I / MỤC TIÊU
- Nhận ra một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình chữ nhật , hình tròn , hình tam giác.
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật , hình tròn , hình tam giác.
- Biết gắn kết các hình vuông, hình chữ nhật , hình tròn , hình tam giác đẻ sáng tạo ra các hình ảnh các con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ gợi mở.
+ trực quan.
+Luyện tập,thực hành.
- Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
38 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 1 đến chủ đề 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát và TL.
Lắng nghe
HS trả lời
Lắng nghe.
HS quan sát.
HS theo dõi.
HS chọn màu để vẽ.
TIẾT 2
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
24’
6’
2’
3.Hoạt động 3:Thực hành
Cho HS hoạt động cá nhân.
-Yêu cầu HS quan sát H2.6 để tham khảo cho bài làm:
+Vẽ các hình ảnh theo ý thích bằng cách phối hợp ba màu đỏ, vàng,lam với các màu khác để tạo thành bức tranh.
-Trước khi thực hành,GV đọc phần lưu ý(Tr10).
- GV yêu cầu HS thực hành.
4.Hoạt động 4: Trưng bày,giới thiệu sản phẩm:
- HDHS trưng bày sản phẩm.
- HDHS thuyết trình về bài vẽ của mình.
- Gợi ý cho HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá,chia sẻ,trình bày cảm xúc lẫn nhau:
+Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ này không?
+Em đã thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của mình?
+Em thích bài vẽ nào nhất của các bạn trong lớp?
-GV kết luận: đánh giá
+Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình
+Em thích bài vẽ nào nhất của các bạn trong lớp?
-GV kết luận: đánh giá
+Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách MT(Tr11).
-Tuyên dương HS tích cực ,động viên khuyến khích các HS chưa hoàn thành.
-Gợi ý cho HS thực hiện phần:Vận dụng - Sáng tạo và chuẩn bị cho tiết học sau.
5.DẶN DÒ: - Chuẩn bị tốt giờ sau.
Cá nhân
HS quan sát
Lắng nghe.
HS thực hiện.
HS trưng bày sản phẩm.
HS lần lượt lên thuyết trình về sản phẩm của mình,cùng chia sẻ và bổ sung cho sản phẩm của bạn.
HS tự đánh giá vào ô hoàn thành hay chưa hoàn thành.
Lắng nghe.
Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................
.............................................................................................................................................
TUẦN 5 + TUẦN 6
CHỦ ĐỀ 3: SÁNG TẠO CÙNG HÌNH VUÔNG,HÌNH CHỮ NHẬT,HÌNH TRÒN,HÌNH TAM GIÁC. (2 Tiết)
( Gợi mở, trực quan, thực hành)
I / MỤC TIÊU
- Nhận ra một số đồ vật, con vật, hình ảnh trong tự nhiên có dạng hình vuông, hình chữ nhật , hình tròn , hình tam giác.
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật , hình tròn , hình tam giác.
- Biết gắn kết các hình vuông, hình chữ nhật , hình tròn , hình tam giác đẻ sáng tạo ra các hình ảnh các con vật, đồ vật hoặc các hình ảnh trong tự nhiên.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ gợi mở.
+ trực quan.
+Luyện tập,thực hành.
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
II/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình vuông,tròn,tam giác..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình hướng dẫn cách vẽ.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
15’
15’
-KTđồ dùng học tập
Khởi động:GV yêu cầu HS tìm xem trong lớp học những đồ vật nào có dạng hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác.
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu
-Cho HS quan sát H3.1 sách học MT(Tr 12) thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
+Nêu tên các hình ảnh trong tranh?
+Các hình ảnh đó có dạng hình gì?
-GV nhận xét, chốt ý.
-Quan sát các sản phấm MT trong H3.2 và TLCH:
+Em nhận ra hình ảnh gì?
+Các hình ảnh đó được tạo nên bởi các hình gì?
-GV nhận xét
GV:Xung quanh ta có nhiều đồ vật có dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn và hình tam giác.Chúng ta vẽ các hình này rồi ghép lại để bước đầuluyện tập cách tạo hình đơn giản.
2.Hoạt động 2: Cách thực hiện
-HS quan sát H3.3 để tham khảo cách thực hiện sản phẩm MT từ hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác.
-GV vẽ lên bảng (nhiều cỡ to, nhỏ) để HS quan sát và HD cách vẽ.
