Giáo án môn Hóa học 8 tiết 47: Bài thực hành 4 điều chế – thu khí – thử tính chất của oxi

3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 a. Ổn định lớp (1 phút) Kiểm tra vệ sinh lớp và vệ sinh lớp

 b. Kiểm tra bài cũ : không có

 Đặt vấn đề vào bài: Để nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ; và tính chất hóa học của oxi đặc biệt là tính oxi hóa mạnh. Đồng thời Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm; điều chế và thu khí oxi vào ống nghiệm, biết cách nhận biết được khí oxi và bước đầu biết tiến hành 1 vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 703 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hóa học 8 tiết 47: Bài thực hành 4 điều chế – thu khí – thử tính chất của oxi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05 . 02 . 2012 Ngày dạy : 07 . 02 . 2012 Tuần: 24 / Tiết 47 Bài 30: BÀI THỰC HÀNH 4 ĐIỀU CHẾ – THU KHÍ – THỬ TÍNH CHẤT CỦA OXI 1. MỤC TIÊU - HS nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ; và tính chất hóa học của oxi đặc biệt là tính oxi hóa mạnh. - Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm; điều chế và thu khí oxi vào ống nghiệm, biết cách nhận biết được khí oxi và bước đầu biết tiến hành 1 vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất. 2.CHUẨN BỊ: a) Chuẩn bị của Giáo viên : Hóa chất Dụng cụ -Thuốc tím (KMnO4) -Ống nghiệm và giá ống nghiệm . -KClO3 -Muôi sắt, đèn cồn, que đóm, quẹt diêm. -MnO2 -Nút cao su, ống dẫn khí, chậu thuỷ tinh. -S, bột than -Bình thuỷ tinh (2), bông gòn. b) Chuẩn bị của Học sinh: -Ôn lại bài: tính chất hóa học của oxi. -Kẻ bản tường trình vào vở: STT Tên thí nghiệm Hóa chất Hiện tượng PTPƯ - Giải thích 01 02 03 3. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a. Ổn định lớp (1 phút) Kiểm tra vệ sinh lớp và vệ sinh lớp b. Kiểm tra bài cũ : không có Đặt vấn đề vào bài: Để nắm vững nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm, tính chất vật lý như: ít tan trong nước, nặng hơn không khí ; và tính chất hóa học của oxi đặc biệt là tính oxi hóa mạnh. Đồng thời Rèn kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm; điều chế và thu khí oxi vào ống nghiệm, biết cách nhận biết được khí oxi và bước đầu biết tiến hành 1 vài thí nghiệm đơn giản để nghiên cứu tính chất các chất. c. Dạy nội dung bài mới : Hoạt động của gv Hoạt động của hs Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra những kiến thức có liên quan đến bài (10’) *GV: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và thiết bị thí nghiệm. -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau: + Muốn điều chế oxi trong phòng thí nghiệm ta phải sử dụng những nguyên liệu nào ? *HS: Nguyên liệu để điều chế oxi trong phòng thí nghiệm là: KClO3 và KMnO4. *GV: Hỏi tiếp à Điều chế oxi bằng cách nào ? +Có mấy cách thu khí oxi ? Giải thích các cách thu đó ? *HS: Có 2 cách thu khí oxi: Vì oxi nặng hơn không khí và ít tan trong nước nên ta có thể thu oxi bằng cách đẩy nước và đẩy không khí. *GV: Hãy trình bày những tính chất hóa học của oxi ? *HS: Oxi tác dụng được với kim loại, phi kim và hợp chất ở nhiệt độ cao. Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm (23’) *GV: Hướng dẫn HS lắp ráp dụng cụ và thu khí oxi. - Lưu ý HS: + Khi điều chế oxi, miệng ống nghiệm phải hơi thấp xuống dưới. + Ống dẫn khí đặt gần đáy ống nghiệm thu khí oxi. + Dùng đèn cồn đun nóng đều ống nghiệm trước khi đun tập trung vào 1 chỗ. + Khi thu oxi bằng cách đẩy nước, cần rút ống dẫn khí ra khỏi chậu nước trước khi tắt đèn cồn. - Khi thu oxi bằng cách đẩy không khí, theo em làm cách nào để biết không khí trong ống nghiệm đã đầy ? *HS: Nghe, ghi nhớ cách điều chế và thu khí oxi à Tiến hành thí nghiệm 1. *GV: Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm 2: + Dùng muôi sắt lấy 1 ít S bột. + Đốt muôi sắt chứa S trong không khí và nhanh chóng đưa muôi sắt vào trong lọ chứa khí oxi. Yêu cầu HS quan sát hiện tượng và giải thích ? *HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm, chú ý lấy lượng S vừa phải. *GV: Treo bảng phụ Bài tập : Lấy 1 ít hỗn hợp gồm KClO3 và bột than cho vào ống nghiệm dày à đún nóng trên ngọn lửa đèn cồn. Các em hãy quan sát hiện tượng xảy ra và giải thích ? Gợi ý: Vì CO2 sinh ra cuốn theo các hạt bột than nóng đỏ và muối KCl sinh ra bị cháy với ngọn lửa màu tím à bị đẩy ra khỏi miệng ống nghiệm nên phát sáng rất đẹp. *HS: Theo dõi thí nghiệm biểu diễn của GV, trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi. Phương trình phản ứng: 2KClO3 à 2KCl + O2 C + O2 à CO2 1. Thí nghiệm 1: Điều chế và thu khí oxi. 2.Thí nghiệm 2: Đốt cháy lưu huỳnh trong không khí và trong oxi. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bản tường trình (12’) *GV: Yêu cầu HS làm bản tường trình vào vở. *HS: Hoàn thành bản tường trình theo mẫu đã kẻ sẵn. *GV: Thu vở HS chấm bài thực hành. Yêu cầu HS rửa và thu don dụng cụ thí nghiệm. d) Kiểm tra đánh giá e) Dặn dò - Ôn lại các khái niệm cơ bản và bài tập trong chương 4 chuẩn bị kiểm tra viết. f) Rút kinh nghiệm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTiet 47.doc
Tài liệu liên quan