I. MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết kể bằng lời của mình , phân biệt được giọng của các nhân vật.
- Biết nghe ,nhận xét ,nhận giá lời kể của ban.
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa trong SGK
III.Hoạt động dạy học
15 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2320 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Kể chuyện lớp 2 - Tiết 1 đến tiết 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứtư ngày10 tháng01năm 2018
Tuần:19
Tiết:1
Ngày soạn:3.01.2018
KỂ CHUYỆN
CHUYỆN BỐN MÙA
I)Mục đích yêu cầu
-Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh,kể lại được đoạn 1(BT1);biết kể nối tiếp từng đoạn của câu chuyện(BT2).
-HS khá,giỏi thực hiện được bài tập 3.
Nội dung tích hợp về bảo vệ môi trường:
- Gv nhấn mạnh: mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những vẻ đẹp riêng nhưng đều gắn bó với con người. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường thiên nhiên để cuộc sống của con người ngày càng thêm đẹp đẽ.
II)Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa trong SGK
III)Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1)Ổn định lớp,KTSS
2)Kiểm tra bài cũ
-HS nhắc lại tựa bài
-HS kể lại câu chuyện Qua đường
-Nhận xét
3)Bài mới
a)Giới thiệu bài:Hôm nay các em học kể chuyện bài:Chuyện bốn mùa.
-Ghi tựa bài
b)Hướng dẫn kể chuyện
*Kể đoạn 1 theo tranh
-HS đọc yêu cầu
-HS quan sát tranh trong SGK và đọc gợi ý dưới tranh.Nhận ra từng nàng tiên:Xuân,Hạ,Thu,Đông qua y phục và cảnh vật.
-HS kể đoạn 1 câu chuyện trước lớp
-Nhận xét tuyên dương
-HS tập kể đoạn 1 theo nhóm
-Đại diện nhóm thi kể đoạn 1
-Nhận xét tuyên dương
*Kể đoạn 2 câu chuyện
-HS đọc yêu cầu
-HS tập kể đoạn 2 theo nhóm
-Thi kể chuyện trước lớp đoạn 2
-Nhận xét tuyên dương
4)Củng cố
-HS nhắc lại tựa bài
-HS kể lại toàn bộ câu chuyện
-Nhận xét
-GDHS:Yêu quý các mùa trong năm vì có vẻ đẹp riêng,có ích cho con người.
5)Dặn dò
-NHận xét tiết học
-Về nhà tạp kể lại câu chuyện
-Xem bài mới.
-Hát vui
-Đọc yêu cầu
-Kể chuyện trước lớp
-Tập kể theo nhóm
-Thi kể chuyện đoạn 1
-Đọc yêu cầu
-Tập kể theo nhóm đoạn 2
-Thi kể đoạn 2
-Nhắc tựa bài
-Kể chuyện
Thứtư ngày17 tháng01năm 2018
Tuần:20
Ttiết:2
Ngày soạn: 3.01.2018
Kể chuyện
Ông mạnh thắng thần gió
I. Mục đích yêu cầu : - Biết xếp lại các tranh theo đúng trình tự nội dung câu chuyện ( BT1). Kể được từng đoạn câu chuyện theo tranh đã sắp xếp đúng trình tự . Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II. Chuẩn bị 4 tranh minh họa câu chuyện trong sgk (phóng to nếu có thể).
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ Gọi 6 HS lên bảng, phân vai cho HS và yêu cầu các con dựng lại câu chuyện Chuyện bốn mùa
3. Bài mới Trong tiết kể chuyện này, các con sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện Ông Mạnh thắng Thần Gió .
Phát triển các hoạt động
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
a) Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện
Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
Hỏi: Bức tranh 1 vẽ cảnh gì?
Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
Hỏi: Bức tranh 2 vẽ cảnh gì?
Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
Quan sát 2 bức tranh còn lại và cho biết bức tranh nào minh họa nội dung thứ nhất của chuyện. Nội dung đó là gì?
Hãy nêu nội dung của bức tranh thứ 3.
b) Kể lại toàn bộ nội dung truyện
v Hoạt động 2: Đặt tên khác cho câu chuyện
4. Củng cố – Dặn dò Nhận xét tiết học. Dặn dò HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. Chuẩn bị: Chim sơn ca và bông cúc trắng.
