GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc âm s.
- Yêu cầu HS sử dụng bảng cài cài âm s. GV cài âm s
(?) Để ghép thành tiếng sẻ ta cần ghép thêm âm nào?
- Yêu cầu HS sử dụng bảng cài cài tiếng sẻ. GV cài tiếng sẻ.
- Yêu cầu HS phân tích tiếng sẻ.
- GV đánh vần mẫu tiếng sẻ.
- Gọi HS đánh vần tiếng sẻ.
- GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu chim sẻ, rút từ khóa: sẻ (ghi bảng)
- Đọc lại từ khóa
- Yêu cầu HS đánh vần và đọc trơn phần bài vừa học.
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1194 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Học vần lớp 1 - Bài 19: S – r, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ tư, ngày 12 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
MÔN: HỌC VẦN
BÀI 19: S – r
TIẾT 1
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
- Học sinh đọc và viết được: s, r, sẻ, rễ.
Kĩ năng:
- Học sinh đọc được các từ ứng dụng: su su, chữ số, rổ rá, cá rô.
- Viết đúng mẫu, đều nét, đẹp.
Thái độ:
- Yêu thích ngôn ngữ tiếng Việt.
- Tự tin trong giao tiếp.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên:
+ Bài giảng
+ Bộ đồ dùng tiếng Việt
+ Tranh minh hoạ: từ khóa, từ ƯD
- Học sinh: Sách giáo khoa , bảng con, bộ đồ dùng tiếng Việt.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Hoạt động 1: Khởi động:
Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS. Ôn lại kiến thức bài cũ: x, ch
Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp hát bài:
- HS cả lớp viết bảng con:
+ Nhóm 1: viết từ thợ xẻ
+ Nhóm 2: viết từ chả cá
- Gọi HS đọc thẻ từ: thợ xẻ, xa xa, chì đỏ, chả cá, xe bò.
- Gọi HS đọc câu ƯD: xe ô tô chở cá về thị xã
- GV nhận xét.
Giới thiệu bài mới:
Tiết học hôm nay chúng ta sẽ được học thêm hai âm mới. Đó là âm s và âm r. (GV ghi tựa bài)
2. Hoạt động 2: Dạy âm s – r
Mục tiêu: HS đọc được: s, r, sẻ, rễ
Cách tiến hành:
* Âm s:
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc âm s.
- Yêu cầu HS sử dụng bảng cài cài âm s. GV cài âm s
(?) Để ghép thành tiếng sẻ ta cần ghép thêm âm nào?
- Yêu cầu HS sử dụng bảng cài cài tiếng sẻ. GV cài tiếng sẻ.
- Yêu cầu HS phân tích tiếng sẻ.
- GV đánh vần mẫu tiếng sẻ.
- Gọi HS đánh vần tiếng sẻ.
- GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu chim sẻ, rút từ khóa: sẻ (ghi bảng)
- Đọc lại từ khóa
- Yêu cầu HS đánh vần và đọc trơn phần bài vừa học.
*Âm r:
- GV đọc mẫu.
- Gọi HS đọc âm r.
- Yêu cầu HS sử dụng bảng cài cài âm r. GV cài âm r.
(?) Để ghép thành tiếng rễ ta cần ghép thêm âm nào?
- Yêu cầu HS sử dụng bảng cài cài tiếng rễ. GV cài tiếng rễ.
- Yêu cầu HS phân tích tiếng rễ.
- GV đánh vần mẫu tiếng rễ.
- Gọi HS đánh vần tiếng rễ.
- GV treo tranh hỏi: Tranh vẽ gì?
- GV giới thiệu một củ hành tây có rễ, rút từ khóa: rễ (ghi bảng)
- Đọc lại từ khóa
- Yêu cầu HS đánh vần và đọc trơn phần bài vừa học.
- Gọi HS đọc toàn bài.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn viết chữ.
Mục tiêu: HS viết được s, r, sẻ, rễ.
Cách tiến hành:
- GV viết mẫu kết hợp hướng dẫn quy trình viết lần lượt các chữ. Lưu ý điểm đặt bút và điểm dừng bút.
- Yêu cầu HS viết bóng chữ: s, r
- Yêu cầu HS viết bảng con chữ: s, r, sẻ, rễ.
- GV nhận xét và sửa lỗi.
4. Hoạt động 4: Luyện đọc từ ứng dụng.
Mục tiêu: Gíup HS đọc đúng các từ ứng dụng
Cách tiến hành:
- GV lần lượt đưa từ ƯD: su su, chữ số, rổ rá, cá rô (Giải thích nghĩa các từ nếu cần thiết)
- Gọi HS lên gạch chân âm vừa học trong từng từ.
- Gọi HS đọc từ ƯD
+ Đọc theo thứ tự
+ Đọc không theo thứ tự.
- Gọi HS đọc lại toàn bài
- GV nhận xét tiết học, chuẩn bị học tiết 2.
- HS viết bảng con. Nhận xét
- Cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân, đồng thanh
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe
- Cá nhân, đồng thanh
- HS sử dụng ĐDHTV tìm âm s
- HS trả lời
- HS sử dụng ĐDHTV cài tiếng sẻ.
- HS lắng nghe
- Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp.
- HS theo dõi
- Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp.
- Cá nhân, đồng thanh
- HS lắng nghe
- Cá nhân, đồng thanh
- HS sử dụng ĐDHTV tìm âm r
- HS trả lời
- HS sử dụng ĐDHTV cài tiếng rễ.
- HS lắng nghe
- Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp.
- HS theo dõi
- Nối tiếp – bàn – tổ - cả lớp.
- Cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân, đồng thanh
- HS quan sát, lắng nghe
- HS viết bóng
- HS viết bảng
- HS đọc cá nhân
- Cá nhân, đồng thanh
- Cá nhân, đồng thanh
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 19 s r_12415885.docx