MỤC TIÊU (HS cần đạt được)
- Biết khái niệm về tranh minh hoạ và các bước vẽ minh họa truyện cổ tích.
- Vẽ được minh họa truyện cổ tích.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp tạo hình của các sản phẩm minh họa truyện cổ tích của mình/của bạn.
54 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1472 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 8 - Tiết 1 đến tiết 34, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úng ta sẽ ?
H: Tìm bố cục bức tranh cần vẽ
G: Khi đã xác định được mảng hình chúng ta sẽ đưa hình ảnh vào mảng
G: Dựa vào các hình ảnh chúng ta có thể thêm bớt các họa tiết, hình ảnh cho bức tranh sinh động hơn
G: Chú ý chọn màu ắc cho phù hợp nội dung bức tranh
II. Cách thực hiện
Xác định nội dung truyện
Tìm bố cục
Mảng chính, mảng phụ
Đưa hình ảnh vào mảng
Chỉnh sửa vẽ chi tiết
Vẽ màu
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Gv:
- Yêu cầu HS nghiên cứu câu chuyện lựa chọn ý chính và hình thức thể hiện tranh minh họa.
- Gợi ý HS cách phân công nhiệm vụ thể hiện nội dung tranh.
Hs:
- Nghiên cứu, lựa chọn ý chính và hình thức thể hiện tranh minh họa.
- Phân công nhiệm vụ thể hiện nội dung tranh phù hợp với mỗi thành viên.
III. Thực hành
HOẠT ĐỘNG 4: NHận xét đánh giá
Gv:
- Hướng dẫn HS nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn
Hs:
- Nhận xét theo hướng dẫn của GV về:
+ Nội dung?
+Bố cục?
+ Màu sắc
+ Sự phù hợp giữa nhân vật, cảnh vật, tình huống,
IV. Nhận xét đánh giá
Dặn dò: Chuẩn bị kĩ cho tiết sau trình bày bìa sách
***********************************************
TRƯỜNG THCS LA NGÀ
TỔ THỂ DỤC – NHẠC HỌA GV: GIANG ĐỨC HÀ
TRÌNH BÀY BÌA CUỐN TRUYỆN
(Tiết 2-3 – Chủ đề 4)
MỤC TIÊU: (HS cần đạt được)
- Biết cách chọn lọc hình ảnh, kết hợp với kiểu chữ để trình bày bìa truyện.
- Trình bày được bìa truyện theo nội dung câu chuyện nhóm đã chọn.
- Nêu được cảm nhận về vẻ đẹp tạo hình của các bìa truyện.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu
Gv:- Yêu cầu HS quan sát hình 4.4 sách Học MT, gợi ý cho HS thảo luận tìm hiểu về bìa truyện
Hs:
- Quan sát hình 4.4 sách Học MT thảo luận theo gợi ý của GV để tìm hiểu về bìa truyện:
+ Vai trò? Tác dụng?
+ Nội dung bìa?
+ Bố cục?
+ Màu sắc?
I.. Tìm hiểu
HOẠT ĐỘNG 2: Cách thực hiện
Gv:Yêu cầu HS quan sát hình 4.5 sách Học MTthảo luận và nêu cách trình bày bìa truyện.
Hs:
- Quan sát hình 4.5 sách Học MT, nêucác bước trình bày bìa truyện.
- Quan sát hình 4.6 sách Học MT tham khảo một số cách sắp xếp bố cục.
G: Tìm bố cục mảng chữ, mảng hình
? Chữ gồm có những phần nào?
HS: - Tên cuốn truyện
-. Tên tác giả.
- Tên NXB
Hình minh họa
G: Chọn những chi tiết hay trong cuốn truyện làm hình minh họa
G: Dựa vào các đường nét có sẵn chúng ta chỉnh sửa vẽ chi tiết và hoàn thiện hình.
Chọn kiểu chữ cho phù hợp nôi dung cuốn truyện
G: Chú ý đây là bìa cuốn tuyện nên chúng ta sẽ chọn màu sáng, rò ràng.
Màu chữ nội dung cuốn truyện phải nổi bật nhất.
