Tình huống sư phạm: Bước vào lớp, bạn nhận thấy tổ trực nhật chưa làm vệ sinh, lớp rất bần, bàn ghế không ngay ngắn?
→ Giáo viên yêu cầu các em ở từng bàn tự xếp bàn ghế cho ngay ngắn, sau đó tiến hành giảng dạy, hết giờ dạy yêu cầu tổ trực nhật làm ngay việc vệ sinh lớp trong giờ ra chơi để giờ sau có lớp học gọn gàng, sạch sẽ.
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Nội dung bài mới:
a. Giới thiệu: 1’
Sử dụng câu hỏi hoạt động trong mục I.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 8 - Kì I - Bài mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 01 Ngày soạn: ..
Tiết: 01 Ngày dạy: ..
BÀI MỞ ĐẦU
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu rõ mục đích, ý nghĩa của môn học.
- Xác định được vị trí của con người trong tự nhiên.
- Nêu được các phương pháp học tập đặc thù của môn học.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng làm việc với sgk, quan sát, hoạt động nhóm.
- Hình thành kĩ năng đề ra các biện pháp rèn luyện thân thể và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.
3. Thái độ
Học sinh yêu thích bộ môn học.
II. Phương pháp: Đàm thoại, quan sát, thảo luận nhóm.
III. Thiết bị dạy học
Tranh phóng to H1.1 – 3 SGK
IV. Tiến trình dạy học
- Tình huống sư phạm: Bước vào lớp, bạn nhận thấy tổ trực nhật chưa làm vệ sinh, lớp rất bần, bàn ghế không ngay ngắn?
→ Giáo viên yêu cầu các em ở từng bàn tự xếp bàn ghế cho ngay ngắn, sau đó tiến hành giảng dạy, hết giờ dạy yêu cầu tổ trực nhật làm ngay việc vệ sinh lớp trong giờ ra chơi để giờ sau có lớp học gọn gàng, sạch sẽ.
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: không
3. Nội dung bài mới:
a. Giới thiệu: 1’
Sử dụng câu hỏi hoạt động trong mục I.
b. Phát triển:
Hoạt động 1: Vị trí của con người trong tự nhiên.
TG
Hoạt động giáo viên.
Hoạt động học sinh
Nội dung
15’
- GV yêu cầu HS đọc SGK và thực hiện lệnh Ñ .
- Đặc điểm cơ bản để phân biệt người với động vật là gì?
- Gọi HS nhận xét vị trí của của con người trong tự nhiên.
- Gv thông tin – liên hệ thực tế: Con người còn biết dùng lửa, não phát triển, sọ lớn hơn mặt, sự phân hóa của bộ xương phù hợp với chức năng lao động bằng tay và đi bằng hai chân.
- Đọc SGK và thực hiện lệnh Ñ .
- Xác định những đặc điểm chỉ có ở người không có ở động vật.
- 2,3,5,7,8
- Nghe giảng.
I.Vị trí của con người trong tự nhiên.
- Về vị trí phân loại, loài người thuộc lớp thú vì: có lông mao, đẻ con, có tuyến sữa, nuôi con bằng sữa, .
- Đặc điểm cơ bản phân biệt người với động vật là người biết chế tạo và sử dụng công cụ lao động vào những mục đích nhất định, có tư duy, tiếng nói, chữ viết, làm chủ thiên nhiên.
Hoạt động 2: Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
15’
- Yêu cầu HS nghiên cứu để trả lời câu hỏi SGK.
- Mục đích của môn học “Cơ thể người và vệ sinh” là gì?
- Yêu cầu HS quan sát H1.1 – 3 SGK.
- Cho biết kiến thức về cơ thể người và vệ sinh có quan hệ mật thiết với những ngành nghề nào trong xã hội?
- Ý nghĩa của môn học “Cơ thể người và vệ sinh” là gì?
- Nghiên cứu trả lời câu hỏi SGK.
- Cung cấp những kiến thức về đặc điểm về cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong cơ thể người, nêu được mối quan hệ giữa cơ thể với môi trường.
- Quan sát H1.1 – 3 SGK.
- Các ngành nghề như: ngành y, dược, giáo dục học, thể dục thể thao, hội họa, vó thuật, thời trang, ...
- Giúp rèn luyện thân thể, phòng bệnh tật, bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường.
- Tích lũy kiến thức cơ bản tạo điều kiện học lên các lớp sau và đi sâu vào các ngành nghề khác trong xã hội.
II. Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
- Cung cấp những kiến thức về cấu tạo, sinh lý của các cơ quan trong cơ thể
- Thấy được mối quan hệ giữa cơ thể người với môi trường để đề ra các biện pháp bảo vệ cơ thể
- Thấy rõ mối liên quan giữa môn học với các môn khoa học khác như y học, TDTT, điêu khắc, hội họa
Hoạt động 3: Phương pháp học tập môn học Cơ thể người và vệ sinh.
6’
- Yêu cầu HS đọc và thảo luận nhóm.
- Dựa vào đặc điểm và nhiệm vụ của môn học, hãy đề xuất các phương pháp để học tốt môn học?
- Nhận xét.
- Đọc và thảo luận nhóm.
- Các phương pháp như: quan sát, thí nghiệm, vận dụng kiến thức kĩ năng để giải quyết những tình huống xảy ra trong đời sống.
- Ghi nhận.
III. Phương pháp học tập môn học Cơ thể người và vệ sinh
- Quan sát tranh, mô hình, tiêu bản, mẫu vật.
- Thực hành thí nghiệm
- Vận dụng kiến thức giải thích các hiện tượng thực tế, áp dụng các biện pháp vệ sinh và rèn luyện cơ thể.
4. Củng cố: 1’
Gọi học sinh đọc nội dung khung ở cuối bài SGK.
5. Kiểm tra đánh giá: 4’
Câu 1: Trình bày những đặc điểm giống và khác nhau giữa người và động vật thuộc lớp Thú?
→* Những điểm giống nhau:
- Có lông mao.
- Đẻ con
- Có tuyến sữa và nuôi con bằng sữa.
- Răng phân hóa thành răng cửa, răng nanh, răng hàm.
- Cơ hoành ngăn cơ thể thành 2 khoang: khoang ngực, khoang bụng.
* Những điểm khác nhau:
- Sự phân hóa của bộ xương phù hợp với chức năng lao động bằng tay và đi bằng 2 chân.
- Nhờ lao động có mục đích nên bớt lệ thuộc vào thiên nhiên.
- Có tiếng nói và chữ viết, có tư duy trừu tượng và hình thành ý thức.
- Biết dùng lửa để nấu chín thức ăn.
- Não phát triển, sọ lớn hơn mặt.
Câu 2: Hãy cho biết những lợi ích của việc học tập môn học “ Cơ thể người và vệ sinh”.
→Những lợi ích:
- Có những kiến thức về đặc điểm cấu tạo và chức năng sinh lí của cơ thể nguời trong mối quan hệ với môi trường.
- Những hiểu biết về phòng chống bệnh tật và rèn luyện thân thể.
- Có những kiến thức cơ bản tạo điều kiện học lên các lớp sau, đi sâu vào các ngành nghề khác trong xã hội như: y học, thể dục thể thao, giáo dục,
6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’
- Học bài.
- Xem trước chương I: “Khái quát về cơ thể người” - bài 2: “ Cấu tạo cơ thể người”.
7. Nhận xét tiết học: 1’
V. Rút kinh nghệm và bổ sung kiến thức tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1C.doc