Khởi động
Vd: cho cả lớp ht bi, chu vẽ ơng mặt trời”
Gv hỏi H/S để vẽ ông mặt trời em đùng đường nét gì” cho 3 đến 4 em H/S trả lời ,GV giới thiệu, để vẽ ông mặt trời chúng ta đ dng nhữn nt cong v nt thẳng hơm nay chúng ta học chủ đề cuộc dạo chơi của đường nét.yêu cầu H/S nêu tên chủ đề
- GV tổ chức học sinh theo nhĩm
- Yu cầu H/S quan st
- GVvẽ cc nt mẫu ln bảng
+ Nt thẳng, nt nghing, nt gấp khc, nt cong v.v
* GV yêu cầu H/S xem hình vẽ trn bảng để các em biết thế nào là nét vẽ và tên của chúng:
+ Nét thẳng “ngang” (Nằm ngang)
+ Nét thẳng “nghiêng” (Xiên)
+ Nét thẳng “đứng”
+ Nét “gấp khúc” (Nét gãy)
_ GV có thể chỉ vào cạnh bàn, bảng để thấy rõ hơn về các nét “Thẳng ngang”, “thẳng đứng”, đồng thời vẽ lên bảng các nét thẳng ngang, thẳng đứng tạo thành hình cái bảng
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Cuộc dạo chơi với đường nét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1,2
Lớp: 1
CHỦ ĐỀ : CUỘC DẠO CHƠI VỚI ĐƯỜNG NÉT (1)
(Thời lượng: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
* Học sinh cần đạt
- Nhận ra và nêu được đặc điểm của đường nét cơ bản
- vẽ được các nét và tạo ra sự chuyển động của các đường nét khác nhau theo ý thích
- giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn
*Vận dụng quy trình mỹ thuật: (chủ động trong vận động quy trình mỹ thuật):
Vật tìm được3D hoặc 2 D.
*Gợi ý:
-HS cĩ thể vẽ ,nặn ,tạo hình cá nhân từ các vật tìm được đơn giản.
-HS hoạt động nhĩm để tạo nên khơng gian vể ngơi nhà và khung cảnh xung quanh
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
* Phương pháp
Gợi mở
Trực quan
Luyện tập ,thực hành
* Hình thức tổ chức
Hoạt động cá nhân
Hoạt động nhĩm
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên:
- Máy nghe nhạc
- Màu,bút chì,tẩy giấy
- Bài mẫu
- Sách GV mĩ thuật lớp 1,Tranh ảnh các nét thẳng, nét ngang, nét nghiêng, nét gấp khúc, nét cong, nét đứt, nét chấm
- Một số bài mẫu của học sinh
2. Học sinh:
- Sách mĩ thuật lớp một ,H/S
- giấy A4 , Bút chì, tẩy, giấy mầu, màu vẽ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
* Khởi động
Vd: cho cả lớp hát bài, cháu vẽ ơng mặt trời”
Gv hỏi H/S ‘để vẽ ơng mặt trời em đùng đường nét gì” cho 3 đến 4 em H/S trả lời ,GV giới thiệu, để vẽ ơng mặt trờichúng ta đã dùng nhữn nét cong và nét thẳnghơm nay chúng ta học chủ đề ‘cuộc dạo chơi của đường nét.yêu cầu H/S nêu tên chủ đề
- GV tổ chức học sinh theo nhĩm
- Yêu cầu H/S quan sát
- GVvẽ các nét mẫu lên bảng
+ Nét thẳng, nét nghiêng, nét gấp khúc, nét congv..v
* GV yêu cầu H/S xem hình vẽ trên bảng để các em biết thế nào là nét vẽ và tên của chúng:
+ Nét thẳng “ngang” (Nằm ngang)
+ Nét thẳng “nghiêng” (Xiên)
+ Nét thẳng “đứng”
+ Nét “gấp khúc” (Nét gãy)
_ GV có thể chỉ vào cạnh bàn, bảng để thấy rõ hơn về các nét “Thẳng ngang”, “thẳng đứng”, đồng thời vẽ lên bảng các nét thẳng ngang, thẳng đứng tạo thành hình cái bảng
+ GV yêu cầu H/S quan sát một số hình trong sách bài vẽ lớp 1, sau đĩ tìm và gọi tên các nét
1. Giới thiệu các nét cong:
- GV vẽ lên bảng một số nét cong, nét lượn sóng, nét cong kín và hỏi: Đây là nét gì?
- GV vẽ lên bảng: quả, lá cây, sơng nước, dãy núi
Hoạt động 2: Giới thiệu tranh, ảnh một số cây
GV hướng dẫn H/s xem một số cây và nhận biết về hình dáng, màu sắc của chúng.
+ Tên cây
+ Các bộ phận của cây
- Cho H/S tìm thêm một số cây khác
Hoạt động 3:Giới thiệu hình ảnh cây và nhà:
- GV giới thiệu tranh, ảnh có cây, nhà để H/S quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu thêm một số tranh ảnh về phong cảnh (tranh có cây, nhà, đường đi, ao hồ
* Câu hỏi gợi mở
- Trong tranh cĩ những đường nét gì..?
- Đặc điểm của các loại nét vd: ( nét cong mềm mại, nét thẳng cứng cáp,)
- Nét nào được vẽ bằng màu đậm..?
- Nét nào được vẽ bằng màu nhạt?
- Nét nào to..? Nét nào nhỏ?
