Mục đích: giúp học sinh viết được vần, tiếng, từ có chứa vần in, un.
* Cách tiến hành:
- GV viết mẫu vần in , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ i, nối nét từ chữ i qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2.
- HS viết bảng con in, pin.
- GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp.
- GV viết mẫu vần un , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ u, nối nét từ chữ u qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2.
- HS viết bảng con un, giun.
- GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp.
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Học vần lớp 1 - Bài 48: in - Un, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn: HỌC VẦN
Bài 48: in - un (tiết 1)
Người thực hiện: Khuất Hoài Linh
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thuỵ Bích Vân
_________________________________________________________________
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Học sinh làm quen, nhận biết vần chữ in – un, hiểu được một số từ ứng dụng trong bài.
2. Kĩ năng:
- Đọc đúng các tiếng, từ ứng dụng, biết ghép thành các từ mới.
- Viết chữ đúng mẫu, đều nét, đẹp.
- Tìm được các từ có vần in, un.
3. Thái độ:
- Yêu quý Tiếng Việt và có thói quen sử dụng đúng các từ có vần in, un trong giao tiếp hàng ngày.
- Tính cẩn thận, giữ gìn sách vở, nắn nót khi viết.
II. Chuẩn bị
- Giáo viên: máy chiếu, bộ đồ dùng Tiếng Việt.
- Học sinh: sách giáo khoa, bảng con, bảng ghép chữ.
III. Những hoạt động trên lớp
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* Mục đích: kiểm tra HS cách đọc, viết các từ chưa tiếng có vần en – ên
* Cách tiến hành:
- HS sẽ tìm và viết vào bảng con một từ có tiếng chứa vần en – ên đã học.
- GV chọn 5 HS viết đúng lên bảng. HS tự đọc lại từ mình viết trên bảng con.
- GV gọi 3 bạn đọc lại từ viết trên bảng con.
- GV gọi 3 học sinh đọc lại bài vần en – ên trong SGK.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động: Dạy vần mới
* Mục đích: giúp học sinh đọc được vần, tiếng, từ có chứa vần in, un.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên đọc mẫu, học sinh đọc theo: in – un (cá nhân, đồng thanh)
- Dạy vần in:
+ GV chiếu bảng và giới thiệu vần in.
+ HS Nhận diện vần: vần in được ghép bởi mấy âm? Đó là những âm nào? (2 âm, âm i và âm n).
+ HS so sánh vần in và vần iu (giống nhau là đều có âm i; còn khác nhau là vần iu có âm u đứng sau, vần in có âm n đứng sau).
+ HS cài bảng vần in.
+ GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng.
+ Mời 1 HS phân tích vần in.
+ HS đánh vần: i – n – in. (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc trơn vần: in (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS cài bảng tiếng pin.
+ GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng.
+ Mời 1 HS nhìn bảng cài phân tích tiếng pin.
+ Chiếu lên bảng tiếng pin
+ HS đánh vần tiếng: p – in – pin. (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc trơn tiếng: pin (Cá nhân, đồng thanh).
+ GV chiếu tranh đèn pin. GV chiếu lên màn hình từ khoá đèn pin. Giải thích đèn pin dùng để làm gì.
+ HS đọc đèn pin (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc lại toàn bộ phần vần in. (Cá nhân, đồng thanh).
- Dạy vần un:
+ GV chiếu bảng và giới thiệu vần un.
+ HS Nhận diện vần: vần un được ghép bởi mấy âm? Đó là những âm nào? (2 âm, âm i và âm n).
+ HS so sánh vần un và vần in(giống nhau là đều có âm n; còn khác nhau là vần in có âm i đứng trước, vần un có âm u đứng trước).
+ HS cài bảng vần un.
+ GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng.
+ Mời 1 HS phân tích vần un.
+ HS đánh vần: u – n – un. (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc trơn vần: un (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS cài bảng tiếng giun.
+ GV nhận xét và giới thiệu bảng cài đúng.
+ Mời 1 HS nhìn bảng cài phân tích tiếng giun.
+ Chiếu lên bảng tiếng giun
+ HS đánh vần tiếng: gi – un – giun. (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc trơn tiếng: giun (Cá nhân, đồng thanh).
+ GV chiếu tranh con giun. GV chiếu lên màn hình từ khoá con giun.
+ HS đọc con giun (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc lại toàn bộ phần vần un. (Cá nhân, đồng thanh).
+ HS đọc lại toàn bài.
Hoạt động 3: Tập viết
* Mục đích: giúp học sinh viết được vần, tiếng, từ có chứa vần in, un.
* Cách tiến hành:
- GV viết mẫu vần in , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ i, nối nét từ chữ i qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2.
- HS viết bảng con in, pin.
- GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp.
- GV viết mẫu vần un , kết hợp hướng dẫn quy trình viết: Đặt bút từ đường kẻ thứ 2, ta viết con chữ u, nối nét từ chữ u qua n và dừng bút trên đường kẻ thứ 2.
- HS viết bảng con un, giun.
- GV giới thiệu bảng viết đúng, viết đẹp.
Hoạt động 4: Luyện đọc từ ngữ ứng dụng
* Mục đích: giúp học sinh đọc được đúng tiếng, từ ứng dụng có chứa vần in, un.
* Cách tiến hành:
- Trò chơi “Đưa ong về tổ”: trên màn hình chiếu sẽ có 6 con ong có gắn các từ ứng dụng trên người. HS sẽ phát hiện các từ có chứa vần in, un và chọn để đưa ong về tổ của mình.
- Gọi 2 HS tìm các tiếng chứa vần mình đang học.
- Gọi 1 HS nhận xét
- HS đọc tiếng chứa vần in, un (cá nhân, đồng thanh)
- HS đọc từ ứng dụng (cá nhân, đồng thanh). Giải nghĩa và đưa hình minh hoạ 1 số từ.
- HS đọc lại toàn bài (cá nhân, đồng thanh)
Hoạt động 5: Trò chơi củng cố bài “Hái táo”
* Mục đích: giúp học sinh củng cố bài học
* Cách tiến hành:
- HS sẽ hái các trái táo trên cây, phía sau mỗi trái táo sẽ có các từ chứa vần in, un. HS đọc đúng từ ở trái táo mình chọn sẽ được thưởng kẹo.
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài về nhà.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 48 in un_12467712.docx