II. Cách thực hiện
1. Xác định nội dung truyện
2. Tìm bố cục
Mảng chính, mảng phụ
3.. Đưa hình ảnh vào mảng
4.. Chỉnh sửa vẽ chi tiết
5.. Vẽ màu
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Gv: Gợi ý HS tham khảo một số cách sắp xếp bố cục hình 4.6 sách Học MT
- Yêu cầu cá nhân HS trình bày một bìa truyện mà nhóm đã vẽ minh họa (vẽ hoặc xé dán)
- Gợi ý HS chọn bìa truyện tiêu biểu nhất, đóng vào tập truyện nhóm đã minh họa.
Hs: Thảo luận lựa chọn hình thức và vật liệu tạo hình sản phẩm.
- Chọn bìa truyện tiêu biểu nhất của nhóm làm bìa, tạo thành cuốn truyện tranh của nhóm.
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên thể hiện sản phẩm của nhóm.
III. Thực hành
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét đánh giá
Gv:
- Hướng dẫn HS chia sẻ, nhận xét sản phẩm của
nhóm mình và nhóm bạn.
Hs: Chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn : + Nội dung khái quát của truyện?
+ Cách sắp xếp?
+ Kiểu chữ? Hình minh họa, màu sắc?
IV. Nhận xét đánh giá
Dặn dò- Hoàn thành bài vè
- Chuẩ bị bài sau
***********************************************
Tiết 13
TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
(Tiết 4 – Chủ đề 4)
MỤC TIÊU (HS cần đạt được)
- Hiểu được các cách giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm.
- Biết cách trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
- Trân trọng những giá trị văn hoá, phát huy tính sáng tạo trong nghệ thuật trang trí bìa sách
TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Tổng kết chủ đề
Gv: - Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Gợi ý câu hỏi để HS giới thiệu, chia sẻ
- Khuyến khích HS vận dụng- sáng tạo/ phát triển - mở rộng
Hs: Thực hiện theo hướng dẫn của GV dựa vào nội dung của hoạt động 3về:
+ Nội dung?
+ Hình thức?
- Có ý tưởng để vận dụng KT – KN đã học vào thực tế hoặc vào các chủ đề tiếp theo.
CHỦ ĐỀ 5
SƠ LƯỢC MĨ THUẬT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 - 1975(3 tiết)
I.MỤC TIÊU CHUNG (HS cần đạt)
- Biết sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 qua tìm hiểu một số tác phẩm tiêu biểu.
- Mô phỏng được một tác phẩm theo cảm nhận riêng.
- Có ý thức giữ gìn, học tập và trân trọng giá trị nghệ thuật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập thực hành;
Vận dụng PP Liên kết HS với tác phẩm
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
Chuẩn bị của GV:
- Bài viết, tranh, ảnh, video.về các tác giả, tác phẩm tiêu biểu củamĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975.
- Sách Học mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực
Chuẩn bị của HS:
- Sách Học mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực
- Sưu tầm tranh ảnh, các bài viết về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975.
- Giấy vẽ, màu vẽ,
(Vận dụng kiến thức, kĩ năng về CNTT đã được học và sơ đồ tư duy để thiết kế nội dung, hình thức trình bày tư liệu sưu tầm).
IV.HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Tiết 14
TÌM HIỂU SƠ LƯỢC MĨ THUẬT VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1954 – 1975
(Tiết 1 – Chủ đề 5)
MỤC TIÊU( HS cần đạt được)
- Giúp HS nắm đươc khái quát về bố cảnh lịch sử và sự phát triển đa dạng của mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975, về tác giả, tác phẩm với các thể loại, chất liệu phong phú thông qua tự đọc, tự tìm hiểu.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu
Gv: - Hướng dãn HS tìm hiểu vài nét về MT Việt Nam giai đọan 1954-1975
- Cho hs quan sát các bức tranh trong hình 5.1 và một số tranh đã chuẩn bị để hs tìm hiểu về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 :
+ Bối cảnh lịch sử
+ Các đề tài, hình tượng trong tranh.
+ Các chất liệu thể hiện các sản phẩm mĩ thuật.
Hs:
Hs quan rát và trả lời
I.. Tìm hiểu
HOẠT ĐỘNG 2: Cách thực hiện
Gv: - Nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận:
Tranh sơn mài
? Tranh sơn mài là gì? là chất liệu được lấy từ đâu?
