổn định trật tự 2.Kiểm tra bài cũ 3.Kiểm tra 1 tiết III. Ma trận Bài Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL 1.Khoáng sản 1 0.5đ 1 0.5đ 2.Lớp vỏ khí 2 1đ 1 2đ 3 3đ 3.Thời tiết khí hậu và nhiệt độ không khí 1 1đ 1 0.5đ 1 0.5 3 2đ 4.Gió 1 0.5đ 1 0.5 5.Sự phân bố lượng mưa trên thế giới 1 0.5đ 1 0.5đ 1 3đ 3 4đ Tổng 6 5đ 1 0.5đ 4 4.5đ 11 10đ Đề: I.Trắc nghiệm Câu 1: Khoáng sản năng lượng là: a.Than đá b.Sắt c.Apatit d.Kim cương Câu 2: Thành phần của không khí gồm: a.Khí Nitơ, khí Ôxi b.Khí Nitơ, khí Hidrô b.Khí Ôxi và hơi nước b.Khí Nitơ, Ôxi, hơi nước và các khí khác Câu 3: Không khí chuyển động theo chiều thẳng đứng, tập trung 90 % không khí là đặc điểm của tầng nào: a.Tầng bình lưu b.Tầng đối lưu c.Các tầng cao khí quyển d.Tất cả các đáp án trên Câu 4: Người ta đo được nhiệt độ trong ngày vào các thời điểm 5h, 13h, 21h với các nhiệt độ sau: 20oC, 35oC, 22oC. Vậy nhiệt độ trung bình của ngày là: a.27oC b.25.6oC c.28oC d.29oC Câu 5: Trên Trái đất có những loại gió chính nào a.Gió Tín phong b.Gió Tây ôn đới c.Gió Tín phong, gió Tây ôn đới, gió Đông cực d.Gió Đông cực Câu 6: Đơn vị đo lượng mưa là a.oC b.cm3 c.ml d. mm Câu 7: Lượng mưa trên thế giới phân bố như thế nào a.Phân bố không đồng đều b.Phân bố giống nhau c.Bán cầu Bắc mưa nhiều hơn Bán cầu Nam d.Câu a,c đúng Câu 8: Người ta đo được lượng mưa trong một ngày với 4 lần đo như sau: 50mm, 80mm, 90mm, 100mm.Vậy lượng mưa trung bình ngày là: a.60mm b.70mm c.80mm d.90mm II.Tự luận Câu 1: Thời tiết, khí hậu là gì? Câu 2: Em hãy trình bày đặc điểm của khối khí nóng, lạnh Câu 3: Người ta đo lượng mưa trong một tuần của một địa phương: Ngày 1 2 3 4 5 6 7 Lượng mưa (mm) 50 70 100 30 80 90 120 Em hãy tính lượng mưa trung bình của địa phương trên. Đáp án: I.Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A B b b c d a C II.Tự luận Câu 1: Thời tiết là sự biểu hiện các hiện tượng khí tượng ở một địa phương trong thời gian ngắn nhất định Khí hậu là sự lặp đi lặp lại của tình hình thời tiết ở một địa phương trong thời gian dài và trở thành quy luật. Câu 2: Khối khí nóng được hình thành ở những nơi có vĩ độ thâp và có nhiệt độ cao. Khối khí lạnh được hình thành ở những nơi có vĩ độ cao và có nhiệt độ thấp Câu 3: Cộng tổng lượng mưa của 7 ngày lại Lượng mưa TB: 540mm IV.Tổng kết Phân loại Lớp 6/ sỉ số Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % A- B- C- 2.Nhận xét a.