Nguyên nhân: Do sự sưởi nóng và hóa lạnh theo mùa, khí áp trên lục địa cũng như trên
biển thay đổi theo mùa. Sự chênh lệch khí áp ấy đã hình thành nên hai loại gió mùa khác
nhau về thời gian hình thành, hướng thổi và đặc tính.
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Hãy xác định trên lược đồ các trung tâm áp cao và các trung tâm áp thấp ? Yếu tố
khác nhau cơ bản của 2 loại gió mùa là gì?
( Khác nhau về thời gian, bề mặt hình thành, hướng gió và đặc tính).
2. Hướng dẫn học tập:
- Chuẩn bị bài 5, xem kĩ bảng 5.1, H 5.1 và các câu hỏi trong bài.
Đem theo máy tính bảng 5.1 về tốc độ tăng dân số các châu lục từ 1950-2000, từ 2000-
2002 là bao nhiêu % .
15 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý lớp 8 - Bài 1 đến bài 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gt; Ý nghĩa: hình thành nhiều đới khí hậu từ B xuống N và phân hóa thành nhiều kiểu từ Đ sang T.
2. Đặc điểm địa hình và khoáng sản.
a. Đặc điểm địa hình:
- Địa hình chia cắt phức tạp:
+ Có nhiều dãy núi chạy theo hai hướng chính là: Đ -T , B – N, sơn nguyên cao đồ sộ và tập trung ở trung tâm.
+ Nhiều đồng bằng rộng bậc nhất thế giới: Ấn-Hằng, Hoa Bắc,
b. Khoáng sản:
- Khoáng sản phong phú và có trữ lượng lớn: dầu mỏ và khí đốt (Tây Nam Á), than, kim loại màu
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Xác định châu Á tiếp giáp với các biển, đại dương và các châu lục nào?
2. Nêu đặc điểm địa hình của châu Á? Xác định các dãy núi cao, các sơn nguyên đồ sộ,
các đồng bằng rộng lớn nhất của châu Á?
2. Hướng dẫn học tập:
- Về nhà học và trả lời lại được các câu hỏi trong bài, cuối bài. Làm bài tập 3 SGK/6.
- Chuẩn bị bài 2, xem kĩ H 2.1 và các câu hỏi trong bài.
Tiết 2 Bài 2: KHÍ HẬU CHÂU Á
I. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: Sau bài học, học sinh cần:
- Trình bày và giải thíc được đặc điểm khí hậu của châu Á. Nêu và giải thích được sự khác
nhau giữa kiểu khí hậu gió mùa và kiểu khí hậu lục địa ở châu Á.
2.Về kĩ năng:
- Đọc, phân tích bản đồ khí hậu châu Á. Phân tích biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của 1
số địa điểm ở châu Á để hiểu và trình bày đặc điểm của 1 số kiểu khí hậu tiêu biểu.
3. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: HS trình bày và giải thích được các đặc điểm khí hậu của châu Á
- Năng lực chuyên biệt: sử dụng bản đồ để xác định được các đới khí hậu, các kiểu khí hậu
II. Các kĩ năng năng sống cơ bản:
- Tư duy, tìm kiếm thông tin xử lí thông tin.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, thể hiện sự tự tin.
III. Các kĩ thuật và phương pháp dạy học:
- Cá nhân- động não, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và trình bày
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ các đới và các kiểu khí hậu châu Á
2. Chuẩn bị của học sinh: một số hình ảnh minh họa về các đới khí hậu ở châu Á
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Sĩ số.vắngcó phép
2. Kiểm tra bài: Hãy nêu các đặc điểm địa hình của châu Á? Xác định trên bản đồ các
dãy núi cao và các sơn nguyên đồ sộ và đồng bằng rộng nhất của châu Á?
3.Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
HĐ1: Tìm hiểu về khí hậu châu Á:
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát kĩ lược đồ H 2.1 để đồ trả lời các câu hỏi:
● Khí hậu châu Á phân hoá rất đa dạng biểu hiện như thế nào?
● Từ H 2.1, em hãy đọc tên các đới khí hậu của châu Á từ cực Bắc đến xích đạo dọc theo KT 800Đ?