? Tranh sơn mài có vị trí như thế nào đối với nền hội hoạ hiện đại của Việt
Hs: Trình bày, thuyết trình các nội dung theo câu hỏi gợi ý của GV
Gv: ? Chất liệu sơn mài có những tác phẩm tiêu biểu nào?
Tranh lụa.
? Lụa là chật liệu như thế nào?
? Nét nổi bật của nghệ thuật tranh lụa Việt Nam là gì?.
? chất liệu lụa đã có những tác phẩm tiêu biểu nào?
Hs: - Quan sát hình ảnh, lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhớ KT, Quan sát hình ảnh, lắng nghe
Gv: Tranh khắc gỗ
? Tranh khắc gỗ là gì?
? Tranh khắc gỗ có những tác phẩm tiêu biểu nào?
Tranh màu bột.
? Màu bột là chất liệu như thế nào?
? Màu bột có những tác phẩm tiêu biểu nào?
Hs:Quan sát hình ảnh, lắng nghe, trả lời câu hỏi
Điêu khắc.
? Em hãy kể tên các tác phẩm điêu khắc tiêu biểu?
Hs:Quan sát hình ảnh, lắng nghe, trả lời câu hỏi
II. Thực hiện
Trang sơn mài
Tranh lụa
Tranh khắc gỗ
Tranh màu bột.
Điêu khắc
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Gv: Tóm tắt KT, khen ngợi, động viên nhóm có sự chuẩn bị tốt về sưu tầm sản phẩm và khả năng thuyết trình.
- Yêu cầu HS đọc bài viết để nắm được sơ lược bối cảnh lịch sử và một số nét khái quát về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975
Hs: Đọc bài viết tr.32- 38, sách HỌC MT
III. Nhận xét
Dặn dò: Chuẩn bị giấy, chì, tẩy, màu
***************************************************
Tiết 15
MÔ PHỎNG LẠI TÁC PHẨM YÊU THÍCH CỦA MĨ THUẬT VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 1954 – 1975
(TiẾT 2 – chủ đề 5)
MỤC TIÊU (HS cần đạt được)
-Mô phỏng được một tác phẩm theo cảm nhận riêng.
- Giúp Hs trải nghiệm nghiên cứu về tác phẩm thông qua nội dung chủ đề, bố cục, đường nét, màu sắc, chất liệu, phong cách thể hiện, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của các tác phẩm mĩ thuật.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Cách thực hiện
Gv: - Yêu cầu HS:
+ Quan sát tác phẩm trong hình5.2sách Học MT, chọn một tác phẩm để vẽ mô phỏng lai theo cảm nhận.
Hs: - Quan sát hình sách Học MT, thảo luận theo gợi ý của GV để tìm hiểu thể hiện các nội dung
+Thảo luận, lựa chọn cách trình bày.
I.. Cách thực hiện
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
Gv: - Lưu ý HS: Về bố cục khi lựa chọn một phần tác phẩm để mô phỏng.
- Có thể linh hoạt sử dụng màu sắc theo cảm nhận riêng.
Hs: - Thảo luận lựa chọn hình thức tạo sản phẩm cá nhân/nhóm.
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên thể hiện sản phẩm của nhóm.
II. Thực hành
Chọn tác phẩm mình mô phỏng
HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét đánh giá.
Gv: - Hướng dẫn HS chia sẻ, nhận xét sản phẩm của
nhóm mình và nhóm bạn:
+ Nêu cảm nhận về bài vẽ của mình.
+ nhận xét về bố cục, đường nét, màu sắc, hình khối và chất liệu của tác phẩm.
Hs: - Chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn theo hướng dẫn của GV.
Gv nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm, cho điểm thi đua.
III. Nhận xét – đánh giá
Sản phẩm của Hs
Dặn dò: Chuẩn bị bài để tiết sau trưng bày
***************************************************
Tiết 16
MÔ PHỎNG LẠI TÁC PHẨM YÊU THÍCH CỦA MĨ THUẬT VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 1954 – 1975
(TiẾT 2 – chủ đề 5)
MỤC TIÊU (HS cần đạt được)
-Mô phỏng được một tác phẩm theo cảm nhận riêng.
