Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 4 - Bài 3, 4

I. Mục tiêu:

 -Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh ,nét đậm và kiểu chữ trang trí.

-Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích.

- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II.Chuẩn bị:

- Giấy màu, màu vẽ, .

-Bìa báo, bìa sách,tạp chí

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 662 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 4 - Bài 3, 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÊN BÀI DẠY: NGÀY HỘI HÓA TRANG Lớp:4 Số tiết dạy: 2 tiết Tuần dạy: 7,8 Người soạn: Trịnh Thị Mỹ Duyên - Đơn vị: Trường TH Lê Độ I.Mục tiêu: -Phân biệt và nêu được đặc điểm một số loại mặt nạ sân khấu chèo,tuồng,lễ hội dân gian Việt Nam và một vài lễ hội quốc tế. -Tạo hình được mặt nạ, mũ ,con vật, nhân vật,.theo ý thích. -Giới thiệu ,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn. II.Chuẩn bị: -Màu vẽ,giấy vẽ,bìa,giấy màu,kéo, hồ dán,dây. -Đất nặn,các vật dễ tìm như khuy áo, hột, hạt, ruy băng, III. Các hoạt động dạy học: GV HS *Hoạt động 1:Tìm hiểu -Quan sát hình 3.1để tìm hiểu mặt nạ về chất liệu,màu sắc,sử dụng trong dịp nào,hình dáng. *Hoạt động 2:Cách thể hiện: -Quan sát hình 3.2 cách tạo hình mặt nạ GV hướng dẫn( ghi nhớ sgk tr 19). -GV hướng dẫn quan sát hinh 3.3 -----------------***--------------- *Hoạt động 3: Thực hành -Tạo mặt nạ theo ý thích. .Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng cá nhân để tạo mặt nạ theo ý thích. *Hoạt động 4:Trưng bày và giới thiệu sản phẩm. GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của học sinh. *Vận dụng – sáng tạo: Em hãy sáng tạo hình mặt nạ bằng các cách khác nhau ( tham khảo hình 3.6) -HS quan sát hình 3.1 để trả lời: .Chất liệu: giấy ,nhựa. .Màu sắc:đa dạng.. .Hình dáng:Mặt người,thú. Sử dụng: trong các lễ hội. -Vẽ, cắt, buộc dây để đeo. -HS nêu cách thể hiện (như phần ghi nhớ.) HS quan sát hình 3.3 tham khảo các hình mặt nạ để có thêm ý tưởng thực hiện sản phẩm. -HS tạo mặt nạ theo ý thích. Yêu cầu HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình. HS nhận xét về sản phẩm của bạn. TÊN BÀI DẠY: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ Lớp :4 Số tiết dạy: 3 tiết Tuần dạy: 9,10,11 Người soạn: Trịnh Thị Mỹ Duyên Đơn vị: Trường TH Lê Độ I. Mục tiêu: -Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh ,nét đậm và kiểu chữ trang trí. -Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích. - Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II.Chuẩn bị: - Giấy màu, màu vẽ, . -Bìa báo, bìa sách,tạp chí III. Các hoạt động dạy học. GV HS *Hoạt động 1: Tìm hiểu - Quan sát hình 4.1 để tìm hiểu kiểu chữ về chữ nét đều, chữ nét thanh nét đậm,và chữ trang trí. -GV hướng dẫn (ghi nhớ sgk tr 23) -GV hướng dẫn quan sát hình 4.2 -GV hướng dẫn quan sát hình 4.3. *Hoạt động 2: Thực hiện. -Quan sát hình 4.4 ,thảo luận để nhận biết cách tạo dáng, trang trí chữ. .GV hướng dẫn(ghi nhớ sgk tr 25). --------------------***------------------- *Hoạt động 3: Thực hành - Hoạt động cá nhân: Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng cá nhân tạo dáng tên của mình và trang trí theo ý thích. -Hoạt động nhóm: Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ giấy.Sau đó sắp xếp lên một tờ giấy khổ lớn. Mỗi nhóm vẽ thêm các hình ảnh , màu sắc cho nền sinh động.Có thể sử dụng giấy màu làm nền thay hình. GV hướng dẫn quan sát hình 4.5 ----------------------***------------------ Hoạt động 4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm. GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS.( cá nhân và từng nhóm) *Vận dụng-sáng tạo: Tiếp tục sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người than, trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo tường,hoặc tạo dáng ,trang trí chữ bằng các hình thức và chất liệu khác. HS quan sát hình 4.để trả lời: .Chữ nét đều. .Chữ nét thanh nét đậm. .Chữ trang trí. -HS đọc phần ghi nhớ để thấy được sự khác nhau của các kiểu chữ. Quan sát hình 4.2 tham khảo các kiểu chữ thấy được sự đa dạng, phong phú của các kiểu chữ trang trí. -Quan sát hình 4.3 tham khảo các bài vẽ trang trí chữ để có thêm ý tưởng thực hiện bài vẽ. -HS quan sát nhận biết. -HS nêu cách thực hiện (như phần ghi nhớ.) -HS thực hiện bài theo ý thích. -HS thực hiện nhóm. -Quan sát hình 4.5 để biết cách thực hiên nhóm. Yêu cầu HS trưng bày và nhận và nêu cảm nhận về sản phẩm của bạn( cá nhân) và từng nhóm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 3-4.doc
Tài liệu liên quan