I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức đã học
2. Kĩ năng: Hoàn thiện kiến thức kỉ năng chương trình
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác.
II. Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Tư liệu, SGK, phòng máy
- Học sinh: Vở ghi, SGK.
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối 8 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP (TT)
Tuần 18
Tiết (PPCT): 35
Tin học 8
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vận dụng và biểu diễn câu lệnh lặp
3. Thái độ: Yêu thích môn học.
4. Năng lực - Khả năng tự học, tự nghiên cứu, hoạt động nhóm.
II. Phương tiện dạy học
- Giáo viên: Tư liệu, bài soạn sách giáo khoa, máy tính cá nhân, máy chiếu.
- Học sinh: SGK, vở, kiến thức đã học
III. Hoạt động dạy học
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài (thời gian: 5 phút)
Mục tiêu: Nhắc lại cho HS về cú pháp câu lệnh lặp.
- GV đưa ra câu hỏi:
- Viết cú pháp câu lệnh lặp
- GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài
- 1 HS lên bảng viết
- HS khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi và lắng nghe.
Hoạt động 2: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp:
Mục tiêu: Tìm hiểu các ví dụ về câu lệnh lặp (thời gian:35 phút)
2. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp:
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ tính tổng N số tự nhiên đầu tiên với N nhập từ bàn phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N =’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3N
Program tinh_giai_thua;
Var N,i: Integer;
P: Longint;
Begin
Write(‘N =’); readln(N);
P:=1;
For i:=1 to N do P:=P*i;
Wirteln(N,’!=’,P);
Readln;
End.
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ tính tổng N số tự nhiên đầu tiên với N nhập từ bàn phím.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập.
- GV nhận xét, sửa lại phần giải thích chưa đúng ở các nhóm.
- GV chốt lại kiến thức
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3N
- Yêu cầu HS viết chương trình theo sự hướng dẫn của GV
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập.
- GV nhận xét, sửa lại phần giải thích chưa đúng ở các nhóm.
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức.
HS chú ý lắng nghe
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- HS nhóm khác nhận xét
- HS ghi bài
-HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- HS nhóm khác nhận xét
- HS ghi bài
-HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò (thời gian: 5 phút)
- Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ thuật toán làm bài.
- Yêu cầu HS tổng kết nội dung đã học
- Tiết sau: “Bài tập”
- HS đọc nội dung
- HS ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BÀI TẬP
Tuần 18
Tiết (PPCT): 36
Tin học 8
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống lại kiến thức đã học
2. Kĩ năng: Hoàn thiện kiến thức kỉ năng chương trình
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực: Năng lực tự học, tự nghiên cứu, năng lực hợp tác.
Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Tư liệu, SGK, phòng máy
- Học sinh: Vở ghi, SGK.
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài (thời gian: 5 phút)
Mục tiêu: HS nhắc lại được cú pháp câu lệnh lặp
- GV đưa ra câu hỏi:
- Viết cú pháp câu lệnh lặp
- GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài
- 1 HS trả lời
- HS khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
Hoạt động 2: Ôn tập (thời gian: 35 phút)
Mục tiêu: Hệ thống lại nội dung lý thuyết, bài tập đã học
Bài tập 1: Viết chương trình in ra màn hình bảng cửu chương 2.
Program in_bang_cuu_chuong ;
Var i: integer;
Begin
For i:= 1 to 10 do
Writeln(‘2 lan’,i,’=’i*2);
Readln;
End.
*Bài tập 2:
Program TINH_X_LUY_THUA_N;
Uses crt;
Var i,n,x: integer;
lt: real;
Begin
writeln(‘tinh luy thua x mu n:’);
writeln(‘nhap x:’); readln(x);
writeln(‘nhap n:’); readln(n);
lt:= 1;
for i:=1 to n do lt:=lt*i;
writeln(‘ x^n :’,lt);
readln
end.
- GV đưa ra bài tập:
*Bài tập 1: Viết chương trình in ra màn hình bảng cửu chương 2.
- Yêu cầu HS viết chương trình.
- Nhận xét chương trình của HS
- Yêu cầu HS dịch, sửa lỗi và chạy chương trình
- GV nhận xét, sửa lại phần chưa đúng ở các nhóm.
- GV chốt lại kiến thức
*Bài tập 2:
Tính xn (Với n là số nguyên không âm).
- Yêu cầu các nhóm thảo luận và hoàn thành bài tập.
- Yêu cầu HS viết chương trình.
- Nhận xét chương trình của HS
- Yêu cầu HS dịch, sửa lỗi và chạy chương trình
- GV nhận xét, sửa lại phần chưa đúng ở các nhóm.
- GV chốt lại kiến thức
- Các nhóm làm bài.
- Đại diện 1 nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung.
- Các nhóm thực hành
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
- HS ghi bài
- HS đọc đề bài => suy nghĩ và làm bài.
- Các nhóm làm bài.
- Đại diện 1 nhóm trả lời các nhóm khác bổ sung.
- Các nhóm thực hành
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
- HS ghi bài
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò (thời gian: 5 phút)
- Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ
- Bài tập về nhà: Bài tập 6, 7 SGK Tr 61
- Tiết sau: Ôn tập
- HS trả lời
- HS ghi nhớ.
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BAN GIÁM HIỆU
(Duyệt)
TỔ TRƯỞNG
(Kiểm tra)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 18.docx