Hoạt Động1: (3)Vào bài
GV đặt câu hỏi cho HS trả lời: Trong chương trình lớp 7 ta đã được học những ngành động vật nào? Kể tên? (ĐVNS, Ruột khoang, Giun, Thân mềm, Chân khớp, ĐVCXS); Vậy lớp nào trong ngành ĐVCXS là tiến hoá nhất? (thú). Ngoài ra còn 1 loài động vật nữa tiến hoá hơn lớp thú, loài động vật đó là loài động vật nào? Có đặc điểm tiến hoá gì?
Hoạt Động 2: (10)Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên
GV y/c HS nghiên cứu thông tin SGK/ 5, hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi:
? Đặc điểm nào của con người giống thú? (có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa)
? Đặc điểm nào của người khác thú? (con người có tiếng nói, chữ viết, tư duy, bộ xương phù hợp chức năng lao động bằng tay và đi bằng 2 chân, )
HS trả lời nhận xét, KL
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Sinh học 8 - Tiết 1: Bài mở đầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài: 1 – Tiết: 1
BÀI MỞ ĐẦU
Tuần dạy: 1
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được mục đích và ý nghĩa của kiến thức phần cơ thể người
- Xác định được vị trí con người trong giới Động vật
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng thảo luận, phân tích
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích môn học
II. NỘI DUNG HỌC TẬP:
- Vị trí của con người trong thiên nhiên
III. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bảng phụ, tranh 1 số ngành nghề
2. Học sinh : Chuẩn bị bài
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
2. Kiểm tra miệng: Thông qua
3. Tiến trình học tập:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
Hoạt Động1: (3’)Vào bài
GV đặt câu hỏi cho HS trả lời: Trong chương trình lớp 7 ta đã được học những ngành động vật nào? Kể tên? (ĐVNS, Ruột khoang, Giun, Thân mềm, Chân khớp, ĐVCXS); Vậy lớp nào trong ngành ĐVCXS là tiến hoá nhất? (thú). Ngoài ra còn 1 loài động vật nữa tiến hoá hơn lớp thú, loài động vật đó là loài động vật nào? Có đặc điểm tiến hoá gì?
Hoạt Động 2: (10’)Tìm hiểu vị trí của con người trong tự nhiên
GV y/c HS nghiên cứu thông tin SGK/ 5, hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi:
? Đặc điểm nào của con người giống thú? (có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa)
? Đặc điểm nào của người khác thú? (con người có tiếng nói, chữ viết, tư duy, bộ xương phù hợp chức năng lao động bằng tay và đi bằng 2 chân,)
HS trả lời nhận xét, KL
GV treo bảng phụ ghi bài tập ở SGK/5 các nhóm phân biệt và lên bảng điền, nhận xét, bổ sung
Kết quả đúng:
- Sự phân hoá của bộ xương
- Nhờ lao động có mục đích
- Có tiếng nói, chữ viết
- Biết dùng lửa
- Não phát triển, sọ lớn hơn mặt
GV giải thích thêm: ở động vật cũng có tư duy nhưng là tư duy cụ thể (ví dụ: con khỉ biết dùng cây để móc những vật ở xa) còn ở con người còn có tư duy trừu tượng (ví dụ: gặp bài toán khó phải biết tưởng tượng các bước để làm)
Hoạt Động 3: (10’)Tìm hiểu nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh
Cho HS nghiên cứu thông tin SGK/ 5,6 để trả lời câu hỏi:
? Nhiệm vụ của môn cơ thể người và vệ sinh nghiên cứu vấn đề gì? (cấu tạo, chức năng sinh lí từ tế bào đến cơ quan, mối quan hệ qua lại với môi trường)
? Ý nghĩa của việc nghiên cứu vấn đề đó để làm gì? (bảo vệ sức khoẻ)
GV tiếp tục y/c HS quan sát hình 1.1 -> 1.3 SGK và tranh sưu tầm để trả lời câu hỏi:
? Kiến thức về cơ thể người và vệ sinh liên quan đến các ngành nghề nào trong xã hội? (y tế, giáo dục, thể thao,)
? Hãy thử phân tích cụ thể mối quan hệ đó? (Biết được cấu tạo và chức năng sinh lí của từng bộ phận để chẩn đoán và điều trị bệnh; Biết được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của cơ và xương để luyện tập và thi đấu hợp lí, vừa sức để hạn chế chấn thương;)
HS trả lời, nhận xét KL
? Kể tên 1 số ngàng nghề khác liên quan đến cơ thể người và vệ sinh? (người mẫu, hoạ sĩ, kiến trúc sư,)
HS rút ra KL
Hoạt Động 4: (7’)Tìm hiểu phương pháp học tập bộ môn cơ thể người và vệ sinh
GV ghi 1 số phương pháp học tập bộ môn lên bảng
Quan sát
Đọc tài liệu
Thí nghiệm
Suy luận
Ghi nhớ
Vận dụng
Y/c HS nghiên cứu SGK và trên cơ sở kiến thức đã học ở lớp 6,7 lựa chọn phương pháp chính để nghiên cứu trên con người
HS trả lời, nhận xét KL
GV lưu ý cho HS tất cả các phương pháp trên đều cần thiết cho môn học nhưng đối với con người chỉ áp dụng 1 số phương pháp
I/ VỊ TRÍ CỦA CON NGƯỜI TRONG TỰ NHIÊN
- Loài người thuộc lớp Thú
- Con người có tiếng nói, chữ viết và hoạt động có mục đích nên làm chủ thiên nhiên
II/ NHIỆM VỤ CỦA MÔN CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
- Chứng minh con người ở nấc thang cao nhất
- Cung cấp những kiến thức về cấu tạo, sinh lý của các cơ quan trong cơ thể
- Thấy được mối quan hệ giữa cơ thể người và mơi trường để đề ra các biện pháp bảo vệ cơ thể
- Thấy rõ mối liên quan giữa mơn học với các mơn khoa học khác như y học, TDTT, điêu khắc, hội họa
III/ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP MÔN HỌC CƠ THỂ NGƯỜI VÀ VỆ SINH
- Quan sát tranh, mô hình, tiêu bản, mẫu vật
- Thí ngiệm
- Vận dụng kiến thức giải thích thực tế
- Đọc tài liệu
4. Tổng kết:
Câu 1: Phân tích đặc điểm giống và khác nhau giữa con người và động vật? )
Đáp án câu 1: + Giống: có lông mao, nuôi con bằng sữa; + Khác: con người biết sử dụng công cụ lao động
Câu 2: Lợi ích chính của việc học tập bộ môn cơ thể người và vệ sinh?
Đáp án câu 2: cung cấp kiến thức cơ bản về cấu tạo, chức năng, mối quan hệ,
5. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Học bài.
+ Trả lời câu hỏi SGK
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Chuẩn bị bài mới
+ Ôn lại kiến thức về cấu tạo và các hệ cơ quan của thú
+ Kẻ bảng 2/9, hoàn thành bảng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 1 Bai mo dau_12421874.doc