I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu về nội dung và sự cần thiết của thiết kế thời trang trong cuộc sống
2. Kỹ năng:
- Học sinh biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích.
3. Thái độ:
- Học sinh coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- Hình phóng to một số mẫu thời trang .
- Hình gợi ý cách tạo dáng và trang trí thời trang.
Học Sinh:
- Đồ dùng vẽ của học sinh
- Trực quan, thuyết minh, gợi mở, vấn đáp.
16 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Mĩ thuật lớp 9 - Tiết 1 đến tiết 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Tiết 1 Ngày soạn: 21/ 8/ 2018
THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI NGUYỄN
(1802-1945)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu biết được một số kiến thức sơ lược về mĩ thuật thời Nguyễn
2. Kĩ năng:
Phát triển khả năng phân tích, suy luận và tích hợp kiến thức của học sinh.
Trình bày được những nét khái quát đặc điểm mĩ thuật thời Nguyễn
Trình bày được một số nét về nghệ thuật điêu khắc, hội họa và đồ họa
Trình bày những nét chính về kiến trúc Kinh Đô Huế
3. Thái độ:
Học sinh có nhận thức đúng đắn về truyền thống dân tộc, biết trân trọng và yêu quý các di tích lịch sử - văn hoá quê hương.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp trực quan, vấn đáp, đánh giá, luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên.
Bộ ĐDDH MT9.
ảnh chụp các công trình kiến trúc của cố đô Huế.
Tranh, ảnh giới thiệu về mĩ thuật thời Nguyễn.
Học sinh.
Sách giáo khoa.
Sưu tầm các bài viết, tranh, ảnh giới thiệu về mĩ thuật thời Nguyễn.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút)
Tranh ảnh sưu tầm, bút màu, bút chì, tẩy....
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
9 Phút
15 Phút
12
Phút
Hoạt động 1.
Câu hỏi thảo luận: Nêu vài nét về bối cảnh lịch sử?
HS: Thảo luận, trình bày
GV: Kết luận:
Hoạt động 2.
Câu hỏi thảo luận:
Mỹ thuật thời Nguyễn phát triển như thế nào? có những thành tựu gì?
Kiến trúc:
Tìm hiểu kinh thành Huế ,lăng tẩm ...
Điêu khắc:
Tìm hiểu về điêu khắc cung đình.
Đồ hoạ và hội hoạ:Tìm hiểu về tranh “bách khoa thư văn hoá vật chất của VN”.
Tìm hiểu về MT VN cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
GV: Tóm lược và bổ sung kiến thức cho học sinh.
HS: Thảo luận, trình bày
Sau khi các nhóm thảo luận, giáo viên kết luận.
Hoạt động 3.
Mỹ thuật thời Nguyễn có đặc điểm gì?
HS: Trả lời
Hoạt động 4: Đánh giá kết quả
GV: Đặt câu hỏi kiểm tra nhận thức của học sinh;
1. Nêu vài nét về bối cảnh lịch sử?
2. Nêu đặc điểm của mỹ thuật thời Nguyễn?
Sau khi HS trả lời GV nhận xét, đánh giá về tiết học và động viên khích lệ học sinh
I. Bối cảnh lịch sử.
- Sau khi thống nhất đất nước. Nhà Nguyễn chọn Huế làm kinh đô, thiết lập chế độ chuyên quyền, chấm dứt nội chiến.
- Tiến hành cải cách nông nghiệp, khai hoang, lập đồn điền, làm đường
Về văn hoá đề cao tư tưởng Nho giáovề kinh tế đối ngoại thực hiện chính sách “Bế quan toả cảng’’ nên kinh tế chậm phát triển
II. Sơ lược về mỹ thuật thời Nguyễn.
1. Kiến trúc kinh đô Huế:
- Là một quần thể kiến trúc to lớn gồm Hoàng thành và các cung điện, lầu gác, lăng tẩm.
- Kinh đô Huế xây dựng năm 1804 khi vua Minh Mạng lên ngôi quy hoạch lại Hoàng thành gồm ba vòng thành gần vuông.
- Lăng tẩm thời Nguyễn kết hợp hài hoà giữa kiến trúc và thiên nhiên, xây dựng theo sở thích của các ông vua và theo luật phong thuỷ như; lăng Gia Long, Minh Mạng, Khải Định
2. Điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ:
Điêu khắc mang tính tượng trưng cao, nhất là các con vật; Nghê, cửu đỉnh, tượng trưng người và các con vật như; voi, ngựa, rồngđiêu khắc Phật giáo tiếp tục phát huy truyền thống sẵn có, các pho tượng được diễn tả công phu mang tính hiện thực cao
Dòng tranh khắc gỗ Kim Hoàng,tranh làng Sình xuất hiện vào thời Nguyễn.