- Giúp Hs trải nghiệm nghiên cứu về tác phẩm thông qua nội dung chủ đề, bố cục, đường nét, màu sắc, chất liệu, phong cách thể hiện, giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp và ý nghĩa của các tác phẩm mĩ thuật.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Cách thực hiện
Gv: - Yêu cầu HS:
+ Quan sát tác phẩm trong hình5.2sách Học MT, chọn một tác phẩm để vẽ mô phỏng lai theo cảm nhận.
Hs: - Quan sát hình sách Học MT, thảo luận theo gợi ý của GV để tìm hiểu thể hiện các nội dung
+Thảo luận, lựa chọn cách trình bày.
I.. Cách thực hiện
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành
Gv: - Lưu ý HS: Về bố cục khi lựa chọn một phần tác phẩm để mô phỏng.
- Có thể linh hoạt sử dụng màu sắc theo cảm nhận riêng.
Hs: - Thảo luận lựa chọn hình thức tạo sản phẩm cá nhân/nhóm.
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viên thể hiện sản phẩm của nhóm.
II. Thực hành
Chọn tác phẩm mình mô phỏng
HOẠT ĐỘNG 3: Nhận xét đánh giá.
Gv: - Hướng dẫn HS chia sẻ, nhận xét sản phẩm của
nhóm mình và nhóm bạn:
+ Nêu cảm nhận về bài vẽ của mình.
+ nhận xét về bố cục, đường nét, màu sắc, hình khối và chất liệu của tác phẩm.
Hs: - Chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn theo hướng dẫn của GV.
Gv nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm, cho điểm thi đua.
III. Nhận xét – đánh giá
Sản phẩm của Hs
Dặn dò: Chuẩn bị bài để tiết sau trưng bày
***************************************************
CHỦ ĐỀ 6
HỘI HOA XUÂN
(4 Tiết)
I.MỤC TIÊU CHUNG: (HS cần đạt)
+ Vẽ được tranh tĩnh vật lọ hoa và quả.Vân dụng những kiến thức đã học.
+Tạo hình và trang trí sản phẩm chậu cây cảnh/lọ hoa.
+ Tạo hình được cây cảnh/ hoa lá cân đối với chậu cây cảnh/lọ hoa.
+ Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm
- Học sinh phát triển khả năng vẽ được lọ hoa và quả,tạo hình,bước đầu hình thành kiến thức cơ bản về thiết kế; phát triển được khả năng phân tích, đánh giá các yếu tố tạo hình mĩ thuật .
+ Phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt ý tưởng, cảm xúc; phát triển khả năng tự học, tự nghiên cứu và khả năng sáng tạo trong cuộc sống.
II.PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC.
Phương pháp:
Quan sát,trực quan, luyện tập, thực hành,liên kết học sinh với tác phẩm. Cóthể vận dụng quy trình Tạo hình từ vật tìm được.
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN.
Chuẩn bị của GV:
- Sách Dạy, Học MT lớp 8.
- Mẫu vẽ: lọ hoa, chậu cảnh, hoa, quả.
- Tranh ảnh minh họa về chậu cây cảnh, lọ hoa.
Chuẩn bị của HS:
- SGK lớp 8.
- Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán, và một số vật liệu tìm dduojc như hộp, lọ, ống bơ,..
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC DẠY HỌC.
Tiết 17
VẼ HÌNH TĨNH VẬT
( Tiết 1 – chủ đề 6)
MỤC TIÊU (HS cần đạt được)
- Hoạt động này rèn kỹ năng vẽ theo mẫu cho HS, qua đó, giúp HS vững vàng hơn về bố cục, hình dáng, tỉ lệ của mẫu vẽ.
- Cảm thụ được vẻ đẹp của mẫu, biết cách sắp xếp tạo thành bố cục phù hợp
- Quan sát được đặc điểm, vị trí, tỉ lệ, chất liệu,của vật mẫu.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu
Gv tổ chức cho hs bày mẫu nơi có ánh sang mẫu gồm lọ hoa, quả
HS bày mẫu.
Hướng dẫn hs quan sát mẫu, thảo luận.
? Đặc điểm của mẫu về hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ, chất liệu.
? Vị trí vật mẫu.
? So sánh tỉ lệ các vật mẫu với nhau về kích thước, chất liệu.
Lưu ý: Sắp đặt mẫu sao cho bố cục cân đối, thuận mắt ở các góc nhìn, tránh sắp đặt mẫu quá rời rạc hay quá tập trung.