-Quan sát các sản phẩm trong H3.4
-GVHD làm mẫu các bước:
+Vẽ các hình vuông, hình tròn,ra mặt sau tờ giấy màu hoặc giấy vẽ và vẽ màu.Cắt hoặc xé các hình ra khỏi tờ giấy.
+Sắp xếp các hình để tạo thành con vật, đồ vật hoăc các hình ảnh trong tự nhiên.
+Dán các hình ảnh vừa tạo thành vào tờ giấy A4 sao cho cân đối.
-Yêu cầu HS có ý tưởng sáng tạo từ hình vuông, hình tròn, hình CN, hình tam giác.
-GV cho HS xem thêm một số sản phẩm MT khác.
-GV đọc phần ghi nhớ.
Lớp trưởng báo cáo
HS thực hiện
HS thảo luận và TLCH
Các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ sung
HS nhận xét
HS quan sát
HS theo dõi
HS tự chọn ý tưởng
HS tham khao
Lắng nghe
TIẾT 2
23’’
10’
3’
3.Hoạt đông 3:Thực hành
Cho HS thực hành cá nhân
-Yêu cầu HS tạo các hình vuông, hình CN, hình tròn, hình tam giác(nhiều cỡ to,nhỏ).
-Lựa chọn và sắp xếp các hình đó để tạo sản phẩm theo ý thích.
GVtheo dõi và gợi ý thêm cho HS tìm ý tưởng sáng tạo.
4.Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
-HDHS trưng bày sản phẩm
-HDHS thuyết trình về sản phẩm của mình.Gợi ý HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá, chia sẻ, trình bày cảm xúc lẫn nhau:
+Em có thấy vui khi thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình không?
+Em thích bài nào nhất của các bạn trong lớp?
-GV chôt: đánh giá
+Yêu cầu HS tự đánh giá bài học của mình vào sách học MT (Tr 15)
-Tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích HS chưa hoàn thành.
-Gợi ý cho HS thực hiện phần : Vận dụng - Sáng tạo và chuẩn bị cho tiết học sau.
5. Dặn dò: Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau:
-Những con cá đáng yêu.
HS thực hành
HS trưng bày sản phẩm
HS lần lượt lên thuyết trình về sản phẩm của mình, cùng chia sẻ, bổ sung sản phẩm của bạn.
HS tự đánh giá vào ô hoàn thành hay chưa hoàn thành.
Rút kinh nghiệm:.................................................................................................................
.............................................................................................................................................
TUẦN 7 + TUẦN 8
CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU(3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
Nhận ra và nêu được đặc điểm chung về hình dáng của cá.
Biết vẽ con cá và sử dụng được các nét và màu sắc đã học để trang trí con cá theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau,xây dụng cốt truyện.
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh về cá,các bài vẽ bằng nét,các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ và trang trí cà.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2’
13’
15’
+ Khởi động
1/ Tìm hiểu:
*Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh về các loại cá.
-Con cá có hình dáng như thế nào?
-Con cá có những bộ phận nào?
-Màu sắc con cá như thế nào?
-Có những đường nét nào trên hình con cá?
*Y/c HS quan sát các bài vẽ cá hình 4.2
-Nêu những đường nét trang trí trên con cá?
-Nêu những màu đậm, màu nhạt trên con cá?
-Con cá được trang trí bằng các đường nét nào?
2/Cách thực hiện:
B1: Vẽ hình dáng chung của con cá.
B2:Vẽ các bộ phận của con cá, trang trí
B3: Vẽ màu con cá theo ý thích.
*Có thể xé dán con cá theo các bước trên.
- Hát
-HS quan sát .
-Dài, tròn, tam giác,hình quả trứng
-Đầu, mình,đuôi, mắt, miệng, vây, vẩy
-Nhiều màu khác nhau.
-Có nhiều nét cong kết hợp với nét thẳng, nét nghiêng.
*HS thảo luận theo nhóm 4
-Nét cong, nét nghiêng, nét thẳng
+Đậm: màu xanh, màu đen, màu cam
+Nhạt: màu hồng, vàng, xanh lá
-Nhiều loại nét khác nhau.