Hội hoạ của thời kỳ này đã có sự tiếp xúc với hội hoạ châu Âu, hoạ sỹ duy nhất của Việt Nam giai đoạn này là Lê Huy Miến.
Năm 1925,TD Pháp mở trường CĐMT Đông Dương,mở ra một hướng phát triển mới cho MTVN.
III. Đặc điểm mỹ thuật thời Nguyễn.
Kiến trúc hài hoà với thiên nhiên, luôn kết hợp với trang trí, có kết cấu tổng thể chặt chẽ.
Điêu khắc, đồ hoạ, hội hoạ đã phát triển đa dạng, kế thừa truyền thống dân tộc.
4. Củng cố: (4 Phút)
GV: Đặt câu hỏi kiểm tra nhận thực của học sinh.
Em hãy nêu một vài nét về bối cảnh lịch sử thời Nguyễn?
Kiến trúc thời Nguyễn được phát triển như thế nào?
Điêu khắc thường được gắn với loại hình nghệ thuật nào?
GV bổ sung và chốt ý chính, tổng kết nội dung bài học.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Đọc và học thuộc bài trong SGK.
Sưu tầm tranh, ảnh, bài viết liên quan đến mĩ thuật thời Nguyễn.
Chuẩn bị: Bài 2: “Vẽ theo mẫu”.
Tuần 3
Tiết 3 Ngày soạn: 04/ 9/ 2018
VẼ THEO MẪU
TĨNH VẬT (LỌ, HOA VÀ QUẢ)
(Tiết 2 vẽ hình)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Học sinh biết sử dụng màu vẽ (Màu bột, màu nước, sáp màu...) để vẽ tĩnh vật
Hiểu cách sử dụng một số chất liệu màu trong vẽ tĩnh vật
Củng cố kiến thức về đậm nhạt và màu trong bài vẽ
2. Kĩ năng:
Vẽ được bài tĩnh vật màu theo mẫu.
Vẽ được các hình mảng, độ đậm nhạt của màu sắc
Biết cách gợi không gian trong bài vẽ
3. Thái độ:
Yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật màu.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp trực quan, vấn đáp, đánh giá, luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên.
Mẫu vẽ: Lọ, hoa, quả chuẩn bị mẫu lọ, hoa, quả khác nhau về hình dáng và màu sắc để học sinh vẽ theo nhóm.
Tranh phiên bản tĩnh vật màu của hoạ sĩ.
Bài vẽ tĩnh vật màu của học sinh các lớp trước.
Hình gợi ý cách vẽ tĩnh vật màu.
Học sinh.
Sách giáo khoa.
Bài vẽ chì của tiết học trước.
Giấy vẽ A4.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút)
Tranh ảnh sưu tầm, bút màu, bút chì, tẩy....
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
6 Phút
10 Phút
20 Phút
Hoạt động 1.
GVg/thiệu vài tranh tĩnh vật màu đẹp, để học sinh cảm nhận vẻ đẹp về bố cục, về hình, về màu.
GV: Cho HS đặt lại mẫu gợi ý học sinh quan sát, nhận xét về
Màu sắc chính của mẫu?
Màu của quả và lọ hoa?
Màu đậm, nhạt của mẫu?
ánh sáng nơi bày mẫu?
GV: Bổ sung, tóm tắt về màu sắc của mẫu.
Hoạt động 2.
GV: Giới thiệu ở hình gợi cách vẽ màu, kết hợp chỉ ở mẫu vẽ.
HS: Quan sát,trình bày cách vẽ
Hoạt động 3.
GV: Nhắc học sinh nếu vẽ màu bột thì rửa nước sạch để màu trong trẻo. Nếu vẽ màu nước thì pha ít màu
Học sinh nhận xét theo ý mình về: Hình, màu s¾c.
GV: Đến từng bàn nhắc nhở học sinh làm bài, có thể bổ sung một số kiến thức nếu thấy học sinh đa số chưa rõ
Đối chiếu bài vẽ với mẫu và điều chỉnh khi giáo viên góp ý.
I. Quan sát, nhận xét.
Học sinh quan sát, suy nghĩ, trả lời theo câu hỏi của giáo viên;
Màu sắc chung.
Hướng ánh sáng.
Độ đậm nhạt chung, và riêng của từng mẫu..
II. Cách vẽ hình.
Quan sát mẫu để thấy các mảng màu chính:
Phác các hình mảng màu.