Hát
6 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện Oâng Mạnh thắng Thần Gió.
Bức tranh 1 vẽ cảnh Thần Gió và ông Mạnh đang uống rượu với nhau rất thân thiện.
Đây là nội dung cuối cùng của câu chuyện.
Bức tranh 2 vẽ cảnh ông Mạnh đang vác cây, khiêng đá để dựng nhà.
Đây là nội dung thứ hai của câu chuyện.
Bức tranh 4 minh họa nội dung thứ nhất của chuyện. Đó là Thần Gió xô ông Mạnh ngã lăn quay.
Thần Gió ra sức tìm cách để xô đổ ngôi nhà của ông Mạnh nhưng phải bó tay, ngôi nhà của ông Mạnh vẫn đứng vững trong khi cây cối xung quanh bị đổ rạp.
- HS khá ,giỏi biết kể lại được toàn bộ câu chuyện (BT2) đặt được tên khác cho câu chuyện (BT3
Thứtư ngày24 tháng01năm 2018
Tuần:21
Ttiết:3
Ngày soạn: 3.01.2018
KỂ CHUYỆN
CHIM SƠN CA VÀ BÔNG CÚC TRẮNG
I.MỤC TIÊU.
- Dựa vào gợi ý kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Chim sơn ca và bông cúc trắng.
- HS nghe,đánh giá lời kể .
-GDHS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1.GV: Bảng phụ ghi các gợi ý tóm tắt của từng đoạn truyện.
2.HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
ND
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
2. Bài mới
Giới thiệu:
vHoạt động1:
Kể từng đoạn truyện
*Hoạt động 2:
Kể toàn bộ câu chuyện
3.Củng cố-Dặn dò
- Ông Mạnh thắng Thần Gió.
- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét bài kể của bạn.
- Nhận xét HS.
-Nêu gợi ý từng đoạn.
-Bông cúc đẹp ntn?
-Sơn ca làm gì và nói gì?
-Bông cúc vui ntn?
- HS kể từng đoạn truyện
Chia HS thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 4 HS và yêu cầu các em kể lại từng đoạn truyện trong nhóm của mình. HS trong cùng 1 nhóm nghe và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
-Nhận xét
-YC kể toàn bộ nội dung câu chuyện
-Nhận xét ,tuyên dương
-Câu chuyện khuyên các em điều gì?
-Nhận xét giờ học.
-Về tập kể cho người thân nghe
- Gọi 2 HS lên bảng để kiểm tra.
-HS trả lơi
-Rất đẹp cánh trắng tinh mọc bên bờ rào..
-Sà xuống khen đẹp
-Sung sướng
- 4 HS thành một nhóm. Từng HS lần lượt kể trước nhóm của mình.
- 1 HS thực hành kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- HS nêu.
Thứ tư ngày 24 tháng 01 năm 2018
Tuần:22
Ttiết:4
Ngày soạn:3.01.2018
Kể chuyện
Một trí khôn hơn trăm trí khôn
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
-Biết đặt tên cho từng đoạn truyện.
-Kể lại từng đoạn câu chuyện với giọng phù hợp..
II. ĐỒ DÙNG :
- GV: Bảng phụ ghi các gợi ý tóm tắt của từng đoạn truyện.
- HS: SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 4 HS lên bảng yêu cầu học sinh kể chuyện Chim Sơn Ca va Bông Cúc trắng. GV nhận xét .
3. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn kể chuyện:
* Đặt tên cho từng đoạn câu chuyện.
- Tên mội đoạn của câu chuyện cần thể hiện được nội dung chính của đoạn. Tên đó có thể là 1 câu hoặc 1 cụm từ
- Gv ghi viết những tên đặt đúng.
Đoạn 1: Chú chån kiêu ngạo.
Đ2: Trí khôn của chồng .
Đ3: Trí khôn của gà rừng .
Đ4: Khi đôi bạn gặp lại nhau.
* Kể từng đoạn và toàn bộ câu chuyện trong nhóm .
- Gv nhận xét .
+ Đoạn 1: Ở một khu rừng nọ
+ Đoạn 2: Một sáng đẹp trời
+ Đoạn 3: Suy nghĩ mãi
+ Đoạn 4: Khi đôi bạn gặp lại nhau
* Thi kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gọi đại diện các nhóm thi kể.