*Quan sát hình 43 tham khảo cách vẽ
TIẾT 2:
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TUẦN 9+ TUẦN 10
CHỦ ĐỀ 4: NHỮNG CON CÁ ĐÁNG YÊU(3 TIẾT)
TIẾT 3
T/G
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
23’
5’
3’
4/ Trưng bày giới thiệu sản phẩm:
Hướng dẫn HS trưng bày, yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của mình.
5/Đánh giá:
Đánh giá sản phẩm của HS
*Vận dụng sáng tạo :
-Em hãy dùng giấy màu, đất nặn để sang tạo một bức tranh về cá theo ý thích.
-Em sử dụng các sản phẩm vừa tạo được để trang trí lớp học.
5.Dặn dò
*Chuẩn bị bài sau: Chuẩn bị một bức tranh chân dung của mình cho bài sau: “Em và bạn em”
HS giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình.
HS tự đánh giá
-Quan sát hình 4.8 và tự thực hiện bức tranh về cá theo ý mình.
-HS trang trí theo hướng dẫn của GV.
-Lắng nghe GV dặn dò.
TUẦN 9 + TUẦN 10
CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ BẠN EM (3 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU
- Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
- Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Vẽ biểu cảm
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh bài 5,các bài các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ bài 5.
Tranh ảnh chân dung, tranh ảnh các hoạt động của học sinh.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
Tranh ảnh chân dung của mình, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
3’
13’
16’
- Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu bài mới
1. Hoạt động 1: TÌM HIỂU
- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, tìm hiểu về hình dáng, các bộ phận trên cơ thể người.
- Hình dáng bên ngoài của người có các bộ phận chính nào?
- Trên khuôn mặt người có các bộ phận nào?
*Y/C HS quan sát bạn bên cạnh và nêu đặc điểm về hình dáng, khuôn mặt của bạn?
*Y/C hs quan sát hình 5.2 để tìm hiểu về tranh thể hiện người.
- Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì?
- Bức tranh nào thể hiện nữa người, bức tranh nào thể hiện cả người?
- Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào?
- Hình vẽ các khuôn mặt có gì khác nhau?
- GV bổ sung:
*Khi vẽ chân dung chúng ta có thể vẽ nữa người hoặc vẽ cả người.
2. Hoạt động 2: CÁCH THỰC HIỆN
*Y/C hs quan sát hình 5.3a và 5.3b để tham khảo cách tạo hình dáng người.
*Cách vẽ tranh về người:
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người.
- Vẽ các chi tiết khác (các bộ phận trên khuôn mặt, tóc)
- Vẽ màu.
*Cách xé tạo dáng sản phẩm:
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người ra tờ giấy màu rồi xé rời.
- Ghép các bộ phận thành cơ thể người hoàn chỉnh.
- Xé dán thêm các hình ảnh phụ.
* Y/C hs quan sát tranh vẽ người hình 5.4.
- HS quan sát và trả lời:
- Đầu, mình, chân, tay.
- Mắt , mũi, miệng, 2 tai, tóc.
*HS quan sát nhóm đôi: 2-4 hs nêu đặc điểm của bạn mà mình vừa quan sát.
*HS quan sát và thảo luận nhóm 4
- Màu nước, xé dán giấy màu, sáp màu
- Bức tranh thứ 1 thể hiện nữa người, bức tranh thứ 2, 3 thể hiện cả người.
- Màu sắc tươi sáng, có đậm, nhạt.
- Mỗi khuôn mặt đều có hình dáng và đặc điểm riêng của từng người ( tóc, trang phục, kính, mũ, giày, dép...)
- HS lắng nghe
*Quan sát hình và tìm hiểu cách vẽ
- HS quan sát
*Quan sát một số tranh vẽ người để có ý tưởng tạo hình người cho riêng mình.
TIẾT 2
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
24’
3. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
- Hoạt động cá nhân:
*Yêu cầu HS vẽ chân dung tự họa.
- Hoạt động nhóm:
*Yêu cầu HS quan sát bạn bên cạnh và vẽ chân dung của bạn bên cạnh mình.
- GV theo dõi, nhắc nhở hs.
- Tự xem ảnh chân dung của mình và tự họa chân dung của mình qua trí tưởng tượng
*HS làm việc theo nhóm 2:
- Quan sát kĩ bạn bên cạnh mình.
- Không nhìn giấy kết hợp mắt và tay để vẽ chân dung của bạn mình.
TUẦN 10 + TUẦN 11
CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ BẠN EM (3 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU
- Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
- Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Vẽ biểu cảm
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh bài 5,các bài các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ bài 5.