● Vì sao khí hậu châu Á lại chia thành nhiều đới?
● Đới khí hậu nào có nhiều kiểu nhất và đọc tên cụ thể các kiểu khí hậu của đới ấy?
● Nguyên nhân làm cho khí hậu châu Á phân hoá thành nhiều kiểu?
Bước 1: GV chuẩn kiến thức:
HĐ2: Tìm hiểu các kiểu khí hậu phổ biến của châu Á:
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: nhóm (5 phút)
Bước 1: GV chia lớp làm 3 nhóm và giao việc:
Nhóm 1: Dựa vào H2.1 và kiến thức SGK phần 2, hãy cho biết phân bố và đặc điểm kiểu khí hậu gió mùa?
Nhóm 2: Dựa vào H2.1 và kiến thức SGK phần 2, hãy cho biết phân bố và đặc điểm kiểu khí hậu lục địa?
Nhóm 3: Vì sao kiểu khí hậu giò mùa và kiểu khí hậu lục địa khác nhau và đối lập nhau?
Bước 2: Đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày, HS dưới lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
Bước 3: GV chuẩn kiến thức:
1. Khí hậu châu Á phân hoá rất đa dạng:
a. Phân hóa thành nhiều đới :
- Phân hóa thành 5 đới khí hậu: Cực và cận cực, ôn đới, cận nhiệt đới, nhiệt đới, xích đạo.
=> Do lãnh thổ châu lục trải dài từ vùng cực Bắc đến vùng xích đạo.
b. Phân hóa thành nhiều kiểu:
- Đới khí hậu cận nhiệt chia làm nhiều kiểu nhất.
=> Do lãnh thổ châu lục rộng lớn và địa hình chia cắt phức tạp.
2. Khí hậu châu Á phổ biến là các kiểu khí hậu gió mùa và các kiểu khí hậu lục địa:
a. Kiểu khí hậu gió mùa:
- Phân bố ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á, Nam Á.
- Đặc điểm: Một năm có 2 mùa rõ rệt: mùa Đông lạnh, khô, mùa Hạ nóng, ẩm và mưa nhiều.
b. Kiểu khí hậu lục địa:
- Phân bố ở vùng nội địa, Tây Nam Á.
- Đặc điểm: Khô khan, khắc nghiệt: Mùa Đông lạnh, .khô. Mùa Hạ nóng, khô, lượng mưa TB từ 200-500 mm/ năm
=> Sự khác nhau giữa 2 kiểu khí hậu này là do châu Á có kích thước rộng lớn, địa hình chia cắt phức tạp, núi và cao nguyên đồ sộ ngăn ảnh hưởng của biển xâm nhập sâu vào nội địa.
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Làm bài tập 1/9 SGK. (BĐ1 là nhiệt đới gió mùa, 2 là nhiệt đới khô, 3 là ôn đới lục địa)
2. Nêu các đặc điểm chung của khí hậu châu Á?
2. Hướng dẫn học tập:
- Về nhà học bài, và trả lời lại được các câu hỏi ở trong và làm bài tập 1/9 SGK.
- Xem và chuẩn bị bài 3 tiết sau học, chú ý xem nghiên cứu kĩ các câu hỏi và lược đồ
ở trong bài.
Tiết 3 Bài 3: SÔNG NGÒI VÀ CẢNH QUAN CHÂU Á
I. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: Sau bài học, học sinh cần:
- Trình bày được đặc điểm chung của sông ngòi châu Á. Nêu và giải thích được sự
khác nhau về chế độ nước, giá trị kinh tế của các hệ thống sông lớn.
- Trình bày và giải thích được sự phân bố của một số cảnh quan ở châu Á.
2.Về kĩ năng:
- Đọc và khai thác kiến thức trên bản đồ tự nhiên châu Á. Quan sát tranh ảnh và nhận xét.
3.Về thái độ: Học sinh có ý thức bảo vệ các cảnh quan tự nhiên.
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: HS trình bày và giải thích được đặc điểm khí hậu, sông ngòi của châu Á
- Năng lực chuyên biệt: sử dụng lược đồ để xác định các cảnh quan tự nhiên của châu Á
II. Các kĩ năng năng sống cơ bản:
- Tư duy, tìm kiếm thông tin xử lí thông tin.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, thể hiện sự tự tin.
