Giáo án môn học Tin học khối lớp 9 - Trường THCS Lạc Đạo

Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 3: Hãy soạn thảo dàn một bức thư gửi một bạn ở trường khác, nội dung bức thư nhằm cảnh báo bạn đề phòng, tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo trên mạng theo gợi ý trong sách.

* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.

* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.

* Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn học Tin học khối lớp 9 - Trường THCS Lạc Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA TIN HỌC Tuần 7 Tiết 13, 14 Ngày chuẩn bị: 27/9/2018 Bài 5. NHỮNG ẢNH HƯỞNG VÀ TÁC ĐỘNG XẤU CỦA INTERNET (02 tiết) I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 34. Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 9, trang 34. Thái độ, phẩm chất: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .. Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ. Năng lực cần hình thành: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet; II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được kết nối mạng, máy chiếu Học sinh: - Chuẩn bị trước bài học, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ. III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY: Tiết Dự kiến các mục nội dung dạy trong SHDH Lớp - Ngày dạy 9C 9D 9Đ 13 Từ A àB&C.1) 14 Các nội dung còn lại. IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: HĐ của HS HĐ của GV Nội dung cần đạt TIẾT THỨ NHẤT A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL giao tiếp, ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH và trả lời câu hỏi trong sách. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự trả lời) B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40 ph) 1) Bệnh nghiện Internet *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, ... + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -Nghiện internet là gì? Nghiện internet có biểu hiện như thế nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: *Nghiện internet là một loại bệnh lí thần kinh gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người và làm sao nhãng việc học hành, công tác. *Nghiện internet thể hiện dưới nhiều dạng như nghiện chơi game, nghiện mạng xã hội, nghiện lướt web. *Triệu trứng của nghiện internet: -Sd máy tính nhiều -Tâm trạng bồn chồn khi không được sử dụng máy tính. -Tự cô lập khép kín, BT 1, 2 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 1, 2. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) TIẾT THỨ HAI A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph) *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Nghiện internet là gì? Triệu trứng của nghiện internet? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: (HS tự trả lời) B&C. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (30 ph) 2) Lừa đảo qua mạng *PPDH: Vấn đáp. *KTDH: giao nhiệm vụ, đọc tích cực, tia chớp. *Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs trả lời câu hỏi. + Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS: -Đọc thông tin trong SHDH -E hãy cho biết có những thủ đoạn lừa đảo qua mạng nào? * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv chốt kết quả đúng. KQ: *Những thủ đoạn lừa đảo qua mạng gồm: -Tung thông tin quà tặng để chiếm đoạt tài khoản FB. -Giả danh nhà mạng tung tin siêu khuyến mãi để lừa người dùng nạp tiền. -Giả danh nhà mạng nhắn tin trúng thưởng. -Trộm tài khoản FB, mạo nhận người thân nhờ nạp tiền. -Lừa tặng quà trên FB để lấy số điện thoại và các thông tin cá nhân của người dùng. BT 3 *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL nhận biết và ứng xử trong sử dụng mạng internet; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS làm BT 3: Hãy soạn thảo dàn một bức thư gửi một bạn ở trường khác, nội dung bức thư nhằm cảnh báo bạn đề phòng, tránh trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo trên mạng theo gợi ý trong sách. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) D- HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não. *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet; + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao. -Các Hs đọc kĩ nội dung trong SHD và làm theo y/c. + Một vài nhóm hs báo cáo KQ làm được trước lớp. * Gv giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin trong SHD, thảo luận phương án trả lời đúng nhất và báo cáo kết quả. * Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp. * Gv nx về kết quả làm được của HS để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự trả lời) E- HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (3 ph) *PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề. *KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não *Định hướng phát triển năng lực: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin và truyền thông (ICT): sử dụng, khai thác các ứng dụng của mạng internet. + Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao: HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để thực hiện nhiệm vụ được giao. + HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo. + Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình * Gv giao nhiệm vụ về nhà cho HS: -Các em HS hãy đọc thông tin mục E trong SHDH và làm theo yêu cầu. * Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần. * Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm) ở tiết học sau. * Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình. KQ: (HS tự làm) Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHDH Tin hoc 9 TUAN 7_12425805.doc