- Nhận xét tuyên dương.
4. Củng cố:
Gv hỏi lại bài, cho vài HS lên thi kể giáo viên nhận xét tuyên dương.
Gv nhận xét tiết học.
5. Dặn dò:
Nhắc hs về tập kể lại câu chuyện. Xem trước câu chuyện Bác sĩ Sói.
- HS hát vui.
- 4 hs kể , hs khác theo dõi nhận xét.
- Hs đọc yêu cầu bài.
- Hs đọc thầm đoạn 1 và 2 .
- Hs trao đổi theo từng cặp để đặt tên cho từng đoạn .
- Hs phát biểu ý kiến .
- 3 hs nhìn bảng đọc lại .
-3 hs đọc lại yêu cầu.
- Hs tiếp nối nhau tập kể trong nhóm .
- Đại diện các nhóm kể .
- Hs đọc lại yêu cầu.
- 2 hs kể lại theo kiểu phân vai.
2 hs kể hs khác nhận xét và bình chọn bạn kể hay.
-hs lắng nghe.
-hs lắng nghe.
Thứ tư ngày 24 tháng 01 năm 2018
Tuần:23
Ttiết:5
Ngày soạn:3.01.2018
ND
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2.KT Bài cũ
3. Bài mới
*Giớithiệu:
v Hoạt động 1:
Kể từng đoạn truyện
vHoạt động 2: kể lại toàn bộ câu chuyện
4.Củng cố-Dặn dò :
1. KIỂM TRA BÀI CŨ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Một trí khôn hơn trăm trí khôn.
- GV nhận xét HS.
2.DẠY- HỌC BÀI MỚI
2.1.Giới thiệu bài
- Hỏi: Trong giờ tập đọc đầu tuần, các con đã được học bài tập đọc nào?
- Câu chuyện khuyên các con điều gì?
- Trong giờ kể chuyện này, các con sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện Bác sĩ Sói.
2.2. Hướng dẫn kể từng đoạn truyện
- GV treo tranh 1 và hỏi: Bức tranh minh họa điều gì?
- Hãy quan sát bức tranh 2 và cho biết Sói lúc này ăn mặc như thế nào?
- Bức tranh 3 vẽ cảnh gì?
- Bức tranh 4 minh họa điều gì?
- Chia HS thành các nhóm nhỏ, mổi nhóm 4 HS, yêu cầu cvac1 em thực hành kể lại từng đoạn truyện trong nhóm của mình.
- Yêu cầu HS kể lại từng đoạn truyện trước lớp.
- GV nhận xét học sinh.
2.3. Phân vai dựng lại câu chuyện
- Hỏi: Để dựng lại câu chuyện này chúng ta cần mấy vai diễn, đó là những vai nào?
- Khi nhập vào các vai, chúng ta cần thể hiện giọng như thế nào?
- Chia nhóm và yêu cầu HS cùng nhau dựng lại câu chuyện trong nhóm theo hình thức phân vai.
- Nhân xét.
4. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- HS 1 kể đoạn 1, 2. HS 2 kể đoạn 3, 4.
- Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Bài Bác sĩ Sói.
- Câu chuyện khuyên chúng ta hãy bình tĩnh dối phó với những kẻ độc ác, giả nhân, giả nghĩa.
- Bức tranh vẽ một chú Ngựa đang ăn cỏ và một con Sói đang thèm thịt Ngựa đến rỏ dãi.
- Sói mặc áo khoát trắng, đầu đôi một chiếc mũ có thêu chữ thập đỏ, mắt đeo kính, cổ đeo ống nghe. Sói đang đóng giả làm bác sĩ.
- Sói mon men lại gần Ngựa, dỗ dành Ngựa để nó khám bệnh cho. Ngựa bình tĩnh đối phó với Sói.
- Ngựa tung vó đá cho Sói một cú trời giáng. Sói bị hất tung về phía sau, văng mũ ra, kính vỡ tan,...
- Thực hành kể chuyện trong nhóm.
- Một số nhóm nối tiếp nhau kể lại câu chuyện trước lớp. Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Cần 3 vai diễn: người dẫn chuyện, Sói, Ngựa.
- Giọng người dẫn chuyện vui và dí dõm ; Giọng Ngựa giả vờ lễ phép ; Giọng Sói giả nhân, giả nghĩa.
