Giáo án môn Hóa học 8 tiết 3: Chất (t2)

- GV: Hướng dẫn hs quan sát các chai nước khoáng, nước cất và nước tự nhiên.

- Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như sau

+ Dùng ống hút, nhỏ lên 3 tấm kính

- Tấm kính 1: 1 --> 2 giọt nước cất

- Tấm kính 2: 1 --> 2 giọt nước ao, hồ.

- Tấm kính 3: 1 --> 2 giọt nước khoáng

+ Đặt các tấm kính lên ngọn lửa đèn cồn để nước từ bốc hơi hết.

+ Hướng dẫn hs quan sát các tấm kính và nhận xét hiện tượng

---> Từ kết quả thí nghiệm trên, em có nhận xét gì về thành phần của nước cất, nước khoáng, nước tự nhiên ?

- HS: Kết quả

+ Tấm kính 1: không có vết cặn

+ Tấm kính 2: Có vết cặn

+ Tấm kính 3: có vết cặn mờ

* Nhận xét: Nước cất : không có lẫn chất khác

- Nước khoáng và nước tự nhiên có lẫn một số chất tan.

- GV: Thông báo: Nước cất là chất tinh khiết

+ Nước tự nhiên là hỗn hợp

---> Em hãy so sánh và cho biết : Chất tinh khiết và hỗn hợp có thành phần như thế nào?

 

