1/ Tìm hiểu (6')
- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, tìm hiểu về hình dáng, các bộ phận trên cơ thể người.
- Hình dáng bên ngoài của người có các bộ phận chính nào?
- Trên khuôn mặt người có các bộ phận nào?
* Y/C HS quan sát bạn bên cạnh và nêu đặc điểm về hình dáng, khuôn mặt của bạn?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề 5: Em và bạn em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/2017
CHỦ ĐỀ 5: EM VÀ BẠN EM
Số tiết: 3 tiết
I. Mục tiêu
- Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
- Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp: Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau
- Hình thức: Cá nhân, nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện
* Giáo viên: Tranh ảnh chân dung, tranh ảnh các hoạt động của học sinh.
* Học sinh: Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán , giấy màu, kéo...
IV. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
- Ổn định tổ chức (1')
- Kiểm tra đồ dùng (1')
- Khởi động (2')
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Tìm hiểu (6')
- Yêu cầu HS quan sát tranh ảnh, tìm hiểu về hình dáng, các bộ phận trên cơ thể người.
- Hình dáng bên ngoài của người có các bộ phận chính nào?
- Trên khuôn mặt người có các bộ phận nào?
* Y/C HS quan sát bạn bên cạnh và nêu đặc điểm về hình dáng, khuôn mặt của bạn?
*Y/C hs quan sát hình 5.2 để tìm hiểu về tranh thể hiện người.
-Các bức tranh được thể hiện bằng các chất liệu gì?
- Bức tranh nào thể hiện nữa người, bức tranh nào thể hiện cả người?
- Em thấy màu sắc trong các bức tranh như thế nào?
- Hình vẽ các khuôn mặt có gì khác nhau?
* Khi vẽ chân dung chúng ta có thể vẽ nữa người hoặc vẽ cả người.
2/Cách thực hiện (7')
* Y/C hs quan sát hình 5.3a và 5.3b để tham khảo cách tạo hình dáng người.
* Cách vẽ tranh về người:
*Cách xé dán tạo dáng sản phẩm:
* Y/C hs quan sát tranh vẽ người hình 5.4.để có thêm ý tưởng cho riêng mình.
3/Thực hành
- Hoạt động cá nhân (35')
* Yêu cầu HS vẽ chân dung tự họa.
- Hoạt động nhóm (35')
* Yêu cầu HS quan sát bạn bên cạnh và vẽ chân dung của bạn bên cạnh mình. Hoặc vẽ tranh đề tài vui chơi giữa em và các bạn
- GV theo dõi, nhắc nhở hs.
4/ Trưng bày giới thiệu sản phẩm (10')
- Hướng dẫn HS trưng bày, yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm của mình, của nhóm mình.
5/Đánh giá (5')
- Hướng dẫn HS tự đánh giá.
Đánh giá sản phẩm của HS.
*Vận dụng sáng tạo (2')
- Gợi ý cho HS vẽ hoặc xé dán bức tranh thể hiện mình đang làm một việc mình yêu thích.
*Chuẩn bị bài sau: Đàn gà của em
- HS quan sát và trả lời:
- Đầu, mình, chân, tay.
- Mắt , mũi, miệng, tai, tóc...
* HS quan sát nhóm đôi : 2 - 4 hs nêu đặc điểm của bạn mà mình vừa quan sát.
*HS quan sát và thảo luận nhóm 4
- Màu nước, xé dán giấy màu, sáp màu
- Bức tranh thứ 1 thể hiện nữa người, bức tranh thứ 2, 3 thể hiện cả người.
- Màu sắc tươi sáng, có đậm, nhạt.
- Mỗi khuôn mặt đều có hình dáng và đặc điểm riêng của từng người ( tóc, trang phục, kính, mũ, giày, dép...)
*Quan sát hình và tìm hiểu cách vẽ
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người.
- Vẽ các chi tiết khác( các bộ phận trên khuôn mặt, tóc)
- Vẽ màu.
- Vẽ các bộ phận chính của cơ thể người ra tờ giấy màu rồi xé rời.
- Ghép các bộ phận thành cơ thể người hoàn chỉnh.
- Xé dán them các hình ảnh phụ.
*Quan sát một số tranh vẽ người để có ý tưởng tạo hình người cho riêng mình.
- Tự xem ảnh chân dung của mình và tự họa chân dung của mình.
* HS làm việc theo nhóm 2:
- Quan sát kĩ bạn bên cạnh mình. Không nhìn giấy kết hợp mắt và tay để vẽ chân dung của bạn mình
- Hoặc 2 ban cùng thảo luận và vẽ tranh vui chơi.
- HS giới thiệu chia sẻ về sản phẩm của mình của nhóm mình.
- HS tự đánh giá
- HS về nhà vẽ hoặc xé dán tranh theo gợi ý của GV.
- HS lắng nghe GV dặn dò
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Em và bạn em.doc