Giáo án môn Sinh học 8 - Kì II - Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống nguyên tắc lập khẩu phần

1.Ổn định lớp: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

- Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí cơ thể?

- Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần được cung cấp những loại thực phẩm nào và chế biến như thế nào để đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng cho cơ thể?

3. Bài mới

a. Giới thiệu: 1’

 Chúng ta đã biết ăn uống có vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Vậy ăn uống như thế nào là hợp lí, khoa học đảm bảo đủ lượng và chất cho cơ thể phát triển tốt, để học tập, lao động có hiệu quả?

 

doc3 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 495 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 8 - Kì II - Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống nguyên tắc lập khẩu phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 20 Ngaøy soaïn: .. Tieát: 40 Ngaøy daïy: . Bài 36: TIÊU CHUẨN ĂN UỐNG NGUYÊN TẮC LẬP KHẨU PHẦN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được nguyên nhân của sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở những đối tượng khác nhau. - Phân biệt được giá trị dinh dưỡng khác nhau ở các loại thực phẩm chính. - Xác định được nhưỡng nguyên tắc thành lập khẩu phần. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng làm việc với sgk, vận dụng kiến thức. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình. II. Phương pháp Đàm thoại + thông báo + quan sát. III. Thiết bị dạy học Tranh vẽ các loại thực phẩm: thịt heo, thịt bò, các loại hạt, quả, rau, IV.Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ - Vitamin có vai trò gì đối với hoạt động sinh lí cơ thể? - Trong khẩu phần ăn hằng ngày cần được cung cấp những loại thực phẩm nào và chế biến như thế nào để đảm bảo đủ vitamin và muối khoáng cho cơ thể? 3. Bài mới a. Giới thiệu: 1’ Chúng ta đã biết ăn uống có vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Vậy ăn uống như thế nào là hợp lí, khoa học đảm bảo đủ lượng và chất cho cơ thể phát triển tốt, để học tập, lao động có hiệu quả? b. Phát triển bài: Hoạt động 1: Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10’ - Yêu cầu HS đọc  và quan sát tranh về các loại thực phẩm ở SGK. - Nhu cầu dưỡng của trẻ em, người trưởng thành, người già khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó? - Vì sao trẻ em bị suy dinh dưỡng ở những nước đang phát triển thường chiếm tỉ lệ cao? - Sự khác nhau về nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi cơ thể phụ thuộc vào những yếu tố nào? - Đọc và quan sát tranh về các loại thực phẩm ở SGK. - Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em cao hơn người trưởng thành đặc biệt là protein vì cần được tích lũy cho cơ thể phát triển; ở người già nhu cầu dinh dưỡng thấp hơn vì sự vận động của cơ thể kém người trẻ. - Ở những nước đang phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân còn thấp, nên tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao. - Những yếu tố như: giới tính, lứa tuổi, hình thức lao động và trạng thái sinh lí của cơ thể. I. Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể: Nhu cầu dinh dưỡng của từng người không giống nhau và phụ thuộc vào: + Giới tính. + Lứa tuổi. + Nghề nghiệp. + Tình trạng sức khỏe. Hoạt động 2: Giá trị dinh dưỡng của thức ăn 9’ - Yêu cầu HS đọc ở SGK. - Những loại thực phẩm nào giàu chất đường bột (gluxit)? - Những loại thực phẩm nào giàu chất béo (lipit)? - Những loại thực phẩm nào giàu chất đạm (protein)? - Sự phối hợp các loại thức ăn có ý nghĩa gì? - Đọc ở SGK. - Là hạt ngũ cốc, khoai, sắn, mía, sữa, - Là mỡ động vật, dầu thực vật chứa trong lạc, vừng, dừa, đậu tương, - Thịt, cá, đậu, - Giúp chúng ta ăn ngon miệng hơn. Do đó sự hấp thụ thức ăn của cơ thể cũng tốt hơn. II. Giá trị dinh dưỡng của thức ăn: - Giá trị dinh dưỡng của thức ăn biểu hiện ở: + Thành phần các chất. + Năng lượng chứa trong thức ăn. + Cần phối hợp các loại thức ăn để cung cấp đủ cho nhu cầu của cơ thể. Hoạt động 3: Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần 15’ - Khẩu phần là gì? - Khẩu phần ăn uống của người mới khỏi ốm có gì khác với người bình thường? Tại sao? - Vì sao trong khẩu phần ăn uống nên tăng cường rau, quả tươi? - Để xây dựng một khẩu phần ăn uống hợp lí cần dựa trên những căn cứ nào? - Liên hệ THGDMT: Chú ý tới chất lượng thức ăn Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường nước, đất bằng cách sử dụng hợp lý thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học để có được thức ăn sạch. - Là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể trong một ngày. - Khẩu phần ăn uống của người mới khỏi ốm khác với người bình tường. Vì khi mới khỏi ốm cần tăng cường thức ăn bổ dưỡng để mau chóng phục hồi sức khỏe. - Vừa đáp ứng nhu cầu vitamin của cơ thể, vừa cung cấp thêm các chất xơ giúp hoạt động tiêu hóa dễ dàng hơn. - Để xây dựng một khẩu phần ăn uống hợp lí cần dựa trên những căn cứ sau: + Đảm bảo đủ lượng thức ăn phù hợp nhu cầu của từng đối tượng. + Đảm bảo cân đối thành phần các chất hữu cơ, cung cấp đủ muối khoáng và vitamin. + Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. - Ghi nhận. III. Khẩu phần và nguyên tắc lập khẩu phần: - Khẩu phần là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể trong một ngày. - Nguyên tắc lập khẩu phần: + Đảm bảo đủ lượng thức ăn phù hợp nhu cầu của từng đối tượng - Đảm bảo cân đối thành phần các chất hữu cơ, cung cấp đủ muối khoáng và vitamin. - Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. 4.Củng cố: 1’ Gọi HS đọc nội dung trong khung hồng. 5. Kiểm tra đánh giá: 3’ Trả lời câu hỏi 1, 2 trang 114 SGK. 6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’ - Học bài. - Đọc mục: “Em có biết” - Xem trước bài 37: “ Thực hành: Phân tích một khẩu phần cho trước” 7. Nhận xét tiết học: 1’ V. Rút kinh nghệm và bổ sung kiến thức tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc40C.doc