Giáo án môn Sinh học 8 - Kì I - Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa

1. Ổn định lớp: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

- Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng?

- Gan đảm nhiệm những vai trò gì trong quá trình tiêu hóa ở cơ thể người?

3. Nội dung bài mới

a. Giới thiệu: 1’

  Khi hoạt động tiêu hóa bị rối loạnn sẽ có những biểu hiện gì? Vậy có những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của con người. Bài học hôm nay sẽ giúp cho chúng ta hiểu được điều đó.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 8 - Kì I - Bài 30: Vệ sinh tiêu hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 16 Ngày soạn: .. Tiết: 32 Ngày dạy: Bài 30 VỆ SINH TIÊU HÓA I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Trình bày được các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa và mức độ tác hại của nó. - Trình bày được các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả. - Vai trò đặc biệt của gan trên con đường vận chuyển các chất dinh dưỡng. 2. Kĩ năng Rèn kĩ năng quan sát, làm việc với skg, vận dụng kiến thức 3. Thái độ Giáo dục ý thức thực hiện nghiêm túc các biện pháp để bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và sự tiêu hóa có hiệu quả. II. Phương pháp Nghiên cứu – đàm thoại – Hoạt động nhóm. III. Thiết bị dạy học Bảng phụ ghi nội dung bảng 30. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Những đặc điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm nhiệm tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng? - Gan đảm nhiệm những vai trò gì trong quá trình tiêu hóa ở cơ thể người? 3. Nội dung bài mới a. Giới thiệu: 1’ Khi hoạt động tiêu hóa bị rối loạnn sẽ có những biểu hiện gì? Vậy có những tác nhân nào có thể gây hại cho hệ tiêu hóa của con người. Bài học hôm nay sẽ giúp cho chúng ta hiểu được điều đó. b. Phát triển bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu các tác nhân có hại cho hệ tiêu hóa TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 14’ - Yêu cầu hs tham khảo sgk và hoàn thành bảng 30 sgk. - Phân nhóm hoạt động. 10 ph - Phát phiếu học tập - Yêu cầu 3 nhóm lên dán kết quả của nhóm lên bảng. - Nhận xét - Vậy rút ra được các tác nhân nào có hại cho hệ tiêu hóa? - Kết luận. - Tham khảo sgk hoàn thành bảng 30 sgk. - Chia nhóm - Nhận phiếu học tập và hoàn thành phiếu. .- Dán kết quả. - Ghi nhận - Ghi bài. I. Các tác nhân có hại cho hệ tiêu hóa. - Các vi sinh vật gây bệnh: vi khuẩn, giun, sán, - Các chất độc hại có trong thức ăn đồ uống. - Chế độ ăn uống: + Ăn, uống không đúng cách. + Khẩu phần ăn không hợp lí + Sau khi ăn làm việc ngay. Hoạt động 2: Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả. 17’ - Yêu cầu hs đọc thông tin sgk và trả lời câu hỏi sau: -Thế nào là vệ sinh răng miệng đúng cách? - Thế nào là ăn uống hợp vệ sinh? - Tại sao ăn uống đúng cách lại giúp cho sự tiêu hóa đạt hiểu quả? - Liên hệ thực tế - giáo dục kĩ nang sống: Vậy có các biện pháp nào để bảo vệ hệ tiêu hóa? - Nhận xét. - Kết luận. - Lồng ghép THGDMT: Ngoài yêu cầu vệ sinh trước khi ăn và ăn chín uống sôi, còn phải bảo vệ môi trường nước, đất bằng cách sử dụng hợp lí thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học để có được thức ăn sạch Học sinh hiểu được những điều kiện để đảm bảo chất lượng cuộc sống. - Đọc thông tin và trả lời câu hỏi. - Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ bằng bàn chải mềm. - Ăn uống hợp vệ sinh: + Ăn thức ăn nấu chín, uống nước đã đun sôi. + Rau sống và các trái cây tươi cần được rửa sạch trước khi ăn. + Không ăn thức ăn bị ôi thiu. + Không để ruồi, dán,đậu vào thức ăn. - Ăn uống đúng cách: + Ăn chậm, nhai kĩ giúp thức ăn được nghiền nhỏ hơn, dễ thấm dịch tiêu hóa hơn. + Ăn đúng giờ đúng bữa tạo phản xạ có điều kiện tiết dịch tiêu hóa làm số lượng, chất lượng dịch tiêu hóa cao hơn. + Ăn thức ăn hợp khẩu vị, ăn trong bầu không khí vui vẻ đều giúp sự tiết dịch tiêu hóa được nhiều hơn. + Sau khi ăn cần có thời gian ngỉ ngơi giúp các hoạt động tiêu hóa như sự co bóp của dạ dày, ruột được tập trung hơn. - Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa: + Vệ sinh răng miệng đúng cách. + Ăn uống hợp vệ sinh + Khẩu phần ăn hợp lí + Ăn uống đúng cách: ăn chậm, nhai kĩ, ăn đúng giờ, đúng bữa, hợp khẩu vị, tạo bầu không khí vui vẻ thoải mái khi ăn, sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi,.. - Ghi nhận. - Ghi bài. - Ghi nhận. II. Các biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân có hại và đảm bảo sự tiêu hóa có hiệu quả - Vệ sinh răng miệng đúng cách. - Ăn uống hợp vệ sinh. - Khẩu phần ăn hợp lí. - Ăn uống đúng cách: ăn chậm, nhai kĩ, ăn đúng giờ, đúng bữa, hợp khẩu vị, tạo bầu không khí vui vẻ thoải mái khi ăn, sau khi ăn cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lí, Bảng 30 – 1. Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa Tác nhân Cơ quan hoặc hoạt động bị ảnh hưởng Mức độ ảnh hưởng Các sinh vật Vi khuẩn - Răng - Tạo ra môi trường axit làm hỏng men răng. - Dạ dày, ruột - Bị viêm loét. - Các tuyến tiêu hoá - Bị viêm. Giun, sán - Ruột - Gây tắc ruột - Các tuyến tiêu hoá - Gây tắc ống dẫn mật Chế độ ăn uống ăn uống không đúng cách - Các cơ quan tiêu hoá - Có thể bị viêm. - Hoạt động tiêu hoá - Kém hiệu quả. - Hoạt động hấp thụ - Kém hiệu quả. ăn uống không đúng khẩu phần (không hợp lí) - Các cơ quan tiêu hoá - Dạ dày, ruột bị mệt mỏi, gan có thể bị xơ. - Hoạt động tiêu hoá - Bị rối loạn hoặc kém hiệu quả. - Hoạt động hấp thụ - Bị rối loạn hoặc kém hiệu quả. 4. Củng cố: 1’ Gọi HS đọc nội dung kết luận của bài. 5. Kiểm tra đánh giá: 4’ - Các tác nhân gây hại cho hệ tiêu hóa? - Biện pháp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi các tác nhân gây hại? 6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’ - Học bài, trả lời câu hỏi 2,3, tr. 99 SGK. - Đọc mục: Em có biết? - Xem trước bài 31: “Trao đổi chất”. 7. Nhận xét tiết học: 1’ IV. Rút kinh nghệm và bổ sung kiến thức tiết dạy

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc32C.doc
Tài liệu liên quan