I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
4. Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
II. Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Tư liệu, bài soạn sách giáo khoa, máy tính cá nhân.
- HS: SGK, vở, kiến thức đã học
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối 8 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành 5:
SỬ DỤNG CÂU LỆNH LẶP FOR DO(tt)
Tuần 20
Tiết (PPCT): 39
Tin học 8
Mục tiêu:
1. Kiến thức: Luyện tập sử dụng câu lệnh lặp for do
2. Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng ban đầu về đọc các chương trình đơn giản và hiểu được ý nghĩa của thuật toán sử dụng trong chương trình.
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Tư liệu, bài soạn sách giáo khoa, máy tính cá nhân, phòng máy.
- Học sinh: SGK, vở, kiến thức đã học
III. Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài (thời gian: 5 phút)
Mục tiêu: Gợi mở về câu lệnh lặp lồng nhau cho HS
- Cú pháp:
For := to do ;
- Cú pháp:
if then else
if then else ;
? Hãy nêu cú pháp câu lệnh lặp For..do
? Nêu cú pháp câu lệnh if ... then lồng nhau
- GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài
- 2 HS trả lời
- HS khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi và ghi bài
Hoạt động 2: Bài tập (thời gian: 35 phút)
Mục tiêu: Biết và sử dụng câu lệnh lặp for do lồng nhau
Bài tập: Bài 4 – SGK Tr 64:
Program tao_bang;
Uses crt;
Var
i,j: byte;
Begin
Clrscr;
For i:= 0 to 9 do
Begin
For j:= 0 to 9 do
Write(10*i + j:4);
Writeln;
End;
Readln;
End.
- GV yêu cầu hs đọc nội dung của bài tập 4.
- Gõ và chạy chương trình, quan sát kết quả trên màn hình.
- Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình, dịch chương trình và sửa lỗi.
- GV chốt lại kiến thức.
- HS đọc kĩ đề và phân tích yêu cầu của bài toán
- Gõ chương trình vào máy theo yêu cầu của GV
- Tìm hiểu chương trình theo sự hướng dẫn của GV
+ Nhấn F9 để dịch và sửa lỗi chương trình
+ Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình và kiểm tra kết quả.
- Hs quan sát và lắng nghe và ghi nhớ
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò (thời gian: 5 phút)
- Nhắc nhở những HS thường xuyên mắc lỗi và chỉ ra những lỗi HS thường mắc, yêu cầu khắc phục
- Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ các lệnh đã thực hành.
- Yêu cầu HS nêu nội dung tổng kết.
- Tiết sau: “Lặp với số lần chưa biết”
- HS ghi nhớ
Rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN BIẾT TRƯỚC
Tuần 20
Tiết (PPCT): 40
Tin học 8
Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình;
- Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn;
- Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh lặp với số lần không biết trước.
- Biết được một số lỗi lập trình cần tránh.
2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal
3. Thái độ: Học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
Năng lực: Khả năng nghiên cứu, khả năng tự học, khả năng hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học:
- Giáo viên: Tư liệu, bài soạn sách giáo khoa, máy tính cá nhân.
- HS: SGK, vở, kiến thức đã học
Hoạt động dạy học :
Nội dung
Mô tả hoạt động của thầy và trò
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài (thời gian: 5 phút)
Mục tiêu: Gợi mở về câu lệnh lặp lồng nhau cho HS
- Trong thực tế có nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại với số lần chưa biết trước.
- GV đưa ra câu hỏi:
? Khi học thuộc bài, em học thuộc bao nhiêu lần thì nhớ bài
- GV nhận xét, gợi mở dẫn dắt vào bài
- 3 HS trả lời
- Cả lớp theo dõi, lắng nghe
Hoạt động 2: Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước (thời gian: 35 phút)
Mục tiêu: Tìm hiểu các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước.
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
- Bước 1. S ¬ 0, n ¬ 11.
- Bước 2. Nếu S ≤ 1000, S ¬ S + n; ngược lại chuyển tới bước 4.
- Bước 3. n ¬ n + 1và quay lại bước 2.
- Bước 4. In kết quả : S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán.
- Một ngày chủ nhật Long gọi điện cho Trang. Không có ai nhấc máy. Long quyết định gọi lại thêm 1 lần nữa. Như vậy Long đã biết trước là mình sẽ lặp lại gọi điện thêm 2 lần.
GV: Chiếu ví dụ lên máy chiếu.
? Lần này Long sẽ lặp lại việc gọi điện mấy lần.
? Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là gì?
? Tìm hiểu các bước của thuật toán trong ví dụ này.
- Ta có sơ đồ khối
Nhận xét?
- GV chốt lại kiến thức.
- HS chú ý lắng nghe
+ Chưa thể biết trước được, có thể một lần, có thể hai lần hoặc nhiều hơn nữa.
+ Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là có người nhấc máy.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
+ Đọc kĩ đề bài
+ Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có thuật toán như sau:
- Bước 1. S ¬ 0, n ¬ 0.
- Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ¬ n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4.
-Bước 3. S ¬ S + n và quay lại bước 2.
- Bước 4. In kết quả : S và n là số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > 1000. Kết thúc thuật toán.
* Nhận xét : Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước
- HS lắng nghe và ghi nhớ
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò (thời gian: 5 phút)
- Yêu cầu học lại nội dung và ghi nhớ các lệnh đã học
- Nêu sự khác nhau giữa câu lệnh lặp với số lần biết trước và câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước
- Tiết sau: “Lặp với số lần chưa biết”
- HS trả lời
- HS ghi nhớ
Rút kinh nghiệm:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BAN GIÁM HIỆU
(Duyệt)
TỔ TRƯỞNG
(Kiểm tra)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuần 20.docx