Tranh ảnh chân dung, tranh ảnh các hoạt động của học sinh.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
Tranh ảnh chân dung của mình, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 3
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
21’
7’
3’
4. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY – GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- GV hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Gợi ý HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá, chia sẻ, trình bày cảm xúc lẫn nhau
+ Em thích bài nào nhất của các bạn trong lớp?
- GV nhận xét chung
5. HĐ 5: ĐÁNH GIÁ
- GV hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
- Tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích HS chưa hoàn thành.
*VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
Gợi ý cho HS vẽ hoặc xé dán bức tranh thể hiện mình đang làm một việc mình yêu thích.
IV. DẶN DÒ:
Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH
- HS lắng nghe
- Trưn
g bày bài tập
- Tự giới thiệu về bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
+ HS trả lời
- HS lắng nghe
- Đánh dấu tích vào vở của mình
- HS lắng nghe
- Quan sát hình 4.8 và tự thực hiện bức tranh về cá theo ý mình.
- HS trang trí theo hướng dẫn của GV.
TUẦN 11 + TUẦN 12
CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ BẠN EM (3 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU
- Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
- Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. Vẽ biểu cảm
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh bài 5,các bài các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ bài 5.
Tranh ảnh chân dung, tranh ảnh các hoạt động của học sinh.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
Tranh ảnh chân dung của mình, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 3
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
21’
7’
3’
4. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY – GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- GV hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Gợi ý HS cùng tham gia đặt câu hỏi để tự đánh giá, chia sẻ, trình bày cảm xúc lẫn nhau
+ Em thích bài nào nhất của các bạn trong lớp?
- GV nhận xét chung
5. HĐ 5: ĐÁNH GIÁ
- GV hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
- Tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích HS chưa hoàn thành.
*VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
Gợi ý cho HS vẽ hoặc xé dán bức tranh thể hiện mình đang làm một việc mình yêu thích.
IV. DẶN DÒ:
Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH
- HS lắng nghe
- Trưng bày bài tập
- Tự giới thiệu về bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
+ HS trả lời
- HS lắng nghe
- Đánh dấu tích vào vở của mình
- HS lắng nghe
- Quan sát hình 4.8 và tự thực hiện bức tranh về cá theo ý mình.
- HS trang trí theo hướng dẫn của GV.
TUẦN 13 + TUẦN 14
CHỦ ĐỀ 6: ÔNG MẶT TRỜI VUI TÍNH (2 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU
- Nhận ra và nêu được hình dạng và màu sắc của mặt trời.
- Phát huy được trí tưởng tượng trong quá trình thể hiện hình ảnh để vẽ mặt trời và vẽ màu theo ý thích.
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh bài 6,các bài các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ bài 5.
Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, CD hỏng, đĩa giấy.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
2’
15’
15’
- Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu bài mới
1. HĐ 1: TÌM HIỂU-T1
- Giáo viên cho học sinh quan sát các hình ảnh mặt trời trong hình 6.1 và trả lời câu hỏi.
+ Hình dáng màu sắt của mặt trời như thế nào?
+ Hình ảnh, màu sắc của thiên nhiên xung quanh mặt trời như thế nào?
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình 6.2 để tìm hiểu về:
+ Các đường nét, hình vẽ có trong mỗi bức tranh.
+ Sự khác nhau của các hình vẽ và màu sắc.
+ Cách thể hiện khuôn mặt vui vẻ, ngộ nghĩnh của mặt trời.
- GV bổ sung kiến thức
2. HĐ 1: CÁCH THỰC HIỆN
- Giáo viên cho học sinh tham khảo các bước vẽ mặt trời trong hình 6.3.
- Giáo viên hướng dẫn các bước vẽ
- Giáo viên: Để vẽ mặt trời, em có thể tưởng tượng mặt trời với nét mặt vui vẻ, ngộ nghĩnh.
- Em có thể vẽ các hình ảnh rồi trang trí bằng các nét đậm, nét nhạt hoặc vẽ màu.
- Em vẽ màu theo ý thích nhưng cần chí ý đậm, nhạt để bài vẽ sinh động.
- GV cho học sinh tham khảo một số bức tranh vẽ mặt trời trong hình 6.4
- HS quan sát và thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Học sinh quan sát hình 6.2.