doc5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hóa học 8 tiết 3: Chất (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3 Ngày soạn : 15 . 08 . 2011 Tuần 02 Ngày dạy : 13 . 08 . 2011 CHƯƠNG II: CHẤT – NGUYÊN TỬ- PHÂN TỬ BÀI 2: CHẤT ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Phân biệt vật thể tự nhiên, nhân tạo. Biết được các vật thể tự nhiên , nhân tạo đều được tạo bởi một số chất hoặc hỗn hợp số chất . Biết cách nhận ra tính chất của chất qua 3 cách : quan sát , dùng dụng cụ đo và làm thí nghiệm . Biết cách sử dụng các chất tùy theo tính chất của nó . Biết phân biệt chất tinh khiết và hỗn hợp . Biết tách một chất ra khỏi hỗn hợp dựa vào tính chất vật lý. 2/ Kỹ năng : thực hiện thí nghiệm để biết được tính chất của chất , cách sử dụng hóa chất . 3/ Thái độ – tình cảm : hứng thú , say mê môn hóa học , thấy được sự quan trọng của hóa học trong cuộc sống . II. PHƯƠNG PHÁP Quan sát, hỏi đáp, thí nghiệm thực hành, giảng giải. III. CHUẨN BỊ : Giáo viên : Chuẩn bị thí nghiệm thí nghiệm Hóa chất: Muối ăn, nước cất, nước tự nhiên Dụng cụ: Đèn cồn, Kiềng sắt, cốc thuỷ tinh, nhiệt kế, 2 – 3 tấm kính, kẹp gỗ, đũa thủy tinh, ống hút. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY Oån định lớp: Vệ sinh lớp và kiểm tra sĩ số lớp (2 phút) Kiểm tra bài cũ: (8 phút) Câu 1: Lấy ví dụ 3 vật thể tự nhiên và 3 vật thể nhân tạo ? Câu 2: Làm thế nào để biết được tính chất của chất ? Câu 3: Việc hiểu biết tính chất của chất có lợi gì ? Đáp án Câu 1: Vật thể tự nhiên: cây, nước, không khí Vật thể nhân tạo : nhà, xe đạp, điện thoại Câu 2: Để biết tính chất của chất ta phải quan sát, làm thí nghiệm và dùng dụng cụ đo Câu 3: Việc hiểu tính chất của chất giúp nhận biết các chất, biết cách sử dụng chất và ứng dụng vào trong đời sống, sản xuất. Bài mới : Vào bài: Nước sinh họat hàng ngày là chất tinh khiết hay hỗn hợp? Thế nào là chất tinh khiết, hỗn hợp. Để tách 1 chất ra khỏi hỗn hợp làm gì Hoạt động 1: Chất tinh khiết (15 phút) Họat động gv – hs Nội dung Bổ sung - GV: Hướng dẫn hs quan sát các chai nước khoáng, nước cất và nước tự nhiên. - Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như sau + Dùng ống hút, nhỏ lên 3 tấm kính - Tấm kính 1: 1 --> 2 giọt nước cất - Tấm kính 2: 1 --> 2 giọt nước ao, hồ... - Tấm kính 3: 1 --> 2 giọt nước khoáng + Đặt các tấm kính lên ngọn lửa đèn cồn để nước từ bốc hơi hết. + Hướng dẫn hs quan sát các tấm kính và nhận xét hiện tượng ---> Từ kết quả thí nghiệm trên, em có nhận xét gì về thành phần của nước cất, nước khoáng, nước tự nhiên ? - HS: Kết quả + Tấm kính 1: không có vết cặn + Tấm kính 2: Có vết cặn + Tấm kính 3: có vết cặn mờ * Nhận xét: Nước cất : không có lẫn chất khác - Nước khoáng và nước tự nhiên có lẫn một số chất tan. - GV: Thông báo: Nước cất là chất tinh khiết + Nước tự nhiên là hỗn hợp ---> Em hãy so sánh và cho biết : Chất tinh khiết và hỗn hợp có thành phần như thế nào? - HS: Chất tinh khiết: Chỉ gồm 1 chất (không lẫn chất khác) + Hỗn hợp : gồm nhiều chất trộn lẫn với nhau. - GV: giới thiệu cách chưng cất nước tự nhiên --> nước cất. - HS: Quan sát và tiếp thu - GV: Mô tả thí nghiệm đo nhiệt độ nóng chảy, nhiệt độ sôi, khối lượng riêng của Nước cất và dd rượu - HS: Lắng nghe và tiếp thu - GV: Qua thí nghiệm vừa mô tả --> em hãy rút ra nhận xét: sự khác nhau về tính chất của chất tinh khiết và hỗn hợp - HS: Chất tinh khiết có tính chất vật lí và hoá học nhất định + Hỗn hợp có tính chất thay đổi (phụ thuộc vào thành phần của hỗn hợp) - GV: Cho hs nêu ví dụ về hỗn hợp và chất tinh khiết - HS: Nêu các ví dụ của mình III. Chất tinh khiết 1. hỗn hợp: gồm nhiều chất trộn lẫn với nhau. VD: dd rượu 2. Chất tinh khiết Chỉ gồm 1 chất (không lẫn chất khác) Vd: nước cất Hoạt động 2: Tách chất ra khỏi hỗn hợp (18 phút) Họat động gv – hs Nội dung Bổ sung GV: Trong thành phần nước biển có chứa 3 – 5% muối ăn. Muốn tách riêng được muối ăn ra khỏi nước biển (hoặc nước muối ) ta làm thế nào ? HS: Nêu cách làm: - Đun nóng nước muối, nước sôi bay hơi hết - Muối ăn kết tinh lại GV: Như vậy, để tách được muối ăn ra khỏi nước muối, ta phải dựa vào tính chất vật lí khác nhau của nước và muối ăn. - Nước: có nhiệt độ sôi là 1000 C - Muối ăn: có nhiệt độ sôi cao: 14500 C GV: Cho hs lên làm thí nghiệm trên. HS: 1 HS làm thí nghiệm, còn lại quan sát GV: Làm thế nào để tách được đường tinh khiết ra khỏi hỗn hợp đường kính và cát ? HS: Suy nghĩ GV: Hỏi gợi ý: Đường kính và cát có tính chất vật lí nào khác nhau ? 1/ Tách muối ăn ra khỏi nước muối 2/ Tách đường ra khỏi dd nước đường và cát - Từ đó, các em hãy nêu cách tách ? HS: Đường kính và cát có tính chất khác nhau là : - Đường: tan trong nước - Cát: không tan trong nứơc * Cách làm: Cho hỗn hợp vào nước, khuấy đều cho tan hết - Dùng giấy lọc để lọc bỏ phần không tan (cát), ta đựơc hỗn hợp nước đừơng - Đun sôi nước đường, để nước bay hơi, còn lại đường tinh khiết. GV: Qua 2 TN trên, em hãy cho biết nguyên tắc để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp HS: Để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp, ta có thể dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí. GV: Ngoài ra, chúng ta có thể dựa vào tính chất hóa học để tách riêng các chất rakhỏi hỗn hợp Để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp , ta có thể dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí 4 . Củng cố : Chất tinh khiết và hỗn hợp có thành phần và tính chất khác nhau ntn? Nguyên tắc để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp ? Đáp án - Chất tinh khiết: chỉ có 1 chất +Hỗn hợp: gồm nhiều chất trộn lẫn vào nhau - Để tách riêng 1 chất ra khỏi hỗn hợp , ta có thể dựa vào sự khác nhau về tính chất vật lí 5. Dặn dò : (2 phút) Học bài, làm bài tập 7 – 8 /tr11sgk - Chuẩn bị bài thực hành tiết sau: + 2 Chậu nước + Hỗn hợp cát và muối ăn Mẫu bản tường trình Stt Tên thí nghiệm Hóa chất Hiện tượng TN Giải thích kết quả *Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctiet 3.doc
Tài liệu liên quan