Giáo án môn học Tin học khối 8 - Khai báo và sử dụng biến

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

+ Hiểu được một số kiểu dữ liệu chuẩn.

+ Biết cấu trúc của một chương trình TP: cấu trúc chung và các thành phần.

2. Kĩ năng: Viết được chương trình TP đơn giản, khai báo đúng biến, câu lệnh vào ra để nhập thông tin từ bàn phím hoặc đưa thông tin ra màn hình.

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

4. Năng lực:

- Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm

II. Phương tiện dạy học:

1. Giáo viên: Tư liệu, bài soạn sách giáo khoa, máy tính cá nhân, phòng máy.

2. Học sinh: SGK, vở, kiến thức đã học

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối 8 - Khai báo và sử dụng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN Tuần 7 Tiết (PPCT): 13 Tin học 8 Mục tiêu: Kiến thức: - Thực hiện được khai báo đúng cú pháp, lựa chọn được kiểu dữ liệu phù hợp cho biến. - Kết hợp được giữa lệnh Write, Writeln với Read, Readln để thực hiện việc nhập dữ liệu cho biến từ bàn phím. - Hiểu về các kiểu dữ liệu chuẩn: số nguyên, số thực. - Hiểu cách khai báo và sử dụng hằng. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng kết hợp giữa câu lệnh Write, Writeln với Read, Readln. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm Phương tiện dạy học: Giáo viên: bài thực hành, máy tính điện tử. Học sinh: Học bài, sách,vở, bút Hoạt động dạy học : Nội dung Mô tả hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài (3’) Mục tiêu: HS ghi nhớ cách khai báo biến, khai báo hằng. - GV đưa ra câu hỏi: Câu hỏi: Biến là gì? Nêu cú pháp khai báo biến, lấy VD về khai báo biến? - GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài - 1 HS trả lời - HS khác nhận xét - Cả lớp theo dõi và ghi bài Hoạt động 2: Bài tập (40’) Mục tiêu: Biết viết chương trình Pascal có khai báo và sử dụng biến Bài 1: Viết chương trình Pascal có khai báo và sử dụng biến. program Tinh_tien; uses crt; var soluong: integer; dongia, thanhtien: real; thongbao: string; const phi=10000; begin clrscr; thongbao:='Tong so tien phai thanh toan : '; {Nhap don gia va so luong hang} write('Don gia = '); readln(dongia); write('So luong = ');readln(soluong); thanhtien:= soluong*dongia+phi; (*In ra so tien phai tra*) writeln(thongbao,thanhtien:10:2); readln end. - Gv yêu cầu hs đọc nội dung bài tập 1 Hỏi: Yêu cầu của bài toán là gì? Hỏi: Nêu ra CT để tính tiền thanh toán. - Gv nhận xét và cho hs thực hành. - Gv kiểm tra và yêu cầu hs đọc kết quả thu được sau khi chạy chương trình với bộ dữ liệu (1000, 20); (3500, 200); (18500, 123); (1, 35000); Hỏi: Trong các kết quả trên có kết quả nào sai không? Tại sao sai? - Gv nhận xét và kết luận: Hiện tượng trên còn gọi là tràn số vì biến soluong có kiểu là Integer có phạm vi trong khoảng -32768 -> 32767, giá trị 35000 ngoài khoảng giá trị trên cho nên gây ra lỗi, kết quả đưa ra không chính xác. - Gv giải thích các lệnh trong chương trình. - GV chốt lại kiến thức. - Yêu cầu về nhà xem lại nội dung đã thực hành. * Xem trước bài tập 2 SGK Tr36. - Tính tiền thanh toán trong trường hợp khách hàng chỉ mua một mặt hàng. - Tiền thanh toán= Đơn giá × số lượng + Phí dịch vụ. - Hs nhập chương trình trang 35 và làm các câu a, b, c, d. 30.000; 710000; 2276500; -2053600; - Sau khi chạy bộ DL (1, 35000) ra kết quả âm là sai. Dữ liệu nằm ngoài phạm vi cho phép. - Hs quan sát và lắng nghe. - HS ghi nhớ Hoạt động 3 Cũng cố hướng dẫn học ở nhà (2’) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để khắc phục lỗi thường gặp Hệ thống lại kiến thức đã học Chỉ cho học sinh những lỗi thường gặp và yêu cầu khắc phục - Về nhà xem tiếp phần thực hành Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 7 KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN (tt) Tiết (PPCT): 14 Tin học 8 Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Hiểu được một số kiểu dữ liệu chuẩn. + Biết cấu trúc của một chương trình TP: cấu trúc chung và các thành phần. 2. Kĩ năng: Viết được chương trình TP đơn giản, khai báo đúng biến, câu lệnh vào ra để nhập thông tin từ bàn phím hoặc đưa thông tin ra màn hình. 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm II. Phương tiện dạy học: Giáo viên: Tư liệu, bài soạn sách giáo khoa, máy tính cá nhân, phòng máy. Học sinh: SGK, vở, kiến thức đã học Hoạt động dạy học : Nội dung Mô tả hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Bài tập (40’) Mục tiêu: Biết hoán đổi vị trí của hai biến Bài 2. Program hoan_doi; Var x, y, z: integer; Begin Write(‘Nhap gia tri bien x=’); Readln(x); Write(‘Nhap gia tri bien y=’); Readln(y); Write(‘Truoc trao doi gia tri bien x:’, x); Write(‘Truoc trao doi gia tri bien y:’, y); Z:=x; X:=y; Y:=z; Write(‘Sau trao doi gia tri bien x=’, x); Write(‘sau trao doi gia tri bien y=’, y); Readln End. - Gv yêu cầu hs đọc nội dung bài tập 2 - Gv hướng dẫn hs làm bài tập. Gv lấy VD: Có 2 cốc nước, A chứa mực đỏ, B chứa mực xanh, hãy tráo đổi sao cho A chứa mực xanh, B chứa mực đỏ. Hỏi cách làm. => Cách tráo đổi trong bài 2. Yêu cầu hs thực hành. - Gv hướng dẫn hs cách nhập dữ liệu. - Gv hướng dẫn hs bổ sung các câu lệnh in thông báo, in giá trị của x, y trước và sau khi hoán đổi giá trị. - Hs thực hiện theo yêu cầu. - Dùng cốc C không chứa gì làm trung gian. - Hs thực hiện theo yêu cầu. - HS theo nhóm làm bài. Hoạt động 2: Củng cố và dặn dò (5’) Mục tiêu: Nắm vững nội dung của bài - Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ các lệnh đã thực hành. - Yêu cầu HS nêu nội dung tổng kết. - Tiết sau: Ôn tập - HS trả lời - HS ghi nhớ. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. BAN GIÁM HIỆU (Duyệt) TỔ TRƯỞNG (Kiểm tra)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 7.docx