Giáo án môn Sinh học 8 - Kì II - Bài 61: Cơ quan sinh dục nữ

Buồng trứng và trứng:

- Trứng là tế bào sinh dục nữ đã trưởng thành (chín).

- Trứng bắt đầu rụng từ tuổi dậy thì.

- Trứng lớn hơn tinh trùng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, không di chuỵển.

- Trứng chỉ có một lọai mang X.

- Trứng sống được 2 -3 ngày.

- Trứng được thụ tinh sẽ làm tổ ở trong lớp niêm mạc của tử cung và phát triển thành thai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 560 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 8 - Kì II - Bài 61: Cơ quan sinh dục nữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Ngày soạn: ... Tiết 67 Ngày dạy: Bài 61: CƠ QUAN SINH DỤC NỮ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Kể tên và xác định được trên tranh các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ. - Nêu được chức năng của các bộ phận đó. - Nêu được đặc điểm đặc biệt của trứng. 2. Kĩ năng Rèn kỹ năng quan sát và hoạt động nhóm. 3. Thái độ Giáo dục ý thức giữ vệ sinh và bảo vệ cơ thể. II. Phương pháp Quan sát , thuyết trình. III. Thết bị dạy học Tranh phóng to hình 61.1-2 SGK IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ Nêu các bộ phận ở cơ quan sinh dục nam? 3. Bài mới: a. Giới thiệu: 1’ Cơ quan sinh dục nữ có chức năng đặc biệt, đó là mang thai và sinh sản. Vậy cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo như thế nào? b. Phát triển: Hoạt động 1: Các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 18’ - Cho HS quan sát hình 60.1 SGK, hỏi: - Cơ quan sinh dục nữ gồm những bộ phận nào? - Chức năng của từng bộ phận là gì? - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập theo mục q SGK. - Gọi HS phát biểu và lên tranh chỉ từng bộ phận. - Quan sát hình 60.1 SGK, tham khảo thông tin SGK. - Gồm: buồng trứng, ống dẫn, phễu, tử cung, âm đạo, tuyến tiền đình. - + Buồng trứng: nơi sản sinh ra trứng. + Phễu dẫn trứng: thu nhận trứng chín. + Ống dẫn trứng: dẫn trứng xuống tử cung. + Tử cung: đón nhận và nuôi dưỡng trứng đã được thụ tinh. + Âm đạo: tiếp nhận tin trùng, đường ra của trẻ sơ sinh. + Tuyến tiền đình: tiết dịch nhờn. - (1) buồng trứng; (2) phễu dẫn trứng; (3) tử cung; (4) âm đạo; (5) cổ tử cung, (6) âm vật; (7) ống dẫn nước tiểu; (8) âm đạo. - Đại diện nhóm phát biểu và lên xác định các bộ phận trên tranh I. Các bộ phận của cơ quan sinh dục nữ: - Buồng trứng: nơi sản sinh ra trứng, tiết hoocmôn ơstrôgen. - Phễu dẫn trứng: thu nhận trứng chín. - Ống dẫn trứng: dẫn trứng xuống tử cung. - Tử cung: đón nhận và nuôi dưỡng trứng đã được thụ tinh. - Âm đạo: tiếp nhận tin trùng, đường ra của trẻ sơ sinh. - Tuyến tiền đình: tiết dịch nhờn để bôi trơn âm đạo. Hoạt động 2: Buồng trứng và trứng 13’ - Cho HS tham khảo thông tin SGK. - Trứng bắt đầu sinh ra từ khi nào? Sinh ra từ đâu? - Đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống của trứng? - Có mấy loại trứng? - GV nhận xét và tóm tắt ý chính. - GV thông báo thêm về : + Quá trình giảm phân hình thành trứng, số lượng TB trứng + Trứng được thụ tinh và trứng không được thụ tinh. + Hiện tượng kinh nguyệt đánh dấu tuổi dậy thì ở em gái. + Giáo dục hs ý thức giữ gìn vệ sinh cơ thể tránh các bệnh gây hại cho cơ thể. - Tham khảo thông tin SGK, thảo luận nhóm, cử đại diện phát biểu - Trứng sinh ra bắt đầu từ tuổi dậy thì. Sinh ra ở buồng trúng - Trứng lớn hơn tinh trùng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, không di chuyển. Trứng sống được 2-3 ngày và nếu được thụ tinh sẽ phát triển thành thai - Trứng chỉ có một lọai mang X - Ghi bài - Ghi nhận II. Buồng trứng và trứng: - Trứng là tế bào sinh dục nữ đã trưởng thành (chín). - Trứng bắt đầu rụng từ tuổi dậy thì. - Trứng lớn hơn tinh trùng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, không di chuỵển. - Trứng chỉ có một lọai mang X. - Trứng sống được 2 -3 ngày. - Trứng được thụ tinh sẽ làm tổ ở trong lớp niêm mạc của tử cung và phát triển thành thai. 4. Củng cố: 1’ Đọc thông tin khung màu hồng SGK. 5. Kiểm tra đánh giá: 4’ Trả lời câu hỏi SGK. 6. Hướng dẫn học ở nhà: 1’ - Học bài - Xem trước nội dung bài 62“Thụ tinh, thụ thai và phát triển của thai” 7. Nhận xét tiết học: 1’ V. Rút kinh nghệm và bổ sung kiến thức tiết dạy:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc67C.doc