- Học sinh trả lời.
- HS lắng nghe
- Học sinh quan sát các bước vẽ
- Học sinh chú ý theo dõi
- HS chú ý lắng nghe
- 1 vài HS nhắc lại
- HS quan sát để có thêm ý tưởng tạo sản phẩm.
TIẾT 2
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
23’
7’
3’
2’
3. HĐ 1: THỰC HÀNH-T2
- GV gợi ý hướng dẫn và y/c HS thực hành
- Đến từng bàn quan sát, giúp đỡ HS
4. HĐ 4: TRƯNG BÀY – GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- GV đánh giá sản phẩm của HS
5. HĐ 5: ĐÁNH GIÁ
- GV hướng dẫn học sinh đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của giáo viên.
- GV đánh dấu tích vào vở của học sinh
- Tuyên dương HS tích cực, động viên khuyến khích HS chưa hoàn thành.
*VẬN DỤNG - SÁNG TẠO
- GV cho học sinh tham khảo hình 6.6 cách tạo hình ông mặt trời
IV. DẶN DÒ:
Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau: TÌM HIỂU TRANH THEO CHỦ ĐỀ “NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH”.
- HS quan sát để có thêm ý tưởng tạo sản phẩm.
- HS thực hành
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
- Đại diện nhóm giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá SP của mình theo 2 mức
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- HS lắng nghe
- HS dùng CD hoặc đĩa giấy và giấy màu tạo hình Ông mặt trời.
TUẦN 15 + TUẦN 16
CHỦ ĐỀ 7: NHỮNG CON VẬT NGỘ NGHĨNH (2 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU
- Nêu được nội dung, hình ảnh và màu sắc trên bức tranh.
- Mô phỏng lại tác phẩm được xem hoặc thể hiện được hình ảnh con vật bằng cách thức vẽ hoặc sử dụng đất nặn.
- Giới thiệu nhận xét, và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh bài 6,các bài các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ bài 5.
Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, CD hỏng, đĩa giấy.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT1
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
14’
15’
3’
Khởi động
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu
Xem tranh
Giáo viên: Em hãy quan sát 2 bức tranh trong hình 7.1
Trả lời câu hỏi:
Đâu là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?.
Hình dáng của các con vật như thế nào?
Kể tên các màu đậm, màu nhạt, trong bức tranh.
Màu nào được sử dụng nhiều nhất?
Nêu nội dung chủ đề của bức tranh?
Kể chuyện về các con vật:
- GV : Kể lại một câu chuyện về loài vật mà em thích hoặc loài vật được thể hiện trong bức tranh đã xem.
2.Hoạt động 2: Cách thực hiện:
- GV cho học sinh quan sát các hình ảnh trong hình 7.2a, 7.2b, 7.2c.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách tạo hình con vật bằng nhiều hình thức.
2.1 Nặn tạo hình con vật:
- GV hướng dẫn
Bước 1: Nặn các bộ phận chính trước, nặn đầu, thân hình dạng, hình tròn đơn giản.
Bước 2: Nặn các chi tiết: Tai, mắt, mũi, chân, đuôi.
Bước 3: Ghép các bộ phận
2.2 Sử dụng đất nặn tạo hình:
- GV hướng dẫn
Bước 1: Vẽ hình con vật
Bước 2: Chọn màu đất nặn cho các bộ phận của con vật.
Bước 3: Miết đất nặn theo hình vẽ
2.3 Vẽ con vật
- GV hướng dẫn
- Vẽ các bộ phận chính : vẽ đầu, thân thành dạng hình tròn đơn giản
Vẽ các chi tiết
Vẽ màu theo ý thích
Vẽ khung cảnh xung quanh
GV cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình con vật ở hình 7.3.
3. Dăn Dò:
Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau:
- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm lớn.
- Đại diện nhóm trả lời.
- HS thảo luận theo nhóm lớn
- Đại diện nhóm kể chuyện
- HS quan sát
- HS tham khảo cách tạo hình con vật bằng nhiều hình thức.
- HS chú ý theo dõi
- HS chú ý theo dõi
- HS chú ý theo dõi
- HS tham khảo để có ý sáng tạo cho mình
TIẾT2
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
23’
7’
3’
Khởi động
? lại bài trước
3.Hoạt động 3: Thực hành
GV: Cho HS lựa chọn 1 trong các cách thức sau để thể hiện tạo hình sản phẩm.