Ưu điểm b.Hạn chế c.Hướng khắc phục IV. Rút kinh nghiệm Tân Thạnh, ngày tháng năm Duyệt Trần Thị Tuyết Loan . Tuần 29 Tiết 29 Bài 22: CÁC ĐỚI KHÍ HẬU TRÊN TRÁI ĐẤT Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU : 1. Kieán thöùc: - Bieát ñöôïc caùc ñôùi khí haäu chính treân Traùi Ñaát - Trình baøy ñöôïc ñöôïc giôùi haïn vaø ñaëc ñieåm cuûa töøng ñôùi. 2. Kyõ naêng: - Quan saùt tranh, nhaän xeùt hình veõ 5 ñôùi khí haäu chính treân Traùi Ñaát. 3. Thaùi ñoä: - Coù yù thöùc baûo veä taøi nguyeân II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: - Baûn ñoà khí haäu theá giôùi - Tranh caùc ñôùi khí haäu 2. Hoïc sinh: - SGK, tranh aûnh lieân quan (neáu coù) III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1.Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: Xaùc ñònh treân baûn ñoà ñöôøng chí tuyeán B - N, vuøng cöïc B -N, khu vöïc coù gioù tín phong vaø gioù taây oân ñôùi 3.Dạy bài mới: Khởi động: Söï phaân boá löôïng aùnh saùng vaø nhieät cuûa Maët Trôøi treân beà maët Traùi Ñaát khoâng ñoàng ñeàu. Noù phuï thuoäc vaøo goùc chieáu cuûa aùnh saùng Maët Trôøi vaø thôøi gian chieáu saùng, nôi naøo coù goùc chieáu caøng lôùn thôøi gian chieáu saùng caøng daøi. Vì vaäy nhaän nhieàu nhieät vaø aùnh saùng. Hoaït ñoäng cuûa GV vaø HS Noäi dung chính Hoaït Ñoäng 1: Tìm hieåu ñaëc ñieåm vaø vò trí cuûa caùc ñöôøng chí tuyeán vaø voøng cöïc treân beà naët Traùi Ñaát Hình thức: nhóm Phương pháp: hình thành biểu tượng địa lí, sử dụng tranh ảnh. Kĩ thuật dạy học: kĩ thuật đặt hợp tác - GV cho HS nhaéc laïi nhöõng ngaøy Maët Trôøi chieáu thaúng goùc vaøo ñöôøng xích ñaïo vaø 2 ñöôøng chí tuyeán B – N. - Voøng cöïc laø giôùi haïn cuûa khu vöïc coù ñaëc ñieåm gì? - Khi Maët Trôøi chieáu thaúng goùc vaøo caùc vò trí noùi treân thì löôïng aùnh saùng vaø nhieät ñoä ôû ñoù ra sao? - Giôùi haïn töø 23027’B - 23027’N coøn goïi laø vuøng gì? (vuøng noäi chí tuyeán) + Chí tuyeán vaø voøng cöïc laø nhöõng ñöôøng ranh giôùi phaân chia caùc yeáu toá gì? 1.Caùc chí tuyeán vaø vuøng cöïc treân Traùi Ñaát - Caùc chí tuyeán vaø voøng cöïc laø ranh giôùi phaân chia caùc vaønh ñai nhieät ñôùi. Hoaït Ñoäng 2: Tìm hieåu vò trí caùc ñôùi khí haäu, ñaëc ñieåm cuûa caùc ñôùi khí haäu -Taïi sao phaân chia Traùi Ñaát thaønh caùc ñôùi khí haäu? Söï phaân chia khí haäu treân Traùi Ñaát phuï thuoäc vaøo nhöõng nhaân toá cô baûn naøo? Nhaân toá naøo quan troïng nhaát? Vì sao? +Vó ñoä(quan troïng nhaát) +Bieån vaø luïc ñòa +Hoaøn löu khí quyeån +Söï phaân chia caùc ñôùi khí haäu theo vó ñoä laø caùch phaân chia ñôn giaûn - GV phaân lôùp thaønh 3 nhoùm, tìm hieåu ñaëc ñieåm cuûa caùc ñôùi khí haäu. -Nhoùm 1: Ñôùi noùng -Nhoùm 2: Ñôùi oân hoøa -Nhoùm 3: 2 ñôùi laïnh - HS thaûo luaän theo nhoùm cöû ñaïi dieän nhoùm trình baøy - GV goïi ñaïi dieän caùc nhoùm nhaän xeùt, boå sung - GV chuaån xaùc laïi