I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: Giúp HS nắm chắc, khái quát nội dung cơ bản của chương để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế .
- Kỹ năng: Biết dựa vào tam giác đồng dạng để tính toán, chứng minh.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ.
HS: Kiến thức toàn chương III.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp: (1’) GV kiểm tra sĩ số HS.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 570 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 8 - Tiết 52, 53, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/3/2015.
Tiết 52. Thực hành ngoài trời
ĐO KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐIỂM TRÊN MẶT ĐẤT TRONG ĐÓ CÓ MỘT ĐIỂM KHÔNG THỂ TỚI ĐƯỢC.
I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: Cũng cố kiến thức về tam giác đồng dạng.
- Kỹ năng: Biết thực hiện các thao tác cần thiết để đo đạc tính toán tiến đến giải quyết yêu cầu đặt ra của thực tế, kỹ năng đo đạc, tính toán, khả năng làm việc theo tổ nhóm.
Đo được gián tiếp khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Giác kế ngang.
HS: Thước dây, thước đo góc, kiến thức về tam giác đồng dạng.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. Bài cũ: (5’)
? Để đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể đến được ta làm như thế nào?
GV: Cũng cố và kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2. Bài mới: (Tổ chức thực hành – 35’)
GV: Nêu yêu cầu của buổi thực hành: Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể đến được.
GV hướng dẫn thực hành.
HS: Theo dõi.
GV: Phân chia 4 tổ theo 4 góc ở 4 vị trí khác nhau.
Các tổ đến vị trí qui định tiến hành thực hành.
Các tổ tiến hành đo, ghi chép số liệu và tính toán.
GV theo dõi HS tiến hành đo.
HS: Báo cáo kết quả.
GV kiểm tra kết quả đo.
Đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được:
a) Các bước thực hiện
Bước 1: Chọn vị trí đất bằng vạch đoạn thẳng BC có độ dài a tuỳ ý.
Bước 2: Dùng giác kế đo các góc = ; =.
Bước 3: Vẽ A'B'C' trên giấy sao cho B’C’ = a' (Tỷ lệ với a theo tỷ số k)
và có = ; =
Bước 4: Đo trên giấy cạnh A'B', A'C' của A'B'C'
Tính đoạn AB, AC trên thực tế theo tỷ số k.
Bước 5: Báo cáo kết quả tính được.
b) Tiến hành thực hành:
A
B C
3. Củng cố: (3’)
GV: Kiểm tra đánh giá đo đạc tính toán của từng nhóm.
GV: làm việc với cả lớp.
+ Nhận xét kết quả đo đạc của từng nhóm.
+ Thông báo kết quả đúng.
+ Ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức toán học vào đời sống hàng ngày.
+ Khen thưởng các nhóm làm việc có kết quả tốt nhất.
+ Phê bình rút kinh nghiệm các nhóm làm chưa tốt.
+ Đánh giá cho điểm bài thực hành.
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Làm các bài tập: 53, 54, 55 SGK – tr 87.
- Chuẩn bị các mục còn lại của bài: §4. Bất phương trình bậc nhất một ẩn.
Xem lại cách giải PT bậc nhất một ẩn.
Ngày soạn: 03/4/2015.
Tiết 53. ÔN TẬP CHƯƠNG III
I/ MỤC TIÊU
- Kiến thức: Giúp HS nắm chắc, khái quát nội dung cơ bản của chương để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế .
- Kỹ năng: Biết dựa vào tam giác đồng dạng để tính toán, chứng minh.
- Thái độ: Giáo dục HS tính thực tiễn của toán học, qui luật của nhận thức theo kiểu tư duy biện chứng.
II/ CHUẨN BỊ
GV: Bảng phụ.
HS: Kiến thức toàn chương III.
III/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp: (1’) GV kiểm tra sĩ số HS.
2. Bài mới: (Tổ chức ôn tập – 40’)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
HS trả lời theo hướng dẫn của GV
? Nêu định nghĩa đoạn thẳng tỷ lệ?
? Phát biểu. vẽ hình, ghi GT, KL của định lý Talét trong tam giác?
? Phát biểu, vẽ hình, ghi GT, KL của định lý Talét đảo trong tam giác?
? Phát biểu. vẽ hình, ghi GT’ KL hệ quả của định lý Ta lét
? Nêu tính chất đường phân giác trong tam giác?
? Nêu các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác?
GV: Cũng cố lại sau mỗi câu trả lời.
? Làm bài tập 56 SGK?
1 HS lên bảng chữa bài tập
HS cả lớp làm tại chỗ.
? Làm bài tập 58 SGK?
GV: Cho HS đọc đầu bài toán và trả lời câu hỏi gợi ý của GV:
I. Lý thuyết
1. Đoạn thẳng tỷ lệ
AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’
2. Định lý Talét (Thuận và đảo) trong tam giác
ABC có a // BC (B’ AB, C’ AC)
3. Hệ quả của định lý Ta lét
ABC có a // BC (B’ AB, C’ AC)
=>
4. Tính chất đường phân giác trong tam giác
Trong tam giác, đường phân giác của 1 góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tỷ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy.
5. Tam giác đồng dạng
+ 3 cạnh tương ứng tỷ lệ
+ 1 góc xen giưã bằng nhau và hai cạnh tỷ lệ .
+ Hai góc bằng nhau.
II. Bài tập
1. Bài tập 56: (SGK - tr )
Tỷ số của hai đoạn thẳng
a) AB = 5 cm ; CD = 15 cm thì
b) AB = 45 dm; CD = 150 cm = 15 dm thì:
= 3; c) AB = 5 CD = 5.
2. Bài tập 58: (SGK)
3. Củng cố: (2’)
GV nhắc lại kiến thức cơ bản chương.
4. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Xem lại các kiến thức đã học trong chương III.
- Làm các bài tập còn lại.
- Chuẩn bị mục 3, 4 của §4. Bất PT bậc nhất một ẩn (Đại số).
Xem lại cách giải phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải PT đưa được về dạng ax + b = 0 (hay ax = -b).
2. Bài tập 57: (SGK)
A
AD là tia phân giác,
suy ra:
và AB < AC (GT)
=> DB < DC
B H D M C
=> 2DC > DB +DC= BC = 2MC >CM
Vậy D nằm bên trái điểm M.
Mặt khác ta lại có:
Vì AC > AB => > => - > 0
=>> 0
Từ đó suy ra :>
Vậy tia AD phải nằm giữa 2 tia AH và AC suy ra H nằm bên trái điểm D. Tức là H nằm giữa B và D.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 52,53-hinh_8.doc