III. Các kĩ thuật và phương pháp dạy học:
- Cá nhân- động não, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và trình bày
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ tự nhiên châu Á. Lược đồ các cảnh quan tự nhiên của
châu Á .
2. Chuẩn bị của học sinh: một số hình ảnh minh họa về các cảnh quan ở châu Á
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Sĩ số.vắngcó phép
2. Kiểm tra bài:Khí hậu châu Á phân hoá đa dạng biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân?
3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
HĐ1: Tìm hiểu đặc điểm sông ngòi các khu vực:
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV yêu cầu HS quan sat bản đồ kết hợp phần 1 để trả lời các câu hỏi:
● Quan sát trên bản đồ, hãy nhận xét đặc điểm sông ngòi châu Á?
● Xác định trên bản đồ các sông lớn của châu Á?
● Chế độ nước sông ngòi châu Á biểu hiện như thế nào?
●Tại sao sông ngòi khu vực Tây và Trung Á lượng nước càng về hạ lưu càng giảm?
●Tại sao sông ngòi Bắc Á có hướng chảy N-B?
( bắt nguồn từ vùng núi trung tâm châu Á)
● Nguyên nhân làm cho đặc điểm sông ngòi ở các khu vực của châu Á khác nhau?
=> Do khác nhau.về địa hình và khí hậu.
Bước 2: GV chuẩn kiến thức:
HĐ2: Tìm hiểu các đới cảnh quan tự nhiên châu Á.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: nhóm (5 phút)
Bước 1: GV chia lớp làm 3 nhóm và giao việc:
Nhóm 1: Dựa vào H 2.1 và H 3.1, Hãy kể tên các cảnh quan châu Á từ B xuống N dọc kinh tuyến 800Đ?
Nhóm 2: Vì sao cảnh quan tự nhiên của châu Á phân hoá đa dạng?
Nhóm 3: Việc phá rừng đã gây ra các hậu quả gì?
Bước 2: Đại diện các nhóm lần lượt lên bảng trình bày, HS dưới lớp theo dõi, nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
Bước 3: GV chuẩn kiến thức:
HĐ3: Tìm hiểu những thuận lợi và khó khăn của thiên nhiên châu Á.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vđề
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV gọi 1 HS dọc SGK phần này và hỏi:
● Thiên nhiên châu Á có những thuận lợi gì đối với sản xuất và đời sống con người?
● Nêu một trở ngại do thiên nhiên gây ra và những biện pháp khắc phục?
GV cho HS xem một số hình ảnh minh họa phần 3.
Bước 2: GV chuẩn kiến thức:
1. Đặc điểm sông ngòi:
- Châu Á có nhiều hệ thống sông lớn: I-ê-nit-xây, Trường Giang, Mê Công nhưng phân bố không đều. Chế độ nước sông khá phức tạp:
+ Bắc Á: mạng lưới sông dày, mùa đông nước đóng băng, mùa xuân có lũ lụt do băng tan.
+ Khu vực châu Á gió mùa nhiều sông lớn, có lượng nước lớn vào mùa mưa.
+ Tây và Trung Á ít sông, nguồn nước cung cấp do tuyết, băng tan.
- Giá trị kinh tế: phát triển giao thông, thủy điện, du lịch, cung cấp nước cho sản xuất, sinh hoạt, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.
2. Các đới cảnh quan tự nhiên:
- Cảnh quan phân hóa đa dạng với nhiều loại:
+ Rừng lá kim ở Bắc Á nơi có khí hậu ôn đới.
+ Rừng cận nhiệt ở Đông Á, rừng nhiệt đới ẩm ở Đông Nam Á và Nam Á.
+ Thảo nguyên, hoang mạc và cảnh quan núi cao.
=> Do sự phân hóa đa dạng về các đới và các kiểu khí hậu.
3. Những thuận lợi và khó khăn của thiên nhiên châu Á:
- Thuận lợi: có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú: khoáng sản, nguồn năng lượng, đất, thực vật.