Vẽ các mảng màu lớn trước, vẽ màu cụ thể từng vật sau.
III. Thực hành:
Hoàn thành bài vẽ.
4. Củng cố: (4 Phút)
Giáo viên cho HS treo bài và gợi ý học sinh nhận xét một số bài vẽ.
Về bố cục. Hình vẽ, màu sắc, đậm nhạt.
Biểu dương một số bài tốt để động viên .
Nhận xét bổ sung những bài còn khiếm khuyết.
GV tổng kết nội dung bài học.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Chuẩn bị bài sau: Bài 4
Sưu tầm hình ảnh và chuẩn bị một số loại túi xách khác nhau.
GIÁO ÁN MỸ THUẬT 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com
Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi
Tuần 6
Tiết 6 Ngày soạn: 25/ 9/ 2018
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
(Tiết 2 - Vẽ hình)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu thêm về thể loại tranh phong cảnh.
Củng cố khả năng khai thác nội dung đề tài tranh phong cảnh
Có ý thức hơn trong lựa chọn hình ảnh.
2. Kĩ năng:
Biết cách tìm, chọn cảnh đẹp và vẽ được tranh về đề tài phong cảnh quê hương.
3. Thái độ:
Học sinh yêu mến quê hương và tự hào về nơi mình sinh sống.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp trực quan, vấn đáp, đánh giá, luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên.
Sưu tầm một số tranh vẽ về đề tài sinh hoạt, chân dung..... (để so sánh).
Một số ảnh về phong cảnh quê hương.
Học sinh.
Sách giáo khoa.
Tranh, ảnh về phong cảnh quê hương.
Sưu tầm bài vẽ về phong cảnh quê hương của học sinh năm trước.
Bút vẽ, màu vẽ,vở thực hành....
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút)
Tranh ảnh sưu tầm, bút màu, bút chì, tẩy....
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
6 Phút
10 Phút
20 Phút
Hoạt động 1.
Cho HS xem tranh,y/c HS tìm hiểu về nội dung,bố cục, màu sắc
GV: Đặt câu hỏi: Tranh phong cảnh là gì?
HS: Quan sát tranh và trả lời:
GV: Giới thiệu về tranh phong cảnh của thiếu nhi để HS nhận xét về bố cục, màu sắc.
Màu sắc như thế nào.
Cảnh sắc từng mùa có đặc điểm gì? Nên dùng những chất liệu mầu ntn để cho tranh hấp dẫn hơn.
GV: Kết luận: Có nhiều cách tìm và chọn nội dung để vẽ được một bức tranh phong cảnh. Mỗi em tự vẽ cho mình một bức tranh phong cảnh riêng
Hoạt đông 2.
GV: Giới thiệu: Tranh phong cảnh thường vẽ cảnh trực tiếp hoặc vẽ từ những ký họa ghi chép cảnh thật.Vẽ tranh phong cảnh dù đơn giản đến đâu vẫn cần tuân thủ các nguyên tắc về bố cục, màu sắc và đậm nhạt theo cảm xúc của người vẽ.
GV: Giới thiệu hình MH cách vẽ,y/c HS: Trình bày các bước vẽ.
GV: Bổ sung, chốt lại kiến thức.
Hoạt động 3.
Trong quá trình HS làm bài GV luôn xem bài và góp ý cho từng HS về cách chọn cảnh, cắt cảnh, bố cục, vẽ hình và vẽ màu.
I. Quan sát nhận xét.
Tranh phong cảnh là tranh thể hiện cảnh đẹp thiên nhiên bằng cảm xúc và tài năng của người vẽ. Tranh phong cảnh đẹp thể được đầy đủ các yếu tố về bố cục, hình khối, màu sắc và tình cảm của người vẽ
- Có nhiều cách tìm và chọn nội dung để vẽ được một bức tranh phong cảnh. Mỗi em tự vẽ cho mình một bức tranh phong cảnh riêng
II. Cách vẽ.
Bước 1: Chọn cảnh và cắt cảnh.
Tìm và chọn góc cảnh đẹp có bố cục đẹp có những hình ảnh điển hình để vẽ.
Bước 2: Tìm bố cục (phác mảng chính, mảng phụ).
Bước 3: Vẽ hình .
Bước 4: Vẽ màu.
(Vẽ màu theo không gian, thời gian, màu tươi sáng).
III. Thực hành
- Em hãy vẽ 1 bức tranh phong cảnh quê hương em theo ý thích(tiếp).
- Học sinh làm bài vào vở thực hành
4. Củng cố: (4 Phút)
Giáo viên tổ chức cho học sinh treo, bày tranh theo nhóm.
