Giáo án môn Kể chuyện lớp 2 - Những quả đào

1. Ổn định lớp:

- GV cho lớp phó văn nghệ bắt 1 bài hát cho cả lớp.

2. Kiểm tra bài cũ:

- GV hỏi: " Tiết trước chúng ta đã thực hành kể lại câu chuyện gì?"

-GV gọi 3 HS lần lượt lên bảng kể lại câu chuyện "Kho báu" theo từng đoạn( gồm 3 đoạn).

- Gọi HS khác nhận xét phần kể chuyện của từng bạn và từ đó rút ra ý nghĩa của câu chuyện " Kho báu".

- GV nhận xét và cho điểm.

 

docx4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2714 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kể chuyện lớp 2 - Những quả đào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 41: Ngô Lan Vy Nguyễn Thị Kim Thơ Giáo án kể chuyện lớp 2 tập 2 Kể chuyện: Những quả đào Mục tiêu: Dựa vào trí nhớ và gợi ý, học sinh kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện bằng lời của mình với giọng điệu thích hợp, biết kết hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Kể chuyện một cách lưu loát, hấp dẫn, lôi cuốn. Rèn cho học sinh khả năng lắng nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp phần bạn đã kể. Chuẩn bị: Giáo viên: Hình minh họa trang 91, giáo án và sách giáo khoa tiếng việt 2 tập 2. Học sinh: Sách giáo khoa tiếng việt 2 tập 2 và vở ghi bài. Các bước tiến hành: Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ổn định lớp: - GV cho lớp phó văn nghệ bắt 1 bài hát cho cả lớp. Kiểm tra bài cũ: - GV hỏi: " Tiết trước chúng ta đã thực hành kể lại câu chuyện gì?" -GV gọi 3 HS lần lượt lên bảng kể lại câu chuyện "Kho báu" theo từng đoạn( gồm 3 đoạn). - Gọi HS khác nhận xét phần kể chuyện của từng bạn và từ đó rút ra ý nghĩa của câu chuyện " Kho báu". - GV nhận xét và cho điểm. Bài mới: Giới thiệu bài mới: - GV nói: Trong tiết kể chuyện này chúng ta sẽ tiến hành kể lại câu chuyện "Những quả đào". - GV ghi tên bài học lên bảng và gọi 1 vài HS đọc lại tựa bài. Tìm hiểu đề bài: - GV dán bảng phụ đã ghi đề bài lên bảng sau đó yêu cầu 2 HS đọc to, rõ đề bài cho cả lớp cùng nghe. - GV cho HS đọc lại bài tập đọc "Những quả đào" trang 91. - GV gợi ý để HS tóm tắt nội dung mỗi đoạn bằng 1 từ hoặc cụm từ trong câu chuyện theo những câu hỏi sau đây: + Đoạn 1: Nội dung đoạn 1 nói về vấn đề gì? + Vậy, chúng ta có thể tóm tắt đoạn 1 bằng 1 cụm từ gì? + Đoạn 2: Nội dung đoạn 2 nói về vấn đề gì? Xuân làm gì với quả đào của ông cho? Xuân có suy nghĩ như thế nào? + Vậy, chúng ta có thể tóm tắt đoạn 2 bằng 1 cụm từ gì? + Đoạn 3: Nội dung của đoạn 3 là gì? cô bé Vân đã ăn đào như thế nào? + Vậy, chúng ta có thể tóm tắt đoạn 3 bằng 1 cụm từ gì? + Đoạn 4: Quả đào của Việt để đâu, vì sao Việt không ăn đào? Việt đã làm gì với quà đào? + Vậy, chúng ta có thể tóm tắt đoạn 4 bằng 1 cụm từ gì? - GV nhận xét và chốt ý. Hướng dẫn kể chuyện : a. Kể lại từng đoạn của câu chuyện: - GV yêu cầu tất cả HS lắng nghe và kể lại câu chuyện " Những quả đào". - Chia lớp thành 4 nhóm nhỏ rồi yêu cầu làm việc nhóm kể lại câu chuyện trên. Nhóm 1 kể lại đoạn 1, nhóm 2 kể lại