- Khó khăn: Nhiều núi cao, hoang mạc rộng, nhiều thiên tai xảy ra: động đất, núi lửa, lũ lụt
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Xác định trên bản đồ một số con sông lớn của châu Á?
2.Trắc nghiệm: Học sinh chọn đáp án đúng nhất của các câu sau:
● Hồ có diện tích( 371.000km2) lớn nhất ở châu Á là:
a. Hồ Bai-Can. b. Hồ Ca-x-pi. c. Hồ A-Ran.
● Sông Mê công bắt nguồn từ sơn nguyên nào:
a. Sơn nguyên Tây Tạng. b. Sơn nguyên Đê-Can. c. Sơn nguyên I-Ran.
2. Hướng dẫn học tập:
- Về nhà học bài kết hợp xác định các sông lớn, các cảnh quan tự nhiên của châu Á
trên lược đồ.
Chuẩn bị bài 4 tiết sau thực hành, xem kĩ các lược đồ H 4.1, H 4.2 và bảng 4.1.
Tiết 4 Bài 4: THỰC HÀNH:
PHÂN TÍCH HOÀN LƯU GIÓ MÙA Ở CHÂU Á
I. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: Sau bài học, học sinh cần:
- Trình bày được nguồn gốc hình thành, sự thay đổi hướng gió ở khu vực gió mùa châu .
Á. Biết được nguyên nhân hình thành 2 loại gió mùa ở châu Á
2.Về kĩ năng:
- Đọc, phân tích, xác đĩnh sự thay đổi khí áp, hướng gió theo mùa trong năm trên lược đồ.
3. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: HS trình bày và giải thích được hoàn lưu gió mùa ở châu Á
- Năng lực chuyên biệt: sử dụng lược đồ và xác định được hướng gió.
II. Các kĩ năng năng sống cơ bản:
- Tư duy, tìm kiếm thông tin xử lí thông tin.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, thể hiện sự tự tin.
III. Các kĩ thuật và phương pháp dạy học:
- Cá nhân- động não, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và trình bày
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ tự nhiên châu Á. Lược đồ H 4.1, H 4.2 và bảng 4.1
2. Chuẩn bị của học sinh: thước kẻ.
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Sĩ số.vắngcó phép
2. Kiểm tra bài: Kiểm tra 15 phút.
3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
HĐ1: Tìm hiểu về gió mùa ở châu Á.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV yêu cầu HS quan sat H 4.1, H 4.2 để trả lời các câu hỏi sau:
● Trong 1 năm ở châu Á có mấy loại gió mùa hoạt động?
● Nêu đặc tính của gió mùa mùa Đông và gió mùa mùa Hạ?
● Em có nhận xét gì về trị số các đường đẳng áp ở trung tâm áp cao và áp thấp có gì khác nhau?
HĐ2: Tìm hiểu hướng gió mùa Đông và mùa Hạ.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: nhóm (5 phút)
Bước 1: GV chia lớp làm 4 nhóm và giao việc:
Nhóm 1,2: Từ H 4.1, đọc tên các trung tâm áp cao và áp thấp? Hướng gió chính của các khu vực? Thổi từ áp cao nào đến áp thấp nào?
Nhóm 3,4: Từ H 4.2, hãy đọc tên các trung tâm áp cao và áp thấp? Hướng gió chính của các khu vực? Thổi từ áp cao nào đến áp thấp nào
Bước 2: Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
● Vì sao ở khu vực Đông Á hướng gió thổi mùa đông lại khác khu vực ĐNÁ và Nam Á?
Do áp thấp A-lê-út hình thành ngoài khơi Thái bình dương đã hút gió.
● Vì sao ở khu vực Đông Á và ĐNÁ hướng gió thổi mùa Hạ là hướng ĐN?
Do áp cao Ha-Oai hình thành và đẩy làm lệch hướng gió thổi của gió mùa hạ.
● Nguyên nhân hình thành 2 loại gió mùa ở châu Á?
Bước 2: GV chuẩn kiến thức:
1. Hoàn lưu gió mùa ở châu Á:
- Một năm có 2 loại gió mùa hoạt động: gió mùa mùa Đông và gió mùa mùa Hạ.
- Đặc tính 2 loại gió mùa khác nhau.