- Vẽ mô phỏng lại bức tranh được xem hoặc vẽ các con vật theo ý thích.
- Sử dụng đất nặn để tạm hình.
GV lưu ý:
+ Thể hiện đúng nội dung chủ đề các con vật
+ Tạo hình con vật cân đối trong phạm vi tờ giấy, bìa, bảng con.
+ Sau khi tạo hình các con vật, có thể tạo thêm các hình ảnh khác, kết hợp màu sắc đậm nhạt cho sản phẩm thêm sinh động.
4. Hoạt động 4: Trưng bày giới thiệu sản phẩm
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- GV đánh giá sản phẩm của HS
* Vận dụng sáng tạo:
- GV cho HS tham khảo sản phẩm tạo hình các con với Hình 7.6
- GV yêu cầu HS thực hiện việc sáng tạo các con vật theo bước sau:
- Vẽ hình ra và vẽ màu vào con vật trên giấy / bìa.
- Cắt hình con vật rời khỏi tờ giấy/ bìa
- Dán que vào mặt sau của hình vẽ.
+ Tìm lời thoại của nhân vật ( con vật) và biểu diễn đóng vai con vật
5. Dăn Dò:
Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau:
- HS lựa chọn một trong các cách thức để thể hiện tạo hình sản phẩm.
- HS chú ý lắng nghe
- 1 vài HS nhắc lại.
- HS trưng bày sản phẩm theo sự hướng dẫn của GV.
- Đại diện nhóm giới thiệu, chia sẽ về sản phẩm của mình.
- HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo 2 mức độ
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- HS tham khảo hình 7.6
- HS thực hiện
Rút kinh nghiệm:................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
TUẦN 17+ TUẦN 18
Ngày soạn: ngày 26tháng 12 năm 2016
Ngày dạy: Chiều thứ 4 ngày 28/12 - 04tháng 01 năm 2017 :Lớp 1D,1B – 1C.
Chiều thứ 5 ngày 29/12 - 05 tháng 01năm 2017: Lớp 1A.
CHỦ ĐỀ 8: BÌNH HOA XINH XẮN (2 TIẾT)
I/ MỤC TIÊU
- Nhận ra và nêu được đặc điểm về hình dáng, sự cân đối, màu sắc của một số bình (lọ) hoa.
- Vẽ, cắt, hoặc xé dán được bình hoa theo ý thích
- Giới thiệu nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
Phương pháp:
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm.
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
+ GV Chuẩn bị: - Sách học MT1.
Hình ảnh minh họa.
Các hình ảnh,các bài các bài vẽ của nhóm..
Các bài vẽ của thiếu nhi.
Hình minh họa cách vẽ.
Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, CD hỏng, đĩa giấy.
+ HS: - Sách học MT1.
Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ,kéo ,đất nặn
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
T/G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
14’
15’
2’
Khởi động
1.Hoạt động 1: Tìm hiểu
- GV cho HS quan sát hình 8.1 và trả lời con hỏi.
+ Bình hoa có những bộ phận nào ?
+ Những họa tiết gì được dùng để trang trí các bình hoa? +Màu sắc như thế nào?
+ Đường thẳng dọc có chia bình hoa thành hai phần bằng nhau không?
- GV cho HS quan sát hình 8.2 và trả lời câu hỏi?.
+ Bình hoa được thể hiện bằng những cách thức nào?
+ Bình hoa được trang trí như thế nào?
2.Hoạt động 2: Cách thực hiện
- GV cho HS quan sát hình 8.3
- GV hướng dẫn HS cách thực hiện cắt hoặc xé dán vẽ trang trí lọ hoa.
+ Gấp đôi tờ giấy và vẽ một nữa bình hoa trên phần được gấp của tờ giấy.
+ Cắt hoặc xé theo hình vẽ để được một bình hoa có hai phần bằng nhau.
+ Trang trí bình hoa bằng đường nét và màu sắc.
- Cho học sinh tham khảo các sản phẩm tạo bình hoa trong hình 8.4.
3. Dăn Dò:
Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm và chuẩn bị đồ dùng để học chủ đề sau:
- HS quan sát tranh.
- HS trả lời
- HS quan sát, tìm hiểu về các hình thức thể hiện và trang trí sản phẩm bình hoa.
- Xé dán, cắ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12403036.doc