đoạn 2, nhóm 3 kể lại đoạn 3 và nhóm 4 kể lại đoạn 4. - GV gọi 4 đại diện của 4 nhóm để đứng lên kể lại từng đoạn câu chuyện và yêu cầu tất cả HS lắng nghe bạn kể. - GV gọi HS nhóm khác nhận xét và bổ sung(nếu có) phần kể chuyện của nhóm bạn. - GV nhận xét phần kể chuyện của 4 nhóm. Tuyên dương các em kể chuyện tốt và khuyến khích các em kể chuyện chưa tốt cần cố gắng hơn. b. Phân vai, dựng lại câu chuyện. -GV hỏi trong câu chuyện gồm mấy nhân vật? - Vậy bây giờ chúng ta sẽ tiến hành kể chuyện theo vai. GV hỏi: “ Để kể lại câu chuyện này cần có mấy người?” - GV tiếp tục cho thảo luận nhóm theo nhóm 5 người kể lại toàn bộ câu chuyện. - Tổ chức cho HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp. - GV gọi HS nhận xét phần kể chuyện của các nhóm. - GV nhận xét và tuyên dướng nhóm kể chuyên tốt, hấp dẫn. 4. Củng cố: - GV hỏi: sau khi kể lại câu chuyện " Những quả đào" thì ta thấy câu chuyện đó có ý nghĩa gì? - GV chốt lại: Nhờ những quả đào ông biết được tính nết của các cháu. Ông hài lòng về các cháu đặc biệt là Việt, đã có tấm lòng nhân hậu, biết nhường quả đào lại cho bạn khi bạn bị ốm. Thể hiện được sự quan tâm đối với mọi người xung quanh mình. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò: - HS về nhà thực hành kể lại toàn bộ câu chuyện, có thể kể lại cho ông bà, cha mẹ cùng nghe và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Cả lớp cùng hát. - Kể câu chuyện: " Kho báu". 3 HS lần lượt lên bảng kể lại câu chuyện "Kho báu" theo từng đoạn. - HS nhận xét và nêu lên ý nghĩa câu chuyện: là qua câu chuyện trên muốn giáo dục HS biết chăm chỉ lao động. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS nhắc lại tựa bài và ghi tựa bài vào vở. - HS đọc to, rõ đề bài; cả lớp lắng nghe. - HS đọc thầm lại câu chuyện "Những quả đào" -HS chú ý lắng nghe và trả lời các câu hỏi. + Nói về việc ông chia đào cho bà và các cháu. + Chia đào. + Xuân đã ăn quả đào và đem hạt trồng vào một cái vò. Xuân đã nghĩ là nó sẽ mọc thành 1 cây đào thật to. + Chuyện của Xuân hoặc người làm vườn tương lai. + Nói về việc Vân ăn đào nhưng hạt đào thì lại vứt đi. + Chuyện của Vân hoặc cô bé Vân ngây thơ. + Quả đào Việt đã đem cho Sơn. Vì Việt biết bạn Sơn bị ốm. Việt đã đặt quả đào trên giường rồi trốn về. + Chuyện của Việt hoặc tấm lòng nhân hậu của Việt. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe GV kể chuyện. - HS làm việc nhóm kể lại từng đoạn câu chuyện. - Các HS còn lại lắng nghe bạn kể chuyện. - HS nhận xét phần kể chuyện của nhóm bạn. - HS lắng nghe GV nhận xét. - Gồm có 4 nhân vật: ông, Xuân, Vân và Việt - HS trả lời: 5 người gồm người dẫn chuyện, ông, Xuân, Vân và Việt. - HS thảo luận nhóm 5 người và tiến hành phân vai để kể lại toàn bộ câu chuyện. - HS các nhóm thi kể chuyện trước lớp. - HS nhận xét và bổ sung( nếu có). - HS lắng nghe. - HS trả lời: Giáo dục HS biết quan tâm, chia sẻ đến người khác. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuan 29 Nhung qua dao_12427315.docx