1. Phân tích hướng gió về mùa đông và mùa Ha:
Mùa
Khu Vực
Hướng gió chính
Từ áp cao đến áp thấp
Mùa Đông
(tháng 1)
Đông Á
Tây Bắc
- Từ áp cao Xi-bia đến áp thấp
A-lê-út
Đông Nam Á
Bắc
Đông Bắc
- Từ áp cao Xi-bia đến áp thấp
Ô-xtrây-li-a.
Nam Á
Đông Băc (tín phong khô nóng)
- Từ áp cao Xi-bia đến áp thấp
Nam Phi
Mùa Hạ
(tháng 7)
Đông Á
Đông Nam
- Từ áp cao Ha-oai đến áp thấp
I-Ran.
Đông Nam Á
Tây Nam.
Đông Nam
- Từ áp cao Ô-xtrây-li-a và Nam Ấn Độ Dương đến áp thấp I-Ran.
Nam Á
Tây Nam
- Từ áp cao Nam Ấn Độ Dương đến áp thấp I-Ran.
Nguyên nhân: Do sự sưởi nóng và hóa lạnh theo mùa, khí áp trên lục địa cũng như trên
biển thay đổi theo mùa. Sự chênh lệch khí áp ấy đã hình thành nên hai loại gió mùa khác
nhau về thời gian hình thành, hướng thổi và đặc tính.
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Hãy xác định trên lược đồ các trung tâm áp cao và các trung tâm áp thấp ? Yếu tố
khác nhau cơ bản của 2 loại gió mùa là gì?
( Khác nhau về thời gian, bề mặt hình thành, hướng gió và đặc tính).
2. Hướng dẫn học tập:
- Chuẩn bị bài 5, xem kĩ bảng 5.1, H 5.1 và các câu hỏi trong bài.
Đem theo máy tính bảng 5.1 về tốc độ tăng dân số các châu lục từ 1950-2000, từ 2000-
2002 là bao nhiêu % .
Tiết 5 Bài 5: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
I. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: Sau bài học, học sinh cần:
- Trình bày và giải thích được một số đặc điểm nổi bật của dân cư, xã hội châu Á.
- Biết được dân cư châu Á thuộc 3 chủng tộc, châu Á là nơi ra đời của các tôn giáo.
2.Về kĩ năng:
- Đọc lược đồ. Tính toán bảng số liệu để rút ra nhận xét.
3. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: HS trình bày và giải thích được 1 số đặc điểm dân cư, xã hội châu Á.
- Năng lực chuyên biệt: sử dụng bảng số liệu, lược đồ và xác định sự phân bố các chủng tộc
II. Các kĩ năng năng sống cơ bản:
- Tư duy, tìm kiếm thông tin xử lí thông tin.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, thể hiện sự tự tin.
III. Các kĩ thuật và phương pháp dạy học:
- Cá nhân- động não, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và trình bày
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Bản đồ phân bố các chủng tộc ở châu Á. Bảng 5.1.
2. Chuẩn bị của học sinh:một số hình ảnh minh họa
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Sĩ số.vắngcó phép
2. Kiểm tra bài: Không, trả và sửa bài 15’ cho HS.
3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
HĐ1: Tìm hiểu về dân cư châu Á.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vđề
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát kĩ bảng 5.1 dân số các châu lục từ 1950-2002 để trả lời các câu hỏi:
● Quan sát bảng 5.1, hãy nhận xét về dân số châu Á so với các châu lục và so với thế giới từ 1950-2002?
● Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số châu Á so với các châu lục khác và thế giới như thế nào?
● Từ các nhận xét trên, hãy rút ra kết luận chung về dân số châu Á?
● Nêu một số biện pháp để hạn chế sự gia tăng dân số ở địa phương em?
Bước 2: GVKL: Hiện nay ở châu Á chí có 2 quốc gia là Ma-lai-xi-a và B-ru-nây là khuyến khích sinh đẻ vì thiếu nhân lực lao động và hàng năm phải nhập khẩu lao động. GV chuẩn kiến thức:
HĐ2: Tìm hiểu về các chủng tộc ở châu Á:
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vđề
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát H 5.1 và trả lời các câu hỏi:
● Dân cư châu Á thuộc chủng tộc nào? Xác định trên bản đồ sự phân bố chủ yếu của các chủng tộc?