kieán thöùc 2. Söï phaân chia beà maët Traùi Ñaát ra caùc ñôùi khí haäu theo vó ñoä Treân Traùi Ñaát coù 5 ñôùi khí haäu theo vó ñoä: +Moät ñôùi noùng +Hai ñôùi oân hoøa +Hai ñôùi laïnh a. Ñôùi noùng: - Giôùi haïn: Töø chí tuyeán Baùc ñeán chí tuyeán Nam - Ñaëc ñieåm: + Khí haäu noùng quanh naêm + Coù gioù tín phong thoåi thöôøng xuyeân quanh naêm, + Löôïng möa TB naêm 1000mm-2000mm b. Hai ñôùi oân hoøa: - Giôùi haïn: töø chí tuyeán Baéc ñeán voøng cöïc Baùc vaø töø chí tuyeán Nam ñeán voøng cöïc Nam -Ñaëc ñieåm : + Nhieät ñoä TB + Coù gioù taây oân ñôùi thoåi thöôøng xuyeân + Löôïng möa TB töø 500mm -1000mm c. Hai ñôùi laïnh: - Giôùi haïn : töø hai voøng cöïc Baéc vaø Nam ñeán hai cöïc Baéc vaø Nam. - Ñaëc ñieåm:+ Khí haäu laïnh giaù, coù baêng tuyeát haàu nhö quanh naêm. + Gioù thoåi thöôøng xuyeân laø gioù Ñoâng cöïc. + Löôïng möa trung bình naêm thöôøng döôùi 500 mm. 4. Củng cố a.Goïi HS leân chæ laïi caùc ñôùi khí haäu treân Traùi Ñaát b.Cho bieát caâu döôùi ñaây ñuùng hay sai: Beà maët Traùi Ñaát chia ra laøm 5 ñôùi khí haäu töông öùng vôùi 5 vaønh ñai nhieät 5. Hướng dẫn về nhà Daën doø HS veà xem bài mới: “Bài 23: Sông và hồ”. IV.RÚT KINH NGHIỆM Tân Thạnh, ngày tháng năm Duyệt Trần Thị Tuyết Loan Tuần 30 Tiết 30 Bài 23: SÔNG VÀ HỒ Ngày soạn: Ngày dạy: I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Hiểu được khái niệm sông, phụ lưu, chi lưu, hệ thống sông, lưu vực sông, lưu lương, chế độ nước - Nắm được khái niệm hồ, nguyên nhân hình thành một số hồ và các loại hồ 2.Kỹ năng: Biết cách sử dụng bản đồ, quan sát mô hình mô tả hệ thống sông 3.Thái độ: - Không làm ô nhiễm sông , hồ. Phản đối các hành vi làm ô nhiễm nước sông hồ - Có hành động bảo vệ nước sông, hồ khỏi bị ô nhiễm. II.CHUẨN BỊ - Bản đồ tự nhiên Việt Nam - Tranh ảnh, hình vẽ về hồ - Mô hình hệ thống sông III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định trật tự 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới: Gv đặt vấn đề bằng cách hỏi Hs: đã thấy sông hay hồ ngoài thực tế chưa, cho hs quan sát và nhận biết sông và hồ. Vậy sông là gì? Hồ là gì? Sông và hồ khác nhau ờ chỗ nào và có tính chất riêng biệt gì? Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Hoạt Động 1: Tìm hiểu khái niệm sông, lượng nước sông ? Bằng thực tế, em hãy mô tả lại những dòng sông mà em đã từng gặp HS đọc khái niệm về sông trong SGK. GV giảng và làm rõ các khái niệm : lưu vực sông, phụ lưu, chi lưu và hệ thống sông. ? Dựa vào mô hình hệ thống sông hoặc H 59/ SGK hãy xác định lưu vực, các phụ lưu và chi lưu của con sông chính. GV chỉ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam