Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 3: Hãy soạn thảo dàn một bức thư gửi một bạn ở trường khác, nội dung bức thư nhằm cảnh báo bạn đề phòng, tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo trên mạng theo gợi ý trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối lớp 9 - Trường THCS Lạc Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA TIN HỌC
Tuần 7
Tiết 13, 14
Ngày chuẩn bị: 27/9/2018
Bài 5. NHỮNG ẢNH HƯỞNG
VÀ TÁC ĐỘNG XẤU CỦA INTERNET
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 34.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 34.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu
Học sinh:
- Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH
Lớp - Ngày dạy
9C
9D
9Đ
13
Từ A àB&C.1)
14
Các nội dung còn lại.
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
HĐ của HS
HĐ của GV
Nội dung cần đạt
TIẾT THỨ NHẤT
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL giao tiếp, ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH và trả lời câu hỏi trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
(HS tự trả lời)
B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40 ph)
1) Bệnh nghiện Internet
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, ...
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH
-Nghiện internet là gì? Nghiện internet có biểu hiện như thế nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Nghiện internet là một loại bệnh lí thần kinh gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và làm sao nhãng việc học hành, công tác.
*Nghiện internet thể hiện dưới nhiều dạng như nghiện chơi game, nghiện mạng xã hội, nghiện lướt web.
*Triệu trứng của nghiện internet:
-Sd máy tính nhiều
-Tâm trạng bồn chồn khi không được sử dụng máy tính.
-Tự cô lập khép kín,
BT 1, 2
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1, 2.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
TIẾT THỨ HAI
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph)
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Nghiện internet là gì? Triệu trứng của nghiện internet?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
(HS tự trả lời)
B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (30 ph)
2) Lừa đảo qua mạng
*PPDH: Vấn đáp.
*KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp.
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin trong SHDH
-E hãy cho biết có những thủ đoạn lừa đảo qua mạng nào?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng.
KQ:
*Những thủ đoạn lừa đảo qua mạng gồm:
-Tung thông tin quà tặng để chiếm đoạt tài khoản FB.
-Giả danh nhà mạng tung tin siêu khuyến mãi để lừa người dùng nạp tiền.
-Giả danh nhà mạng nhắn tin trúng thưởng.
-Trộm tài khoản FB, mạo nhận người thân nhờ nạp tiền.
-Lừa tặng quà trên FB để lấy số điện thoại và các thông tin cá nhân của người dùng.
BT 3
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 3: Hãy soạn thảo dàn một bức thư gửi một bạn ở trường khác, nội dung bức thư nhằm cảnh báo bạn đề phòng, tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo trên mạng theo gợi ý trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não.
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet;
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao.
-Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c.
+ Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin trong SHD, thảo luận phương án trả lời đúng nhất và báo cáo kết quả.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự trả lời)
E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề.
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS:
-Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH và làm theo yêu cầu.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau.
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
(HS tự làm)
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDH Tin hoc 9 TUAN 7_12425805.doc