I.Mục tiêu:
-giúp HS làm quen được với 1 số tranh ảnh nước ngoài
-giúp HS nêu được chủ đề,mô tả hình ảnh,nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chu đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục,đường nét,màu sắc
-HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ,xé dán.
-HS giới thiệu,nhận ét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Tranh ảnh,hình vẽ về 1 số loại tranh ảnh cuộc sống,thiên nhiên,con người
2.Học Sinh
-Đất nặn,dao kéo.
-Giấy vẽ,màu vẽ,keo dán.
II. Các hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 3 - Bài 10, 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 10: CỦA HÀNG GỐM SỨ Lớp 3
Số tiết dạy: 3 tiết.Tuần dạy:24+25+26
Người soạn: Nguyễn Văn Tuấn Đơn vị: Lý Tự Trọng
I. Mục tiêu:
-HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng,cách trang triscuar một số đồ gốm,sứ như:lọ hoa,chậu cảnh,ấm chén,bát đĩa...
-HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như:lọ hoa,chậu cảnh,ấm chén ,bát đĩa...
-HS giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình/của nhóm
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Tranh ảnh,hình vẽ về 1 số loại gốm sứ
-Một số loại vật dụng gốm sứ như:chén đĩa,chậu hoa...
2.Học Sinh
-Đất nặn,dao cắt đất,bảng con
-Giấy vẽ,màu vẽ,keo dán..
II. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt đông 1: Trải nghiệm, tìm hiểu nội dung chủ đề(tiết 1)
Giới thiệu bài mới:
-giới thiệu 1 số tranh ,ảnh về gốm sứ,1 số lọ hoa chén bát thật
-HS xem hình 10.1(SKG trang 49)
-đặt câu hỏi cho HS trả lời cá nhân:
+ kể tên vật liệu và 1 số loại gốm sứ quanh em
+nêu tên các đò gốm sứ có trong hình
+mô tả hình dáng và kể tên các bộ phận của mỗi đồ vật
+nêu các họa tiết và màu sắc trên mỗi đồ vật
+em thích nhất loại gốm sứ nào?vì sao
-GV nhận xét,kết luận
*Hoạt động 2: cách thực hiện(ưu tiên tạo dáng bằng đất nặn)(tiết 1)
-GV yêu cầu HS quan sát hình 10.2(SGK trang 50) HS làm việc theo nhóm
-GV làm mẫu cách tạo dáng và trang trí đồ gốm sứ(vẽ và đất nặn)
+tạo dáng vẽ:GV vẽ hình dáng,trang trí họa tiết và vẽ màu
+tạo dáng bằng đất nặn ( yêu cầu mỗi cá nhân trong nhóm thực hành )GV làm theo từng bước:
B1:GV giúp HS chọn màu đất phù hợp
B2:tạo dáng chi tiết các bộ phận rồi ghép lại hoặc tạo dáng liền từ 1 khối nguyên chất
B3 : tạo các hoạt tiết phù hợp( đắp nỗi họa tiết ,khắc nét chìm..)
-GV nhận xét kết luận
*Hoạt động 3: thực hành(tiết 2)
-GV nhắc lại cách nặn,tạo dáng,cách trang trí
-yêu cầu HS tạo dáng 1 đồ vật mà em thích(vẽ nặn sản phẩm cá nhân hoặc hợp tác nhóm thành sản phẩm tập thể)
-yêu cầu HS thực hiện trên bảng con,hoặc giấy A4
-Trong quá trình làm việc GV cho khuyến khích các e tham quan trao đổi giữa các bạn để sản phẩm của mình đa dạng và phong phú hơn.
-Vừa quan sát vừa giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng.
*Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm(tiết 3)
-GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình
- Cho các nhóm thảo luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị thuyết trình.
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
* Hoạt động 5: Đánh giá
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(trang 52)
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo:
-GV hướng dẫn HS tạo dáng và trang trí những đồ vật mà em thích bằng các vật liệu khác mà em tìm được,sau đó hóa trang thành người bán hàng,người sản xuất để chia sẽ về sản phẩm của mình(ví dụ hình 10.5 trang 52)
* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Tìm hiểu tranh theo chủ đề:Vẽ đẹp cuộc sống”
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS trả lời
+chén,bát,lọ hoa,chậu cây...
+HS nhìn hình trả lời( ấm trà,chén đĩa...)
+hình tròn,thoi...
+đường diềm..màu sắc nỗi bật,đa dạng
+HS trả lời (chén bát vì nó giúp em chứa thức ăn...)
