HD quan sát nhận xét tranh.
_ Gv giới thiệu một số tranh ảnh và kết hợp tranh trong sách giáo khoa , cho hs quan sát nhận xét.
+ Vui chơi trại thường tổ chức vào dịp nào ?
+ Lều trại thường được tổ chức ở nơi đâu ?
_ Gv tiếp tục cho hs xem ảnh SGK 148, quang cảnh cắm trại và đặt câu hỏi:
+ Tổng thể khuôn viên gồm những gì ?
_ Cổng trại, lều trại và sân chơi.
+ Vậy để thực hiện được trại ta sẽ thể hiện mấy
phần ?
- Cổng trại , lều trại.
+ Hình thức trang trí như thế nào?
_ Cách bố cục : sắp xếp cổng ,lều bối cảnh trại
_ Tạo hình dáng cổng trại .
_ Trang trí hình ảnh, màu sắc lên cổng trại, lều trại.
+ Hãy nêu một vài vật liệu trang trí ?
_ Đa dạng , sẳn có như : Lá, cây, pa-nô, giấy màu vải
+Tại sao lều trại lại được trang trí đẹp ?
_ Làm cho không khí trại thêm sinh động .
_ Gv tóm ý : làm lều trại gồm 2 phần : cồng trại và lều trại .
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1519 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 8 - Bài 25: Trang trí lều trại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 25 – Tiết CT: 27
Tuần dạy 28
Bài 25: TRANG TRÍ LỀU TRẠI
VẼ TRANG TRÍ
-----------------------------------------
I/ MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức :
- HS biết thế nào là lều trại và ứng dụng trong cuộc sống.
- Giúp học sinh hiểu về trang trí lều trại, hình thức và cách thức trang trí lều trại.
2/ Kĩ năng :
- HS hiểu các bước trang trí 1 lều trại.
- HS có thể trang trí được một lều trại đơn giản.
3/ Thái độ:
HS cảm nhận được vẻ đẹp của lều trại qua việc trang trí .
4/ Năng lực:
NL quan sát và xử lí thơng tin, so sánh, nhận biết, cảm thụ thẩm mỹ, thực hành,
II/ NỘI DUNG HỌC TẬP:
HS vẽ trang trí được 1 lều trại, có thể trang trí được một lều trại đơn giản.
III/ CHUẨN BỊ :
1/ Giáo viên :
Một số bài mẫu về trang trí lều trại.
2/ Học sinh :
Giấy, chì màu tẩy, vật dụng làm trại,
IV/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP :
1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện : ( 1 phút )
Kiểm tra sĩ số học sinh.
2/ Kiểm tra miệng: ( 3 phút )
- Hs nộp bài và nhận xét , đánh giá,
- Gv nhận xét chung , đáng giá RKN bài cũ.
3.Tiến trình bài học: ( 31 phút )
GV giới thiệu bài mới ( 1 phút )
Bài 17: TRANG TRÍ LỀU TRẠI
Hoạt động thầy & trò
Nội dung bài hoc
Hoạt động 1: ( 5 phút )
HD quan sát nhận xét tranh.
_ Gv giới thiệu một số tranh ảnh và kết hợp tranh trong sách giáo khoa , cho hs quan sát nhận xét.
+ Vui chơi trại thường tổ chức vào dịp nào ?
+ Lều trại thường được tổ chức ở nơi đâu ?
_ Gv tiếp tục cho hs xem ảnh SGK 148, quang cảnh cắm trại và đặt câu hỏi:
+ Tổng thể khuôn viên gồm những gì ?
_ Cổng trại, lều trại và sân chơi..
+ Vậy để thực hiện được trại ta sẽ thể hiện mấy
phần ?
- Cổng trại , lều trại.
+ Hình thức trang trí như thế nào?
_ Cách bố cục : sắp xếp cổng ,lều bối cảnh trại
_ Tạo hình dáng cổng trại .