- Các nhóm dựng lại câu chuyện. Sau đó một số nhóm trình bày trước lớp.
Thứtư ngày7 tháng2năm 2018
Tuần:24
Ngày soạn:3.01.2018
Tiết:6
KỂ CHUYỆN
QUẢ TIM KHỈ
I.MỤC TIÊU.
- Dựa vào tranh minh hoạ kể được nội dung của từng đoạn và toàn bộ nội dung của câu chuyện.
-Rèn kỹ năng nghe, kể lại chuyện.
-HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1.GV: 4 bức tranh.
2.HS: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
ND
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2.KT Bài cũ
3. Bài mới
*Giớithiệu:
v Hoạt động 1:
Kể từng đoạn truyện
vHoạt động 2: kể lại toàn bộ câu chuyện
4.Củng cố-Dặn dò :
- Gọi 3 HS lên bảng kể theo vai câu chuyện Bác sĩ Sói (vai người dẫn chuyện, vai Sói, vai Ngựa).
- Nhận xét HS.
- Quả tim Khỉ.
-YC quan sát tranh
- GV yêu cầu HS chia nhóm, dựa vào tranh minh hoạ và gợi ý của GV để kể cho các bạn trong nhóm cùng nghe.
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên trình bày trước lớp.
-Nhận xét.
- Yêu cầu HS kể theo vai.
- Yêu cầu HS nhận xét bạn kể.
- Chú ý: Càng nhiều HS được kể càng tốt.
- Qua câu chuyện con rút ra được bài học gì?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Sơn Tinh, Thuỷ Tinh.
- 3 HS kể trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
-Quan sát và nêu vắn tắt nội dung từng tranh
+Tr 1:Khỉ kết bạn với Cá Sấu
+Tr 2:Cá Sấu mời Khỉ về nhà chơi
+Tr 3:Khỉ thoát nạn.
+Tr 4:Bị Khỉ mắng Cá Sấu lủi mất.
- Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS. Mỗi HS kể về 1 bức tranh. Khi 1 HS kể thì các HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung cho bạn.
-Các nhóm thi kể
- HS nhận xét bạn
- HS 1: vai người dẫn chuyện.
- HS 2: vai Khỉ.
- HS 3: vai Cá Sấu.
- Phải thật thà. Trong tình bạn không được dối trá./ Không ai muốn kết bạn với những kẻ bội bạc, giả dối.
Thứtư ngày21 tháng2năm 2018
Tuần:25
Ttiết:7
Ngày soạn: 3.01.2018
KỂ CHUYỆN
SƠN TINH, THỦY TINH
I.MỤC TIÊU.
- Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng trình tự câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh. Dựa vào tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn câu chuyện
-Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn ,kể lại được câu chuyện.
-HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
1.GV: 3 tranh minh hoạ câu chuyện trong SGK
2.HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
ND
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định lớp:
2. KTBài cũ
3. Bài mới
*Giớithiệu:
v Hoạt động 1:
Sắp xếp lại thứ tự các bức tranh theo đúng nội dung câu chuyện
v Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ nội dung truyện:
4.Củngcố –Dặn dò :
- Quả tim khỉ
- Gọi 3 HS lên bảng kể lại theo câu chuyện Quả tim khỉ theo hình thức nối tiếp. Mỗi HS kể lại một đoạn.
- Nhận xét HS.
- Trong tiết kể chuyện này, các con sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh.
- Ghi tên bài lên bảng.
Bài 1.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1.
- Treo tranh và cho HS quan sát tranh.
- Hỏi: Bức tranh 1 minh hoạ điều gì?
- Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
- Hỏi: Bức tranh 2 vẽ cảnh gì?
- Đây là nội dung thứ mấy của câu chuyện?
- Hãy nêu nội dung của bức tranh thứ 3.
- Hãy sắp lại thứ tự cho các bức tranh theo đúng nội dung truyện.
* GV chia HS thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm có 3 HS và giao nhiệm vụ cho các em tập kể lại truyện trong nhóm: Các nhóm kể chuyện theo hình thức nối tiếp. Mỗi HS kể một đoạn truyện tương ứng với nội dung của mỗi bức tranh.
- Tổ chức cho các nhóm thi kể.
- Nhận xét và tuyên dương các nhóm kể tốt.
- Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Chuẩn bị bài sau: Tôm Càng và Cá Con.
- HS hát vui.
- 3 HS leân baûng thöïc hieän yeâu caàu.
- HS döôùi lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt.
- Theo doõi vaø môû SGK trang 62.
- Saép xeáp laïi thöù töï caùc böùc tranh theo ñuùng noäi dung caâu chuyeän Sôn Tinh, Thuûy Tinh.
- Quan saùt tranh.
- Böùc tranh 1 minh hoaï traän ñaùnh cuûa hai vò thaàn. Thuûy Tinh ñang hoâ möa, goïi gioù, daâng nöôùc, Sôn Tinh boác töøng quaû ñoài chaën ñöùng doøng nöôùc luõ.
- Ñaây laø noäi dung cuoái cuøng cuûa caâu chuyeän.
- Böùc tranh 2 veõ caûnh Sôn Tinh mang leã vaät ñeán tröôùc vaø ñoùn ñöôïc Mò Nöông.
- Ñaây laø noäi dung thöù hai cuûa caâu chuyeän.
- Hai vò thaàn ñeán caàu hoân Mò Nöông.
- 1 HS leân baûng saép xeáp laïi thöù töï caùc böùc tranh: 3, 2, 1.
- HS taäp keå chuyeän trong nhoùm.
- Caùc nhoùm thi keå theo hai hình thöùc keå treân.
- HS neâu.
Thứtư ngày28 tháng2năm 201
Tuần:26
Ttiết:8
Ngày soạn: 3.01.2018
KỂ CHUYỆN
TÔM CÀNG VÀ CÁ CON
( GDKNS)
I. MỤC TIÊU
- Dựa theo tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện (BT1). Học sinh phân vai, dựng lại toàn bộ câu chuyện (BT2)
- Rèn kĩ năng nhớ và kể chuyện trước đám đông.
- Yêu thích môn học.
* Giáo dục học sinh biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Bài trừ kẻ xấu bênh vực kẻ yếu.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV: SGK, SGV, giáo án, máy tính , máy chiếu,
HS: SGK, đồ dùng học tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 học sinh kể nối tiếp câu chuyện Sơn Tinh Thủy Tinh
- HS nhận xét
- GV nhận xét
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài
- Hôm nay chúng ta sẽ học kể chuyện bài : Tôm Càng và Cá Con
- HS nhắc lại tựa bài
b. Hướng dẫn HS kể chuyện
* Hướng dẫn HS quan tranh kể lại nội dung câu chuyện.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
- Chiếu 4 bức tranh và hỏi:
+ Tranh 1: nội dung tranh là gì?
+ Tranh 2: nội dung tranh là gì?
+ Tranh 3: nội dung tranh là gì?
+ Tranh 4: nội dung tranh là gì?
- Chiếu tranh 1:
+ Khi đang tập dưới đáy sông, Tôm Càng thấy gì?
+ Cá Con làm quen với Tôm Càng như thế nào?
- Gọi 1 HS kể lại đoạn 1.
- Chiếu tranh 2:
+ Đuôi và vẩy Cá Con có lợi ích gì?
+ Cá Con đã thể hiện tài năng của mình như thế nào?
- 1 HS kể lại đoạn 2
- Chiếu tranh 3:
+ Cá Con sắp vọt lên thì có chuyện gì xảy ra?
+ Tôm Càng đã cứu Cá Con như thế nào?
- 1HS kể lại đoan 3
- Chiếu tranh 4:
+ Sau viêc xô Cá Con vào vách đá Tôm Càng đã quan tâm đến bạn như thế nào?
+ Cá Con đã trả lời Tôm Càng như thế nào?
- 1 HS kể lại đoạn 4
- Nhóm 4 luyện kể theo đoạn ( 3p).
- Gọi 1 nhóm kể lại.
- Nhận xét
- GV nhận xét
* Hướng dẫn phân vai, dựng lại câu chuyện.
- Câu chuyện có mấy nhân vật? Đó là những ai?
- Nhóm 3 luyện kể phân vai theo nội dung câu chuyện. (3p)
- Thi kể phân vai giữa 2 nhóm.
- Nhận xét , tuyên dương.
4.Củng cố:
- 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- 1 HS nhắc lại nội dung câu chuyện.