* GV Tĩm Tắt
- Trong các bức tranh ở hình 1,2 cĩ các loại nét vẽ kết hợp với nhau: nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc, nét chấm
- Các nét vẽ cĩ màu đậm ,nhạt khiến cho các hình ảnh trong bức tranh sinh động, phong phú
- H/S nghe
- Nét cong, nét thẳng
- H/S xem tranh
- H/S quan sát và trả lời
+ H/S Đọc theo GV
+ Nét thẳng, nét ngang, nét nghiêng, nét gấp khúc, nét chấm,nét cong, nét lượn sĩng.
+ H/S đọc cho cả lớp cùng đọc
- H/S trả lời
+ Nét thẳng “ngang” (Nằm ngang)
+ Nét thẳng “nghiêng” (Xiên)
+ Nét thẳng “đứng”
+ Nét “gấp khúc” (Nét gãy)
- cây bàng , cây dừa , cây chuối, cây mít...v..v...
- thân, cành, lá rễ
+ Vẽ vườn hoa, vườn cây ăn quả, thuyền và biển, núi và biển.
- Vẽ thêm những hình khác có liên quan.
- Vẽ màu theo ý thích.
- Quan sát hình dáng và màu sắc của quả cây, hoa, quả
+ Nét thẳng “ngang” (Nằm ngang)
+ Nét thẳng “nghiêng” (Xiên)
+ Nét thẳng “đứng”
+ Nét “gấp khúc” (Nét gãy)
- GV có thể chỉ vào cạnh bàn, bảng để thấy rõ hơn về các nét “Thẳng ngang”, “thẳng đứng”, đồng thời vẽ lên bảng các nét thẳng ngang, thẳng đứng tạo thành hình cái bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
* GV vẽ mẫu lên bảng ngẫu hứng cho H/S quan sát, vừa vẽ vừa giải thích cho H/S quan sát
- Vẽ nét cong của thân lọ
- Cách giữ tay để tạo nét thẳng ,cách chuyển động tay để tạo nét lượn cong,cách nhấc tay để tạo nét đứt
- Cách ấn tay mạnh hay nhẹ để tạo nét đậm ,nét nhạt
- cách sử dụng màu để tạo ra sự đậm ,nhạt
- GV: yêu cầu H/S quan sát hình 1,3 sách mĩ thuật lớp 1, để tìm hiểu các nét
* Hoạt động1: Hướng dẫn H/S cách vẽ cây và nhà:
- GV hướng dẫn trên bảng cách vẽ cây và nhà:
+ Vẽ cây: Nên vẽ thân cành trước, vòm lá sau
+ Vẽ nhà: nên vẽ mái trước, tường và cửa
- Gợi ý H/S làm bài:
- Cho H/S thực hành
- GV theo dõi và giúp H/S:
+ Vẽ to vừa phải với khổ giấy
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác: trời, mây, người,
+ Vẽ màu theo ý thích
* GV Tĩm Tắt
- Cĩ thể vẽ các nét thẳng, nét cong, nét gấp khúc, nét đứt,bằng các màu sắc khác nhau
- Cĩ thể ấn mạnh tay hoặc nhẹ tay khi vẽ để tạo độ đậm nhạt cho các nét
- H/S chú ý
- H/S chú ý
H/S chú ý nghe
H/S nhắc lại cách vẽ
H/S nhắc lại cách vẽ
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
* GV yêu cầu H/S thực hành vẽ theo ý thích vào giấy A4
1 .Thực hành:
- Cho HS thực hành
- GV theo dõi và giúp HS: nghe nhạc tạo cảm hứng tìm hình ảnh ,chia nhĩm nặn, xé dán ,tìm vât liêu sung quanh ,hoặc ngân hàng tranh ảnh
+ Gợi ý H/S tìm thêm các hình ảnh khác để bài vẽ thêm sinh động
+ Vẽ màu theo ý thích: có đậm, nhạt
- GV quan sát nhắc nhở H/S làm bài
- H/S chú ý
- H/S làm theo nhĩm
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày ,giới thiệu và đánh giá sản phẩm
Hoạt động của GV
Hoạt động của H/S
* GV hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm .
- Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình
- Hướng dẫn H/S dưa ra câu hỏi để cùng chia sẻ trình bày cảm xúc ,học tập lẫn nhau
- GV đặt câu hỏi giúp H/S khắc sâu kiến thức phát triển kĩ năng phát triển thuyết trình tự đánh giá
* Câu hỏi gợi mở
- Em cĩ thích thú khi tạo bức tranh này bằng đường nét khơng..?
- Em đã sử dụng những đường nét nào trong bài vẽ
- Em làm thế nào để tạo ra nét to,nét nhỏ,nét đậm, nét nhạt.
- Hãy chỉ ra những nét tạo cảm giác nhẹ nhàng,mạnh mẽ,uốn lượn,gồ gề,hay khúc khuỷu,trong các bức tranh
- Trong các bài vẽ của cá bạn trong lớp hoặc trong nhĩm,em thích bài vẽ nào,em học hỏi gì được trong bài vẽ
- H/S thuyết trình
* Nhận xét
- GV cùng H/S nhận xét sản phẩm
- Gợi ý H/S nêu ích lợi của hoa:
+ Trồng hoa để làm gì? Nuôi chim để làm gì?
+ Em cần làm gì để hoa vẫn tươi đẹp
- Gv khen ngợi các nhĩm
- H/S trả lời câu hỏi
Tổng kết chủ đề
- GV đánh giá giờ học ,tuyên dương H/S tích cực động viên H/S chưa hồn thiện bài
*Củng cố-dặn dị: Chuẩn bị chủ đề tiếp theo.
*Rút kinh nghiệm:
- .
- .
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1)CUỘC DẠO CHƠI CỦA ĐƯỜNG NÉT.doc