● Chủng tộc nào có số dân đông nhất?Dân tộc Việt Nam thuộc chủng tộc nào?
● Điểm giống nhau của các chủng tộc là gì?
Bình đẳng, đoàn kết và tôn trọng nhau.
Bước 2: GV cho HS xem một số hình ảnh về các chủng tộc ở châu Á và chuẩn kiến thức:
HĐ3: Tìm hiểu về các tôn giáo của châu Á.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: đọc hiểu văn bản, nêu VĐ
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: GV gọi 1 HS đọc SGK phần 3, hướng dẫn HS xem H 5.1 về một số hình ảnh đặc trưng của các tôn giáo.
● Nêu địa điểm, thời điểm ra đời của 4 tôn giáo lớn ở châu Á?
● Điểm giống nhau của các tôn giáo là gì?
Đạo Ấn kiêng ăn thịt bò và kiêng uống sữa bò. Đạo Hồi kiêng ăn thịt lợn.
Bước 2: GV chuẩn kiến thức:
1. Một châu lục đông dân nhất thế giới:
- Là châu lục đông dân nhất, chiếm hơn 60% dân số thế giới(2002)
- Mật độ dân cư cao và phân bố không đều.
- Tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên đứng thứ 3 sau châu Phi, châu Mĩ và bằng tỉ lệ gia tăng tự nhiên của thế giới là 1,3%.
2. Dân cư thuộc nhiều chủng tộc:
- Chủng tộc Ơ-rô-pê-ô-ít: Phân bố Trung Á, Tây Nam Á, Nam Á.
- Chủng tộc Môn-gô-lô-ít: Có số dân đông nhất, phân bố ở Bắc Á, Đông Á, Đông Nam Á.
- Chủng tộc Ô-xtra-lô-ít: Có số dân ít nhất, phân bố ở phía nam của Nam Á và Ma-lai-xi-a.
3. Nơi ra đời của các tôn giáo:
- Văn hóa đa dạng: nhiều tôn giáo: Phật giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Thiên chúa giáo.
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Hãy nêu đặc điểm dân cư châu Á? Kể tên ba quốc gia có số dân đông nhất ở châu Á?
2. Hướng dẫn học tập:
- Về nhà học bài. Làm bài tập 2, hãy nhận xét sự gia tăng dân số châu Á TK 1800-2002?
- Chuẩn bị bài 6 tiết sau thực hành, xem kĩ các bảng số liệu, các lược đồ trong sách.
Tiết 6 Bài 6: THỰC HÀNH: ĐỌC, PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ PHÂN BỐ
DÂN CƯ VÀ CÁC THÀNH PHỐ LỚN CỦA CHÂU Á
I. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: Sau bài học, học sinh cần:
- Biết được dân cư châu Á phân bố không đều và giải thích được nguyên nhân.
- Sự phân bố các thành phố lớn ở châu Á và nguyên nhân.
2.Về kĩ năng:
- Đọc, phân tích bảng số liệu và bản đồ phân bố dân cư và giải thích nguyên nhân.
3. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: HS nêu và nguyên nhân phân bố dân cư và các thành phố lớn châu Á
- Năng lực chuyên biệt: sử dụng bản đồ và xác lập các mối quan hệ nhân quả.
II. Các kĩ năng năng sống cơ bản:
- Tư duy, tìm kiếm thông tin xử lí thông tin.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, thể hiện sự tự tin.
III. Các kĩ thuật và phương pháp dạy học:
- Cá nhân- động não, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề và trình bày
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ mật độ dân số và các thành phố lớn của châu Á. Bản
đồ tự nhiên châu Á.
2. Chuẩn bị của học sinh: thước kẻ.
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Sĩ số.vắngcó phép
2. Kiểm tra bài: Trình bày đặc điểm dân cư châu Á? Xác định trên bản đồ phân bố các
chủng tộc ở châu Á?
3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
HĐ1: Tìm hiểu phân bố dân cư châu Á.