Hs thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi.
I.. Tìm hiểu
HOẠT ĐỘNG 2: Cách thực hiện
Gv: yêu cầu hs quan sát hình 6.1 nêu lại các bước vẽ theo mẫu đã học các năm trước.
Gv tóm tắt:
+ Vẽ phác khung hình chung của toàn bộ mẫu.
+ Xác định vị trí, tỉ lệ từng vật mẫu để vẽ khung hình riêng cho từng vật mẫu.
+ Xác định tỉ lệ các bộ phận và vẽ hình bằng nét thẳng.
+ Vẽ chi tiết và hoàn thiện hình.
II. Cách thực hiện
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Gv: GV: yêu cầu HS thực hành quan sát vật mẫu đã bày theo nhóm để vẽ.
Lưu ý: Bố cục và hình dáng của mẫu vẽ ở mỗi vị trí quan sát có thể khác nhau nên HS cần phải chú ý đến bố cục hợp lí trên trang giấy.
Hs quan sát mẫu vẽ từ bao quát đến chi tiết và ngược lại
Hướng dẫn hs nhận xét, so sánh tương quan tỉ lệ vật mẫu với hình vẽ trong bài của mình/ bạn.
III. Thực hành
HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét đánh giá
Gv: - Hướng dẫn HS chia sẻ, nhận xét sản phẩm của
nhóm mình và nhóm bạn:
+ Nêu cảm nhận về bài vẽ của mình.
+ nhận xét về bố cục, đường nét, màu sắc, hình khối và chất liệu của tác phẩm.
Hs: - Chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn theo hướng dẫn của GV.
Gv nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm, cho điểm thi đua.
IV. Nhận xét đánh giá
Dặn dò- Hoàn thành bài vè
- Chuẩn bị bài sau
***********************************************
Tiết 18
VẼ MÀU TRANH TĨNH VẬT
(Tiết 2 – Chủ đề 6)
MỤC TIÊU (HS cần đạt được)
Phát triển khả năng cảm thụ thẩm mĩ, khả năng quan sát, nhận biết các sắc độ đậm nhạt của màu sắc trên mẫu vẽ, khả năng thể hiện màu sắc cho tranh tĩnh vật.
Biết cách thể hiện màu sắc để mô tả các vật mẫu với những mảng khôi sang tối và bề mặt chất liệu khác nhau.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu
Gv: Tổ chức Hs bày mẫu như tiết trước, quan sát và nêu câu hỏi gợi mở để hs tìm hiểu về tương quan màu sắc, đậm nhạt, ánh sang trên vật mẫu.
Hs: HS trao đổi, thảo luận, đưa ra ý kiến.
? Hướng sáng chính trên vật mẫu
? So sánh sắc độ đậm nhạt trên mẫu vẽ.
? Ảnh hưởng qua lại của các màu cạnh nhau giữa các vật mẫu và không gian xung quanh.
Gv:
-Yêu cầu Hs quan sát hình 6.2 để nhận biết các trình tự vẽ màu tranh tĩnh vật.
- Gv gợi ý hs quan sát hình 6.3 tham khảo một số cách thể hiện màu cho tranh tĩnh vật bằng các chất liệu khác nhau. (màu sắc và độ đậm nhạt trên các bức tranh, chất liệu thể hiện).
Quan sát hình 6.4 tranh của họa sĩ để có thêm hứng thú, cảm xúc, ý tưởng thể hiện bức tranh tĩnh vật màu của mình.
Hs: Quan sát, trao đổi, tìm ý tưởng.
HS thảo luận nhóm thống nhất nội dung và ý tưởng.
HS thực hành theo nhóm
I.. Tìm hiểu
HOẠT ĐỘNG 2: Cách thực hiện
Gv: Yêu cầu hs thực hành vẽ màu tranh tĩnh màu.
+ Vẽ các mảng màu lớn với sắc độ nhạt hơn so với thực tế mẫu.
+ Vẽ màu chi tiết dựa trên đậm nhạt của mẫu và không gian quanh. (nhấn rõ hoặc làm mờ các chi tiết, màu sắc theo cảm nhận để tạo sự hoàn thiện cho bức tranh).