-HS lắng nghe
-HS làm việc theo nhóm
-Nhóm quan sát
-nhóm quan sát
-nhóm quan sát
-HS thực hành cá nhân
-HS lắng nghe
-HS đọc lại ghi nhớ
-HS lắng nghe
-HS thực hành theo nhóm
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
BÀI 11: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ:VẺ ĐẸP CUỘC SỐNG
Số tiết dạy: 3 tiết.Tuần dạy:27+28+29
Người soạn:Nguyễn Văn Tuấn Đơn vị: Lý Tự Trọng
I.Mục tiêu:
-giúp HS làm quen được với 1 số tranh ảnh nước ngoài
-giúp HS nêu được chủ đề,mô tả hình ảnh,nhận biết được vẻ đẹp của bức tranh theo chu đề “ vẻ đẹp cuộc sống” thông qua bố cục,đường nét,màu sắc
-HS mô phỏng lại được bức tranh em thích bằng cách vẽ,xé dán...
-HS giới thiệu,nhận ét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
II. Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Tranh ảnh,hình vẽ về 1 số loại tranh ảnh cuộc sống,thiên nhiên,con người
2.Học Sinh
-Đất nặn,dao kéo...
-Giấy vẽ,màu vẽ,keo dán..
II. Các hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
* Hoạt đông 1: Trải nghiệm, tìm hiểu nội dung chủ đề(tiết 1)
Giới thiệu bài mới:
-giới thiệu 1 số tranh ,ảnh về phong cảnh,đời sống,con người
-HS xem hình 11.1(SKG trang 53)
-đặt câu hỏi cho HS trả lời cá nhân:
+ tranh vẽ cảnh gì?
+các nhân vật trong tranh đang làm gì?
+cách sắp sếp hình ảnh,đường nét ,màu sắc...như thế nào?
+Cảm nhận của HS về nội dung những bức tranh...
+những công việc nào là tốt đẹp,hành động ý ngĩa trong cuộc sống..?
-GV đọc biểu cảm mục a) b) cho HS hiểu
-GV nhận xét,kết luận
*Hoạt động 2: cách thực hiện(tiết 1)
-GV yêu cầu HS quan sát hình 1.2 và 11.3(SGK trang 55) HS làm việc theo nhóm
-GV ghi lại các bước vẽ tranh theo thứ tự
+B1:vẽ hình ảnh phụ,khung cảnh ức tranh(phù hợ với hình ảnh chính) +B2: vẽ hình ảnh chính(vừa với phần giấy,vị trí trung tâm
+ B3:vẽ màu( kết hợp màu sắc đậm nhat...)
-GV nhận xét kết luận
*Hoạt động 3: thực hành(tiết 2)
-GV nhắc lại các bước thực hiện
-yêu cầu HS quan sát hình 11.4(trang 56)để chọn chủ đề phù hợp cho bức tranh(ưu tiên nhóm xé dán)
-yêu cầu HS thực hiện trên giấy A4
-Trong quá trình làm việc GV cho khuyến khích các e tham quan trao đổi giữa các bạn để sản phẩm của mình đa dạng và phong phú hơn.
-Vừa quan sát vừa giúp đỡ thêm cho những em còn lúng túng.
*Hoạt động 4. Trưng bày giới thiệu sản phẩm(tiết 3)
-GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm của mình
- Cho các nhóm thảo luận 5 đến 7 phút để chuẩn bị thuyết trình.
+ Gợi ý các học sinh khác tham gia đặt câu hỏi để khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình tự đánh giá, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Khuyến khích các nhóm thuyết trình theo phương pháp kể chuyện và minh họa.
- Trong quá trình thuyết trình có thể cho các thành viên khác trong nhóm bổ sung.
- GV và các thành viên nhóm khác có thể đặt câu hỏi thêm. Có thể dùng phương pháp phỏng vấn.
- Nhận xét khen ngợi các nhóm : Giáo dục HS thông qua các bức tranh.
* Hoạt động 5: Đánh giá
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(trang 57)
- GV đánh giá, chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
* Vận dụng sáng tạo:
-GV hướng dẫn HS tạo hình theo chủ đề”Mẹ em và bạn bè của em” và trang trí bằng các chât liệu khác nhau như xé dán,đất nặn.để bức tranh thêm sinh động,mới lạ
* Dặn dò:
Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau ‘ Trang phục của em”
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS trả lời
+thiên nhiên,con người..
+HS nhìn hình trả lời( ngồi ,đứng,nằm...)
+đường diềm.bố cục rõ ràng,màu sắc nỗi bật,đa dạng
+trồng cây xanh,đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông...
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-nhóm thảo luận
-HS lắng nghe
-HS đọc lại cách thực hiện theo các bước
-HS lắng nghe
-HS quan sát
-HS thực hành theo nhóm
- HS trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV.
- Lần lượt đại diện thành viên của mỗi nhóm lên thuyết trình về các sản phẩm trong nhóm mình theo các hình thức khác nhau, các nhóm khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho nhóm, bạn.
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe và thực hiện
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 10-11.doc