Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 5 - Bài 1, 2

I/Mục tiêu:

 HS nhận ra và phân biệt và chỉ ra được sự liên kểt các hình khối cơ bản, trên đồ vật,sự vật.

 Biết cách tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết thành đồ vật, con vật

 HS giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn

II/Chuẩn bị:

 GV: : - Các đồ vật có dạng hình khối

 - Bài tham khảo, hình mẫu

 HS: : - Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán, .

 - Màu sáp, bút dạ, màu nước, .,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai,

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Mĩ thuật lớp 5 - Bài 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MĨ THUẬT TÊN BÀI DẠY: CHÂN DUNG TỰ HỌA   Số tiết dạy: 2 tiết. Tuần dạy: 1, 2 I/Mục tiêu:     HS nhận ra đặc điểm riêng, sự cân đối của các bộ phận trên khuôn mặt.   HS hiểu và thể hiện được chân dung tự họa bằng nhiều hình thức và chất liệu khác nhau.   HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II/Chuẩn bị:    GV: : - Tranh chân dung khác nhau.                    - Giấy vẽ, các vật liệu sưu tầm...      HS:  - Giấy vẽ A4, đồ dùng học vẽ: Bút màu, gương soi, các vật liệu sưu tầm... III/Tiến trình dạy-học:         1.Ổn định lớp:       Kiểm tra đồ dùng học tập       2.Bài mới :   Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu về chân dung -Hướng dẫn HS quan sát hình 1.1 thảo luận tìm hiểu về tranh chân dung qua các câu hỏi trong sách giáo khoa. - Khuyến khích trao đổi và gợi mở ý tưởng cho HĐ2 => GV chốt ý, bổ sung. - Cho HS xem một số bức tranh vẽ chân dung biểu cảm của hoạ sĩ. Học sinh quan sát, thảo luận cặp đôi. + Chân dung toàn thân, nữa người,.. + Khuôn mặt dạng hình tròn, trái xoan.... + Bộ phận: Mắt, mũi, miệng,.. + Chất liệu: Vẽ, xé dán, đất nặn... -Đại diện nhóm trả lời, cùng hội ý với nhau về chân dung. -Học sinh nêu lại nội dung phần ghi nhớ - Quan sát, lấy cảm hứng Hoạt đông 2: CÁCH THỰC HIỆN - Cho HS quan sát hình 1.2a và 1.2b để nắm cách vẽ chân dung. => GV chốt ý, hướng dẫn và minh họa. - Nêu cách thể hiện. + Quan sát qua gương hoặc nhớ lại. + Xác định bố cục chân dung trên giấy. + Thể hiện đặc điểm từ nét cơ bản đến chi tiết . + Hoàn thiện hình bằng các vật liệu theo ý thích. -Học sinh đọc lại nội dung ghi nhớ.         ------Tiết 2------ Hoạt đông 3: Hướng dẫn thực hành - Cho HS xem một số bài tham khảo về chân dung - Yêu cầu HS vẽ, xé dán hoặc nặn, ghép hình bằng vật liệu có sẵn theo ý thích. => GV gợi ý hướng dẫn, quan sát nhắc nhở. -Tham khảo -Thực hành cá nhân thể hiện ý tưởng *Hoạt đông 4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm - Cho HS trưng bày các sản phẩm khác nhau.   - Cho HS nhận xét, nêu cảm nhận bài chân dung. ->GV chốt ý, bổ sung và đánh giá chung tiết học Vận dụng sáng tạo: ( 0,5`) + Tự họa chân dung người thân bằng các vật liệu khác nhau treo vào góc học tập của em. - Trưng bày nhiều sản phẩm khác nhau     - Nhiều ý kiến nhận xét, cảm nhận và thảo luận, bình chọn khác nhau Chuẩn bị bài mới. - Xem trước bài sự liên kết thú vị của các hình khối. Bài 2: MĨ THUẬT TÊN BÀI DẠY:   SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ CỦA CÁC HÌNH KHỐI Số tiết dạy: 4 tiết. Tuần dạy: 3 ,4 ,5 , 6 I/Mục tiêu:    HS nhận ra và phân biệt và chỉ ra được sự liên kểt các hình khối cơ bản, trên đồ vật,sự vật..  Biết cách tạo được hình khối ba chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết thành đồ vật, con vật  HS giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn II/Chuẩn bị:         GV: : - Các đồ vật có dạng hình khối                 - Bài tham khảo, hình mẫu       HS:  :  - Giấy A4, chì, màu vẽ, kéo, keo dán,.                   - Màu sáp, bút dạ, màu nước,.,một số đồ vật phế thải như lọ hoa, quả, chai, III/Tiến trình dạy-học:         1.Ổn định lớp:       Kiểm tra đồ dùng học tập       2.Bài mới :   Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: NHẬN BIẾT CÁC DẠNG                                  HÌNH KHỐI -Quan sát hình 2.1thảo luận để tìm hiểu về đặc điểm của các hình khối. => GV chốt ý, bổ sung và phân tích - Cho HS quan sát hình 2.2 cùng chơi trò “ai nhanh ai thắng” . -Phích nước có bao nhiêu hình khối tạo thành? Kể tên các hình khối em biết? => GV chốt ý và hướng dẫn, phân tích. - Cho HS xem tham khảo một số bài hình 2.3 -Nhìn hình cùng thảo luận nhóm đôi + Hình dáng đặc điểm của từng hình khối cơ bản. -Đại diện vài nhóm trả lời. -Các nhóm chuẩn bị nhìn hình dự đoán nhanh. -4 hình khối: 2hình trụ, hình nón cụt, hình cầu. - Nhận biết và phân biệt - Thưởng thức tác phẩm.                ------Tiết 2------ Hoạt đông 2: CÁCH THỰC HIỆN -Quan sat hình 2.4, h2.5, nêu cách thực hiện tạo hình sản phẩm. => GV định hướng ý tưởng và hướng dẫn . -Cho HS xem một số bài tham khảo - Nêu cách thể hiện +Chuẩn bị và hình thành ý tưởng. +Tạo khối chính từ vật liệu tìm được +Liên kết khối tạo sản phẩm. +Trang trí hoàn thiện sản phẩm. -Quan sát và cảm nhận              ------Tiết 3------ Hoạt đông 3: Hướng dẫn thực hành   ( Hoạt động cá nhân ) -Xây dựng ý tưởng và lựa chọn vật liệu để tạo hình sản phẩm cá nhân => GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở . - Thể hiện theo ý thích.                                                                ------Tiết 4------                    Hướng dẫn thực hành   ( Hoạt động nhóm ) -Sắp xếp các sản phẩm cá nhân để tạo thành sản phẩm tập thể. -Tạo thêm không gian => GV quan sát , gợi ý, nhắc nhở . - Cùng hợp tác nhóm 6. -Vẽ, xé dán,..thêm để làm rõ nội dung, hoàn thiện sản phẩm. *Hoạt đông 4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm - Cho HS trưng bày các sản phẩm.   - Cho HS nhận xét, nêu cảm nhận của mỗi nhóm. ->GV chốt ý, bổ sung và đánh giá chung tiết học . Vận dụng sáng tạo: ( 0,2`) *Lắp ghép các hình khối từ vật tìm được hoặc nặn hình khối 3 chiếu sản phẩm theo ý thích. - Trưng bày sản phẩm của mỗi nhóm     - Cảm nhận và cùng thảo luận. - Chú ý rút kinh nghiệm. 3.Chuẩn bị bài mới. - Xem trước bài âm nhạc và màu sắc.. .Đem đầy đủ DCHT.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbài 1-2 mĩ thuật 5.doc