một số hệ thống sông lớn của Việt Nam : Sông Hồng , sông Cửu Long. GV có thể giảng thêm để HS thấy hệ thống sông Hồng có các phụ lưu là : Sông Đà, sông Lô, sông Chảy. Chi lưu gồm : sông Đáy, sông Đuống, Luộc, Ninh Cơ. GV giải thích khái niệm lưu lượng nước sông. ? Lưu lượng của một con sông lớn hay nhỏ phụ thuộc vào những điều kiện nào? (diện tích lưu vực, nguồn cung cấp nước) ? Mùa nào trong năm nước sông lên cao và chảy xiết? ? Mùa nào nước cạn và sông chảy êm đềm? GV chốt kiến thức: + Mùa mưa thì lưu lượng của sông lớn. + Mùa khô thì lưu lượng của sông nhỏ. Sự thay đổi lưu lượng trong năm gọi là chế độ nước sông hay thủy chế của một con sông. GV có thể mở rộng : mùa cạn trùng với mùa khô và mùa lũ trùng với mùa mưa trong năm. GV giảng: thủy chế của sông đơn giản hay phức tạp phụ thuộc vào nguồn cung cấp nước cho sông đó. ? Dựa vào số liệu ở trang71, hãy so sánh lưu vưc của sông Mê Kông và sông Hồng. GV cho HS liên hệ ? Hãy cho ví dụ về lợi ích của sông ngòi với con người. ? Ảnh hưởng tiếu cực của sông đối với con người là do những nguyên nhân nào? HS rút ra được nhận xét và hành động cần thiết của mình để bảo vệ nguồn nước sông Hoạt động 2: Tìm hiểu về Hồ ? cho ví dụ về một số hồ ở Việt Nam và thế giới? ? Sông và hồ có sự khác nhau như thế nào? Gv hình thành cho HS khái niệm về hồ ? căn cứ vào tính chất của nước, cho biết có mấy lại hồ? Cho HS quan sát một số loại hồ có nguồn gốc khác nhau. ? hồ có vai trò thế nào trong cuộc sống của chúng ta? GV lấy ví dụ phân tích về tác động tiêu cực ở hồ Việt Nam( Hồ Hoàn Kiếm ) ? Cần phải làm gì để giữ cho Hồ không bị ô nhiễm? 1.Sông và lượng nước của sông a.Sông: - Là dòng chảy tự nhiên, thường xuyên, tương đối ổn định trên bề mặt lục địa. - Diện tích đất đai cung cấp nước thường xuyên cho sông gọi là lưu vực sông. - Sông chính cùng với phụ lưu, chi lưu hợp thành hệ thống sông b.Lượng nước của sông: - Lưu lượng qua mặt cắt ngang lòng sông ở một địa điểm trong một giây (m3/s). - Mối quan hệ giữa nguồn cung cấp nước và thủy chế: Nếu sông phụ thuộc vào một nguồn cung cấp nước thì thủy chế của nó tương đối đơn giản; còn nếu sông phụ thuộc vào nhiều nguồn cấp nước khác nhau thì thủy chế của nó phức tạp hơn. 2.Hồ - Là khoảng nước đọng tương đối rộng và sâu trong đất liền - Có 2 loại: Hồ nước mặn và hồ nước ngọt. - Phân loại: Hồ hình thành từ vết tích của khúc sông, miệng núi lửa, hồ nhân tạo. -Tác dụng của hồ: Giao thông, tưới tiêu, phát điện, nuôi trồng thủy sản, tạo cảnh đẹp, khí hậu trong lành. 4. Củng cố HS làm bài tập trắc nghiệm: Ch

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxĐỊA LÝ 6.docx