+ Qua câu chuyện em học được điều gì?
5. Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, dặn dò
Lớp hát vui
- 3 HS kể
- HS nhận xét
- HS nhắc lại
- 1 HS đọc yêu cầu
+ Tôm Càng và Cá Con làm quen với nhau.
+ Cá Con trổ tài bơi lội cho Tôm Càng xem.
+ Tôm Càng phát hiện ra kẻ ác, kịp thời cứu giúp bạn.
+ Cá Con biết tài của Tôm Càng rất nể bạn.
+ Khi đang tập búng càng thì Tôm Càng gặp một con vật lạ bơi đến. Con vật thân dẹt, trên đầu có hai con mắt tròn xoe, khắp người phủ một lớp bạc óng ánh.
+ Thấy Tôm Càng ngó mình trân trân, con vật nói:
Chào bạn. Tôi là Cá Conbiển cả.
- 1 HS kể lại
+ Đuôi vừa là mái chèo, vừa là bánh lái.
+ Nói rồi, Cá Con lao về phía trước,.. phục lăn.
- 1 HS kể lại
+ Có một con cá to mắt đỏ ngầu lao tới phía Cá Con.
+ Tôm Càng vội búng càng, vọt tới, xô bạn vào một ngách đá nhỏ. Cú xô làm Cá Con bị va vào vách đá.
- 1 HS kể lại
+ Tôm Càng xuýt xoa hỏi bạn có đau kh
+ Cảm ơn bạn. Toàn thân tôi phủ một lớp vẩy. Đó là bộ áo giáp bảo vệ nên tôi có va vào đá cũng không đau.
- 1 HS kể
- Có 3 nhân vật: dẫn chuyện, Cá Con, Tôm Càng
- 2 nhóm thi kể
- 1 HS kể
- Cuộc gặp gỡ của đôi bạn. Tôm Càng đã xả thân cứu giúp bạn.
+ Phải đối xử tốt với bạn bè. Luôn giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn. Thấy hành động xấu phải phê phán, bênh vực kẻ yếu.
Thứtư ngày7 tháng3năm 2018
Tuần:27
Ttiết: 9
Ngày soạn: 3.01.2018
ÔN TẬP
Thứtư ngày14 tháng3năm 2018
Tuần:28
Ttiết:10
Ngày soạn: 3.01.2018
Kể chuyện
Kho báu.
MỤC TIÊU:
- Dựa vào gợi ý kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Biết kể bằng lời của mình , phân biệt được giọng của các nhân vật.
- Biết nghe ,nhận xét ,nhận giá lời kể của ban.
II.Đồ dùng dạy học
-Tranh minh họa trong SGK
III.Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Ổn định lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới:
Giới thiệu bài: Trong giờ kể chuyện hôm nay lớp mình sẽ kể lại câu chuyện Kho báu.
Hướng dẫn kể chuyện
- Kể lại từng đoạn truyện theo gợi ý
Bước 1: Kể trong nhóm
- Cho HS đọc thầm yêu cầu và gợi ý trên bảng phụ.
- chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm kể một đoạn theo gợi ý.
Bước 2: Kể trước lớp
- Yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể.
- Tổ chức cho HS kể 2 vòng.
- Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung khi bận kể.
- Tuyên dương các nhóm HS kể tốt.
- Khi HS lúng túng GV có thể gợi ý từng đoạn. Ví dụ:
Đoạn 1
- Nội dung đoạn 1 nói gì?
- Hai vợ chồng thức khuya dậy sớm như thế nào?
- Hai vợ chồng đã làm việc không lúc nào ngơi tay như thế nào?
- Kết quả tốt đẹp mà hai vợ chồng đạt được?
- Tương tự đoạn 2, 3.
b) Kể lại toàn bộ câu chuyện
- Gọi 3 HS xung phong lên kể lại câu chuyện.
- Gọi các nhóm lên thi kể.
- Chọn nhóm kể hay nhất.
- Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét HS.
4. CỦNG CỐ:
- Nhận xét giờ học.
5. DẶN DÒ:
- Dặn HS về nhà tập kể lại truyện và chuẩn bị bài sau.
- Hs hát vui.
- Kể lại trong nhóm. Khi HS kể các em khác theo dõi, lắng nghe, nhận xét, bổ sung cho bạn.
