Cách vẽ con gà
Gv cho HS quan sát hình vẽ trong SGK, GV hỏi:
+ Vẽ con gà như thế nào?
- GV vẽ phác lên bảng các bộ phận chính của con gà (tạo các dáng khác nhau)
- Vẽ chi tiết và vẽ màu theo ý thích
* Cu hỏi gợi mở
- Emvẽ gà trống, hay gà mái,hay gà con. Đặc điểm của mỗi con gà như thế nào ?
- Em vẽ con gà đang làm gì?
- Em vẽ g vo vị trí no của giấy ?
- Em vẽ bộ phận nào trước bộ phận nào sau
- Em vẽ màu cho con gà như thế nào?
GV cho H/S quan st tranh hình 10.3 GV treo hình cho H/S nhận biết được hình dng con g kĩ hơn
5 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Đàn gà của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27
Lớp: 1
CHỦ ĐỀ : ĐÀN GÀ CỦA EM (10)
(Thời lượng: 5 tiết)
I. Mục tiêu:
* Học sinh cần đạt
- Nhận ra được đặc điểm và hình dáng của gà mái, gà trống, gà con ,
- Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà, bằng các vật liệu khác.
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận của em về sản phẩm của nhĩm mình, nhĩm bạn.
* Vận dụng quy trình mỹ thuật: (chủ động trong vận động quy trình mỹ thuật):
Phương pháp cốt truyện.
* Gợi ý:
Cĩ thể chia nhĩm hoạt động theo các hình thức khác nhau như :Nhĩm vẽ tranh, nhĩm xé dán, nhĩm nặn hoặc tạo hình từ vật tìm được.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
* Phương pháp
- Trực quan
- Gợi mở
- Luyện tập ,thực hành
* Hình thức tổ chức
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhĩm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* GV chuẩn bị
- Sách học mĩ thuật lớp 1
- Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con.
- Hình minh họa sản phẩm của H/S
- Hình hướng dẫn cách tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác nhau.
* H/S chuẩn bị
- Sách mĩ thuật lớp 1
- Giấy vẽ ,màu vẽ, hồ dán, băng keov..v
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
* Khởi động
- VD cho H/S hát bài “ đàn gà trong sân” GV hỏi H/S nội dung bài hát, GV giới thiệu bài. Hơm nay chúng ta tìm hiểu về hình dáng và đặc điểm của gà trống ,gà mái , gà con, lồi vật rất gần gũi với chúng ta, qua chủ đề “ đàn gà của em ”
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV tổ chức hoạt động nhĩm
Yêu cầu H/S quan sát*
* Giới thiệu con gà
- GV giới thiệu hình ảnh các loại gà, mô tả để H/S chú ý đến hình dáng và các bộ phận của chúng:
Hình 10.1 sách mĩ thuật lớp 1 để tham khảo cĩ ý tưởng tạo hình con gà.
Nêu câu hỏi cho H/S thảo luận nhĩm
*Câu hỏi gợi mở
- Trong hình 10.1 em thấy những con gà nào? Con gà cĩ những bộ phận nào ? hình dạng đầu và thân gà như thế nào?
- Đặc điểm nổi bật của con gà trống và gà mái là gì? Gà trống khác gà mái ở điểm nào? Gà con trơng như thế nào ?
- Những hoạt động chính của gà là gì ?
- Em nhận ra được con gà nào trong hình 10.2 ? vì sao em nhận ra được nĩ ?
- Những con gag được vẽ như thế nào?
( vị trí sự cân đối ) màu sắc ở bức tranh như thế nào ?
* GV Tĩm Tắt
- Gà là con gà thân thiện với người ,cĩ nhiều giống gà khác nhau như ,gà ri , gà tre, gà nịi, ,gà cơng nghiệp vv..
- Gà cĩ các bộ phận chính là: đầu mình đuơi,
- Gà trống cĩ tướng to, oai vệ, lơng sặc sỡ , đuơi dài ,màu to, chân co,
- Gà mái nhỏ chân ngắn lơng ít màu ,mào nhỏ
- Gà con thân nhỏ lơng mề mại màu sáng
- Gà cĩ nhiều hoạt động , đi, đứng , chạy nhảy, vỗ cánh, mổ thức ăn,
- Cần nắm được đặc điểm của con gà để vẽ
- HS quan sát:
H/S quan sát
- Đầu , Mình, Chân, Đuơi.
