Giáo án môn Sinh 7 tiết 4: Trùng roi

I. Trùng roi xanh

 Môi trường sống: sống trong nước (ao, hồ, đầm, ruộng, kể cả các vũng nước mưa).

1. Cấu tạo và di chuyển

- Cấu tạo: 1 tế bào, hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù, 1 roi dài.

- Di chuyển: bằng roi.

2. Dinh dưỡng

- Dinh dưỡng:

+ Tự dưỡng: nhờ hạt diệp lục.

+ Dị dưỡng: đồng hóa chất hữu cơ hòa tan trong nước.

 - Hô hấp qua màng cơ thể.

- Bài tiết: nhờ không bào co bóp.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh 7 tiết 4: Trùng roi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 02 Ngày soạn: .. Tiết: 04 Ngày dạy: . Bài 4 TRÙNG ROI I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nắm được cách dinh dưỡng và sinh sản của trùng roi. - Biết được cấu tạo tập đoàn trùng roi và quan hệ giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. 2. Kỹ năng Rèn kỹ năng quan sát, thu thập kiến thức, hoạt động nhóm. 3. Thái độ Giáo dục ý thức học tập. II. Phương pháp Dùng phương pháp trực quan và đàm thoại III. Thiết bị dạy học -Tranh vẽ cấu tạo trùng roi, sinh sản và sự hố bào xác của chúng. - Bảng phụ. IV.Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp:1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Nội dung bài mới a. Giới thiệu: 1’ Trùng roi, trùng giày đã quan sát ở tiết trước.Chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể về đời sống, dinh dưỡng, sinh sản của trùng roi. Trùng roi là một nhóm sinh vật có đặc điểm vừa của thực vật và vừa của động vật. Đây cũng là một bằng chứng về sự thống nhất về nguồn gốc của giới động vật và thực vật. b. Phát triển Hoạt động 1: Cấu tạo, dinh dưỡng di chuyển sinh sản ở trùng roi. TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 25’ - Môi trường sống của trùng roi xanh ở đâu ? - Tại sao nói trùng roi là cơ thể đơn bào? - Yêu cầu hs tham khảo SGK. - Trùng roi xanh có khả năng sử dụng các chất hữu cơ ở đâu ? - Hình thức dinh dưỡng của trùng roi xanh là gì? - Thông tin: Vừa có khả năng tự dưỡng vừa có khả năng dị dưỡng là do: + Tự dưỡng: chứa diệp lục tố trong tế bào nên có thể thực hiện quang hợp khi có ánh sáng mặt trời. + Dị dưỡng: Khi không có ánh sáng mặt trời, trùng roi không thể quang hợp được chứng sẽ mất dần màu xanh lá và sống dị dưỡng bằng cách sử dụng chất hữu cơ như các động vật khác. - Trùng roi xanh có hô hấp không ? - Con người hô hấp nhờ mũi- phổi, trùng roi hô hấp được thông qua cơ quan nào? - Trùng roi xanh bài tiết nhờ bộ phận nào? - Kết luận. - Khi sinh sản : nhân phân đôi trước tiếp theo là chất nguyên sinh và các bào quan. Yêu cầu hs quan sát h.4.2 SGK và diễn tả bằng lời các bước sinh sản của trùng roi. - Hình thức sinh sản của trùng roi như vậy còn gọi là gì? - Sống trong nước ( ao, hồ, đầm, ruộng, kể cả các vũng nước mưa). - Bởi vì chưa có hệ thần kinh và chỉ có một tế bào gọi là đơn bào. - Tham khảo SGK - Tự tổng hợp và sử dụng chất hữu cơ có sẵn. - Vừa có khả năng tự dưỡng vừa có khả năng dị dưỡng. - Ghi nhận. - Có hô hấp. - Màng tế bào. - Không bào co bóp. - Ghi bài. - Quan sát h4.2 SGK và phát biểu - Sinh sản vô tính. => Trùng roi sinh sản vô tính bằng cách phân đôi. I. Trùng roi xanh Môi trường sống: sống trong nước (ao, hồ, đầm, ruộng, kể cả các vũng nước mưa). 1. Cấu tạo và di chuyển - Cấu tạo: 1 tế bào, hình thoi, đuôi nhọn, đầu tù, 1 roi dài. - Di chuyển: bằng roi. 2. Dinh dưỡng - Dinh dưỡng: + Tự dưỡng: nhờ hạt diệp lục. + Dị dưỡng: đồng hóa chất hữu cơ hòa tan trong nước. - Hô hấp qua màng cơ thể. - Bài tiết: nhờ không bào co bóp. 3. Sinh sản Sinh sản vô tính bằng cách phân đôi . 4. Tính hướng sáng Hoạt động 2: Tập đoàn trùng roi 12’ - Thông tin: Tập đoàn có hình cầu với hàng nghìn tế bào. Mỗi tế bào đại diện cho một cá thể riêng lẻ. - Học sinh hoàn thành nội dung điền vào khoảng trống bằng các cụm từ gợi ý. - Theo em tại sao lại dùng từ tập đoàn trùng roi? - Tình huống chuyên môn: Tập đoàn trùng roi gợi cho ta biết được điều gì? - Kết luận. - Tập đoàn trùng roi không là cơ thể đơn bào hay cơ thể đa bào, mà chúng gợi ra mối quan hệ nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. Vì:+ Tập đoàn trùng roi là tập đoàn đơn bào do được cấu tạo bởi các đơn bào trùng roi nên không là cơ thể đơn bào, cũng không là cơ thể đa bào do các cá thể vẫn vận động và dinh dưỡng tương đối độc lập. + Tập đoàn trùng roi được coi là cầu nối về mối quan hệ nguồn gốc giữa đơn bào và đa bào do các cá thể trong tập đoàn trùng roi đã có mối liên hệ với nhau bằng cầu nối nguyên sinh chất, giữa chúng bất đầu có sự phân hóa về cấu tạo và chức năng. - Tình huống chuyên môn: trong nước có nhiều trùng roi, có lợi hay có hại đối với con người? - Nghe và ghi nhận - Hoàn thành nội dung điền cụm từ vào khoảng trống. - Để chỉ nhiều cá thể trùng roi hợp lại (ở đây chỉ rất nhiều trùng roi hợp lại thành khối hình cầu). - Gợi ra mối quan hệ nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. - Ghi bài. - Ghi nhận. - Có hài? Vì nước đó không sạch, sử dung dễ mắc bệnh cho cơ thể. II.Tập đoàn trùng roi. (hay gọi là tập đoàn Vôn vốc). - Tập đoàn trùng roi gồm nhiều tế bào có roi liên kết lại với nhau tạo thành. - Chúng gợi ra mối quan hệ nguồn gốc giữa động vật đơn bào và động vật đa bào. 4. Củng cố: 1’ Gọi học sinh đọc nội dung kết bài. 5. Kiểm tra đánh giá: 3’ - Trùng roi dinh dưỡng chủ yếu là gì? Nhờ gì? Hình thức sinh sản của trùng roi? Trả lời: Trùng roi dinh dưỡng chủ yếu là tự dưỡng. Nhờ chất diệp lục. Hình thức sin sản: Phân đôi cơ thể theo chiều dọc. - Tại sao gọi là tập đoàn trùng roi? Trả lời: Gồm nhiều tế bào liên kết với nhau tạo thành, có roi hướng ra ngoài. 6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’ - Học bài. - Xem trước bài 5. - Trả lời các câu hỏi. 7. Nhận xét tiết học: 1’ V. Rút kinh nghệm và bổ sung kiến thức tiết dạy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc4B.doc