Học sinh tự nhận xét về: Cách chọn, cắt cảnh, bố cục và vẽ màu.
Giáo viên tổng hợp, bổ sung cho ý kiến chung của các nhóm và đánh giá, xếp loại.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Hoàn thành bài tập.
Chuẩn bị bài sau. Bài 6.
Tìm đọc một số bài viết về chạm khắc gỗ đình làng Việt Nam.
LH: Maihoa131@gmail.com
Tuần 8
Tiết 8 Ngày soạn: 9/ 10/ 2018
VẼ TRANG TRÍ
TẬP PHÓNG TRANH ẢNH (Tiết 1 Vẽ hình)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Học sinh biết cách phóng tranh, ảnh phục vụ cho sinh hoạt và học tập.
Hiểu được vai trò của tranh, ảnh trong cuộc sống và trong học tập.
2. Kĩ năng:
Phóng được tranh, ảnh đơn giản.
3. Thái độ:
Có thói quen quan sát và cách làm việc kiên trì, chính xác.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Phương pháp trực quan, vấn đáp, đánh giá, luyện tập.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên.
Chuẩn bị một số tranh, ảnh mẫu và những tranh ảnh mẫu đã được phóng.
Bút chì, thước kẻ, màu vẽ.
Học sinh.
Sách giáo khoa.
Giấy vẽ A4, bút chì, thước kẻ, màu vẽ.
Hình mẫu (tranh, ảnh).
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút)
Tranh ảnh sưu tầm, bút màu, bút chì, tẩy....
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
6 Phút
5 Phút
25 Phút
Hoạt động 1.
GV: Nêu một số tác dụng của việc phóng tranh ảnh;
Phục vụ học tập, văn hoá
Phục vụ trang trí
GV: Cho học sinh xem hai bài phóng tranh bằng cách kẻ ô vuông và bằng các đường chéo.
Học sinh quan sát, nhận xét và ghi nhớ:
Hoạt động 2.
GV: Hướng dẫn học sinh phóng tranh theo hai cách.
Hoạt động 3
GV: Yêu cầu học sinh chọn một hình ảnh đơn giản để phóng.
GV: đến từng bàn quan sát và hướng dẫn bổ sung.
Quan sát nhận xét.
+ Phóng tranh ảnh nhằm phục vụ cho sinh hoạt và học tập, tạo điều kiện phát triển khẳ năng quan sát, kiên trì, chính xác
II. Cách vẽ
1. Kẻ ô vuông:
- Xác định chiều cao, ngang hình định phóng, kẻ các ô vuông bằng nhau.
- Kẻ ô vuông ở giấy vẽ to hơn ở hình định phóng.
- Dựa vào các ô đã kẻ để vẽ hình
2. Kẻ đường chéo:
- Kẻ đường chéo, hình chữ nhật ở hình mẫu.
Kẻ ô hình lớn theo như mẫu
Dựa vào hình mẫu tìm vị trí hình để phóng chính xác.
Nhìn mẫu, điều chỉnh hoàn thành bài vẽ.
III. Thực hành.
Em hãy phóng tranh ảnh mà em yêu thích.
Thực hiện trên giấy A4.
Học sinh làm bài thực hành.
4. Củng cố: (4 Phút)
Giáo viên nhận xét chung tiết học và khen ngợi những học sinh có nhiều ý kiến hay để xây dựng bài.
Giáo viên nhận xét bổ sung và tóm tắt nội dung chính.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Chuẩn bị bài sau: Bài 9.
Sưu tầm tranh, ảnh về đề tài lễ hội.
Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
GIÁO ÁN MỸ THUẬT 6,7,8,9 ĐẦY ĐỦ, CHI TIẾT LH: Maihoa131@gmail.com
Giáo án các bộ môn cấp THCS theo chuẩn KTKN, SKKN mới nhất theo yêu cầu, bài giảng Power Point, Video giảng mẫu các môn học, tài liệu ôn thi
Tuần 11
Tiết 11 Ngày soạn: 30/ 10/ 2018
KIỂM TRA 1 TIẾT
ĐỀ TÀI: LỄ HỘI
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Học sinh phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo trong thể hiện tranh đề tài
2. Kỹ năng:
Học sinh vẽ được tranh theo ý thích bằng các chất liệu khác nhau
3. Thái độ:
Làm bài nghiêm túc.
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Kiểm tra - đánh giá.
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài
Đề bài
Một số bài mẫu về đề tài trò chơi dân gian
Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK
Giấy, chì màu tẩy, Phác thảo nét
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: (1 phút)
Nắm sĩ số, nề nếp lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (1 phút)
Thống nhất về qui chế
3. Nội dung bài mới: (84 phút)
a/ Đặt vấn đề:
b/ Triển khai bài.