Lưu ý: Hs cần so sánh đậm nhạt giữa các vật mẫu với không gian xung quanh khi vẽ màu.
Hs: HS thực hành theo nhóm, hoặc cá nhân
II. Cách thực hiện
HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành
Gv: - Hướng dẫn HSt rao đổi,
-GV quan sát, góp ý về bố cục,
- Hướng dẫn HS trao đổi,
nhận xét, điều chỉnh bài vẽ
GV: Nhận xét, bổ xung, đánh giá về bố cục, hình vẽ, màu sắc
Hs .
III. Thực hành
TIẾT 19
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH/LỌ HOA
(Tiết 3 – Chủ đề 6)
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Giúp học sinh trải nghiệm một hướng sang tạo gần gũi hơn với đời sống thực tế.
- Hs vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học một cách linh hoạt để tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng, đạt yêu cầu về thẩm mĩ.
1.Tìm hiểu
Hướng dẫn HS QS hình 6.5 để tìm hiểu về sản phẩm mĩ thuật là chậu cảnh, lọ hoa được thể hiện bằng các hình thức khác nhau.
GV gợi ý
? Hình dáng, cấu trúc, tỉ lệ.
? Cách trang trí, họa tiết, màu sắc,
? Chất liệu.
Yêu cầu HS quan sát hình 6.6 tìm hiểu cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh/lọ hoa.
Gv minh họa lên bảng các bước tạo dáng và trang trí chậu cảnh.
Yêu cầu hs đọc ghi nhớ và nêu các bước tiến hành tạo dáng trang trí chậu cảnh.
2.Cách thực hiện
Yêu cầu hs quan sát hình 6.7 tìm hiểu cách tạo mô hình chậu cây cảnh/lọ hoa.
Hs đọc phần tóm tắt SGK các bước thực hiện tạo mô hình.
Gợi ý hs tham khảo một số sản phẩm hình 6.8 để có ý tưởng sang tạo riêng.
Yêu cầu cá nhân/nhóm Hs tạo dáng chậu cây cảnh/ lọ hoa (thể hiện 2 chiều hoặc 3 chiều để tạo thành sản phẩm).
HS QS hình 6.5
Hs trả lời
HS lắng nghe, ghi nhớ:
Lọ hoa, chậu cảnh có nhiều có nhiều kiểu dáng đa dạng, có loại to, nhỏ, cao thấp,phong phú, hình thức trang trí khác nhau, họa tiết phong phú, màu sắc tươi sang, rực rỡ.
Hs trả lời
Hs lắng nghe và ghi phần ghi nhớ các bước thực hiện
Vẽ hình:
+ Phác khung hình và đường trục.
+ Xác định tỉ lê các bộ phận (miệng,cổ, than,..)vẽ nét tạo thành hình dáng của chậu cây cảnh/ lọ hoa.
-Trang trí
+ Tìm bố cục và họa tiết trang trí (phong cảnh, hoa lá, con vật)
+ Dựa vào hình dáng của chậu cây cảnh/ lọ hoa sắp xếp họa tiết.
+ Vẽ màu sắc hài hòa phù hợp với họa tiết (không nên dung quá nhiều màu).
Hs lắng nghe ghi bài
+Lựa chọn nguyên liệu để tạo hình chậu cây cảnh/lọ hoa. Ước lượng tỉ lệ các bộ phận miệng, cổ, than, đáy. Lựa chọn màu sắc phù hợp với hình dáng của chậu cây cảnh/lọ hoa.
+ Tìm họa tiết trang trí phù hợp dáng đã chọn.
+ Tìm cây, hoa phù hợp với chậu cây cảnh và lọ để gắn kết tạo thành sản phẩm chậu cây cảnh/lọ hoa .
Cá nhân.
Nhóm thực hành.
TiẾT 20
TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM.
(Tiế 4 – Chủ đề 6)
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Giúp HS:
+ Rèn luyện khả năng cảm thụ thẩm mĩ về tranh tĩnh vật và sản phẩm tạo hình ba chiều.
+ Ứng dụng kiến thức, kỹ năng trong tạo hình với các hình thức khác.
+ Phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ biểu đạt ý tưởng, cảm xúc và củng cố, khắc sâu kiến thức, kỹ năng về vẽ tranh tĩnh vật và tạo hình, trang trí sản phẩm ba chiều.