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: trực quan, giải quyết vấn đề
2.Hình thức tổ chức DH: nhóm (7 phút)
Bước 1: GV chia lớp làm 4 nhóm và giao việc:
Nhóm 1,2: Dựa vào bản đồ hoặc H 6.1/ 20, cho biết khu vực có mật độ dân số từ thấp đến cao theo mẫu phần 1.
Nhóm 3,4: Giải thích nguyên nhân của sự phân bố dân cư không đều giữa các khu vực ở châu Á?
Bước 2: Đại diện nhóm 1,3 lên bảng trình bày, HS dưới lớp nhận xét và bổ sung.
Bước 3: GV cho HS xem một số hình ảnh minh họa về tự nhiên của Bắc Á, Tây Á, Đông Á và Đông Nam Á
GV chuẩn kiến thức:
HĐ2: Tìm hiểu các thành phố lớn ở châu Á:
1.Phương pháp-kĩ thuật DH: bản đồ tư duy
2.Hình thức tổ chức DH: cá nhân.
Bước 1: HS quan sát bản đồ để xác định các thành phố lớn của châu Á.
● Từ bảng 6.1 và lược đồ H 6.1,hãy đọc và xác định trên bản đồ các thành phố lớn của châu Á ?
● Các thành phố lớn của châu Á thường tập trung ở khu vực nào? Vì sao?
Bước 2: GV cho HS xem một số hình ảnh về các thành phố lớn ở châu Á.
GV chuẩn kiến thức:
1. Phân bố dân cư châu Á:
- Mật độ dân số TB < 1 người/km2 chiếm diện tích lớn nhất: Gồm Bắc Liên bang Nga, phía Tây Trung Quốc.
=>Vì có điều kiện tự nhiên không thuận lợi:Khí hậu khắc nghiệt hoặc địa hình núi cao hiểm trở.
- Mật độ dân số TB trên 100 người/km2 chiếm diện tích nhỏ: Gồm vùng ven biển Đông Á, Đông Nam Á và Nam Á.
=>Vì có Điều kiện tự nhiên thuận lợi: đất đai màu mỡ và khí hậu gió mùa nên mưa nhiều.
2. Các thành phố lớn ở châu Á:
- Gồm Tô-ki-ô, Mum Bai, Thượng Hải, Tê- Hê-Ran, Niu-Đê-Li,
- Các thành phố lớn của châu Á thường phân bố tập trung ở vùng ven biển, vùng ven song vì có vị trí thuận lợi cho việc phát triển giao thông và buôn bán.
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết:
1. Hãy sắp xếp các thành phố lớn của châu Á vào các khu vực tương ứng của châu Á:
Đông Á, ĐNÁ, Nam Á, TNÁ.
2. Hướng dẫn học tập:
- Về nhà học và làm bài tâp. Ôn lại các bài từ bài 1-bài 6, tiết sau ôn tập chuẩn bị
kiểm tra 1 tiết.
Tiết 7 ÔN TẬP ( Bài 1- bài 6)
I. Mục tiêu bài học:
1.Về kiến thức: Học sinh phải biết:
- Hệ thống hóa các kiến thức cơ bản từ bài 1 đến bài 6 về tự nhiên và dân cư- XH châu Á.
2.Về kĩ năng: Kĩ năng đọc bản đồ, tính toán bảng số liệu và rút ra kết luận.
3. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực chung: HS trình bày và giải thích được các đặc đểm tự nhiên của châu Á
- Năng lực chuyên biệt: tính mức tăng dân số trung bình qua các năm và rút ra kết luận.
II. Các kĩ năng năng sống cơ bản:
- Tư duy, tìm kiếm thông tin xử lí thông tin.
- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, thể hiện sự tự tin.
III. Các kĩ thuật và phương pháp dạy học:
- Cá nhân- động não, giải quyết vấn đề
IV. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Bản đồ tự nhiên và BĐ MĐDSchâu Á, bảng số liệu
2. Chuẩn bị của học sinh: thước kẻ, máy tính
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp: Sĩ số.vắngcó phép
2. Kiểm tra bài: Xác định trên bản đồ các khu vực có mật độ dân số trung bình thấp
nhất và cao nhất ở châu Á? Giải thích nguyên nhân?
