I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản.
- Năng lực: + Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích.
+ Biết hợp tác nhóm để tạo ra khu nhà nơi em sống.
- Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
II. Đồ dùng và phương tiện:
8 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 12, 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: Thứ 2 ngày (19, 26/03,02) tháng 04 năm 2018
Tiết 1: 1B, Tiết 2: 1C, Tiết 3: 1D .
Thứ 3 ngày (20, 27/03, 03) tháng 04 năm 2018
Tiết 1: 1A
Mĩ thuật
Chủ đề 12: Tìm hiểu tranh theo chủ đề:
EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU (3 Tiết)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: + Nêu được những hình ảnh và màu sắc trên bức tranh.
+ Nêu được nội dung chủ đề của bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích.
- Năng lực: + Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá tác phẩm mĩ thuật.
+ Thể hiện được bức tranh có nội dung và chủ đề với tác phẩm được xem.
- Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét nêu được cảm nhận và sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Đồ dùng và phương tiện:
GV chuẩn bị
HS chuẩn bị
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
- Sách học Mĩ thuật 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1.
* Khởi động.
1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- GV giới thiệu chủ đề.
1.1. Xem tranh vẽ về gia đình:
- GV treo một số tranh, ảnh về gia đình và cho HS tham khảo thêm ở hình 12.1 sách HMT
+ Tranh vẽ có những hình ảnh gì?
+ Tranh được vẽ ở đâu?
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh?
+ Một số màu sắc trong tranh?
+ Nội dung của bức tranh nói về điều gì?
- GV nhận xét bổ sung
1.2. Chia sẻ về gia đình:
- GV cho HS tự giới thiệu về gia đình của mình với các bạn trong nhóm, trong lớp (tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích của ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em....).
2. Hoạt động 2: Cách thực hiện
- GV treo biểu bảng các bước vẽ tranh và cho HS tham khảo cách vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”
+ Có mấy bước và kể tên các bước?
- GV minh họa các bước vẽ và chỉ rõ các bước
Các bước vẽ
B1: Tìm ý tưởng vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. (Có thể nhớ lại, tưởng tượng về một hoạt động mà em và những người trong gia đình đã cùng tham gia: Gia đình dọn nhà đón Tết, đi nghỉ mát, làm vườn, nấu ăn, đá bóng cùng bố, nhảy dây cùng chị...)
B2: Vẽ hình ảnh chính, phụ.
B3: Vẽ chi tiết
B4: Tô màu
- HS nghe.
- HS quan sát và trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hiện cá nhân
- HS quan sát
- HS trả lời
- HS chú ý quan sát và lắng nghe
Tiết 2.
* Khởi động.
3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành.
- Cho HSQS một số sản phẩm để các em có thêm ý tưởng cho phần thực hành.
- GV cho HS vẽ một bức tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”. Có thể vẽ lại một trong hai bức tranh trong hình 12.1 theo cảm nhận của mình.
Lưu ý: Vẽ hình cân đối với khổ giấy, vẽ màu sắc hài hòa có đậm có nhạt để cho bức tranh sinh đông hơn.
- HSQS.
- HS lắng nghe thực hiện cá nhân.
Tiết 3
* Khởi động.
4. Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- Cho HS hoàn thành sản phẩm của mình để chuẩn bị cho phần trưng bày sản phẩm.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm lên bảng
- GV y/c một vài HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp
- Gợi ý HS một số câu hỏi:
+ Bức tranh em vẽ về ai trong gia đình, ở đâu?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ?
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ của mình không?
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp và học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
- GV nhận xét chung
* Đánh giá:
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 57)
- GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm, chốt lại kiến thức chung của chủ đề.. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
Vận dụng sáng tạo:
- GV cho HS tham khảo bức tranh ở hình 12.5 và hướng dẫn:
+ Vẽ các thành viên trong gia đình và tờ bìa cứng và vẽ màu. Cắt từng hình và dán một thanh bìa cứng phía sau hình để hình có thể đứng được.
+ Vẽ cảnh nền phù hợp với hoạt động cá nhân của các nhân vật chính.
+ Ghép các hình với nhau để tạo thành một bức tranh về gia đình
- GV chia Hs theo nhóm 4
Ý nghĩa giáo dục của bài học:
- Qua bài học này chúng em phải biết trân trọng, yêu thương gia đình hơn nữa, cần phải ra sức cô gắng học tập không phụ lòng người nuôi dưỡng chúng ta.
Dặn dò:
- Vệ sinh lớp học
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Khu nhà nơi em ở”
- HSTH.
- HS thực hiện trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV
- HS thực hiện
- HS trả lời
- HS lắng nghe
- HS thực hiện đánh giá.
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.
Ngày dạy: Thứ 5 ngày (09, 16, 23, 30) tháng 04 năm 2018
Tiết 1: 1B, Tiết 2: 1C, Tiết 3: 1D.
Thứ 6 ngày (10, 17, 24/04, 01) tháng 05 năm 2018
Tiết 1: 1A
Mĩ thuật
Chủ đề 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở ( 4 tiết)
I. Mục tiêu:
- Kiến thức: Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản.
- Năng lực: + Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích.
+ Biết hợp tác nhóm để tạo ra khu nhà nơi em sống.
- Cách đánh giá: Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn
II. Đồ dùng và phương tiện:
GV chuẩn bị
HS chuẩn bị
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
- Sách học Mĩ thuật 1.
- Giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Thời gian
Nội dung
cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tiết 1
* Khởi động
1. HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- GV cho HS chơi trò chơi “ Ai nhanh ai đúng”.
- GVHD trò chơi.
- GVNX và giới thiệu chủ đề.
- Giới thiệu một số tranh ảnh về ngôi nhà khác nhau, ở từng vùng miền khác nhau cho HS quan sát .( hình 13.1 và 13.2 tr 59 sách Mĩ thuật1)
- Gợi ý cho các nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Ngôi nhà có các bộ phận gì?.
+ Các bộ phận này thường có hình dạng gì?
+ Màu sắc các ngôi nhà như thế nào ?
+ Ngôi nhà nào cao tầng?.Ngôi nhà nào thấp tầng?
+ Tìm ra những điểm khác nhau của ngôi nhà.
+ Ngôi nhà của các em ở đâu, vùng nào, có đặc điểm gì?
+ Các ngôi nhà xung quanh có điểm nào giống và khác với ngôi nhà của em ?
- GV nhận xét, bổ sung.
GVTT : Nhà có nhiều bộ phận như: thân nhà, cửa ra vào, của sổ, mái nhà, với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau: có nhà cao tầng, thấp tầng. Cửa ra vao thường có dạng hình chữ nhật, cửa sổ hình vuông, hình tròn, mái nhà hình tam giác, mái bằng, mái hình thang.
- Cho HS đọc lại ghi nhớ Sách MTH
- GV nhận xét tiết học
- HSTH.
- HS nghe.
- HS quan sát tranh và thảo luận trả lời câu hỏi theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trả lời, nhóm bạn nhận xét
- HS lắng nghe
-HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe
Tiết 2.
2. HĐ 2: Hướng dẫn thực hiện.
- Từ những ngân hàng hình ảnh ở tiết 1 và tham khảo một số bức tranh về ngôi nhà của HS năm trước, các em ghi nhớ và vẽ hoặc tạo hình thành một bức tranh về ngôi nhà.
- GV hướng dẫn học sinh vẽ hoặc tạo hình ngôi nhà bằng giấy màu và trang trí ngôi nhà theo các bước:
B1: Vẽ thân nhà và mái nhà.
B2: Vẽ cửa ra vào và cửa sổ.
B3: Trang trí bằng đường nét và màu sắc.
- GV gợi ý thêm ý tưởng cho các nhóm để tạo tính phong phú hơn.Ví dụ :
+ Nhóm em sẽ vẽ ngôi nhà ở vùng miền nào?
+Ngôi nhà đó có những hình ảnh nào?
- Học sinh quan sát, tham khảo tranh và hình thành ý tưởng tạo tranh của nhóm.
- HS quan sát , lắng nghe
Tiết 3.
3. HĐ 3: Hướng dẫn thực hành.
3.1. Hoạt động cá nhân
- GV hướng dẫn học sinh hoạt động cá nhân.
+ Vẽ ngôi nhà và trang trí theo ý thích.
+ Cắt hoặc xé rời hình ngôi nhà ra khỏi tờ giấy để tạo kho hình của nhóm ( hình 13.5 Sách MTH tr 60)
+ Có thể vẽ thêm cây cối, hàng rào, con vật,cho sinh động.
3.2. Hoạt động nhóm:
- GV cho HS thực hiện theo nhóm 4
- GV hướng dẫn HS sắp xếp các ngôi nhà thành khu nhà, hướng dẫn các em dán lên tờ giấy khổ lớn (A2)
* Gợi ý HS vẽ thêm các hình ảnh khác để tạo thành bức tranh sinh động hơn (hình 13.6 trang 61/ sách HMT). Chú ý sắp xếp bố cục cho cân đối, nổi bật được hình ảnh chính, màu sắc có đậm có nhạt..
- HS thực hiện cá nhân, vẽ và tô màu theo ý thích.
- Cùng các bạn trong nhóm sắp xếp các ngôi nhà thành khu nhà.
Tiết 4.
4. HĐ 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- GV hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Hướng dẫn học sinh tham quan các sản phẩm của nhóm bạn.
- Gợi ý học sinh đặt câu hỏi về sản phẩm của các nhóm, cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Ví dụ :
+ Hình ảnh này bạn làm bằng những vật liệu gì?
+ Làm thế nào bạn có thể tạo được hình ảnh này?
+ Bạn đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ của nhóm?
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp. Em học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
- GV nhận xét chung
* Đánh giá:
- Hướng dẫn học sinh tự đánh giá bài học của mình vào Sách MTH
- GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
Vận dụng sáng tạo:
- GV hướng dấn HS tham khảo bức tranh ở hình 13.8 và yêu cầu HS vẽ ,tạo hình, trang trí ngôi nhà bằng các chất liệu khác như : vỏ hộp, bìa
- HS thực hiện theo nhóm 4.
Ý nghĩa giáo dục của bài học:
- Qua bài học này GV giáo dục cho HS biết trân trọng và yêu quý ngôi nhà của chúng ta,luôn có ý thức bảo vệ môi trường, luôn luôn giữ gìn bản sắc dân tộc mà ông cha ta đã để lại.
Dặn dò:
- Vệ sinh lớp học
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học.
- Các nhóm trưng bày.
- Tham quan các sản phẩm của nhóm bạn.
- HS trao đổi, chia sẻ cách làm của nhóm cùng với cả lớp.
- HS lắng nghe
- HS tự đánh giá
- HS tích vào ô hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS lắng nghe
- HS quan sát, lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12315466.docx