- Mỗi HS trình bày 1 đoạn.
- 6 HS tham gia kể.
- Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu ở tuần 1.
- Hai vợ chồng chăm chỉ.
- Họ thường ra đồng lúc gà gáy sáng và trở về khi đã lặn mặt trời.
- Hai vợ chồng cần cù làm việc chăm chỉ không lúc nào ngơi tay. Đến vụ lúa họ cấy lúa rồi trồng khoai, trồng cà, không để cho đất nghỉ.
- Nhờ làm lụng chuyên cần, họ đã gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng.
- Mỗi HS kể lại một đoạn.
- Mỗi nhóm 3 HS lên thi kể. Mỗi HS kể lại 1 đoạn.
- 1 đến 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
Thứtư ngày14 tháng3năm 2018
Tuần:29
Ttiết:11
Ngày soạn: 3.01.2018
Kể chuyện
NHỮNG QUẢ ĐÀO
I . Mục tiêu :
-Biết tóm tắt nội dung của từng đoạn truyện bằng 1 câu , hoặc 1 cụm từ theo mẫu.
-Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên.
-Biết phối hợp với bạn để dựng lại câu chuyện theo vai.
-Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II . Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ viết tóm tắt nội dung từng đoạn truyện.
III . Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Tiết trước các em học bài gì ?
- GV yêu cầu kể nối tiếp theo từng đoạn.
- Nhận xét .
3.Bài mới :
a.Giới thiệu : Ghi tựa.
Trong tiết kể chuyện này , các em sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện “Những quả đào”.
b.HD kể chuyện
- Tóm tắt nội dung từng đoạn truyện
- GV gọi đọc yêu cầu bài 1
+ Đoạn 1 được chia như thế nào ?
+ Đoạn này còn cách tóm tắt nào khác mà vẫn nêu được nội dung của đoạn 1 ?
+ Đoạn 2 được tóm tắt như thế nào ?
+ Bạn nào có cách tóm tắt khác ?
+ Nội dung của đoạn 3 là gì ?
+ Nội dung của đoạn cuối là gì ?
- Nhận xét, tuyên dương phần trả lời của HS .
- Kể lại từng đoạn theo gợi ý
+ Bước 1 : Kể trong nhóm.
- GV yêu cầu HS đọc thầm gợi ý trên bảng phụ.
- GV chia nhóm , mỗi nhóm kể 1 đoạn.
+ Bước 2 : Kể trước lớp.
- GV yêu cầu các nhóm cử đại diện lên kể.
- GV tổ chức cho HS kể vòng 2.
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
- Kể lại toàn bộ nội dung truyện.
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ . Mỗi nhóm có 5 HS , yêu cầu các nhóm kể theo hình thức phân vai : Người dẫn chuyện , người ông , Xuân , Vân , Việt.
- GV Nhận xét – Tuyên dương.
4.Củng cố:
+ Các em vừa kể chuyện gì ?
-Tuyên dương những HS có tinh thần học tập tốt.
- GV giáo dục thực tế:tự tinh trước mọi người khi kể chuyện
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò
- Dặn HS về tập kể nhiều lần cho người nhà nghe.
- xem bài tiếp theo .
- HS hát vui.
-Kho báu.
- 3 HS nối tiếp nhau kể chuyện theo đoạn .
-Đoạn 1 : Chia đào.
-Quà của ông.
-Chuyện của Xuân.
-(HS nối tiếp nhau trả lời) Xuân làm gì với quả đào của ông cho./ Suy nghĩ và việc làm của Xuân./ Người trồng vườn tương lai./
-Vân ăn đào như thế nào./ Cô bé ngây thơ./ Chuyện của Vân./
-Tấm lòng nhân hậu của Việt./ Quả đào của Việt ở đâu ?/ Vì sao Việt không ăn đào./
- HS thực hiện kể.
- HS thực hành kể trong nhóm – Các nhóm theo dõi và nhận xét , bổ sung.
- Mỗi HS trình bày 1 đoạn.
- 8 HS tham gia kể chuyện.HS Nhận xét ,
- HS tập kể lại toàn bộ câu chuyện trong nhóm.
- Các N thi kể theo hình thức phân vai.
-Những quả đào.
- HS lắng nghe.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 22 Mot tri khon hon tram tri khon_12319135.doc