I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức đã học
2. Kĩ năng: Hoàn thiện kỉ năng viết chương trình
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác.
II. Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Phòng máy, để kiểm tra
- Học sinh: Kiến thức viết chương trình
III. Hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối 8 - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP
Tuần 15
Tiết (PPCT): 29
Tin học 8
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Heä thoáng laïi kieán thöùc ñaõ hoïc
2. Kĩ năng: Hoaøn thieän hôn kó naêng vieát chöông trình
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác.
Phương tiện dạy học:
Giáo viên: Tư liệu, sách hướng dẫn, máy tính cá nhân, máy chiếu
Học sinh: Vở ghi, SHD
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài
Mục tiêu: Nhắc lại kiến thức về câu lệnh lặp (thời gian: 5 phút)
- GV đưa ra câu hỏi:
- Viết cú pháp câu lệnh lặp
- GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài
- 1 HS trả lời
- HS khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
Hoạt động 2: Ôn tập
Mục tiêu: Hệ thống lại nội dung lý thuyết, bài tập đã học (thời gian: 35 phút)
Bài tập 1: (Bài tập 4 – SGK Tr61)
- Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến j bằng bao nhiêu ?
J:= 0;
For i:= 1 to 5 do
J:= j + 2;
Sau khi thực hiện đoạn chương trình trên, giá trị của biến j = 2.
*Bài tập 2: ( Bài tập 5 – SGK Tr61)
a) Không hợp lệ. Vì giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối.
b) Không hợp lệ. Vì biến i là biến kiểu nguyên, gán cho biến i giá trị 1.5 (giá trị thực)
c) Không hợp lệ. Vì phải dùng câu lệnh gán cho biến i.( i = 1)
d) Không hợp lệ. Vì sau do không có ;
e) Không hợp lệ. Vì biến đếm x khai báo thuộc kiểu số thực.
*Bài tập 3:
Program TAMGIAC;
Uses crt;
Var a,b,c,s,p : real;
Begin
Clrscr;
Writeln(‘ nhập 3 cạnh :’);
Readln(a,b,c);
If (a+b)>c and (a+c)>b and (b+c)>a then
Begin
p:= abc;
s:=sqrt(p*(p-a)*(p-b)*(p-c));
end
else
writeln(‘a;b;c không là ba cạnh của tam giác’);
readln
end.
- GV đưa ra bài tập:
*Bài tập 4 – SGK Tr61
Sau khi thực hiện đoạn chương trình sau, giá trị của biến j bằng bao nhiêu ?
J:= 0;
For i:= 1 to 5 do
J:= j + 2;
*Bài tập 5 – SGK Tr61
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập.
- GV nhận xét, sửa lại phần giải thích chưa đúng ở các nhóm.
- GV chốt lại kiến thức
*Bài tập 3: Tính tam giác: Nhập vào ba số a,b,c bất kì. Kiểm tra xem nó có thể là độ dài ba cạnh hay không, nếu không thì in ra màn hình ' Khong la ba canh cua mot tam giac'. Ngược lại, thì in diện tích, chu vi của tam giác ra màn hình.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập.
- GV chốt lại kiến thức
- 1 HS trả lời
Giá trị của biến j = 2.
- HS khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
- Các nhóm làm bài.
- Đại diện 1 nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung.
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- HS nhóm khác nhận xét
- HS ghi bài
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò (thời gian: 5 phút)
- Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ
- Bài tập về nhà: Bài tập 6, 7 SGK Tr 61
- Tiết sau: Kiểm tra
- HS trả lời
- HS ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KIỂM TRA 1 TIẾT (Thực hành)
Tuần 15
Tiết (PPCT): 30
Tin học 8
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa kiến thức đã học
2. Kĩ năng: Hoàn thiện kỉ năng viết chương trình
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác.
Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Phòng máy, để kiểm tra
- Học sinh: Kiến thức viết chương trình
Hoạt động dạy học :
GV phát đề
Bài 1: Nhập 4 số a, b, c, d từ bàn phím. viết chương trình tìm ra số có giá trị nhỏ nhất (10điểm)
ĐÁP ÁN
PROGRAM TIMGIATRINHONHAT;
Var
Min , a , b , c , d : Real ; (1đ)
BEGIN
Writeln (' Nhap gia tri cua 4 so : ')
Write (' a = ') ; Readln ( a ) ; (1đ)
Write (' b = ') ; Readln ( b ) ; (1đ)
Write (' c = ') ; Readln ( c ) ; (1đ)
Write (' d = ') ; Readln ( d ) ; (1đ)
Min := a ;(1đ)
If Min > b Then Min := b ; (1đ)
If Min > c Then Min := c ; (1đ)
If Min > d Then Min := d ; (1đ)
Writeln (' Gia tri nho nhat la : ', Min ) ; (1đ)
Readln ;
END .
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BAN GIÁM HIỆU
(Duyệt)
TỔ TRƯỞNG
(Kiểm tra)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 15.docx