3. Bài mới: Giáo viên giới thiệu bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRÒ
NỘI DUNG CHÍNH
HĐ1: GV nêu câu hỏi cho HS xung phong lên bảng trả lời và chấm điểm vào cột kiểm tra miệng của HS.
● Xác định vị trí địa lí và giới hạn của châu Á trên bản đồ?
● Phân tích đặc điểm khí hậu chấu Á và giải thích nguyên nhân?
● Trình bày đặc điểm sông ngòi châu Á? Giá trị kinh tế của sông ngòi?
● Xác định các sông lớn ở các khu vực? Sông Mê Công bắt nguồn từ sơn nguyên nào và chảy qua những quốc gia nào?
● Thiên nhiên châu Á có những thuận lợi và khó khăn gì đối với sản xuất và đời sống con người?
● Dựa vào kiến thức đã học và hình 6.1, hãy trình bày đặc điểm dân cư của châu Á? Vì sao châu Á là châu lục đông dân nhất thế giới?
HĐ2: Học sinh thực hành về tính mức tăng dân số trung bình qua các năm và rút ra kết luận.
● Dựa vào bảng số liệu sau:
Năm
1900
1950
1970
1990
2000
Dân số(triệu người)
880
1402
2100
3110
3710
Hãy tính mức tăng dân số trung bình qua các năm và rút kết luận về sự gia tăng dân số của châu Á giai đoạn 1900-2000 ?
1. Hệ thống hóa kiến thức cơ bản của các bài.
- Giải thích vì có nhiều đồng bằng châu thổ phì nhiêu, rộng lớn. Có lịch sử phát triển sớm với nghề trồng lúa nước nên cần nhiều lao động. Phần lớn diện tích châu lục nằm trong đới ôn hòa và đới nóng thuận lợi cho phát triển kinh tế.
2. Tính mức tăng dân số trung bình qua các năm và rút ra kết luận:
- Từ 1900-1950, 1950-1970, 1970-1990., 1990-2000..
Kết luận: Giai đoạn 1900-2000, sự gia tăng dân số của châu Á tăng ngày càng nhanh.
VI. Tổng kết và hướng dẫn học tập
1.Tổng kết: Không
2. Hướng dẫn học tậpHọc kĩ các bài đã ôn, xem kĩ các lược đồ để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Tiết 8: KIỂM TRA 1 TIẾT
I. Về kiến thức: Học sinh phải biết và trình bày được:
- Vị trí địa lí và giới hạn, sông ngòi và khí hậu của châu Á
- Đặc điểm dân cư-xã hội của châu Á và giải thích được nguyên nhân.
- Hình thức kiểm tra tự luận 100% ở 3 mức độ: Biết 40%, thông hiểu 30%, vận dụng 30%
II. Về kĩ năng: Tính sự gia tăng dân số TB qua các năm và biện pháp hạn chế sự gia tăng DS
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
Cấp độ
Tên
chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
1. Vị trí địa lí, địa hình, khoáng sản
Trình bày vị trí địa lí của châu Á? Cho biết sông Mê Công bắt nguồn từ đâu và chảy qua những quốc gia nào?
Số câu
Điểm
Tỉ lệ %
1
2,0
20%
1 câu
2,0
20%
2. Khí hậu châu Á
Nêu đặc điểm khí hâu châu Á? Kiểu khí hậu gió mùa khác kiểu khí hậu lục địa như thế nào?
Số câu
Điểm
Tỉ lệ %
1 câu
2,0 điểm
15%
1 câu
2,0 điểm
2 0%
3. Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á
Trình bày được sự phân bố dân cư châu Á và giải thích châu Á là châu lục đông dân nhất thế giới
Tính được sự gia tăng dân số trung bình qua các năm và rút ra kết luận.
Biện pháp hạn chế sự gia tăng dân số của châu Á
Số câu
Điểm
Tỉ lệ %
0,75 câu
3 điểm
30%
1 câu
2 điểm
20%
0,25 câu
1 điểm
10%
2 câu
6,0 điểm
60%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
2
4,0
40%
0,75
3,0
30%
1
2,0
20%
0,25
1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA BÀI 1- 6 ĐỊA 8.doc