+ Con gà trống:
- Màu lông
- Mào đỏ, đuôi dài cong
- Chân to, cao
- Mắt tròn
- Dáng đi
+ Con gà mái:
- Mào nhỏ
- Lông ít màu hơn
- Đuôi và chân ngắn
-
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV nêu Câu hỏi HS thảo luận nhĩm tìm ra cách vẽ gà
* Cách vẽ con gà
Gv cho HS quan sát hình vẽ trong SGK, GV hỏi:
+ Vẽ con gà như thế nào?
- GV vẽ phác lên bảng các bộ phận chính của con gà (tạo các dáng khác nhau)
- Vẽ chi tiết và vẽ màu theo ý thích
* Câu hỏi gợi mở
- Emvẽ gà trống, hay gà mái,hay gà con. Đặc điểm của mỗi con gà như thế nào ?
- Em vẽ con gà đang làm gì?
- Em vẽ gà vào vị trí nào của giấy ?
- Em vẽ bộ phận nào trước bộ phận nào sau
- Em vẽ màu cho con gà như thế nào?
GV cho H/S quan sát tranh hình 10.3 GV treo hình cho H/S nhận biết được hình dáng con gà kĩ hơn
* GVTĩm Tắt
- Vẽ các bộ phận chính của con gà trước ,cĩ thể vẽ đầu cĩ hình trịn thân hình quả trứng,
- tiếp tục vẽ các chi tiết phụ ( màu ,lơng cánh đuơi )
- Vẽ màu theo ý thích
- H/S lắng nghe
Gà trống
Gà trống cĩ lơng sặc sỡ ,to, đuơi dài
Đang tìm mồi
Giữa giấy
Đầu, mình .chân, đuơi
Nhiều màu
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3.1, GV yêu cầu H/S vẽ vị giấy A4 rồi cắt rời dán vào nhĩm
* Thực hành
- Gv chia nhĩm
- GV gợi ý h/s làm bài
+Vẽ 1 hoặc 2 con vật nuôi theo ý thích của mình
+ Vẽ các con vật có dáng khác nhau
+ Có thể vẽ thêm vài hình khác: nhà, cây, hoa, cho bài vẽ thêm sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích
GV phát giấy A3 nhĩm 4 bạn
GV cho thảo luận nhĩm tìm hiểu cách sắp xếp những hình dáng con gà.
* Câu hỏi gợi mở
- Em và các bạn chọn những con gà nịa để xắp xếp vào hình ảnh chính ?
- Xắp xếp những con gà to vào những vị trí nào ? gà nhỏ ở vị trí nào của tờ giấy ?
- Em và các bạn tạo thêm hình ảnh nào cho bức tranh sinh động
* 3.2 ,Tạo hình đàn gà ba chiều từ bìa và đĩa giấy
- Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu H/S quan sát , hình 10.6 sách mĩ thuật lớp 1để tạo ý tưởng về vật liệu hình con gà
- Hình 10.7 đểtạo hình con gà từ bìa giấy
* Câu hỏi gợi mở
- Em thấy con gà được làm bằng chất liệu gì ?
- Em sẽ làm như thế nào để tạo ra hình con gà từ giấy, đồ vật dụng ..vv..
- Em sx tạo hình bằng các chi tiết nào,mỏ mắt cánh, đuơi, như thế nào ? bằng chất liệu gì ?
- H/S cùng làm
Gà mẹ ,gà bố gà con
Bên hơng,gà con ở giữa
Cây hoavv..
Hoạt đơng 4; Tổ chức trưng bày ,giới thiệu ,đánh giá sản phẩm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
?
* Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình
- Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau,
- Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
* Câu hỏi gợi mở
- Em biết những gì về con gà ?( hình dáng ,đặc điểm riêng, hoạt động ,thĩi quen ,thức ăn .)
Em đã tạo hình con gà bằng hình thức nào ?Em thích cách thực hiện nào ?
Em và hình con gà đang làm gì ?
Em cĩ thích tham gia hoạt động nhĩm ?vì sao ?
Em và các bạn trong nhĩm tính kể câu chuyện gì về những chú gà trong sản phẩm nhĩm mình .
Em và các bạn cĩ tuộc bài hát hay bài thơ nào về đàn gà khơng?
- H/S cùng nhau nhận xét
Xé dán ,nặn
- Đang tìm mồi
V. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- Đánh giá nhận xét giờ học ,tuyên dương học sinh tích cực ,động viên khuyến khích học sinh chưa hồn thành bài
* Rút kinh nghiệm
..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 10,ĐÀN GÀ CỦA EM.doc