-Hướng dẫn các nhóm tìm hiểu, trình bày về sản phẩm của nhóm mình theo các nội dung GV gợi ý
- Nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm
- Khuyến khích HS vận dụng- sáng tạo/ phát triển – mở rộng
Hs tìm hiểu trao đổi trong nhóm
Đại diện nhóm lên trình bày
+ Cảm nhận về sản phẩm.
+ Ý tưởng tạo hình sản phẩm.
+ Cách sử dụng, kết hợp chất liệu.
+ Hình thức thể hiện.
+ Những ưu điểm đạt được, khó khăn trong quá trình làm bài.
Các nhóm nhận xét, bổ sung lẫn nhau
Chú ý lắng nghe
- Có ý tưởng vận dụng kiến thức kĩ năng đã học vào ứng dụng thực tế như : tạo hình chậu cây cảnh/lọ hoa từ những vật liệu tìm được trong cuộc sống...
Dặn dò:
+ Đọc trước chủ đề tỉ lệ cơ thể người
+ Chuẩn bị mẫu vẽ, giấy vẽ, bút chì, cho tiết kí họa dáng người.
Chủ đề 7
TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI(4 tiết)
I. Mục tiêu chung: (HS cần đạt)
- Biết được tỉ lệ cơ bản của cơ thể người để vẽ kí họa và tạo hình dáng người
- Tạo được bố cục và xây dựng được câu chuyện về những người thân yêu
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình và phương pháp
+ Vẽ cùng nhau, tạo hình ba chiều- Tiếp cận chủ đề
+ Trực quan gợi mở, luyện tập thực hành
Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
Chuẩn bị của GV:- Hình minh họa phù hợp với chủ đề:
- Sách Dạy/Học Mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực
Chuẩn bị của HS:
- Sách Học Mĩ thuật lớp 8 theo định hướng phát triển năng lực
- Tranh ảnh sưu tầm
- Chuẩn bị cục hít ( nam châm) để đính bài lên bảng
IV.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
TIẾT 21
TÌM HIỂU TỈ LỆ CƠ THỂ NGƯỜI VÀ KÍ HỌA DÁNG NGƯỜI
(Tiết 1-chủ đề 7)
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Giúp HS năm được tỉ lệ cơ thể người với các đặc điểm về giới tính, độ tuổi. Trải nghiệm về kí họa giúp HS ghi nhớ sâu hơn những kiến thức được tiếp cận
1. Tìm hiểu
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.1.
- Gợi ý cho HS thảo luận để tìm hiểu sự khác nhau vè hình dáng, đặc điểm, tỉ lệ cơ thể người nam và nữ.
+ Hãy tìm đặc điểm dáng người nam?
+ Tìm đặc điểm dáng người nữ?
+ hãy tìm ra sự khác nhau giữa hai cơ thể người nam và người nữ?
- Yêu cầu HS đọc, nghiên cứu bài viết trang 50,51,52, sách Học MT để nắm kiến thức theo các ý chính:
+ Đặc điểm hình thức (Hình dáng, ,)
- Yêu cầu HS đọc bài viết trong sách Học MT tr. 9, 10 để nắm bắt thông tin
Yêu cầu HS quan sát hình 7.2, 7.3 sách Học MT, gợi ý HS thảo luận
Yêu cầu HS quan sát hình, thảo luận tìm hiểu cách vẽ dáng người
- Tổ chức cho HS tạo dáng phù hợp với chủ đề để cả lớp cùng vẽ
- Hỗ trợ HS thêm về kĩ năng kí hoạ dáng nhanh
Tổ chức cho HS treo bài vẽ theo nhóm
Yêu cầu hs nhận xét bài vẽ
- Nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm
Dặn dò HS chuẩn bị tiết sau
- Quan sát hình 7.1, sách Học
- Thảo luận về một số hình ảnh trong SGK
- Trả lời câu hỏi
- Đặc điểm dáng người nam: Vai ngang rộng và hông nhỏ
- Đặc điểm người nữ: Vai nhỏ, hông rộng, chiều cao thường thấp hơn so với người năm cùng độ tuổi
- Đọc, nghiên cứu theo gợi ý của GV
- Đọc bài viết trong sách Học MT để nắm bắt thông tin
- Tỉ lệ người
+ Tỉ lệ giữa các bộ phận của cơ thể người thay đổi rõ rệt nhất thoe độ tuổi từ lúc moiứ sinh đến tuổi trưởng thành
-Lấy chiều dài của đầu( từ đỉnh đầu đến căm) đẻ làm đơn vị đo chiều cao toàn thân
- Đọc bài viết để hiểu rõ hơn về tỉ lệ cơ thể người
Quan sát hình, thảo luận để nhận biết cách tạo dáng
người
3-4 HS lên làm mẫu.