_ Trang trí hình ảnh, màu sắc lên cổng trại, lều trại.
+ Hãy nêu một vài vật liệu trang trí ?
_ Đa dạng , sẳn có như : Lá, cây, pa-nô, giấy màu vải
+Tại sao lều trại lại được trang trí đẹp ?
_ Làm cho không khí trại thêm sinh động .
_ Gv tóm ý : làm lều trại gồm 2 phần : cồng trại và lều trại .
ù*Hoạt động 2: ( 7 phút )
Hướng dẫn hs cách tạo dáng và trang trí lều trại :
_Gv hướng dẫn trang trí cổng trại: Cổng là bộ mặt của trại ta phải cần trang trí đẹp và độc đáo hơn .
_ Gv giới thiệu cho Hs một số tranh ảnh và đặt câu hỏi:
.+ Em có nhận xét gì về 2 cách trang trí trên?
_ Trang trí cân xứng
_ Trang trí không cân xứng.
Gv Ví dụ mẫu và minh hoạ trên bảng
- Kẻ trục đối xứng.
_ Vẽ cổng chính , phụ.
_Vẽ mảng, nét cân đối (hoặc không cân đối).
_ Về mảng chữ và mảng hình .
_ Vẽ chi tiết và hoàn chỉnh cổng trại.
_ Tìm màu phù hợp với quang cảnh trại phụ thuộc vào tâm lý và tính cách lứa tuổi.
_Vẽ đều màu, kín các mảng hình trên cổng trại . _ Gv tóm ý : cổng trại có thể trang trí cân đối hoặc không cân đối . Màu sắc phải sáng và đẹp.
_Gv hướng dẫn cách trang trí lều trại:
-Vẽ mảng, nét cân đối (hoặc không cân đối).
_ Về mảng chữ và mảng hình .
_ Vẽ chi tiết và hoàn chỉnh lều trại.
_ Tìm màu phù hợp với quang cảnh trại phụ thuộc vào tâm lý và tính cách lứa tuổi.
*Hoạt động 3 : ( 18 phút )
Hướng dẫn HS làm bài
- Gv hướng dẫn Hs tự chọn, tự phát huy tính sáng tạo của mình.
- GV hướng dẫn HS làm bài trên mô hình ( làm theo nhóm ).
- HS làm bài; GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý thêm cho HS.
I/ Quan sát và nhận xét
II. Cách trang trí:
1. Trang trí cổng trại:
- Tìm hình dáng cổng trại:
+ Đối xứng, không đối xứng.
+ Tên trại, tên đơn vị; cờ, biểu trưng,
_ Về mảng chữ và mảng hình .
_ Vẽ chi tiết và hoàn chỉnh cổng trại.
_ Tìm màu phù hợp với quang cảnh trại.
2/ Trang trí lều trại:
- Tìm hình dáng lều ( cân đối, không cân đối).
- Chọn họa tiết trang trí.
- Tìm màu phù hợp.
III/ Thực hành:
Em hãy trang trí 1 mô hình lều trại ( thực hành theo nhóm )
4. Tổng kết:
* Hoạt động 4: ( 5 phút )
Đánh giá kết quả học tập của Hs.
_ Gv cho hs treo tranh và mô hình trại.
-Gv cho hs tự nhận xét và đánh giá bài vẽ của mình qua thể hiện nội dung đề tài, bố cục, hình vẽ, màu sắc.
- Gv nhận xét đánh giá chung và kết luận .
5/ Hướng dẫn học tập : ( 5 phút )
- Đối với bài học ở tiết này:
+ Hoàn thành tiếp bài trang trí lều trại.
+ Sưu tầm thêm các kiểu dáng lều trại.
- Đối với tiết học tiếp theo:
+ Chuẩn bị bài mới. Bài 26: Giới thiệu về tỉ lệ cơ thể người.
+ Xem trước nội dung bài học.
-------------------------------------
V/ PHỤ LỤC:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an hoc ki 2_12304678.doc