Hoạt động 1: Nhắc nhở: (2 phút)
GV: Nhấn mạnh một số quy định trong quá trình thực hiện
HS: chú ý
Hoạt động 2: Nhận xét (2 phút)
GV: nhận xét ý thức làm bài của cả lớp
Ưu điểm:
Hạn chế:
5. Dặn dò: (1 phút)
Về nhà tập luyện thêm.
A. ĐỀ TÀI:
Em hãy vẽ một bức tranh theo đề tài trò chơi dân gian
B. PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC VÀ CÁCH CHO ĐIỂM.
I. Phương pháp tổ chức.
Kiểm tra theo đề
II. Cách cho điểm.
1. Xếp loại: Giỏi
Bài vẽ thể hiện được rõ nội dung chủ đề (Hình, đường nét, màu sắc)
Bố cục chặt chẽ sáng tạo
Màu sắc tình cảm, sinh động, có đậm nhạt, có không gian
Trình bày sạch đẹp
2. Xếp loại: Khá
Bài vẽ thể hiện được nội dung chủ đề
Bố cục tương đối chặt chẽ (Có mảng chính, phụ)
Màu sắc tương đối hài hoà, có đậm nhạt
3. Xếp loại: Trung bình
Tranh vẽ có nội dung nhưng chưa rõ
Có thức về bố cục nhưng chưa hợp lí
Tô màu hoàn chỉnh
4. Xếp loại: Chưa đạt
Tranh không rõ về nội dung
Bố cục không hợp lí
Tô màu chưa hoàn chỉnh
Chưa có ý thức vẽ bài
Tuần 16
Tiết 16 Ngày soạn: 04/ 12/ 2018
VẼ TRANG TRÍ
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ THỜI TRANG (Tiếp theo)
I/ MỤC TIÊU: Học xong bài này học sinh phải:
1. Kiến thức:
Học sinh hiểu về nội dung và sự cần thiết của thiết kế thời trang trong cuộc sống
2. Kỹ năng:
Học sinh biết tạo dáng một số mẫu thời trang theo ý thích.
3. Thái độ:
Học sinh coi trọng những sản phẩm văn hoá mang bản sắc dân tộc
II/ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Giải quyết vấn đề, vấn đáp, hợp tác nhóm
III/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Hình phóng to một số mẫu thời trang .
Hình gợi ý cách tạo dáng và trang trí thời trang.
Học Sinh:
Đồ dùng vẽ của học sinh
Trực quan, thuyết minh, gợi mở, vấn đáp.
IV/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: Nắm sĩ số, nề nếp lớp. (1 Phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 Phút)
Tranh ảnh sưu tầm, bút màu, bút chì, tẩy....
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
b/ Triển khai bài.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
6
Phút
5
Phút
25
Phút
Hoạt động 1.
GV giới thiệu hình mẫu thời trang và đặt câu hỏi gợi ý:
Học sinh quan sát nhận xét tranh và trả lời câu hỏi
Hoa văn trên quần áo là hình gì.
Em có nhận xét màu sắc trên trang phục .
Sau khi học sinh trả lời GV kết luận, bổ sung kiến thức.
Hoạt động 2.
Hoạt động 3.
GV: Gợi ý, bổ sung để bài vẽ của học sinh thêm phong phú về:
Hình dáng
Màu sắc
Hoạ tiết
I. Quan sát nhận xét.
Hoa văn phong phú: hoa lá, chim muông, con vật....
Màu sắc đa dạng, phối theo gam, sắc độ sáng tối , tương phản, bổ tục tùy theo sở thích,và lứa tuổi của mỗi người.
II. Cách vẽ.
Tìm hình dáng chung
Kẻ trục đối xứng
Tìm các bộ phận của vật cần tạo dáng
Sắp xếp các hoạ tiết và tô
màu
III Thực hành
Em hãy thiết kế một bộ trang phục dành cho em để dư sinh nhật bạn(vẽ màu).
Học sinh làm bài thực hành.
Học sinh tự đánh giá và xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng.
4. Củng cố: (4 Phút)
Bày một vài mẫu quần áo mặc cho búp bê.
Giáo viên cùng học sinh đánh giá về cách tạo mẫu (hợp lý, sáng tạo) và trang trí đẹp mắt.
Giáo viên khen ngợi những học sinh làm bài tốt.
5. Dặn dò: (1 Phút)
Sưu tầm các hình ảnh, bài viết về mĩ thuật của một số nước châu á: ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản...
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an My thuat 9_12403369.doc