Hoạt động cá nhân
- Hướng dẫn H/S lựa chọn rau ,củ ,quả, để tạo hình .và phân công cho các thành viên trong nhóm làm ,nhóm cùng làm nhiều loại rau củ , quả,
* 3.2 , Hoạt động nhóm
- GV nêu câu hỏi cho nhóm thảo luận tìm hiểu cách xắp xếp ?
* Câu hỏi gợi mở
- Em và các bạn sẽ trồng rau bằng cách nào ?
- ( dán vào tờ giấy, dùng que hoặc bìa cứng cây đứng được .)
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1456 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 1 - Chủ đề: Vườn rau của bác nông dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: ,29,30
Lớp: 1
CHỦ ĐỀ : VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN (11)
(Thời lượng: 5 tiết)
I.Mục tiêu:
* Học sinh cần đạt
- Nhận ra và nêu được một số hình dáng đặc điểm của rau củ quả.
- Vẽ hoặc nặn xé dán được rau củ quả theo ý thích.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
* Phương pháp : Sử dụng theo quy trình tiếp cận theo chủ đề
- Trực quan
- Gợi mở
- Luyện tập ,thực hành
* Hình thức tổ chức
- Hoạt động cá nhân
- Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* GV chuẩn bị
- Sách mĩ thuật lớp 1
- Tranh ảnh minh họa phù hợp chủ đề
- Hình ảnh một số loại rau củ quả .
- Hình minh họa sản phẩm của H/S.
- Hình hướng dẫn cách v ẽ và cách thể hiện bức tranh tập thể
* H/S chuẩn bị
- Sách mĩ thuật lớp 1
- Giấy vẽ ,màu vẽ, hồ dán, băng keov..v
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
* Khởi động
- VD ,GV chia H/S thành 2 đội .Tổ chức cho hai đội thi kể tên các loài rau, củ quả, ( hai đội không được kể tên trùng nhau) Gv tích điểm vào 2 đội ,.kết thúc trò chơi GV cùng với H/S điểm số đã tích và nêu tên đội thắng cuộc thi. GV giới thiệu tên chủ đề bài học hôm nay “ Vườn rau của bác nông dân”
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* GV hướng dẫn H/S hoạt động nhóm
- Yêu cầu quan sát hình 11.1 ,và hình 11.2 sách mĩ thuật 1 .và nêu câu hỏi gợi mở.
* Câu hỏi gợi mở
- Em quan sát thấy những loại rau ,củ ,quả nào ?
- Củ ,quả .nào có dạng hình tròn, loại nào có hình dạng dài ? Em thích loại rau củ quả nào ? . chúng có những bộ phận nào ,màu sắc như thế nào ?
- Loại rau của quả nào mọc trên cây ,loại nào mọc chìm dưới lòng đất, loại nào mọc nổi trên mặt đất .
- Em nhận ra những loại rauu củ quả nào trong sản phẩm tạo hình? Vì sao em nhận ra ?
- Những sản phẩm đó được thể hiện bằng chất liệu gì ?
* GV Tóm Tắt
- Rau củ ,quả là thức ăn cần thiết cho con người, thường được các bác nông dân trồng trong vườn hoặc ở cánh đồng .
- Có nhiều loại rau củ quả có hình dạng và màu sắc phong phú , đẹp mắt ,mỗi loại có đặc điểm riêng khác nhau ,củ hành tây có dạng tròn ,vỏ màu tím đỏ ,củ cải trắng có dạng hình thoi, vv.. các loại củ nằm dưới đất như củ khoai tây ,khoai mônvv..những loại trên mặt đất như , quả bí , cà chua, cà pháo,
- Có thể tạo hình rau củ quả bằng hình thức vẽ cắt xé dán, để thể hiện được những loại rau củ quả cần nắm được các đặc điểm của từng loại.
- HS quan saùt:
-
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- GV nêu câu hỏi gợi mở cho H/S
* Câu hỏi gợi mở
- Em sẽ tạo hình loại rau củ quả nào ?
- Em sẽ thể hiện bằng hình thức vẽ hay nặn ?
- Em sẽ tạo hình bộ phận nào trước bộ phận nào sau ?
- Em sẽ dùng màu sắc như thế nào ?
GV yêu cầu H/S quan sát hình 11.3 sách mĩ thuật 1
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* 3.1 , Hoạt động cá nhân
- Hướng dẫn H/S lựa chọn rau ,củ ,quả, để tạo hình .và phân công cho các thành viên trong nhóm làm ,nhóm cùng làm nhiều loại rau củ , quả,
* 3.2 , Hoạt động nhóm
- GV nêu câu hỏi cho nhóm thảo luận tìm hiểu cách xắp xếp ?
* Câu hỏi gợi mở
- Em và các bạn sẽ trồng rau bằng cách nào ?
- ( dán vào tờ giấy, dùng que hoặc bìa cứng cây đứng được .)
- các loài rau củ quả trồng giống nhau hay khác nhau ,em làm thế nào để thể hiện được điều đó
- cho H/S quan sát tranh hình 11.4.,11.5 sách học mĩ thuật 1
Hoạt đông 4; Tổ chức trưng bày ,giới thiệu ,đánh giá sản phẩm
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hướng dẫn H/S trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn H/S thuyết trình về sản phẩm của mình
- Gợi ý H/S tham gia đặt câu hỏi? Để cùng chia sẻ ,trình bày cảm súc,học tập lẫn nhau,
- Đặt câu hỏi gợi mở để H/S khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
* Câu hỏi gợi mở
- Em đã tạo hình rau củ quả gì ? chúng có dạng và màu sắc như thế nào ?
- Em đã thực hiện sản phẩm của mình như thế nào ?
- Em và các bạn trong nóm đã tạo sản phẩm trong nhóm như thế nào ? em có thấy hài lòng với vườn rau của mình không ?
- Em thích nhất vườn rau của nhóm nào ?
- E m và các bạn sẽ làm gì để chăm sóc vườn rau ?
- Rau đó có lợi ích gì cho sức khỏe ?
V. TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- Đánh giá nhận xét giờ học ,tuyên dương học sinh tích cực ,động viên khuyến khích học sinh chưa hoàn thành bài
* Rút kinh nghiệm
..
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 11,VƯỜN RAU CỦA BÁC NÔNG DÂN.doc