I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: Cũng cố kiến thức về tam giác đồng dạng.
- Kỹ năng: Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế; kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm.
Đo được gián tiếp chiều cao của vật.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Giác kế đứng, thước dây, hình 54.
HS: Kiến thức về tam giác đồng dạng.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 8 - Tiết 50, 51, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/3/2015.
Tiết 50.
§9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: Giúp HS nắm chắc nội dung 2 bài toán thực hành co bản (Đo gián tiếp chiều cao một vật và khoảng cách giữa 2 điểm).
- Kỹ năng: Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, chuẩn bị cho tiết thực hành kế tiếp.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Giác kế đứng, thước đo góc, thước ngắm, hình vẽ như hình 54, 55 SGK.
HS: Kiến thức về tam giác đồng dạng.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Bài cũ: (5’)
? Để đo chiều cao của 1 cây, hay 1 cột cờ mà không đo trực tiếp vậy ta làm thế nào?
GV: Gợi ý HS làm tương tự bài tập 50 đã chữa ở tiết trước.
HS: Suy nghĩ trả lời.
GV: Để HS nhận xét Cách đo.
+ Cắm 1 cọc mặt đất.
+ Đo độ dài bóng của cây và độ dài bóng của cọc.
+ Đo chiều cao của cọc (Phần nằm trên mặt đất) Từ đó sử dụng tỷ số đồng dạng. Ta có chiều cao của cây.
2. Bài mới: (30’)
GV: Cho HS hoạt động theo từng nhóm trao đổi và tìm cách đo chiều cao của cây. HS hoạt động theo nhóm
? Nêu cách làm? C'
C
B A A'
Các nhóm báo cáo và rút ra cách làm đúng nhât.
GV: Đưa ra VD: giả sử đo được AB = 1,5; A'B = 4,5; AC = 2
? Thì cây cao mấy m?
HS Thay số tính chiều cao
GV: Cho HS xem hình 55
? Tính khoảng cách AB?
A
B a C
HS suy nghĩ, thảo luận trong nhóm tìm cách đo được khoảng cách nói trên.
HS Suy nghĩ phát biểu theo từng nhóm.
GV: Theo dõi và cũng cố lại.
GV: Nếu a = 7,5 m, a' = 15 cm
và A'B' = 20 cm.
? Khoảng cách giữa 2 điểm AB?
HS: Thay số vào và tính.
1. Đo gián tiếp chiều cao của vật
+ Bước 1:
- Đặt thước ngắm tại vị trí A sao cho thước vuông góc với mặt đất, hướng thước ngắm đi qua đỉnh của cây.
- Xác định giao điểm B của đường thẳng AA' với đường thẳng CC' (Dùng dây).
Bước 2:
- Đo khoảng cách BA, AC và BA'
Do ABC A'B'C'
.
- Cây cao là:
2. Đo khoảng cách của 2 điểm trên mặt đất trong đó có 1 điểm không thể tới được
Bước 1: Đo đạc
- Chọn chỗ đất bằng phẳng; vạch 1 đoạn thẳng có độ dài tuỳ chọn (BC = a)
- Dùng giác kế đo góc trên mặt đất đo các góc ABC = , ACB =
Bước 2: Tính toán và trả lời:
Vẽ trên giấy A'B'C' với B'C' = a',
B’ = ; C’ =
có ngay ABC ~ A'B'C'
Áp dụng
Nếu a = 7,5 m, a' = 15 cm, A'B' = 20 cm
Khoảng cách giữa 2 điểm AB là:
cm = 10 m
3. Củng cố: (8’)
GV cho 2 HS lên bảng ôn lại cách sử dụng giác kế để đo 2 góc tạo thành trên mặt đất.
HS lên trình bày cách đo góc bằng giác kế ngang.
GV: Cho HS ôn lại cách sử dụng giác kế đứng để đo góc theo phương thẳng đứng.
HS trình bày và biểu diễn cách đo góc sử dụng giác kế đứng.
GV: Cho HS làm bài tập 53 SGK.
4. Hướng dẫn học ở nhà: (2’)
- Tìm hiểu thêm cách sử dụng 2 loại giác kế.
- Xem lại phương pháp đo và tính toán khi ứng dụng đồng dạng.
- Làm các bài tập còn lại ở SGK.
- Chuẩn bị bài tập để tiết sau: Luyện tập (Đại số).
Xem lại kiến thức về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, thứ tự giữa phép cộng và phép nhân.
Ngày soạn: 27/3/2015.
Tiết 51. Thực hành ngoài trời
ĐO CHIỀU CAO CỦA MỘT VẬT
I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: Cũng cố kiến thức về tam giác đồng dạng.
- Kỹ năng: Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc, tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế; kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm.
Đo được gián tiếp chiều cao của vật.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Giác kế đứng, thước dây, hình 54.
HS: Kiến thức về tam giác đồng dạng.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Bài cũ: (5’)
? Để đo chiều cao của 1 cây, hay 1 cột cờ mà không đo trực tiếp vậy ta làm thế nào?
GV: Cũng cố và kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới: (Tổ chức thực hành – 35’)
GV: Nêu yêu cầu của buổi thực hành
+ Đo chiều cao của cột cờ ở sân trường
+ Phân chia 4 tổ theo 4 góc ở 4 vị trí khác nhau.
Các tổ nghe, xác định vị trí thực hành của tổ mình.
GV: Tổ chức cho các nhóm HS thực hành đo chiều cao cột cờ.
HS các tổ về đúng vị trí và tiến hành thực hành đo.
HS làm theo hướng dẫn của GV.
GV: Theo dõi, đôn đốc các tổ làm việc, đo ngắm cho chuẩn.
GV: Kiểm tra đánh giá đo đạc, tính toán của từng nhóm.
Đo gián tiếp chiều cao của vật(Cột cờ)
B1: Chọn vị trí đặt thước ngắm (giác kế đứng) sao cho thước vuông góc với mặt đất, hướng thước ngắm đi qua đỉnh cột cờ. . C’
B2: Dùng dây xác định giao điểm của A'Avà C’C.
B3: Đo khoảng cách BA, BA', AC.
B5: Tính chiều cao của cột cờ A’C’.
Thực hành đo
3. Củng cố: (3’)
GV: làm việc với cả lớp.
+ Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm.
+ Thông báo kết quả đúng.
+ Ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hàng ngày.
+ Khen thưởng các nhóm làm việc có kết quả tốt nhất.
+ Phê bình rút kinh nghiệm các nhóm làm chưa tốt.
+ Đánh giá cho điểm bài thực hành.
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Tiếp tục tập đo một số kích thước ở nhà: chiều cao của cây, ngôi nhà,
- Chuẩn bị bài: §3. Bất phương trình một ẩn.
Xem lại kiến thức về PT một ẩn, nghiệm của PT một ẩn, PT tương đương và nghiên cứu trước bài học.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 50,51-hinh_8.doc