Vẽ bài
Treo bài theo hướng dẫn của GV
-Trao đổi, nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhớ
+ Đọc trước phần 2: tạo hình dáng người bằng dây thép
Tiết 22
TẠO HÌNH DÁNG NGƯỜI BẰNG DÂY THÉP
(Tiết 2-chủ đề 7)
Mục tiêu (HS cần đạt được)
Cách tạo dáng người bằng dây thép
- Gấp giấy thành các phần bằng nhautheo tỉ lệ đầu người
- Dựa vào hình phác thảo để uốn hình người bằng dây thép: Gấp đôi đoạn dây thép, bắt đầu tạo hình từ phần đầu, cổ, hai tay, mình và hai chân
1. Tìm hiểu
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.4,, 7.5 sách Học MT, gợi ý cho HS thảo luận nhóm tìm hiểu về:
- Tỉ lệ cơ thể người
- Dáng người
Yêu cầu các nhóm tìm hiểu nội dung phần 3: tạo hoạt cảnh để tìm ý tưởng tạo hình nhân vật cho phù hợp với hoạt cảnh của nhóm mình
* Nêu điểm cần lưu ý HS
- Các dáng người thể hiện được các tư thế, động tác gì?
- Là dáng người nam hay nữ? trẻ em hay người trưởng thành? Dựa vào đặc điểm nào để nhận biết dáng người theo độ tuổi, giới tính?
2. Thực hành
- Hướng dẫn HS quan sát hình 7.4 để nhận biết cách tạo hình dáng người bằng dây thép
- Gợi ý HS tham khảo một số bài vẽ trong hình 7.5
- Yêu cầu HS có thể làm theo nhóm hoặc cá nhân
* Lưu ý HS: Chú ý tới tỉ lệ, theo cảm nhận riêng
- Quan sát hình 7.5 thảo luận nhóm theo gợi ý của GV
- Quan sát hình 7.4 để biết cách vẽ mô phỏng hình hoa văn trên trống đồng
- Quan sát một số dáng người để có thêm ý tưởng về cách thể hiện đường nét
- Chọn một số dáng người mình yêu thích để tạo
TIẾT 23
TẠO ĐẶC ĐIỂM NHÂN VẬT THEO CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH
(Tiết 2-chủ đề 7)
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Hiểu được các cách giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
- Cảm thụ được vẻ đẹp, có ý thức giữ gìn và trân trọng những giá trị nghệ thuật cha ông để lại.
1. Cách thực hiện
- Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình thức Trưng bày, giới thiệu sp
Quan sát hình 7.6, 7,7 SGK MT 8 định hướng phát triển năng lực để biết:
- Cách tạo khối cho nhân vật
- Tư thế, động tác của nhân vật
- chất liệu tạo trang phục của nhân vật
2. Thực hành
GV cho hs đính bài của mình lên bảng theo nhóm
- Gợi ý câu hỏi để HS nhận xét, đánh giá về:
+ Đường nét?
+ Tỉ lệ?
+ Màu sắc?
GV nhận xét bổ sung. chọn những bài làm tốt tuyên dương và phát huy tính sáng tạo của HS.
rút kinh nghiệm những bài chưa đạt kết quả tốt .
Khuyến khích HS vận dụng- sáng tạo/ phát triển – mở rộng
HS ứng dụng họa tiết tạo ra, hoặc sao chép vào một đồ vật trang trí mà em thấy phù hợp.
Học sinh chuẩn bị mỗi nhóm một khối hộp ( vuông hoặc chữ nhật) dán giấy trắng tuần sau mang DCHT đầy đủ chuẩn bị vẽ theo mẫu.
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV dựa vào nội dung HĐ 3
Cách tạo đặc điểm cho nhân vậ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12483060.doc