Giáo án môn học Tin học khối 8 - Tuần 15

 

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức đã học

2. Kĩ năng: Hoàn thiện kỉ năng viết chương trình

3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác.

II. Phương tiện dạy học:

- Giáo viên: Phòng máy, để kiểm tra

- Học sinh: Kiến thức viết chương trình

III. Hoạt động dạy học :

 

docx3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối 8 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP Tuần 15 Tiết (PPCT): 29 Tin học 8 Mục tiêu: 1. Kiến thức: Heä thoáng laïi kieán thöùc ñaõ hoïc 2. Kĩ năng: Hoaøn thieän hôn kó naêng vieát chöông trình 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác. Phương tiện dạy học: Giáo viên: Tư liệu, sách hướng dẫn, máy tính cá nhân, máy chiếu Học sinh: Vở ghi, SHD Hoạt động dạy học : Nội dung Mô tả hoạt động của thầy và trò Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức về câu lệnh lặp (thời gian: 5 phút) - GV đưa ra câu hỏi: - Viết cú pháp câu lệnh lặp - GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài - 1 HS trả lời - HS khác nhận xét - Cả lớp theo dõi và ghi bài Hoạt động 2: Ôn tập Mục tiêu: Hệ thống lại nội dung lý thuyết, bài tập đã học (thời gian: 35 phút) Bài tập 1: (Bài tập 4 – SGK Tr61) - Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến j bằng bao nhiêu ? J:= 0; For i:= 1 to 5 do J:= j + 2; Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của biến j = 2. *Bài tập 2: ( Bài tập 5 – SGK Tr61) a) Không hợp lệ. Vì giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối. b) Không hợp lệ. Vì biến i là biến kiểu nguyên, gán cho biến i giá trị 1.5 (giá trị thực) c) Không hợp lệ. Vì phải dùng câu lệnh gán cho biến i.( i = 1) d) Không hợp lệ. Vì sau do không có ; e) Không hợp lệ. Vì biến đếm x khai báo thuộc kiểu số thực. *Bài tập 3: Program TAMGIAC; Uses crt; Var a,b,c,s,p : real; Begin Clrscr; Writeln(‘ nhập 3 cạnh :’); Readln(a,b,c); If (a+b)>c and (a+c)>b and (b+c)>a then Begin p:= abc; s:=sqrt(p*(p-a)*(p-b)*(p-c)); end else writeln(‘a;b;c không là ba cạnh của tam giác’); readln end. - GV đưa ra bài tập: *Bài tập 4 – SGK Tr61 Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến j bằng bao nhiêu ? J:= 0; For i:= 1 to 5 do J:= j + 2; *Bài tập 5 – SGK Tr61 - Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập. - GV nhận xét, sửa lại phần giải thích chưa đúng ở các nhóm. - GV chốt lại kiến thức *Bài tập 3: Tính tam giác: Nhập vào ba số a,b,c bất kì. Kiểm tra xem nó có thể là độ dài ba cạnh hay không, nếu không thì in ra màn hình ' Khong la ba canh cua mot tam giac'. Ngược lại, thì in diện tích, chu vi của tam giác ra màn hình. - Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập. - GV chốt lại kiến thức - 1 HS trả lời Giá trị của biến j = 2. - HS khác nhận xét - Cả lớp theo dõi và ghi bài - Các nhóm làm bài. - Đại diện 1 nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung. - Cả lớp theo dõi và ghi bài - HS thực hiện theo yêu cầu. - Các nhóm thảo luận - Đại diện nhóm trả lời - HS nhóm khác nhận xét - HS ghi bài Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò (thời gian: 5 phút) - Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ - Bài tập về nhà: Bài tập 6, 7 SGK Tr 61 - Tiết sau: Kiểm tra - HS trả lời - HS ghi nhớ. Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... KIỂM TRA 1 TIẾT (Thực hành) Tuần 15 Tiết (PPCT): 30 Tin học 8 Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức đã học 2. Kĩ năng: Hoàn thiện kỉ năng viết chương trình 3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác. Phương tiện dạy học: - Giáo viên: Phòng máy, để kiểm tra - Học sinh: Kiến thức viết chương trình Hoạt động dạy học : GV phát đề Bài 1: Nhập 4 số a, b, c, d từ bàn phím. viết chương trình tìm ra số có giá trị nhỏ nhất (10điểm) ĐÁP ÁN PROGRAM TIMGIATRINHONHAT; Var Min , a , b , c , d : Real ; (1đ) BEGIN Writeln (' Nhap gia tri cua 4 so : ') Write (' a = ') ; Readln ( a ) ; (1đ) Write (' b = ') ; Readln ( b ) ; (1đ) Write (' c = ') ; Readln ( c ) ; (1đ) Write (' d = ') ; Readln ( d ) ; (1đ) Min := a ;(1đ) If Min > b Then Min := b ; (1đ) If Min > c Then Min := c ; (1đ) If Min > d Then Min := d ; (1đ) Writeln (' Gia tri nho nhat la : ', Min ) ; (1đ) Readln ; END . Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. BAN GIÁM HIỆU (Duyệt) TỔ TRƯỞNG (Kiểm tra)

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 15.docx